Mai Anh
Theo GlobalNews.ca, chiếc máy bay của Không quân Myanmar gặp nạn là có thể là một loại vận tải cơ do Trung Quốc sản xuất.
Hãng thông tấn AFP dẫn nguồn tin từ Văn phòng Tổng tư lệnh quân đội Myanmar cho biết, một máy bay của không quân nước này chở hơn 100 hành khách, có nguồn tin cho rằng con số có thể lên tới 116 hành khách gồm 105 người (có thể là quân nhân) và 11 thành viên phi hành đoàn đã mất liên lạc với mặt đất và mất tích vào chiều nay, ngày 07/06/2017.
Chiếc máy bay này đang trên hành trình tới Yangon từ thành phố Myeik thuộc khu vực Tanintharyi ở miền Nam Myanmar.
Văn phòng Tổng tư lệnh quân đội Myanmar xác nhận: "Liên lạc đột ngột mất vào lúc 1 giờ 35 theo giờ địa phương (khoảng 7 giờ 05 phút GMT) khi máy bay cách phía Tây thành phố Dawei khoảng hơn 32km". Thông báo nhấn mạnh rằng công tác tìm kiếm cứu nạn đang được tích cực triển khai.
Theo GlobalNews.ca, chiếc máy bay gặp nạn là loại Y-8 của Không quân Myanmar do Trung Quốc sản xuất. Kyaw Kyaw Htey, một quan chức dân sự ở sân bay Myeik cho biết "Chúng tôi chưa biết chính xác chuyện gì đã xảy ra sau khi chiếc máy bay mất liên lạc".
Ông này cho biết thêm rằng thời tiết trong khu vực vẫn "bình thường" với tầm nhìn tốt khi máy bay cất cánh.
Chiếc máy bay vận tải Y-8B của Không quân Myanmar mang số hiệu 5818.
Được biết Y-8 là dòng máy bay vận tải tầm trung sản xuất bởi Công ty Chế tạo Máy bay Thiểm Tây (Shaanxi Aircraft Corporation) của Trung Quốc, dựa trên nguyên mẫu máy bay vận tải Antonov An-12 của Liên Xô.
Đây là một trong những dòng máy bay vận tải lưỡng dụng cả quân sự và dân sự phổ biến nhất của Trung Quốc với nhiều phiên bản được sản xuất và xuất khẩu. Mặc dù An-12 đã bị dừng sản xuất từ lâu, nhưng ở Trung Quốc, Y-8 vẫn đang tiếp tục được nâng cấp và sản xuất. Ước tính có khoảng 169 máy bay Y-8 đã được xuất xưởng cho tới năm 2010.
Y-8 có chiều dài 34,02m, sải cánh 38m, chiều cao tính tới đỉnh đuôi đứng là 11,16m với trọng lượng cất cánh tối đa 61 tấn và tải trọng hữu ích là 20 tấn. Hiện có ít nhất 6 quốc gia đang sử dụng loại máy bay này bao gồm Trung Quốc, Myanmar, Pakistan, Sudan, Tanzania và Venezuela. Trước đó còn có cả Sri Lanka, tuy nhiên quốc gia này đã loại Y-8 khỏi biên chế.
Trong biên chế Không quân Myanmar có tất cả 6 chiếc Y-8, bao gồm cả chiếc vừa bị mất tích.
Thật đáng ngạc nhiên là tính tới sự cố với Không quân Myanmar, trước đó mới chỉ có duy nhất 1 vụ tai nạn liên quan tới dòng máy bay này. Đó là vụ tai nạn với máy bay cảnh báo sớm trên không KJ-200 (trên cơ sở khung thân của Y-8) của Không quân Trung Quốc vào ngày 03 tháng 6 năm 2006, khiến toàn bộ 40 người trên boong thiệt mạng.
theo Thời đại
Trả lờiXóaNGÀY XƯA tầu vũ trụ LIÊN XÔ từng là QUAN TÀI KHÔNG GIAN nhưng chân thành mà nói DÂN TỘC NGA là Vĩ đại đã đóng góp về không gian vũ trụ động viên cả Hoa Kỳ đi vào cạnh tranh ....
Bây giờ những chiếc máy bay Trung C..ủa lại là CHIẾC HÒM KHÔNG GIAN nhưng coi chừng bọn con cháu TÀO THÁO tào lao vô cùng nguy hiểm chúng SAO CÓP THẬT GIỎI .....
Rồi không khéo cạnh tranh với cả AIRBUS hay BOEING vì giá chỉ 1/2 như chúng vừa ra lò tại Bắc Kinh mới đây so với AIRBUS 320
RỒI giá bán chỉ 1/10 so với AIRBUS hay BOEING thì chính ngay cả 2 công ty hàng đầu này RỒI CŨNG SẠT NGHIỆP !!!
Nhân công thi chúng bắt ngay cả TÙ NHÂN THƯỜNG PHẠM hay cả TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM hay TÙ NHÂN PHÁP LUÂN CÔNG chưa kể dân Tây Tạng Nội Nhĩ Mông CHẲNG TRẢ TIỀN LƯƠNG + nhân công HÁN TỘC thì lương chỉ bằng 1/20 lương công nhân ÂU MỸ
TRONG TƯƠNG XA thì chính ngay cả 2 công ty hàng đầu AIRBUS hay BOEING này RỒI CŨNG SẠT NGHIỆP !!!