Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2017

Vụ hành hung Lê Mỹ Hạnh: Liệu phía Công an có dung túng, bao che cho những kẻ côn đồ...?

Hàn Giang (VNTB) Hơn một tháng sau khi vụ việc chị Lê Mỹ Hạnh (sinh năm 1976, hiện thường trú tại thôn Gia Vĩnh, xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai, Hà Nội) cùng hai người bạn bị một nhóm côn đồ hành hung tàn bạo và phi pháp ngay tại nhà một người bạn là chị Nguyễn Thị Hương (địa chỉ: Phòng 1C, số nhà 66, đường số 1, phường Bình An, Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh), chị Hạnh có làm đơn yêu cầu cơ quan chức năng khởi tố hình sự vụ án nhưng đến nay phía công an Quận 2 vẫn chưa cho chị Hạnh biết kết quả điều tra cũng như chưa cho chị Hạnh biết kết quả giám định thương tích. Chị Hạnh nghĩ liệu có sự dung túng, bao che đến từ phía cơ quan thực thi pháp luật đối với những kẻ hành hung hay không?...


Chị Lê Mỹ Hạnh và nghi phạm hành hung chị. 

Có khởi tố vụ án hay là không?

Chị Lê Mỹ Hạnh cho biết, vào hôm thứ Hai ngày 05/06/2017 vừa qua là buổi làm việc gần đây nhất giữa chị với công an Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh. Tại buổi làm việc, chị Hạnh yêu cầu phía công an trả lời 2 nội dung: một là trả lời kết quả điều tra và hai là yêu cầu trả lời kết quả giám định thương tích nhưng cả đều chưa có kết quả gì. Phía công an yêu cầu chị Hạnh phải đi giám định pháp thương tích lại nhưng chị Hạnh không đồng ý điều này bởi vì theo như chị Hạnh thì:

“Tất cả các vết thương điều trị ở giai đoạn cuối đều dần lành hẳn hết rồi nên không có lý do gì mà phải đi giám định lại. Phía công an nói như vậy mới chính xác nhưng tôi thấy nó không hợp lý nên tôi từ chối việc này.”

Ngoài ra, ngay từ khi vụ hành hung xảy ra chị Hạnh có nhờ đến luật sư để tư vấn pháp lý cũng như làm các thủ tục trong trình tự yêu cầu cơ quan chức ở thành phố Hồ Chí Minh khởi tố hình sự vụ hành hung này.

“Các luật sư đã tư vấn cho tôi cách làm việc ở giai đoạn đầu thì đưa đơn đến các cơ quan, các tòa soạn báo chí. Vừa rồi tôi có gửi thư đến ông Lê Đông Phong- Giám đốc công an thành phố Hồ Chí Minh, hôm ngày 06/06/2017, tôi gửi đơn yêu cầu khởi tố khẩn cấp đối với vụ việc này nhưng chưa thấy có phản hồi gì.”

Việt Nam Thời Báo thuật lại vụ hành hung theo như Đơn kiến nghị khởi tố khẩn cấp vụ án hình sự mà chị Hạnh làm như sau: Vào lúc 16h30 ngày 02/05/2017, chị Hạnh đang ngồi chơi tại nhà một người bạn là chị Nguyễn Thị Hương thì có một nhóm côn đồ khoảng 5 người, gồm 1 nữ 4 nam xông vào nhà tấn công chị Hạnh và bạn chị Hạnh. Họ dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt, dùng mũ bảo hiểm đánh liên tục vào mặt, đầu và dùng chân tay đánh đập, đá vào khắp thân thể chị Hạnh trong thời gian khoảng 5 phút. Sau đó vụ việc được chị Hạnh trình báo với Công an Phường Bình An ngay trong ngày. Sang ngày 03/05, chị Hạnh tiếp tục trình báo sự việc đến Công an Quận 2 và yêu cầu xử lý hình sự với nhóm côn đồ trên.

Đồng thời, ngay sau khi nhóm côn đồ tổ chức hành hung chị Hạnh và bạn chị Hạnh thì từ trang mạng Facebook có chủ tài khoản tên Phan Hùng (tức Phan Sơn Hùng), cư trú tại địa chỉ số 11/4 đường Lê Đức Thọ, phường 16, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh đã công nhiên đăng clip vụ hành hung này.

Báo chí truyền thông trong và ngoài nước vào cuộc, đăng tải những bài viết, bản tin lên án mạnh mẽ vụ hành hung. Công an thành phố Hồ Chí Minh vào cuộc và thông tin là tạm bắt chủ tài khoản Facebook Phan Hùng, tức Phan Sơn Hùng để điều tra vụ việc. Tuy nhiên, thực hư buổi làm việc giữa phía công an với Phan Sơn Hùng diễn ra như thế nào? Dư luận một lần nữa lại thấy Phan Sơn Hùng live tream Facebook như không hề có chuyện gì xảy ra.

Bản thân chị Hạnh tin rằng, hành vi của Phan Sơn Hùng và đồng bọn đã phạm vào ít nhất ba tội danh theo Bộ luật hình sự hiện hành, gồm :

Tội “xâm phạm chỗ ở của công dân” theo quy định tại khoản 1 Điều 124 do thực hiện hành vi trái pháp luật xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân, với tình tiết tăng nặng quy định tại khoản 2 :

+ “Có tổ chức” (điểm a);

Tội “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác” theo quy định tại khoản 1 của Điều 104, nếu tỷ lệ thương tật dưới 11% nhưng thuộc các trường hợp :

+ “Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người” (điểm a);

+ “Có tổ chức” (điểm e) và

+ “Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm” (điểm i);

Tội “làm nhục người khác” theo quy định tại Khoản 1 của Điều 121, căn cứ hành vi ghi hình ảnh nạn nhân bị chính thủ phạm hành hung và sau đó phát tán trên trang mạng xã hội nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm và danh dự của nạn nhân, với tình tiết tăng nặng quy định tại Khoản 2 : Phạm tội “đối với nhiều người” (điểm b);

Hiện tại, chị Hạnh đã làm đơn kiến nghị gửi đến cơ quan hữu quan cùng Ban Chỉ huy Công an Quận 2 xem xét khởi tố khẩn cấp vụ án hình sự đối với Phan Sơn Hùng và đồng bọn, để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

Có một nguồn thông tin khác cho rằng chị Hạnh bị nhóm côn đồ hành hung là do chị Hạnh đã có những hoạt động dân sự, biểu tình phản đối vấn đề ô nhiễm môi trường mà chị đưa lên trang Facebook cá nhân của chị. Trả lời nguồn thông tin này, Giám đốc công an thành phố Hồ Chí Minh là ông Lê Đông Phong cho biết thông tin này chưa được kiểm chứng. Nếu chị Hạnh vi phạm pháp luật thì sẽ phải chịu xử lý theo quy định của pháp luật. Còn việc nhóm côn đồ tổ chức đánh người khi điều tra ra cũng căn cứ vào mức độ, tính chất cũng xử lý theo. Cả hai hành vi không dính líu tới nhau.

“Thực ra ông Lê Đông Phong ngay từ đầu sự việc xảy ra đã có một lời đính chính trước báo chí khi ông nói vụ việc này không liên quan đến vấn đề chính trị nhưng khi làm việc với công an Quận 2 thì họ cũng có hỏi tôi những vấn đề có nội dung từ Facebook. Tôi nói vụ việc tôi bị côn đồ vào tận nhà hành hung tôi nó không liên quan đến nội dung Facebook còn lý do tại sao thì phía công an diều tra phải có trách nhiệm điều tra chứ tôi không trả lời được mâu thuẫn tại sao tôi bị tấn công?”- Lời của chị Hạnh.

Vụ việc đang kéo dài theo thời gian, sự phẫn nộ của dư luận về vụ hành hung dần dịu lắng thì mấy ngày gần đây, báo chí thông tin Phan Sơn Hùng không phải là người quay clip mà được cung cấp từ một người khác, dọa kiện ngược lại chị Hạnh. Chị Hạnh phản bác điều này:

“Tôi thì khẳng định chính Phan Sơn Hùng là người quay clip chứ không phải là ai khác. Bởi vì, sau cái live tream Facebook mà nó tuyên bố thách thức và những thông tin ban đầu nó nói rất nhiều nó là người quay phim thôi chứ không phải trực tiếp đánh tôi. Những live tream Facebook ấy đến nay vẫn còn là bằng chứng thì không thể hôm nay nói thế này mai lại nói thế khác. Từ những live tream ban đầu cho thấy chính Phan Sơn Hùng là người có mặt trong vụ hành hung tôi và bạn bè tôi”

Một câu hỏi đặt ra nếu Phan Sơn Hùng không phải là người quay vụ hành hung thì ai là người cung cấp clip vụ hành hung để Phan Sơn Hùng đăng lên trang Facebook cá nhân?

Chị Hạnh tiếp tục làm đơn từ gửi đến các tòa soạn báo chí để mong được tiếp tục giúp đỡ hòng sớm đưa vụ việc ra ánh sáng. Có 4 tòa soạn được chị Hạnh đến đưa đơn kiến nghị và đại diện các tòa soạn đều trả lời rằng sẽ xin ý kiến cấp lãnh đạo là có được đăng hay không? Nếu không đăng thì tòa soạn sẽ chuyển tiếp đơn đến công an Quận 2. Chị Hạnh nói:

“Hôm thứ Hai ngày 05/06/2017, tôi làm việc với công an Quận 2 thì phía công an có thông báo là đã nhận những đơn chuyển tiếp này nên tôi nghĩ rằng bên báo chí sẽ không được đăng nữa”

Ngoài ra, chị Hạnh còn biết thêm là sau khi vụ hành hung xảy ra, chị bị ảnh hưởng tâm lý rất nhiều và đến ngày hôm nay chị bày tỏ hết sức lo lắng về sự an toàn của mình tại thành phố Hồ Chí Minh.

Nhận xét cách làm việc của phía công an ở thành phố Hồ Chí Minh, chị Lê Mỹ Hạnh cho biết là rất sốt ruột bởi thời gian vụ hành hung đã đi qua khá lâu, vụ việc rất rõ ràng, không phức tạp và có đầu mối, những kẻ tấn công tuyên bố là họ có mặt trong vụ hành hung, họ tung những clip lên thách thức thì không có lý do gì đến ngày hôm nay phiá công an chậm trễ trong việc khởi tố vụ án. Chị Hạnh nghĩ và đặt câu hỏi liệu có sự dung túng, bao che nào đến từ cơ quan thực thi pháp luật đối với những kẻ hành hung?./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét