Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2017

NÔNG DÂN HÀ TĨNH MẤT TRẮNG VỤ LÚA ĐÔNG XUÂN VÌ GIỐNG THIÊN ƯU 8

"Chưa bao giờ chúng tôi phải đối mặt với hiện tượng như thế này, mất trắng rồi các chú à" - đó là lời chia sẻ của bà con xã Sơn Long, Hương Sơn, Hà Tĩnh khi dẫn chúng tôi đi thăm đồng lúa. Những thửa ruộng vàng ươm chi chít những bông nhưng không lấy nổi một hạt gạo trong khi chỉ còn vài tuần nữa là tới vụ thu hoạch đông xuân.

Người dân ở đây cho biết họ gieo trồng giống lúa Thiên ưu 8 từ cuối tháng 12 năm 2016 âm lịch, đầu tư công sức, phân bón thuốc phòng trừ sâu bệnh đầy đủ. Nhưng giờ đây mọi thứ có gặt hái được thì làm thức ăn cho trâu bò cũng khó vì đã phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, nếu cho trâu bò ăn cũng phải hết sức cẩn thận.

Chị Phạm Thị Xuân, ở thôn 2 xã Sơn Long cho biết trong năm 2016 gia đình chị được nhà nước cung cấp 8.4 kg giống lúa Thiên ưu 8 (mỗi khẩu được 4,2 kg) theo diện hộ nghèo, đủ để gieo trồng trên 3 sào. Ngoài ra chị mua thêm giống lúa NA2 để gieo trồng trên 1 sào còn lại. Đến nay thì 3 sào dùng giống Thiên Ưu 8 hỏng hết, sào còn lại dùng giống NA2 thì không sao.

Ông Trần Quốc Tuấn cũng ở thôn 2, sau khi lấy mẫu lúa ngẫu nhiên trên thửa ruộng của mình, ông kết luận đến khoảng 90% là bị lép hạt. Ông cho biết gia đình ông có 10 sào thì đến 9 sào hư hại sạch. "Nếu được mùa thì số lúa đó đủ phục vụ gạo cho cả gia đình trong 1 năm, bây giờ thế này thì tui chưa biết làm sao đây" - ông Tuấn chia sẻ.

Ông Tuấn cho biết, hầu hết bà con ở xã Sơn Long đều dùng giống Thiên ưu 8 để gieo trồng. Người dân ở đây đang rất bức xúc vì có con số thống kê diện tích thiệt hại của bà con chỉ 10% là không đúng với thực tế. Ngoài ra sau khi phát hiện ra hiện tượng này, chính quyền địa phương cũng chưa có một thông báo hay hành động cụ thể nào có trách nhiệm với người dân địa phương, thậm chí việc mua thuốc phòng trừ sâu bệnh cũng chỉ gợi ý người dân đến cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật ở trong vùng.

Không chỉ Hương Sơn, còn rất nhiều nơi trên địa bàn Hà Tĩnh như Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc, Hương Sơn, Hương Khê sử dụng giống Thiên ưu 8 đều bị hiện tượng lép hạt. Bà con nông dân Hà Tĩnh thấy rõ khả năng mất trắng vụ Đông Xuân nhưng không biết làm thế nào.



Nông dân thả trâu vào những thửa ruộng chưa phun thuốc trừ sâu để tận dụng thân lúa.


facebooker Trần Quyết Thắng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét