Thứ Ba, 16 tháng 5, 2017

Người dân biểu tình ở Nghệ An sau vụ bắt giữ Hoàng Bình

Nhiều người dân tuần hành yêu cầu chính quyền thả nhà hoạt động Hoàng Đức Bình.
Ảnh NGUYEN THUY TRINH

Sau khi một nhà hoạt động đột ngột bị công an bắt giữ tại Nghệ An, nhiều người dân đã tuần hành đến trụ sở công an Diễn Châu yêu cầu thả người.

Linh mục Nguyễn Đình Thục cho BBC biết lúc sáng 15/5, nhà hoạt động dân sự Hoàng Đức Bình cùng linh mục và một số cá nhân khác đang trên xe đi công việc thì bị một công an giao thông chặn lại.

Ngay sau đó, khoảng hơn 10 người mặc thường phục tấn công xe, mở cửa, lôi ông Bình khỏi xe một cách thô bạo và bắt lên xe cảnh sát đưa đi, theo lời linh mục Thục.



Linh mục Thục nói với BBC rằng công an không đọc lệnh bắt khi đưa ông Bình đi.

Được biết linh mục Thục đã liên hệ với các linh mục và giáo dân trong khu vực.

Ba trong bốn đối tượng bị người dân bắt giữ do nghi ngờ trà trộn gây hỗn loạn
Ba trong bốn đối tượng bị người dân bắt giữ do nghi ngờ trà trộn gây hỗn loạn

Cũng có mặt tại hiện trường, nhà hoạt động Chu Mạnh Sơn cho biết ngay sau khi vụ việc xảy ra, một số người đã nhanh chóng loan báo thông tin trên mạng xã hội.

Chỉ trong chưa đầy một tiếng, nhiều người dân đã tập trung gần Đền Cuông, gây ách tắc gần 5km.

Theo ước đoán của ông Sơn, số người lên tới hàng ngàn người.

Người dân cũng bắt giữ bốn đối tượng, mà theo dân là công an, quân đội mặc thường phục. Bốn người này bị nghi là trà trộn nhằm gây hỗn loạn trong đám đông.

Linh mục Thục cho biết là dựa trên những trình bày của các đối tượng với người dân thì bốn người này gồm một thuộc Đoàn Đội huyện Diễn Châu, hai của quân đội và một của công an huyện.


Đoàn người sau đó diễu hành đến trụ sở công an Diễn Châu yêu cầu thả ông Bình.

Vào lúc khoảng giữa buổi chiều 15/5, lúc gần 3 giờ, báo Nghệ An đưa tin bắt giữ "phản động Hoàng Bình" và đăng lệnh bắt giữ ký ngày 13/5, theo đó cáo buộc ông Hoàng Đức Bình vi phạm điều 257, 258 Bộ luật Hình sự.

Sau khi được thông báo chính quyền đã công bố lệnh bắt giữ, linh mục Thục cho biết đã khuyên người dân ra về để đảm bảo sự an toàn.

Hai nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền (trái) và Hoàng Bình
Hai nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền (trái) và Hoàng Đức Bình đều tham gia giúp người dân viết đơn kiện và biểu tình phản đối Formosa trong suốt một năm qua

Về bốn đối tượng trước đó bị người dân bắt giữ, linh mục Thục cho biết những người tuần hành muốn có thứ trong tay để đòi chính quyền thả ông Bình.

"Nhưng tôi nói mình nên đối xử với họ bằng tình người. Chính tôi đưa họ lên xe, thả họ ở một nơi ít người dân để họ không bị người dân bắt lại và gọi taxi đưa họ về nơi họ để xe," linh mục cho biết.

Bản tin thời sự tối 15/5 của VTV tường thuật:

"Linh mục Nguyễn Đình Thục đã chỉ đạo giáo dân, cao điểm [đông] đến 500 người, kéo ra Quốc lộ 1A, nơi bắt Hoàng Đức Bình, tiến hành bắt giữ trái pháp luật ba người đi đường, kéo đến trụ sở công an Diễn Châu, ra yêu sách đòi thả người, gây ách tắc giao thông từ 10 giờ 30 cho đến 15 giờ 30 phút. Đến 16 giờ mới chịu thả người."


Vụ bắt giữ Bình xảy ra chỉ vài ngày sau khi có lệnh truy nã một nhà hoạt động khác, ông Bạch Hồng Quyền.

Các ông Hoàng Đức Bình và Bạch Hồng Quyền đã tham gia giúp đỡ dân viết đơn kiện, cùng người dân biểu tình và yêu cầu chính quyền bồi thường thoả đáng sau thảm họa môi trường do Formosa gây ra từ tháng 5 năm ngoái.

Linh mục Thục cho biết ông và người dân sẽ tiếp tục đấu tranh và cân nhắc các hình thức phản đối ôn hoà khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét