Thứ Hai, 17 tháng 7, 2017

Đảng thừa nhận ‘đa nguyên, đa đảng’ là một nhu cầu trong nội bộ!

Thiền Lâm


(VNTB) - “Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã chỉ ra những biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, trong đó có biểu hiện “đòi thực hiện “đa nguyên, đa đảng”” đã làm lộ ra một sự thật mà đảng chẳng bao giờ muốn công bố: “đa nguyên, đa đảng” đã trở thành một nhu cầu không chỉ bén rễ mà còn ăn sâu trong nội bộ!



Quân Đội Nhân Dân từ nhiều năm qua đã trở thành một trong những mũi nhọn xung kích của đảng trên mặt trận “Phòng, chống diễn biến hòa bình”.

Từ sau Hội nghị trung ương 4 của đảng và TBT Trọng về “ngăn chặn tự diễn biến, tự chuyển hóa”,Quân Đội Nhân Dân đã mở hẳn cả một chuyên mục về chủ đề này. Rõ ràng từ sau vụ Trịnh Xuân Thanh “tự diễn biến” và vụ quan chức bắn nhau ở Yên Bái, TBT Trọng và trường phái bảo thủ trong đảng đã thật sự lo lắng, nếu không muốn nói là lo sợ, về một thứ núi lửa đang vừa rạo rực vừa bắt đầu tóe sáng trong lòng đảng. Nghị quyết trung ương “ngăn chặn tự diễn biến, tự chuyển hóa” được gấp gáp cho ra đời cũng vì lẽ đó.

Nhưng hiện thời lại khác hẳn với dĩ vãng, không phải đảng cứ muốn là được.

Những bài báo đầy lên gân kiên định và chuyên chính trên Quân Đội Nhân Dân rất nhiều khả năng đã chẳng có tác dụng nào đáng kể bởi tầm lan tỏa quá hạn hẹp của báo đảng trên mạng xã hội, cũng bởi lối viết một chiều theo cách nói lấy được và căn bệnh quy chụp của các báo đảng mà từ mấy chục năm qua vẫn không thuyên giảm.

Ngày 13/6/2017, Quân Đội Nhân Dân đăng bài “Ngăn chặn và đẩy lùi biểu hiện đòi thực hiện “đa nguyên, đa đảng””.

Mục đích bài này là “ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến’, “tự chuyển hóa””, để chốt lại “Chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo mới đảm bảo cho xã hội Việt Nam phát triển tiến bộ”.

Tuy nhiên, đoạn dẫn trên đầu đề của bài viết này “Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã chỉ ra những biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, trong đó có biểu hiện “đòi thực hiện “đa nguyên, đa đảng”” đã làm lộ ra một sự thật mà đảng chẳng bao giờ muốn công bố: “đa nguyên, đa đảng” đã trở thành một nhu cầu không chỉ bén rễ mà còn ăn sâu trong nội bộ!

Vậy nhu cầu đó đã có những dấu hiệu và biểu hiện nào?

Trong bối cảnh vừa âm ỉ, vừa râm ran dư luận về khả năng có thể hình thành thể chế “đảng trong đảng” ở Việt Nam, từ năm 2016 đã xuất hiện những cuộc trao đổi trong giới quan chức cao cấp hưu trí và giới trí thức “phản biện trung thành” về khả năng đổi tên đảng Cộng Sản trở về tên đảng Lao Động như trong quá khứ xa. Hoặc có thể “tách đảng” thành hai - vừa đảng Cộng Sản vừa đảng Lao Động trong tương lai gần.

Từ trước Tết nguyên đán 2017, lại râm ran dư luận trong giới “phản biện trung thành” về khả năng có thể đề nghị hình thành thể chế “đảng trong đảng”, nhưng với một cái tên mới hoàn toàn cho đảng cầm quyền.

Chưa bao giờ, kể từ thời Liên Xô sụp đổ vào đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, không khí và nhu cầu về đa nguyên và đa đảng lại cấp thiết như lúc này ở Việt Nam.

Ngày 17/5/2017, Tạp chí Tia Sáng (thuộc Bộ Khoa Học Công nghệ) - một tờ báo nhà nước được xếp vào số ít ỏi cơ quan báo chí mang quan điểm phản biện và có hơi hướng cấp tiến, đã chính thức đăng bài viết “Nhất thể hóa: Phân tích để lựa chọn mô hình” của tác giả Nguyễn Sĩ Dũng - cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, đề cập đến một vấn đề được xem là “rất nhạy cảm” đối với thể chế độc đảng ở Việt Nam: chọn mô hình đại nghị hay mô hình Tổng thống lưỡng tính?

Có thể cho rằng đây là lần đầu tiên xuất hiện một bài viết trên báo nhà nước mang tính hàm ý rõ ràng đến thế.

Ngay cả một cựu thứ trưởng bộ công an là ông Võ Viết Thanh cũng đã công khai bộc lộ quan điểm “phải có đối lập xây dựng” trong đảng.

Trên Tạp chí Tuyên giáo tháng 6/2017, ông Vũ Ngọc Hoàng - một người từng được xem là thân tín và kế cận quan điểm ý thức hệ cộng sản của TBT Trọng - đã gián tiếp phản bác ông Trọng khi ông Hoàng hàm ý rằng “tự diễn biến, tự chuyển hóa” không chỉ có tiêu cực mà còn có mặt tốt…

Được biết, số lượng trí thức, cựu quan chức và cả quan chức đang ngả theo hướng “đa nguyên” và “đối lập xây dựng” - mà về thực chất là chấp nhận đa đảng, đang “tự diễn biến” theo cấp số nhân. Làm thế nào trường phái bảo thủ của TBT Trọng và hệ thống tuyên giáo “bảo hoàng” có thể ngăn chặn được làn sóng “nhiều hơn một đảng” ấy?

VNTB

7 nhận xét:

  1. Nặc danh17/7/17 3:35 CH

    Trong hệ thống độc tài độc đảng như hiện nay AI MỞ MIỆNG ĐA NGUYÊN ĐA ĐẢNG LÀ PHẢN ĐỘNG LÀ BỊ THẾ LỰC THÙ ĐỊCH XÚI GIỤC ! ngay cả những ông tướng được xem là có công tiền kach mệnh tiền kháng chiến như ông Trần Độ hay ngay cả ông Giáp mà góp ý không trùng với ý của đảng thì củng bị xem là chống đảng và kết cục ra sao cho đến khi mất thì các đ/c tường lỉnh trong quân đội đả được nhìn thấy qua đám tang ông Trần Độ ! BÂY GIỜ LÀ CHẾ ĐỘ CỦA SỨ QUÂN 64 TỈNH THÀNH .KHÔNG PHẢI LÀ 12 .ở đâu cũng có COCC .cũng có tướng của đảng ,hôm qua clip video người dân quay lại 1 trung tướng quân đội cho xe chạy quá tốc độ quy định khi bị công an tuýt còi dừng lại .ông đả tung ra một tràng Đ....éo ....ụ )và còn DOẠ NẾU ĐỂ TRỂ VIỆC CỦA ÔNG THÌ SẺ CHO ANH CA NẦY BIẾT TAY ! đây không chỉ là trường hợp cá biệt ,mà nhiều ,nhiều lắm không thể đếm hết ? vì sao đồng bào và chiến sĩ cả nước biết không ? vì họ là tướng cách mạng là người có công ,và HỌ CŨNG LÀ ĐA SỐ TRONG QUÂN ĐỘI CẤP TƯỚNG HIỆN NAY LÀ KHÔNG QUA NỔI LỚP 10 ,LỚP 12 NHƯNG SỐNG LÂU LÊN LÃO LẢNG THÀNH TƯỚNG VÀ CÓ CẢ NHỮNG ANH TƯƠNG " TÂM TƯ " MUA BẰNG TIỀN ! năm 24 tuổi khi còn ở chiến trường 479 ,tôi ở đơn vị đặc công của F 302 ,sư trưởng lúc đó là ông hai Phê ,ông không biết chử nào khác ngoài ký cái tên của mình và luôn miệng > Đ.m ,nhưng oánh nhau thì kinh nghiệm không ai bì ! nhưng bây giờ tướng đới nầy thì hết rồi ! chỉ chăm chăm làm kinh tế và kiếm danh ! không biết rồi đây đất nước sẻ ra sao khi có chiến tranh với hàng trăm tướng như hiện nay ! đâu đâu củng thấy anh hùng ,củng thấy bảo vệ vửng chắc tổ quốc biển đảo ,nhưng hoàng sa ,trường sa ,đảo phú lâm ,ba Bình , vành khăn đều do tàu chệt hiện nay trú đóng ! ẤY vậy mà họ vẫn cứ chèo kéo nhau làm kinh tế hay không ? BCT BBT không thể điều khiển nổi quân đội ,đó là sự thật ? ngày nay khắp hang cùng ngỏ tận không chổ nào trên đất nước Vn không có bàn chân của tàu chệt chỉ vì du lịch miển phí cho chúng tràn ngập đất nước ! với chính sách bạc nhược sổ hưu hiện nay ! chỉ 5 năm nửa quân đội VN sẻ không còn vì toàn bộ sẻ do sĩ quan trung quốc chỉ huy ra mặt không cần đứng sau lưng như hiện nay ? có vị tướng nào nhìn thấy không ? chắc có nhiều nhưng bình yên 40 năm quen chăn êm đệm ấm xe du lịch ,biệt phủ ,cao luont7 mỷ vị ,vợ đẹp con ngồi chổ có ăn và cái sổ hưu cũng như chổ cuối cùng là Mai dịch nên tất cả cúi gầm mặt mà ủng hộ đảng đến lúc hoả thiêu là xong 1 kiếp làm tướng của QUÂN ĐỘI NDVN ANH HÙNG ! ! ! nếu ngày hộm nay các ông không làm gì mạnh mẻ đứng lên thì đừng nói đến mai dịch ,1 hòn đất vùi thân cũng chẳng có khi giặc tàu đả làm chủ đất nước ! các ông còn mơ hồ còn ĐU DÂY LÀ CHẾT ! tướng trương giang Long nói như vậy có đúng không ! sao các ông cả 500 tướng mà không điều tra ai đả bị hán chệt mua chuộc và nằm vùng trèo sâu leo cao ngồi trong đảng ? ai ? kẻ nào ?

    Trả lờiXóa

  2. Đồng hồ nợ công của tạp chí The Economist nêu con số nợ công của Việt Nam vào ngày 16/7/2017 là hơn $94 tỉ. (Hình: Trích từ website của The Economist)



    Nợ công Việt Nam $94,854,098,361
    *************************************************
    21/07/2017

    Ngô Đồng

    Đồng hồ nợ công của tạp chí The Economist nêu con số nợ công của Việt Nam vào ngày 16/7/2017 là hơn $94 tỉ. (Hình: Trích từ website của The Economist)



    Nợ công của Việt Nam sẽ vượt mức an toàn vào năm 2018, theo dự báo của Ngân Hàng Thế Giới (WB) nêu ra trong bản cập nhật tình hình kinh tế của Việt Nam công bố trong Tháng 7-2017.

    Nợ công, tức chính phủ Việt Nam đi vay để chi tiêu, từng được báo động tăng “chóng mặt” những năm gần đây. Không năm nào nguồn thu cho ngân sách đủ cho nhà nước chi dụng nên luôn luôn phải vay nợ.

    Theo các con số thông kê do Bộ Tài Chính của Việt Nam nêu ra, nợ công của Việt Nam năm 2016 chiếm 63.7% GDP. Năm 2017 dự trù lên đến “đỉnh” là 64.8% GDP rồi sau đó nợ công sẽ bắt đầu giảm từ năm 2018 (bằng 64.7% GDP), năm 2020 bằng 63.7% GDP.

    Nhưng muốn đạt được kết quả như vậy, Bộ Tài Chính Việt Nam cho rằng nền kinh tế phải tăng trưởng GDP ở mức từ 6.7 đến 7% năm nay và năm tới. Đó cũng là lý do người ta thấy mấy ngày qua, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thúc giục Ngân hàng Nhà nước thực hiện một số biện pháp để kích thích tăng trưởng kinh tế theo chỉ tiêu đã đề ra từ đầu năm, tức phải được 6.7%.

    Tuy nhiên, trong bản cập nhật tình hình kinh tế của Việt Nam Tháng Bảy 2017, WB lập lại dự báo mà họ từng đưa ra vào Tháng Tư trước đây là năm nay, kinh tế Việt Nam vẫn chỉ tăng trưởng được khoảng 6.3%.

    Vì vậy, năm nay, WB dự báo nợ công của Việt Nam sẽ “chạm trần” an toàn do nhà nước tự ấn định là 65% GDP và sang năm sẽ “vượt trần” lên tới khoảng 65.4% GDP. Thâm thủng ngân sách triền miên vì không năm nào số thu theo kịp được số chi trong khi các nhu cầu chi tiêu nội địa nuôi guồng máy và trả nợ nước ngoài vẫn cứ phình ra mãi.

    Theo đà phát triển kinh tế và đã nhận được các khoản viện trợ và ưu đãi tín dụng suốt hơn 20 năm qua, Việt Nam không còn được coi là nước nghèo mà đang sang mức “thu nhập trung bình thấp”. Bởi vậy, từ Tháng Bảy 2018, WB không còn cấp tín dụng ưu đãi cho Việt Nam như một nước thu nhập thấp. Nhật Bản, một trong những nhà tài trợ tín dụng ưu đãi chính yếu cho Việt Nam cũng cắt giảm dần các khoản cho vay ưu đãi và chuyển dần sang tín dụng theo thị trường, ít ưu đãi hơn.

    Con số nợ công của Việt Nam chính xác là bao nhiêu vẫn còn là con số mơ hồ trong khi phía chính quyền coi như bí mật nhà nước. Những loại nợ nào được gọi là nợ công tức nhà nước Việt Nam có trách nhiệm hoàn trả khoản vay cũng khác với quan điểm của nhà tài trợ.

    Bộ Tài Chính Việt Nam chỉ nhìn nhận nợ công bao gồm nợ của chính phủ, nợ được chính phủ bảo lãnh, nợ của chính quyền địa phương. Nhưng các nhà tài trợ quốc tế đều cho rằng nợ công phải bao gồm cả các khoản vay của các xí nghiệp quốc doanh. Quốc doanh là “con đẻ” của nhà nước, cầm tiền của nhà nước kinh doanh. Quốc doanh đi vay mà không trả thì nhà nước là “bố” phải có nghĩa vụ trả nợ cho “con”.

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Đó cũng là lý do tại sao năm 2010 tập đoàn đóng tàu Vinashin không trả nổi nợ nước ngoài, đáo hạn bị thúc nợ nhưng chính phủ Hà Nội từ chối trả thay vì doanh nghiệp “tự vay, tự trả” và nhà nước không có nghĩ vụ trả nợ đậy.

      Hồi Tháng Bảy 2015, WB cho hay nợ công của Việt Nam vào thời điểm này khoảng 2.35 triệu tỉ đồng, tương đương khoảng 110 tỉ đô la. Đây là con số cao hơn những gì người ta từng được thấy đề cập trước đó.

      Trên đồng hồ nợ công trên thế giới mà một bộ phận của báo tài chính The Economist lập ra trên mạng, nợ công của Việt Nam vào ngày 16/7/2017 là $94,854,098,361. Dựa trên dân số là 92,056,721 thì mỗi người Việt Nam bất kể già trẻ lớn bé mỗi người phải gánh một khoản nợ là $1,039 đô la.

      Nhiều phần, The Economist căn cứ vào các con số của phía Việt Nam để công bố.

      Báo chí tại Việt Nam giữa năm ngoái cho hay, mỗi tháng Việt Nam phải dành ra số tiền khoảng hơn 1 tỉ đô la để trả nước nước ngoài. Vì ngân sách thiếu hụt, chính quyền phải đưa kế hoạch vay thêm 20 triệu đô la vừa để trả nợ vừa để “đảo nợ” tức những khoản vay đáo hạn mà không có khả năng thanh toán, đồng thời bù đắp các khoản bội chi.


      Xóa
  3. Dư âm Thời Chiến tranh Lạnh âm vang ngay giữa Thời Toàn cầu
    *********************************************

    https://www.youtube.com/watch?v=ec7LY8dLYSc
    Wolf Warrior


    Đại Hán đang hô phong hoán vũ
    Giữa Thời Toàn cầu viễn cảnh sa mù
    Hoài vọng dư âm Thời Chiến tranh Lạnh
    Lưỡng viện Lưỡng đảng Mỹ vẫn ám trù
    Tin Nga chưa thoát xác Liên Xô cũ
    Vẫn đánh đì Mạc Tư Khoa âm u

    https://www.youtube.com/watch?v=7JnC2LIJdR0

    Bridge of Spies


    Thế bí Tông tông Đầu Vàng đành ký
    Chú Chệt tha hồ khoái đến bỏ bu
    Trò Vệ cũng học theo diệt ruồi đả hổ
    Học đòi săn cáo tận Bá Linh trả thù
    Bắt cóc như Mùa Chiến tranh Lạnh

    Mẹ già Dân tộc Merkel hết mì nhu
    Chuyến này bắt chuột bình cũng vỡ
    Bà giận tống cổ điệp viên dép lốp đèn cù
    Biển Đông Đại Hán múa gậy vườn hoang làm bão
    Giữa Thời Toàn cầu Tương lai mịt mù
    Các bác vẫn sống ăn mày Quá khứ
    Hoài tưởng Thời Chiến tranh Lạnh mãi ư ? ? ?
    Hèn chi Đại Hán tha hồ hô phong hoán vũ
    Giữa Thời Toàn cầu viễn cảnh âm u ! ! !


    TỶ LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh14/8/17 9:23 SA

    Khi nào mới lớn khôn...

    Trả lờiXóa
  5. mấy bọn phản động

    Trả lờiXóa