Nguyễn Tường Thụy
Cứ mỗi khi tình hình kinh tế, xã hội
trở nên tồi tệ, các mâu thuẫn nội tại chuyển hóa thành gay gắt thì ĐCSVN (đảng
Cộng sản Việt Nam) lại tìm cách đổi mới, cải cách, ra nghị quyết và kêu gọi
tinh thần quyết tâm. Những cải cách ấy dù có chút tác dụng tích cực nhưng cũng
chỉ là nửa vời.
Năm 1986, trước cuộc khủng hoảng
kinh tế dẫn đất nước đến bên bờ vực thẳm, VN (Việt Nam) đã phát động đổi mới
(mà thực chất là sửa sai). Cuộc đổi mới này tuy “đã thu được kết quả ban đầu, về sau ngày càng đuối sức, trở về cảnh
trì trệ kéo dài, ngày càng nặng nề, để càng đổi mới càng tụt hậu và khủng hoảng
nặng nề thêm mà vẫn không sao tìm ra lối thoát” (VOA). Nền kinh tế vẫn yếu
kém và bế tắc như chúng ta đều thấy bởi đã kinh tế thị trường lại còn mang theo
cái đuôi “định hướng xã hội chủ nghĩa”; bởi kinh tế nhà nước vẫn giữ vai trò chủ
đạo và đặc biệt là bởi cải cách kinh tế nhưng không cải cách chính trị, chế độ
vẫn là chế độ độc tài.
Cuối thập niên 80 và đầu thập niên
90 thế kỷ trước, hệ thống xã hội chủ nghĩa sụp đổ hàng loạt ở Liên Xô và Đông
Âu, đồng thời khủng hoảng ngoại giao dẫn đến VN bị cô lập trên trường quốc tế.
Để vớt vát phần nhỏ nhoi còn lại của khối xã hội chủ nghĩa (XHCN) và để cứu đảng,
ĐCSVN phải xin bình thường hóa với TQ (Trung Quốc). Sự kiện này được đánh dấu bắt
đầu bởi Hội nghị Thành Đô. Kết quả Hội nghị này ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống
chính trị, kinh tế của VN. Việc bình thường hóa quan hệ với TQ tuy khắc phục được
một số hậu quả của quá khứ nhưng từ đó VN phụ thuộc ngày càng nặng nề vào TQ về
chính trị, kinh tế, mất thêm biển đảo và đất liền.
Và bây giờ, bức tranh về VN là một
màu đen tối ở tất cả các mặt của đời sống xã hội. Kinh tế trì trệ, tham nhũng
len lỏi vào từng con ốc trong guồng máy vận hành đất nước, quan chức tham lam hống
hách và trơ trẽn, đạo đức xã hội suy đồi, cái ác lên ngôi, mọi giá trị bị đảo lộn,
nỗi oan ức thống khổ của nhân dân ở đâu cũng nhìn thấy bởi sự khốn nạn của hệ
thống tư pháp và quan chức.
Hệ thống chính trị như một ngôi nhà
đã mục ruỗng và vì vậy, Hội nghị Trung ương 6 (khóa 12) lại đặt ra vấn đề đổi mới
chính trị nhưng chỉ là sắp xếp tổ chức lại bộ máy sao cho tinh gọn để “hoạt động
hiệu lực, hiệu quả”.
Vấn đề tinh giản bộ máy cũng như chống
tham nhũng không phải đến bây giờ mới nhắc tới mà đặt ra đã từ lâu, từ năm mươi
hay sáu mươi năm có lẽ ít ai còn nhớ.
Cũng nghị quyết, cũng hô hào,
cũng quyết tâm, nhưng mỗi lần quyết tâm, thi đua đem lại kết quả thế nào thì…
như đã biết.
