Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017

Tổng hợp thông tin về phiên tòa xử Mẹ Nấm tại Nha Trang (Cập nhật)

Blog NTT trực tin để tổng hợp thông tin về phiên tòa xử Mẹ Nấm tại Nha Trang tại đây


Sáng nay 29/6/2017, Tòa án tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Chủ tọa phiên tòa: thẩm phán Trần Hữu Viên. Luật sư tham gia bào chữa cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh gồm: Lê Văn Luân, Nguyễn Hà Luân, Võ An Đôn và Nguyễn Khả Thành.


Ngay từ hôm qua, xung quanh khu vực toà án đã bị phong toả, một số người từ các tỉnh thành khác đến Nha Trang cũng đã bị theo dõi và bám sát. Nhà bà Tuyết Lan đã có hơn 10 an ninh canh gác. Các ngả đường dẫn đến Toà án đã xuất hiện nhiều xe đặc chủng của công an, xe bus và nhiều mật vụ đứng rải rác.

Quang cảnh toà án trước ngày xét xử blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Nguồn video: CTV Danlambao&Trịnh Kim Tiến

@ Bà Nguyễn Tuyết Lan, mẹ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sẽ không được tham dự phiên tòa. Trước đó Bà Trịnh Thị Biên, thư ký Toà án nhân dân tỉnh Khánh Hoà nói với bà Lan rằng bà sẽ không được mời đến tham dự phiên toà sơ thẩm xét xử con gái mình vì "không liên quan đến vụ án"

Bà Nguyễn Tuyết Lan, mẹ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho biết hôm qua khoảng 10h45' an ninh Khánh Hoà đã đến nhà và thông báo bà có thể được gặp con gái mình theo đơn yêu cầu của Quỳnh.

Buổi chiều bà đưa cả bé Nấm đến gặp Quỳnh. Cuộc gặp chỉ đủ thời gian cho mỗi người nói 1 câu. Quỳnh nói với mẹ:

"Mẹ ơi, con rất xin lỗi mẹ. Nhưng nếu cho con làm lại từ đầu và lựa chọn, con vẫn đi con đường con đã đi". 

@ 7h45 fb Phạm Minh Vũ: Phiên tòa bị phong tỏa 4 phía, chặn bằng barie. Các quán cà phê quanh khu vực tòa án bị yêu câu đóng cửa và còn 1 quán để làm mồi nhử. Ai ngồi quán mà có động thái cầm điện thoại là bị yêu cầu không được quay phim chụp hình.

Đã có vài người chụp hình đã bị bắt đưa đi đâu không rõ.

@ 8h00 Fb Trịnh Kim Tiến: Hai hàng rào chắn 2 bên đường vào Toà án, người đi bộ cũng không được vào. Bà Nguyễn Tuyết Lan đã được vào sau rào chắn nhưng chưa chắc đã được vào dự Toà. Điện thoại của bà Lan hiện không còn liên lạc được.

Bên ngoài Toà hàng đoàn xe trật tự đô thị với lực lượng hùng hậu, dàn sau rào chắn và đi qua đi lại trên đường.

@ Dân Làm Báo:

 
Ba viên an ninh luôn theo sát gia đình và bạn bè 
blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trước phiên toà. Ảnh gia đình cung cấp

Video: Trịnh Kim Tiến


Bảng cấm vào khu vực phiên toà được dựng dày đặc.

8h40 FB Hà Hải Ninh: Hiện tình hình ở quang khu vực Toà Án Thành phố Nha Trang đang rất căng. Mọi người không ai đến gần Toà án được, an ninh canh giữ rất đông. Tất cả mọi lối đi vào Toà án đã bị chặn rất kiên cố như thời của "thực dân". Hiện tại, mọi người đang phải ngồi cafe gần khu vực Toà án, nhưng trong quán cũng có rất nhiều an ninh ngồi "bánh canh".

P/s: hiện có hai người đã bị bắt, chưa rõ danh tính là ai, mọi người đang chờ đợi thông tin xác minh.

Ảnh: Nguyễn Lai

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, cây và ngoài trời

Trong hình ảnh có thể có: 7 người, mọi người đang cười, mọi người đang ngồi, bàn và trong nhà

Trong hình ảnh có thể có: 7 người, mọi người đang cười


@ 9h05 Fb Dương Dại Triều Lâm: Khu vực gần toà án bắt đầu mạnh tay bắt người

Mọi ngã đường dẫn vào toà án đã bị bịt kín từ sáng sớm.

Người thân gia đình cùng hàng chục anh em sống tại Nha Trang, anh em Bắc - Trung - Nam- Tây Nguyên đến ủng hộ và quan sát phiên toà blogger Mẹ Nấm chỉ có thể ngồi quan sát ở những quán cà phê từ xa. Bên ngoài là vòng vây của con số gấp đôi của các nhân viên thường phục, sắc phục.

Xe phá sóng, camera được bố trí khá dày đặc ở khu vực toà.

Đã có khoảng 6-7 người đã bị bắt giữ khi tham dự phiên toà (chưa xác định rõ danh tính). Trong đó có 2 mẹ con bà Nguyễn Thị Nay (mẹ của TNLT Nguyễn Hữu Quốc Duy).

Trong hình ảnh có thể có: mọi người đang ngồi và ngoài trời

@ Ngày 28/6, trả lời Đài VOA, Luật sư Võ An Đôn "dự đoán phiên tòa ngày mai sẽ xử chị Quỳnh – dù bị truy tố với mức án nặng từ 3 đến 12 năm – vẫn có thể tin là chị sẽ chịu mức án thấp nhất. Bởi vì việc Như Quỳnh viết blogger không có gì sai trái, và sự can thiệp mạnh mẽ của các tổ chức quốc tế cũng như cộng đồng, cho nên tòa án sẽ xử chị Quỳnh với mức án nhẹ nhất

Mặc dù vậy, lưu ý đến thực tế xét xử của các tòa Việt Nam về các vụ liên quan đến chính trị, luật sư Đôn cho rằng nữ blogger khó được tuyên vô tội. Nhưng ông Đôn dự báo về một mức án nhẹ:

“Tôi dự đoán phiên tòa ngày mai sẽ xử chị Quỳnh – dù bị truy tố với mức án nặng từ 3 đến 12 năm – vẫn có thể tin là chị sẽ chịu mức án thấp nhất. Bởi vì việc Như Quỳnh viết blogger không có gì sai trái, và sự can thiệp mạnh mẽ của các tổ chức quốc tế cũng như cộng đồng, cho nên tòa án sẽ xử chị Quỳnh với mức án nhẹ nhất”.

@ Dân Làm báo: Blogger Trịnh Kim Tiến, thành viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn một số người thân, bạn bè của Quỳnh bên ngoài phiên tòa:


@ 10h30 Fb Trần Bang: Vòng ngoài, vô số an ninh thường phục ngồi phục 2 bên các ngả đường dẫn đến tòa án. Cách tòa hơn 100m, tốp khoảng 1 chục dân phòng ngồi vỉa hè lăm lăm dùi cui.
Luật sư Nguyễn Hà Luân mắc việc tang, không tham gia được. Chỉ còn Lê Luân, Nguyễn Khả Thành và Võ An Đôn.

Trước đó, qua ls Lê Luân, ls Hà Huy Sơn cho biết Mẹ Nấm có đơn gửi Trại giam, nhờ Hà Huy Sơn bảo vệ. Ngày 23/6, Hà Huy Sơn có văn bản gửi tòa án và C.A, nhưng không được hồi đáp.

- Đã có 7 người bị bắt
- Mẹ Nấm tinh thần tốt, khảng định mình vô tội....
- Phiên toà thu hút nhiều báo chí và nhiều người dân quan tâm vẫn tiếp tục đang đổ về Nha Trang

@ 10h55 fb Trịnh Kim Tiến: Phiên tòa sắp nghỉ buổi sáng.

@ Một số thông tin cho hay, bà Nguyễn Tuyết Lan được vào nhưng phải ngồi ở phòng riêng biệt với lý do phòng xử "chật".

Bà Lan cho biết Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cãi rất hăng.

@ Dân Làm Báo:11h45 phút, toà nghỉ trưa. 14h sẽ tiếp tục.

Luật sư Lê Khả Thành cho biết, VKS đề nghị mức án 8-10 năm tù giam cho blogger Mẹ Nấm.

12h00 Nguyễn Minh Bảo Ngọc – em họ của blogger Mẹ Nấm vừa bị bắt và đưa về công an phường Xuân Huân tại số 11 Phan Bội Châu, Nha Trang. Hiện tại Bà Nguyễn Tuyết Lan cùng gia đình đang tới phường Xuân Huân để đòi người.

@ 14h Người lao động cho biết, phiên tòa sẽ tuyên án vào ngày mai 30/6.

Đề nghị 8-10 năm tù đối với mẹ Nấm - Ảnh 3.

Đề nghị 8-10 năm tù đối với mẹ Nấm - Ảnh 2.

Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang đứng


Ảnh có hình Nguyễn Ngọc Như Q!uỳnh của Người lao động, fb Trịnh Kim Tiến nhận xét: Áo trắng bà Lan gửi vào họ không cho Quỳnh mặc, mà chỉ cho mặc cái áo xấu với mục đích không tốt.

Có một bức ảnh của báo Người Lao động ghi chú mẹ bị cáo Quỳnh tham dự phiên tòa nhưng lại không phải là bà Nguyễn Tuyết Lan. Không rõ đây là sơ suất hay có mục đích gì? Tuy nhiên sau đó, ảnh đã bị gỡ ra khỏi bài báo:


@ VOA: La Hà Huy Sơn nói với VOA: 'Tòa không công bằng ngay từ đầu đối với Mẹ Nấm' (điều này là đương nhiên, nếu công bằng thì đã không bắt Mẹ Nấm - NTT)

Thứ nhất là ở quyền mời luật sư vì tòa đã không chấp nhận đề nghị luật sư bào chữa của bị can, bị cáo, trong trường hợp này là Luật sư Hà Huy Sơn.

Thứ hai, “tòa đã sử dụng các kết luật của các giám định viên mà không theo một tiêu chuẩn hay quy định pháp luật nào, mặc định cho rằng Mẹ Nấm có tội trước khi phiên tòa được xét xử”.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi và ngoài trời
Chờ tin chị. Ảnh fb Trịnh Kim Tiến.

@ 17h20 FB Trịnh Kim Tiến: Tòa tuyên Nguyễn Ngọc Như Quỳnh 10 năm tù giam. 

"Khi nói lời sau cùng, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã gửi lời xin lỗi mẹ và hai con nhỏ. Mẹ Nấm nói: "Con xin lỗi mẹ và 2 con vì những gì con làm đã làm khiến tình mẫu tử mẹ con bị chia cắt lâu dài, nhưng con không ân hận về những gì mình đã làm. Và nếu như phải lựa chọn lại, con sẽ vẫn làm như vậy." (Dân Làm Báo)

Theo Người lao động, tòa sẽ tuyên án vào ngày mai. Như vậy, chúng đã vội vã tuyên án rồi kết thúc phiên tòa vỏn vẹn trong một ngày.


10 năm tù giam cho người vô tội, một bản án  tàn bạo, độc ác, phi nhân tính. Nhà cầm quyền muốn răn đe, dằn mặt, trả thù, hay cả ba? Dù chúng nhằm mục đích gì đi chăng nữa thì đội ngũ những người đấu tranh cho Tự do, những người như Mẹ Nấm ngày càng đông lên.


Hết cập nhật

4 nhận xét:

  1. Quê của Như Quỳnh được gọi là " Xứ trầm hương " . Nên tên của Như Quỳnh sẽ tỏa mùi hương như mùi trầm . Loài quỷ đỏ tư bản đỏ sẽ " giảy chết " bởi vì Như Quỳnh

    Trả lờiXóa
  2. Phận gái sinh giữa Đất Việt Nước Nam : Phận Mẹ - phận Gái sinh giữa Đất Việt Nước Nam


    http://1.bp.blogspot.com/-qpYEpBAyOK0/VRb1y-FWDzI/AAAAAAABz0s/7esCTdoUG6w/s1600/NguyenNgocNhuQuynh-tudo-danlambao.jpg


    Phận Gái sinh giữa Đất Việt Nước Nam
    Con Trưng cháu Triệu mệnh đảm đang
    Đứng lên thức tỉnh Lương tri cả Nước :
    Hoàng Sa - Trường Sa nỗi nhục Công hàm !
    Đại Hán đầu độc cả vùng biển Vũng Áng

    https://3.bp.blogspot.com/-ydGCezCsp7g/V_6XUOpHlAI/AAAAAAACGAQ/S_6rTdj0MGsnVbeeG9TzOIOXdLZpKcrMwCLcB/s1600/Nguye%25CC%2582%25CC%2583n%2BNgo%25CC%25A3c%2BNhu%25CC%259B%2BQuy%25CC%2580nh-Babui-Danlambao.jpg


    FORMOSA đứng thầu nhúng tay chàm !
    Chẳng sợ bền dạ sắt son gánh Nghĩa cử
    Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vùng dậy quyết làm
    Dáng đứng bất bạo động tạc vào Thế kỷ
    Đấu tranh làm thù trong sợ vỡ mật gan


    https://4.bp.blogspot.com/-siUv2dSBSMw/WOBKho2VyLI/AAAAAAAAV_Q/D3xlzKTO3rMTs8W228uWIEov-jUKvFQygCLcB/s1600/Me%2Bnam%2B.jpg


    Bản án chuột bỏ túi 10 năm chẳng ngán
    Yêu Nước thương Dân kể chi tù gian nan
    Ngục thất tôi luyện Tấm lòng thêm sắt thép
    Tù nhân Lương tâm ra tù canh tân Việt Nam

    https://3.bp.blogspot.com/-jymOWW2tN2I/WAYixBZuzhI/AAAAAAAAUQg/0jAF-UuJfgg7YyQTZAvalgW4d3QKa2iqwCLcB/s1600/Be%2BNam.jpg




    Mẹ Nấm sinh giữa Đất Việt Nước Nam
    Phận Con phận Mẹ sứ mệnh quyết làm
    Đứng lên thức tỉnh Lương tâm cả Nước :
    Hoàng Sa - Trường Sa nỗi nhục Công hàm !
    Xứng danh làm con Trưng cùng cháu Triệu
    Mẹ Nấm vùng lên chống giặc trong sói lam

    https://4.bp.blogspot.com/-6FLjxgHJiuQ/WMgb2-YqsJI/AAAAAAAAVwY/U1CqKZFKxckk-Amn_Bo8oNqmK4H8seFdACLcB/s1600/MN1.jpg

    Nối dáo Đại Hán đầu độc biển Vũng Áng
    FORMOSA đứng thầu nhúng tay chàm !
    Dẫu thương Mẹ già - thương hai con trẻ
    Nhưng đặt Quốc Đạo trên gia đạo sẵn sàng
    Chẳng sợ bền dạ sắt son trọn Nghĩa cử
    Nhận lãnh trách nhiệm là Công dân Việt Nam

    https://2.bp.blogspot.com/-IP4tl0omr6Q/WTnjSh7Mq7I/AAAAAAAAW-8/zkjGs4b1sX0CJj-jrAyF3XlRD8pj6rvqwCLcB/s1600/Yeu%2Bcau%2Bcua%2BMe%2BNam%2BNguyen%2BNgoc%2BNhu%2B%2BQuynh%2B.jpg

    Mẹ Nấm vì Tình yêu Tổ Quốc bậc tối thượng
    Đấu tranh bất bạo động Cánh chim đầu đàn
    Chế độ thân Tàu độc tài chắc sụp đổ trước
    Thời hạn 10 năm tù chỉ tôi luyện Tâm can



    TRIỆU LƯƠNG DÂN


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phận gái sinh giữa Đất Việt Nước Nam : Phận Mẹ - phận Gái sinh giữa Đất Việt Nước Nam

      SỬA LẠI THÀNH

      Nguyễn Ngọc Như Quỳnh : Phận Mẹ - phận Gái sinh giữa Đất Việt Nước Nam

      Xóa
  3. Nặc danh30/6/17 3:45 SA

    Tôi rất tâm đắc trang phục mà Quỳnh chọn mặc cho phiên toà xét xử cô.
    Nó cho thấy thâm ý sắc sảo của một bị cáo trước 1 phiên toà kangaroo.
    Nhà tù cs không thể nào quật ngã được một người thông minh và có dũng khí như thế.
    Chắc chắn Quỳnh sẽ không bị lãng quên đâu.

    Trả lờiXóa