Thứ Bảy, 20 tháng 5, 2017

Lại ‘tự đập đầu xuống bàn’ trong đồn công an Việt Nam

Ông Trần Quốc Huy phải vào bệnh viện cấp cứu vì bị công an ở Huế dập đầu xuống bàn. 
(Hình: Dân Việt)

THỪA THIÊN-HUẾ, Việt Nam (NV) – Một ông phải vào bệnh viện cấp cứu sau khi ra khỏi trụ sở công an phường tại thành phố Huế với các thương tích trên đầu và ngực do “tự đập đầu xuống bàn và lao đầu vào tủ.”

Đại diện công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã cung cấp thông tin như vậy tại “Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy Thừa Thiên-Huế tổ chức,” về vụ ông Trần Quốc Huy, 34 tuổi, cư ngụ tại 78A Lương Ngọc Quyến, phường Tây Lộc, thành phố Huế, tố cáo ông bị lực lượng của công an phường Thuận Hòa đánh đập gây thương tích.


Bản tin của báo điện tử Dân Việt tường thuật cuộc họp “giao ban” và kể cho biết ông Trần Quốc Huy đã gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền ở tỉnh và báo chí cáo buộc việc ông bị lực lượng của công an phường đánh đập gây thương tích vào tối 15 Tháng Năm.

Theo đơn tố cáo của ông Huy, tối hôm đó ông cùng một số người đến nhà hàng Hương Sen ở phường Thuận Hòa uống bia. Khi ra về, ông “cho rằng mình để quên bật lửa hiệu zippo và gói thuốc nên hỏi chủ nhà hàng, dẫn đến hai bên lời qua tiếng lại. Sự việc này khiến chủ nhà hàng gọi lực lượng của Công An phường Thuận Hòa đến đưa ông Huy về trụ sở.”

Ông Huy kể lại, tại trụ sở công an phường có ba người xét hỏi ông, trong đó hai người là công an, người còn lại là dân phòng.

“Lúc đó họ bắt tôi viết tường trình theo ý họ là không bị mất zippo, nhưng tôi không làm theo nên bị họ đánh liên tục vào mặt và ngực,” lời ông Huy được dẫn lại trên báo Dân Việt.

Ông Huy còn cho biết thêm, tại trụ sở công an phường, ông bị giữ từ 20 giờ 30 phút tối 15 Tháng Năm đến 0 giờ 30 phút khuya 16 Tháng Năm thì được người thân bảo lãnh cho về. Sau khi rời trụ sở công an phường, “ngoài bị bầm tím mặt, ngực trầy xước, ông còn bị triệu chứng tức ngực, nôn mửa nên gia đình đưa đến bệnh viện Trường Đại Học Y Dược Huế điều trị.”

“Đại diện công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho rằng, thương tích của anh Huy xảy ra tại trụ sở công an phường Thuận Hòa nhưng là do anh này tự gây ra. Cụ thể, theo đại diện công an tỉnh, anh Huy đã tự đập đầu của mình xuống bàn gỗ, sau đó lao đầu vào tủ của công an phường nên dẫn đến một số thương tích,” theo bản tin của báo Dân Việt.

Những tháng gần đây, người ta thấy công an Việt Nam vẫn chứng tỏ hung bạo không thay đổi dù chế độ Hà Nội đã ký vào Công Ước Quốc Tế về Chống Tra Tấn. Bộ Công An cũng từng ra thông tư gửi sở công an các địa phương không được tra tấn, ép cung. Tuy nhiên, lạm dụng võ lực, tra tấn, nhục hình dẫn đến thương tích trầm trọng thậm chí chết người rồi đổ cho người ta tự tử, xảy ra vẫn phổ biến tại Việt Nam.

Chỉ riêng trong Tháng Năm, ít nhất ba người bị công an tra tấn thương tích trầm trọng nhưng may mắn thoát chết. Một người chết là ông Nguyễn Hữu Tấn ở tỉnh Vĩnh Long bị tra tấn đập đầu đến vỡ sọ rồi còn bị cắt cổ để vu cho ông là tự tử nhưng gia đình nạn nhân hoàn toàn không tin.

Cái chết thảm ngày 3 Tháng Năm của ông Tấn khiến dư luận vô cùng phẫn nộ, bởi vì chỉ một ngày sau khi bị công an tỉnh Vĩnh Long bắt giữ với cáo buộc chống chế độ. Cổ ông bị cắt sâu từ phải sang trái và một vết đâm, hộp sọ thì móp vào, mềm nhũn. Công an giải thích rằng ông Tấn tự tử và cho coi một đoạn video clip rất mờ rất ngắn không rõ mặt một người mặc quần áo sọc nhà tù tự cắt cổ nói rằng đó là ông trong khi ông Tấn mới bị bắt và không mặc quần áo tù.

Theo báo Tuổi Trẻ, trường hợp ông Vũ Văn Chiến, ngụ tại xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk, bị công an đến nhà bắt ngày 8 Tháng Năm với cáo buộc “cố ý gây thương tích” vì xung đột với hàng xóm hồi… năm ngoái. Đến sáng 10 Tháng Năm, vợ ông nhận được tin ông được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk… Bà nói rằng, bà chỉ biết công an đưa ông vào bệnh viện cấp cứu với nhiều vết bầm tím nhưng nặng nhất là não bị chấn thương và đã được giải phẫu nhưng công an không thèm giải thích tại sao dù bà và những thân nhân khác đòi phải được biết lý do.

Cũng theo báo Tuổi Trẻ, trong ngày 10 Tháng Năm, ông Nguyễn Ích Hiếu, trưởng công an xã Nam Dong, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông, cả quyết ông không hề đánh ông Tạ Văn Thông, mà nói do “anh Thông tự động nằm vật ra nền nhà rồi la hét, bảo là bị đánh, rồi… tự lao đầu vào tường, lao đầu vào cạnh bàn ghế tới sưng húp trán, vùng mặt.”

Theo báo này, tối 9 Tháng Năm, thấy một chiếc xe gắn máy nằm chỏng chơ bên vệ đường, ông Thông và một người bạn đã dắt chiếc xe này tới giao cho công an xã. Do chủ xe đã báo với công an về việc xe bị đánh cắp, nên công an xã đã giữ ông Thông lại tra hỏi xem ông có phải là… thủ phạm hay không.

Ông Phạm Văn Thắng, bạn ông Thông, khẳng định ông sẵn sàng làm chứng vì tận mắt chứng kiến ông Hiếu đánh ông Thông bằng cả tay lẫn chân. Ông Thắng nói thêm, ngoài ông còn có ba công an trong xã cùng chứng kiến vụ hành hung này. Thấy ông Hiếu đánh đập ông Thông quá dã man, ông đã gọi điện thoại báo cho gia đình ông Thông. Khi họ tới thì ông Thông đã rũ xuống… (TN)

1 nhận xét:

  1. A Songwriter struggling tor Freedom And Democracy
    ***************************


    https://2.bp.blogspot.com/-zwS33ypZt8Y/WSIxYisatzI/AAAAAAAAWt4/N1Lms7kdBVYkYndrFTzBZDqyJHJKJ1zOQCLcB/s1600/Chuc%2Bmung%2Bnhac%2Bsi%2BTran%2BVu%2BAnh%2B%2BBinh.jpg

    Dedicated to Trần Vũ Anh Bình - Songwriter struggling tor Freedom And Democracy ...


    Ha L..oi, a sanctuary for the pro-china traitors and red dictators
    So Vietnam where the struggle for Freedom and Democracy
    Never ends

    Where millions of honest people are the fatal deers
    Who running away towards a cruel tiger
    To get rid of a dangerous lion

    Where the pro-china traitors sing the patriots' song
    Where under every footstep of the red dictators
    There is a freshly grave

    Where the entire countryland is a graveyard
    Where the dead people dwelling
    As if alive they are !

    Ha L..oi, a sanctuary for the pro-china traitors and red dictators
    So Vietnam where the struggle for Freedom and Democracy
    Never ends

    TRIỆU LƯƠNG DÂN - MILLIONS OF HONEST PEOPLE

    Trả lờiXóa