NGUYỄN TƯỜNG THỤY
Vừa qua, các trạm thu phí
BOT đồng loạt đổi thành trạm thu giá. Đây là từ do Bộ Giao thông Vận tải mới “sáng
tạo” ra gây nên sự phản ứng dữ dội trên công luận và trong dư luận.
Tại
sao lại đổi thu phí thành thu giá? Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Giao thông Vận
tải, người có công sáng tạo ra từ “thu giá” giải thích như sau:
“BOT là 1 sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá,
còn phí là mang tính chất của Nhà nước".
Xin
hỏi ông: ông căn cứ vào đâu để nói, phí là của nhà nước, còn giá là của doanh
nghiệp? Ông giải thích thế nào khi phí chợ, phí giữ xe, phí đường làng, phí đi
vệ sinh... do doanh nghiệp hay tư nhân đang thu vẫn dùng từ “phí”.
Ông
Thể giải thích tiếp: “Từ khi chuyển qua
giá thì sẽ giảm giá, giảm để cân đối được phương án tài chính, còn nếu phí muốn
thay đổi sẽ phải thông qua các bộ nên rất chậm"
Ông Thể
không nói “sẽ thay đổi” mà nói “sẽ giảm giá”. Với cách nói này, có vẻ như ông lập
lờ để mọi người tưởng đến cái lợi của việc dùng chữ “giá”: khi chuyển sang “giá”
sẽ tốt cho người sử dụng dịch vụ, chỉ có giảm chứ không có tăng? Ông có khẳng định
được điều này không? Nếu doanh nghiệp tăng “giá” thì ông có chịu trách nhiệm với
lời nói của mình không? Tại sao đổi “phí” thành “giá” thì giảm được còn nếu
không đổi thì không giảm được.
Còn
việc thay đổi mức thu nhanh hay chậm là do cơ chế quản lý. Linh động hay không
là do cơ chế, ở đây là cơ chế quản lý phí, chứ không phải đổi chữ “phí” thành “giá”
mà linh động đươc. Cũng như con người đầu óc tối tăm, có đổi tên thành Thông
Minh thì cũng không sáng láng ra được. Chỉ thay tên gọi của một loại phí mà đem
lại kết quả tốt hơn, điều đó chỉ có trong tư duy của ông Thể.
Trước
dư luận cho rằng, Bộ GTVT đang đánh tráo khái niệm "thu phí" thành
"thu giá", ông Thể khẳng định:
"Không phải do bộ quy định mà do nghị
định của Chính phủ quy định. Ví dụ, sản phẩm sản xuất nhà máy thì họ ấn định
giá bán, và BOT là 1 sản phẩm của DN...".
Hình
như ông càng nói càng bí, càng bí càng nói ẩu. Ông dựa vào chữ “ấn định giá” để
bao biện cho chữ “thu giá” của ông. Khi một sản phẩm làm ra thì đương nhiên phải
định giá trước khi đưa ra thị trường. Khi bán thì người ta thu tiền theo giá
bán, chứ người ta không gọi là thu giá bao giờ. Điều này là một thực tế, từ các
doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân cho đến bà
bán rau ngoài chợ.
Phải
chăng Bộ GTVT cho rằng, dùng chữ “phí” thì nó mang tính tùy tiện, dễ gây phản ứng,
còn chứ “giá” nó thật hơn, đúng hơn. Thực ra, chữ “phí” hay chữ “giá”, bản thân
nó không xấu, nó không có lỗi mà chỉ con người vận dụng nó có lỗi mà thôi. Nếu
phí tính hợp lý thì vẫn chấp nhận được, còn nói “giá” cũng chẳng loại trừ được việc
doanh nghiệp cố tình đưa ra “giá đểu”.
Sau
hết thì dù biện luận, giải thích kiểu gì cũng không thể dùng chữ “thu giá” vì
nó vô nghĩa, trái với ngôn ngữ và cách nói của người Việt.
Từ
điển định nghĩa: “Phí là khoản tiền trả cho một dịch vụ nào đó”, không hề phân
biệt dịch vụ do nhà nước quản lý hay do doanh nghiệp quản lý. Vì vậy, trạm thu
tiền đặt trên đường BOT gọi là trạm thu phí như từ trước đến nay vẫn dùng là
đúng.
Chữ “thu”
và chữ “giá” đều là những từ ngữ quen thuộc nhưng khi ghép chúng lại với nhau lại
trở thành vô nghĩa.
Có
cái gì đó lươn lẹo, trí trá trong việc đổi “thu phí” thành “thu giá”.
Facebooker Phạm Lưu Vũ phẫn nộ: “THU
GIÁ" là chữ của bọn móc túi đại lưu manh, đại mất dạy và vô cùng thất đức ở
bộ GTVT và bộ Tài chính. Đó là sự ngang nhiên thách thức lương tri, trí tuệ của
cả thời đại. Chúng thừa biết không đánh lừa được ai, mà vẫn ngang ngược đánh lừa,
thì cổ kim không kẻ đại bịp nào dám làm điều tương tự. Đó là sự trắng trợn, hỗn
láo với cả Trời, Người và Quỷ thần”.
Việc
tạo ra và sử dụng chữ “thu giá” của Bộ GTVT, ngôn ngữ Việt không thể chấp nhận
được. Nó nhạo báng ngôn ngữ Việt, phá hoại sự trong sáng của Tiếng Việt. Yêu cầu
các cơ quan chức năng loại ngay chữ “thu giá” ra khỏi ngôn ngữ nói và viết.
23/5/2018
a Thụy phải nói thế này mới rõ. Chữ giá dùng ở đây là giá cả. Nó là hiện ra của giá trị hàng hóa đc thực hiện thông qua trao đổi, mua bán. Trao đổi, mua bán đc thực hiện trên cơ sở thuận mua vừa bán giữa những người mua-bán hàng hóa đó. Ở mức độ cao hơn, nó đc thực hiện trên thị trường trong nền kinh tế thị trường, và đó là sự tự do đạt tới trình độ phổ biến. Vì thế nó không đi liền với chữ thu. Thu là hoạt động mang tính bắt buộc, cưỡng chế. DN tự định giá, song giá đó có thực hiện đc hay không còn tùy thuộc vào thị trường; vào nhu cầu và sở thích của người mua.Ngay cả 1 số hàng hóa do nhà nước độc quyền quyết định về giá, thì nó cũng phải thông qua hành vi mua-bán của con người, chứ chẳng ai đứng ra thu đc. Thu giá là 1 đơn vị từ vô nghĩa
Trả lờiXóaLan dau tien toi thay chu THU GIA la quang 2 thang truoc tai tram BOT dau tien vao tinh Binh Phuoc. Tai xe chang biet ho muon thu cai gi. nhung rot cuoc cung phai moc tien tra nhu moi noi moi luc. Sau do tinh co doc bai viet cua anh Nguyen Van Phu. co le la bai som nhat viet ve Thu Gia. Bay gio thi qua troi bai viet, nhung hinh nhu chua thay cac vi giao su tien si quoc doanh, chinh thong noi gi ca. Dam hom nua bon ho sua lai TRAM THU GIA DICH VU la xong.Cai dam tao ra tu THU GIA ngu xuan hay o cho cong khai noi cho moi nguoi biet minh ngu. Tung co nguoi tao ra tu chien si gai, nhung chua du lieu de goi ba Binh la bo truong gai. lai co ke tao ra tu Doan An Dieu Duong nhung chua ai khung den muc goi Nha Hat Giao Hop. Toi dang muon doi Hai Quan thanh Linh nuoc hay Benh vien thanh Vien chua, khong biet co ai chiu nghe khong ?
Trả lờiXóa