Nguyên nhân của tình trạng này là mỗi
lần cải cách, đổi mới ĐCSVN chỉ đưa ra được những biện pháp tình thế nhằm cứu
vãn đảng. Cải cách nhưng vẫn phải giữ mục tiêu chủ nghĩa xã hội - thứ mà không
ai hình dung được nó như thế nào, đã kinh tế thị trường lại phải định hướng
XHCN, kinh tế nhiều thành phần nhưng vẫn phải kinh tế nhà nước là chủ đạo và cuối
cùng là cải cách, đổi mới kiểu gì thì ĐCSVN vẫn phải độc quyền lãnh đạo. Đây là
những mâu thuẫn mà ĐCSVN không muốn nhìn thấy. Nguyên nhân của sự nửa vời là ở
chỗ ấy.
Thiết nghĩ khoảng thời gian đã quá
dài, kể từ khi điều hành đất nước năm 1954 đủ cho ĐCSVN loay hoay, thử nghiệm với
những thất bại đau đớn để thấy cần phải cải tổ chứ không chỉ cải cách nửa vời.
Làm điều đó phải chấp nhận vứt bỏ quyền lợi ích kỷ, phi lý của cá nhân, của một
nhóm lợi ích hay của một đảng phái để đi tới một nền chính trị dân chủ đa
nguyên, xây dựng một nhà nước pháp quyền với mô hình tam quyền phân lập. Tiếc rằng,
cho đến bây giờ, mấy chữ đa nguyên, dân chủ, nhân quyền vẫn còn là kỵ húy, “nhạy
cảm” trong đảng CSVN và trong xã hội. Những người mạnh dạn nhất cũng mới chỉ
manh nha đề cập đến việc tách đảng, đổi tên nước mà thôi. Nhiều người hoạt động
dân chủ bị tống vào tù nhằm bịt tiếng nói của họ và xu hướng bắt bớ ngày càng
gia tăng. Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay đã có 27 người hoạt động bị bắt hoặc
bị truy nã.
Hiện nay, giới dân chủ chưa ai đặt
ra vấn đề phải xóa đảng cộng sản bằng bạo lực cho dù muốn hay không. Nói thẳng
ra là việc này không làm được và không phù hợp với xu thế của thời đại. Mục
tiêu của giới dân chủ hướng tới là dân chủ đa nguyên với chủ trương bất bạo động.
Đa đảng là để cạnh tranh chính trị, kiểm soát quyền lực, tập trung trí tuệ và
tâm huyết để đưa đất nước phát triển. Thế nhưng, người ta luôn mang vấn đề đa đảng
ra làm con ngáo ộp để hù dọa nhân dân, bất chấp đa số nhân loại đi theo mô hình
dân chủ đã chứng minh là không có con ngáo ộp ấy.
Sẽ chẳng có ai đòi loại trừ đảng
CSVN nếu thực hiện đa đảng. Họ tha hồ thể hiện mình trong cạnh tranh. Họ vẫn
tranh cử và tham gia điều hành đất nước như các đảng phái khác. Có điều số phiếu
của họ phụ thuộc vào tín nhiệm của cử tri trong những cuộc bầu cử tự do mà
thôi. Nếu họ làm không tốt, vẫn thể hiện như trước đó, nhân dân sẽ quay lưng lại
với họ.
Loay hoay cải cách với đổi mới sẽ
chẳng bao giờ đi đến đâu. Cái sự luẩn quẩn ấy giống như con kiến leo cành đa
(leo phải cành cụt leo ra leo vào). Thử nghiệm mãi thì sức dân đã mệt mỏi, tinh
thần đã chán chường, lòng tin đã cạn. Kinh tế thị trường vì có cạnh tranh thì mới
thúc đẩy được sản xuất phát triển. Vì vậy không có lý do gì để chính trị không
có đa đảng, trừ khi bị cưỡng ép. Một chế độ chính trị đa nguyên ở VN lúc này là
lối thoát duy nhất cho đất nước, cho dân tộc. Nếu ĐCSVN tự tin ở mình thì sợ gì
mà không dám cạnh tranh với các đảng phái khác?
6/9/2017
"Hiện nay, giới dân chủ chưa ai đặt ra vấn đề phải xóa đảng cộng sản bằng bạo lực cho dù muốn hay không. Nói thẳng ra là việc này không làm được và không phù hợp với xu thế của thời đại" (a)
Trả lờiXóa"Sẽ chẳng có ai đòi loại trừ đảng CSVN nếu thực hiện đa đảng" (b)
(a) + (b) => Xin Đảng đừng bao giờ thực hiện đa đảng, vì 1- ngu gì! 2- tội gì phải rời bỏ độc quyền khi không có áp lực đe dọa
"Nếu ĐCSVN tự tin ở mình thì sợ gì mà không dám cạnh tranh với các đảng phái khác?"
Không phải không tự tin, nhưng để bảo đảm.
"Một chế độ chính trị đa nguyên ở VN lúc này là lối thoát duy nhất cho đất nước, cho dân tộc"
Nhưng vẫn tồn tại (ít nhất) 1 khả năng đưa Đảng Cộng Sản đến chỗ diệt vong . Biết là trí thức nhà mình kêu gọi mãi nhưng không ai bảo đảm được là dân sẽ quyết đồng hành với Đảng, ngoại trừ các vị ấy . Heck, có ông tiên bố hổng thích Đảng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng . Gặp bầu cử đa đảng (hổng phải hình thức kiểu Bác Hồ của ô Nguyễn Trung) thật sự, mớ đảng viên không thích Đảng của Tbt Nguyễn Phú Trọng cũng đủ làm Đảng xụm bà chè . Chưa kể tranh cử là họ lôi quá khứ lẫn kim chỉ nam ra đánh giá chứ có chịu khép lại quá khứ đâu . Thêm chủ nghĩa Mác là Đảng chết thêm 1 cửa tứ . Phòng bệnh vẫn hơn . Chết rồi thì phòng cái gì nữa mà ngừa!
Mong Đảng không đủ dại dột để buông vị trí độc quyền quyền lực của mình .
Trả lờiXóaChưa dứt hết Sóng KIẾN NGHỊ lại bồi thêm Biển KIẾN NGHỊ
http://25.media.tumblr.com/tumblr_lyli005Jc51rnhdaco1_r3_1280.jpg
Trí th...ức trí nô trí vận trí ngủ :
Các bác óc não in hằn Bác Mao bác Hù !
Cả đời dài dòng viết trình Kiến nghị
Thằng Lú chẳng thèm đọc chi thêm mịt mù
Hắn nghe Thầy Tàu TẬP như lão Hồ tặc tặc
Không khéo còn dọa bọn tôi trung bỏ tù !
https://tunhan.files.wordpress.com/2014/12/babui-danlambao.jpg
Trí th...ức trí nô trí vận trí ngủ :
Chưa dứt hết Sóng KIẾN NGHỊ viết lu bù
Lại bồi thêm Biển KIẾN NGHỊ dâng chủ Lú
Như giáo sư Tương N..ai n..ý n..uận như đèn cù !
Bác Nguyễn Chung giường đồng sàng đồng mộng
Trên 40 năm làm ngoại giao của Bác Hù
52 năm tuổi đảng óc đặc sệt Mao Xếnh Xáng
Giao Đảng Vịt cộng soạn Hiến pháp Mới âm u !
Quốc hội vứt nơi đâu rồi bác Nguyễn Trung nhỉ ?
Hay lại bầy 500 Nghị gật chỉ ngủ lu bù ! . ..
TRIỆU LƯƠNG DÂN cảm nghĩ nhân đọc
Một kiến nghị tâm huyết của ông Nguyễn Trung
https://baotiengdan.com/2017/09/28/mot-kien-nghi-tam-huyet-cua-ong-nguyen-trung/