Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

Tổng thống Trump chúc mừng ông Macron

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/5 lên tiếng chúc mừng ông Emmanuel Macron đắc cử tổng thống Pháp.
Trên Twitter, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ viết: “Chúc mừng ông Emmanuel Macron giành thắng lợi lớn hôm nay để trở thành Tổng thống kế tiếp của nước Pháp. Tôi thực sự nóng lòng muốn làm việc chung với ông ấy”.
Trước đó, Reuters dẫn thăm dò của cử tri rời phòng phiếu cho biết rằng ông Macron giành được khoảng 65% số phiếu, trong khi nữ đối thủ Marine Le Pen nhận được 35% phiếu.
Hãng tin này cũng dẫn lời Tổng thống Pháp sắp rời nhiệm sở, ông Francois Hollande, nói rằng chiến thắng của ông Macron cho thấy phần lớn các cử tri muốn đoàn kết quanh “các giá trị của nền Cộng hòa”.
Ông Hollande cho biết đã gọi điện chúc mừng vị cựu bộ trưởng kinh tế sau khi ông đánh bại ứng viên bài Liên hiệp châu Âu và chống di dân, bà Marine Le Pen.

Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp đương nhiệm trong một sự kiện cuối tháng trước.
Trong khi đó, phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Angela Merkel viết trên Twitter: “Chiến thắng của ông là một chiến thắng cho một châu Âu đoàn kết, hùng mạnh và cho mối quan hệ bạn hữu Đức – Pháp”.
Cũng thông qua Twitter của người phát ngôn viên, Thủ tướng Anh Theresa May chúc mừng nồng nhiệt ông Macron.
“Pháp là một trong các đồng minh gần gũi nhất của chúng tôi và chúng tôi trông chờ được làm việc với tân tổng thống về một loạt các mối ưu tiên chung”, bà May nói.

Thủ tướng Italia Paolo Gentiloni tweet: "Chúng mừng Tổng thống Macron! Đã có hy vọng cho châu Âu!"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét