NGUYỄN TƯỜNG THỤY
An ninh mạng (ANM), khái niệm phổ biến và khái niệm kiểu...
Việt Nam.
Có
nhiều khái niệm về an ninh mạng (ANM). ANM
là gì? Dù diễn giải cách nào thì tựu trung có thể hiểu an ninh mạng là quá
trình thực hiện những biện pháp bảo vệ các thông tin, dữ liệu của người dùng mạng,
chống những truy cập trái phép hay tấn công vào các website, tài khoản cá nhân,
thay đổi, phá hủy, đánh cắp thông tin của người khác nhằm mục đích phá hoại hay
lừa đảo tài sản. An ninh mạng là những hoạt động nhằm phát hiện, ngăn chặn và ứng
phó với các cuộc tấn công vào máy tính.
Tuy
nhiên, khái niệm ANM đối với nhà cầm quyền Việt Nam lại khác. Luật An ninh mạng
vừa được quốc hội VN thông qua hôm 12/6/2018 giải thích “An ninh mạng là sự bảo đảm hoạt động trên không gian mạng không gây
phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp
pháp của tổ chức, cá nhân”.
Như
vậy, từ chỗ ANM là một khái niệm thuần túy kỹ thuật thì với nhà cầm quyền Việt
nam lại ở lĩnh vực chính trị. An ninh quốc gia ở đây là an ninh của chế độ.
Nếu
đối tượng của ANM theo khái niệm phổ biến là tin tặc thì với nhà cầm quyền VN, đối
tượng của ANM lại là những người bất đồng chính kiến, nói đúng hơn, những người
bất đồng chính kiến là đối tượng hàng đầu. Vì vậy, trong giới bất đồng chính kiến
và ủng hộ dân chủ đã dấy lên một phong trào phản đối luật ANM. Trong bài viết
này chỉ đề cập một số điểm về luật ANM với giới bất đồng chính kiến.
Luật ANM thủ tiêu tự do ngôn luận
Cũng
như những đạo luật khác, Luật ANM có những điều cấm. Những điều cấm kỵ này
không phải bây giờ mới đưa vào luật mà đã được đề cập ở nhiều đạo luật khác,
trong luật này chỉ là nhắc lại cho thêm phần nghiêm trọng mà thôi.
Đề cập
chủ yếu trong Luật ANM nhằm vào giới bất đồng chính kiến và cả những người dân phản ứng bột phát là nội dung tuyên
truyền chống nhà nước. Những điều cấm này cũng rất mơ hồ, hiểu như thế nào là
do chủ quan của người xử lý. Ví dụ như thế nào là phỉ báng? Như thế nào là kích
động bạo loạn? Người ta sẵn sàng qui chụp người kêu gọi biểu tình là kích động
bạo loạn, lôi kéo tụ tập đông người (cách gọi của nhà cầm quyền chỉ hoạt động
biểu tình)...
Với
Luật ANM, doanh nghiệp nước ngoài phải đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại
Việt Nam. Luật yêu cầu các nhà mạng phải cung cấp thông tin người dùng cho công
an. Như vậy, tất cả thư tín cá nhân, bí mật riêng tư kể cả các cuộc hẹn hò tình
ái đều phơi ra trước mắt an ninh mạng nếu họ muốn. Những bài đăng không vừa ý
nhà cầm quyền sẽ bị xóa. Người đưa thông tin trái ý họ sẽ bị bắt bất cứ lúc
nào. Người sử dụng mạng sẽ bị cắt dịch vụ cung cấp mạng hoặc bị cấm dùng mạng, bị
cấm đăng ký tài khoản nếu có yêu cầu của công an. Những yêu cầu này sẽ chẳng cần
phải tranh luận với đối tượng bị xử lý để ra văn bản sao cho tâm phục khẩu phục,
thậm chí chỉ cần yêu cầu miệng của một cá nhân nào đó.
Mọi
qui định của Luật rào kín các ngả khiến người sử dụng internet không biết làm
gì hơn ngoài việc trưng diện, khoe các cuộc ăn nhậu, tán tỉnh nhau trên mạng, tự
do cổ vũ cho lối sống vị kỷ với những dục vọng tầm thường.
Tuy
nhiên, những yêu cầu phi lý và phản tiến bộ này có được các công ty mạng nước
ngoài chấp nhận hay không và chấp nhận đến đâu lại là chuyện khác. Và ở VN, luật
nào cũng có kẽ hở nên vẫn có thể lách. Lách luật để chống lại sự quản lý hà khắc,
xâm phạm đến quyền tự do của con người được qui định ở Hiến pháp, không phải là
điều tội lỗi.
Khi
các công ty google, facebook không chịu đựng được sự can thiệp thô bạo của nhà
cầm quyền bởi Luật ANM, họ sẽ phải rời VN mà không cần đuổi, như Công ty Google
đã phải bỏ thị trường Trung Quốc hồi năm 2010. Khoảng trống này sẽ là cơ hội
cho các công ty mạng TQ như Weibo, WeChat nhảy vào VN. Giá dịch vụ mạng sẽ rẻ
như trái cây ướp bằng chất hóa học hay chân gà, lòng lợn thiu từ TQ tràn vào thị
trường VN vậy. Việc kiểm soát Internet của nhà cầm quyền trở nên đơn giản hơn
bao giờ hết vì quan hệ VN – TQ đặc biệt duy nhất trên quả đất này. Có vẻ đây là
một kịch bản khi họ ban hành Luật ANM.
Luật ANM với giới
đấu tranh ở VN
Chẳng
phải bây giờ khi ra Luật ANM nhà cầm quyền VN mới bắt đầu xử lý những “sai phạm”
khi sử dụng mạng xã hội. Đã có nhiều người bị bắt và đi tù về viết blog như
Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) và các thành viên Câu lạc bộ Nhà báo tự do, Nguyễn
Quang Lập, Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào, Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm), Trần Đình
Ngọc (blogger Nguyễn Ngọc Già), Hồng Lê Thọ (bloger Người Lót Gạch). Những
blogger này bắt tạm giam dài ngày hay bị kết án mà không ai biết họ tuyên truyền
chống chính quyền ở chỗ nào. Nhiều người viết facebook cũng đã bị bắt, bị sách
nhiễu hoặc bị đe dọa.
Với
những người sử dụng mạng làm phương tiện bày tỏ chính kiến, có công khai danh
tính rõ ràng thì không phải đắn đo gì nhiều. Họ đã trưởng thành qua những bản
tin, bài bình luận các sự kiện theo nhãn quan độc lập, biểu đạt chính kiến theo
qui định của Hiến pháp VN và Công ước quốc tế về quyền Dân sự và Chính trị, đã
quen với sự răn đe sách nhiễu của công an. Chỉ có điều, với Luật ANM, các bài
viết của họ sẽ dễ dàng bị xóa bỏ, bí mật thư tín đời thường dễ bị kiểm soát và
đặc biệt có thể bị cấm mở tài khoản cá nhân hay cắt Internet. Còn tính đến việc
bị bắt vẫn là điều đương nhiên.
Ở
khía cạnh khác, với những với những người còn sợ hãi, khi tài khoản cá nhân phải
công khai danh tính thì họ không dám nêu lên quan điểm chính trị của mình,
không dám đưa tin, thậm chí với cả những tin hoàn toàn trung thực ví dụ những
đoạn video tại hiện trường không qua lắp ghép, tẩy xóa. Số này rất đông, nếu họ
không dám mở miệng thì lượng thông tin, tính đa dạng của những tiếng nói phản
biện bị hạn chế đi rất nhiều.
Luật ANM sẽ không áp dụng cho người thi hành công vụ?
Chẳng
phải đợi Luật ANM nhà cầm quyền mới ra tay mà thực tế họ đã can thiệp từ lâu,
ngay từ khi mạng xã hội ra đời. Điều này ai cũng nhìn thấy. Nhiều website, blog
hay email, các trang facebook bị đánh phá, những thông tin trong các tài khoản
cá nhân không còn bí mật được nữa. Những điểm nóng như biểu tình thường xuyên bị
phá sóng. Nhiều người bị khóa điện thoại, bị cắt mạng theo thời điểm.
Ngay
cả khi chưa có Luật ANM thì ngay cả các những đoạn video vốn đúng như sự thật
cũng bị biến mất một cách khó hiểu. Bản thân tôi đã từng bị đánh sập 5 blog, 3
tài khoản email, 3 tài khoản facebook chỉ trong một thời gian ngắn.
Còn
nhớ Trung tướng Vũ Hải Triều, tổng cục phó Tổng cục An ninh từng khoe đã đánh sập
300 báo mạng và blog cá nhân. Ngang nhiên phạm luật và ngang nhiên khoe những
hành vi ấy, đủ biết mọi thứ luật có điều chỉnh được hành vi của những người được
coi là thi hành công vụ hay không.
Tất
cả những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật nhưng không có ai bị xử lý.
Luật
ANM đưa ra những hành vi bị cấm, xem ra cũng hợp lý như xử lý những hành vi như
đưa thông tin bịa đặt, sai sự thật. Nhưng nếu hành vi đưa tin sai sự thật từ
phía chính quyền có bị xử lý không? Đương nhiên là không. Ở VN, ai cũng biết đến
điều này. Vì vậy, dù luật ANM hay luật nào đi chăng nữa cũng chỉ để áp dụng cho
người dân chứ không áp dụng cho người của chính quyền nếu hành vi của họ nằm
trong cái gọi là thi hành công vụ. Không phải tự nhiên mà bà Ngô Bá Thành nói, ở
Việt Nam có cả một rừng luật nhưng khi xét xử lại dùng luật rừng.
Ai là vĩ nhân, lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc?
Tôi
chưa có thời gian tìm hiểu cặn kẽ Luật ANM và không phải luật sư nên không thể
nhận xét toàn diện về đạo luật này, chỉ nêu ra vài ý kiến sơ bộ. Trước khi kết
thúc bài viết, xin đề cập một chuyện khá khôi hài là Luật ANM còn xử lý cả hành
vi xúc phạm vĩ nhân, lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc.
Nhưng
cho đến nay, ngoài Nguyễn Du và Nguyễn Trãi được UNESCO công nhận là danh nhân
văn hóa ra thì không có một cơ sở nào cho thấy ai là vĩ nhân, lãnh tụ, danh
nhân, anh hùng dân tộc để mà... né. Khi xử lý phải căn cứ vào văn bản pháp luật
chứ không thể căn cứ vào việc nói với nhau qua miệng. Có khi, người được tuyên
truyền là anh hùng dân tộc nhưng ở nước ngoài lại bình xét là tội đồ thì biết
đâu mà lần.
Vì vậy,
trước hết, phải định nghĩa, thế nào là vĩ nhân, lãnh tụ, danh nhân, anh hùng
dân tộc.
Tiếp
theo, cần ra văn bản pháp luật qui định cấp nào được công nhận vĩ nhân, lãnh tụ,
danh nhân, anh hùng dân tộc? Các tổ chức nào trên thế giới có quyền công nhận?
Tiếp
theo nữa, cấp có quyền hạn phải ra quyết định công nhận đối với từng vĩ nhân,
lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc.
Xong
lại phải thông báo cho toàn thể nhân dân trên các phương tiện thông tin đại
chúng cho dân biết để mà... tránh.
Rõ
ràng phải có một qui trình chặt chẽ như thế, chứ không thể nói khơi khơi ông
này là lãnh tụ, ông kia là danh nhân được.
Chẳng
hạn đưa một bloger ra tòa vì tội xúc phạm ông Y, ông này được coi là lãnh tụ.
Nhưng khi ra tòa, hỏi giấy chứng nhận lãnh tụ của ông Y thì lại không có. Khi ấy,
xử thế nào.
Mang
những người bị qui chụp xúc phạm vĩ nhân, lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc
ra tòa, các ông thua là chắc, trừ khi dùng quyền lực kết án bừa.
*
Internet
là một thành tựu kỳ diệu của con người. Nó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ tất cả
mọi lĩnh vực của đời sống. Người lần đầu tiên tiếp xúc với Internet không tránh
khỏi cảm giác kinh ngạc vì tính chất ma quái của nó. “Các dịch vụ trên Internet không ngừng phát triển tạo ra cho nhân loại
một thời kỳ mới: kỷ nguyên thương mại điện tử trên Internet” (wikipedia).
Thế
nhưng, một thiểu số vài nước, trong đó có VN lại tìm cách kiểm duyệt hay chối bỏ
Internet nhằm hạn chế thông tin, ngõ hầu đảm bảo sự thống trị lâu dài của thể
chế được đánh đồng với tổ quốc, với dân tộc. Luật An ninh mạng ra đời nhằm vào
mục đích ấy.
Tuy
nhiên, Internet vẫn tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh chóng như từ khi nó mới
manh nha. Sự phát triển ấy sẽ vô hiệu hóa dần dần Luật ANM. Ví dụ lúc mà hàng
ngàn vệ tinh được phóng lên không gian để phủ sóng internet toàn cầu.
14/6/2018
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét