Thứ Tư, 17 tháng 5, 2017

Trung Quốc triển khai dàn phóng rocket tại Đá Chữ Thập

Bản quyền hình ảnhREUTERSImage captionBinh lính Trung Quốc tuần tra tại Đá Chữ Thập vào tháng 2/2016

Trung Quốc triển khai các dàn phóng rocket trên một đảo tranh chấp ở Biển Đông để ngăn chặn người nhái của quân đội Việt Nam, Reuters dẫn lại thông tin trên báo Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố việc xây dựng quân sự trên các đảo do nước này kiểm soát ở Biển Đông sẽ bị giới hạn ở mức phòng thủ cần thiết và rằng họ có thể làm những gì họ thích trên lãnh thổ của mình.

Hoa Kỳ chỉ trích điều mà họ gọi là việc quân sự hóa các tiền đồn trên biển của Trung Quốc và nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải bằng cách tiến hành tuần tra định kỳ trên không và trên biển định kỳ tại khu vực. Điều này khiến Bắc Kinh giận dữ.



Một bài trên báo Trung Quốc cho biết, dàn phóng rocket chống người nhái Norinco CS/AR-1 55mm được lắp đặt tại Đá Chữ Thập mà Trung Quốc gọi là Vĩnh Thử quần đảo Trường Sa.

Đá Chữ Thập do Trung Quốc kiểm soát nhưng cũng được Việt Nam, Philippines, và Đài Loan tuyên bố chủ quyền.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang duyệt đội danh dự hôm 11/5.  Ảnh LINTAO ZHANG/GETTY IMAGES 

Việt Nam và Trung Quốc nhất trí "kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp, giữ gìn hòa bình, ổn định ở Biển Đông", theo nội dung thông cáo chung Việt-Trung nhân chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang.

Kể từ khi Phillipines, dưới quyền Tổng thống Rodrigo Duterte, giảm bớt đối đầu với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông, Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á có nhiều bất đồng nhất với Trung Quốc về vấn đề này, hãng tin Reuters bình luận.

Sau những cuộc họp mà phía Trung Quốc nói là "tích cực" giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Chủ tịch Trần Đại Quang, thông cáo chung nhấn mạnh hai bên cần kiểm soát các bất đồng.

Thông cáo chung còn nói hai bên đã "đi sâu trao đổi ý kiến chân thành, thẳng thắn về vấn đề trên biển" và nhất trí sử dụng cơ chế đàm phán hiện hành về biên giới lãnh thổ để "tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được".

Đây không phải là lần đầu tiên hai bên dùng những ngôn từ này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét