Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012

Chuyện thật như đùa về một nền chính trị ngược đời

Trn Mnh Ho
1- CHUYN THT V NHNG CÂU HI NGƯỢC ĐI
Cách đây mười my năm trước, mi ln các ông Bí thư thành u Đng cng sn TP. H Chí Minh t Võ Văn Kit, Võ Trn Chí, Nguyn Văn Linh, (hoc gn đây vi ông Nguyn Minh Triết…) gp g mt s nhà văn sng ti TP. HCM, ln nào, k viết bài này cũng xin được phép hi các v lãnh đo đng mt s câu hi mà t mình không gii đáp được; chúng tôi thưa vi các v rng: thưa đng chí Bí thư thành u kính mến, có c trăm câu hi c dày vò trí não tôi, khiến tôi d tr thành tên phn đng nếu không có ai hay cp trên “g ri tơ lòng” dùm, vy xin được hi các v lãnh đo my câu hi sau:
1- T khi còn hc ph thông, chúng tôi đã được hc thuc lòng câu kinh “bin chng pháp Mac-xit” như sau: “Mi s vt đu được cu thành bi các mt đi lp thng nht”. Thưa điu này, dưới chế đ ta, liu có còn đúng không? Vì có mt “s vt” to bng tri là nn chính tr ca nước cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam không nm trong quy lut này ca Marx?
2- Trong mt ln tr li con gái, K. Marx cho rng HOÀI NGHI là phm cht đp nht ca người trí thc. Li dy ca Marx còn đúng hay không nếu người trí thc (c th là nhà văn) hôm nay có lúc rt hoài nghi s lãng đo ca đng?
3- Theo chúng tôi nghĩ, căn c vào ch nghĩa Marx, thì câu khu hiu trong Hi trường thành u: “Đng cng sn Vit Nam quang vinh muôn năm” là mt khu hiu chng Mac-xit? Vì Marx bo lúc ti ch nghĩa đi đng, s không còn giai cp, tc không còn đng ca các giai cp, nghĩa là đng cng sn vĩ đi cũng không còn! Vy ta hô đng cng sn muôn năm có phi là không bao gi mun có chuyn tiến lên ch nghĩa cng sn, chuyn y ch là bánh v; cm bng như ta hô: xã hi loài người có giai cp muôn năm hay không?
4- Marx dy rng: kinh tế quyết đnh chính tr, cơ s h tng quyết đnh ý thc thượng tng; thế nhưng hin nay, đng ta đã làm ngược li Marx dy. Nn kinh tế ca ta hin nay là nn kinh tế th trường đa nguyên, nếu theo Marx thì nn chính tr ca ta hin nay cũng phi là nn chính tr đa nguyên mi đúng quy lut, sao ta vn gi chính tr nht nguyên là sao? Vic khôi hài hin nay ca đt nước ta là đng cng sn, đng ca giai cp vô sn có nhim v phi đào m chôn ch nghĩa tư bn, li đang ra sc xây dng ch nghĩa tư bn, rước tư bn nước ngoài vào đ bóc lt công nhân? Vic cơ s h tng là nn kinh tế tp trung = xã hi ch nghĩa đã b kinh tế th trường đp tan, sao trên ý thc thượng tng vn trưng bng hiu đnh hướng xã hi ch nghĩa, có phi là đu voi tư bn vn lòi đuôi chut xã hi ch nghĩa = xếp hàng c ngày hay không?
5- Ch nghĩa cng sn đã t tan rã ngay chính trên quê hương ca nó là Liên xô và các nước Đông Âu. Chng t ch nghĩa Mác-Lê không thích hp vi “th nhưỡng kinh tế - chính tr” ca các nước trên. Vy, Vit Nam là mt đt nước nm ngoài bn đ ca ch nghĩa Marx, sao ta c phi nô l mãi vào cái lý thuyết xa l kia đ làm kh đng bào, vic đưa đt nước tiến lên ch nghĩa xã hi ca đng ta có ging chuyn đng ta ch trương phn đu đến năm 2020 c nước s có tuyết rơi trong mùa đông và sông Hng, sông Cu Long s đóng băng ngày đông chí vy?
Chúng tôi còn viết thư gi các v lãnh đo đng nhiu câu hi khác, nhưng hu như không được tr li.
2- CHUYN GI TƯỞNG V MT S THT BI HÀI
Ai bo Marx (Karl) (1818-1883), người Đc gc Do Thái, cha đ ca ch nghĩa xã hi khoa hc, còn gi là ch nghĩa cng sn đã chết thì tôi vn còn bán tín bán nghi. Nhng người cánh t trên thế gii t gia thế k th XIX đến nay vn coi Marx như là Chúa Jesus mi ca giai cp vô sn. Người Do Thái làm ngh th mc (công nhân) Jesus đã b đóng đinh trên thp giá và chết năm 33 tui; nhưng ri theo các tông đ ca Ngài kháo nhau rng Chúa đã sng li và lên tri. K viết bài này chưa tng là tông đ ca v “thánh” Marx Do Thái kia, nhưng vn tin li đn rng đi triết gia này chết ri nhưng va bí mt sng li. Và Marx đã sng li đ ti Bc Kinh và Hà Ni đòi kin nhà cm quyn 2 quc gia này ra tòa án quc tế.
Khi va sng li, nghe tin Trung Quc, Vit Nam, Bc Triu Tiên, Cuba ly hc thuyết ca mình đ cai tr dân, đ làm bình phong cho chế đ toàn tr, Marx phn n vô cùng. Rõ ràng, trong các trước tác ca Ngài, Ngài ch nói rõ như ban ngày rng: phương thc sn xut châu Á (gm các nước trong vùng văn hoá Trung Hoa, n Đ, Rp, Châu Phi, M Latinh da đ…, Caribe…) thì Ngài hoàn toàn mù tt. Chính Marx đã công nhn hc thuyết ca Ngài ch thích hp vi các nước đã có nn tư bn ch nghĩa vào gia thế k th XIX như: Đc, Pháp, Anh, B, Hà Lan, M…Như vy, các nước Trung Quc, Vit Nam, Cu Ba, Bc Triu Tiên đâu có nm trong bn đ ca ch nghĩa Marx? Marx c lm, toan gm lên cho c thế gii rng: đưa ch nghĩa Marx vào các nước châu Á là mo danh, ly râu ông n cm cm bà kia, đưa ch nghĩa ca ta v áp dng vào cái ch không th áp dng, khác nào ly thuc cha tim mch v cha bnh hc lào? Marx quyết đến bng được các nước mo danh Ngài kia đ làm cho ra nh.
Sau khi vào mng Iternet, đc qua các trang web Talawas. org, Doi-thoai. com, Danchimviet. com…Marx mi biết vài ba nhà nước châu Á treo nh mình lên khp nơi, coi mình là ông t ca chế đ, ri mc sc làm ngược li tt c các giáo điu ca Ngài vn đã b thi đi Internet b qua. Ngài dy trí thc phi hoài nghi, vì hoài nghi là đc tính quý nht ca con người như có ln Ngài tr li con gái. Thế Vit Nam hin nay, ai viết bài hoài nghi s lãnh đo ca Đng cng sn là có th b chế đ bt lin. Ngài dy: ch nghĩa ca Ngài nhm đt ti t do cá nhân, nhm gii phóng con người thoát khi s gi di ca chính tr, thì các nước châu Á mo danh Ngài kia cm t do tư tưởng, t do báo chí, t do mít tinh, hi hp, cho chính tr là thng soái và chính tr hoá toàn b kiến thc thượng tng, ngay món thuc phin (tôn giáo) cũng b chính tr hoá mi l ch?
Marx ti Bc Kinh thuê tc-xi vào Thiên An Môn, vào ti Đi snh đường nhân dân, được mi trà Long Tnh Hàng Châu xong, lin b b chính quyn ca lãnh. t H Cm Đào trc xut. Marx quyết đnh bay ti Hà Ni. Công an Trung Quc đã báo tin này cho công an Vit Nam. Khi Marx bước xung sân bay Ni Bài, bèn b công an bt lin, xác minh t người đến giy t, biết đích xác là K. Marx, lin đưa Ngài vào thm vn:
Marx tc lm hi và công an tr li như sau:
- Ta là ông t đ ra chế đ ca các người, sao các người li bt ta?
- Nếu đ dân nó biết Marx sng li tìm ti đây, s mt n đnh chính tr! Ông xui nhân dân hoài nghi, nên dân gi đến 90% không còn tin tưởng tuyt đi vào đng na, đó là ti ca ông! Ông li bo kinh tế nào chính tr y. Nn kinh tế Vit Nam hin nay là kinh tế tư bn, vy chính tr cũng phi đa nguyên như chính tr tư bn à? Người ta đang hô đng cng sn muôn năm, sao ông li ch trương cui cùng khi ti đi đng cng sn, đng cng sn cũng phi t trit tiêu, thế thì làm sao muôn năm được h ông Marx lm cm kia? Cái ti ln nht ca ông là sinh ra bin chng pháp; tuy là Hegel ch xướng nhưng ông phát trin thêm và phi chu trách nhim, lúc nào và cái gì cũng phi có đi lp, coi đi lp là phn đ ca bin chng, thm chí là linh hn ca phép bin chng. Chính ông xui my tên Hoàng Minh Chính, Hà Sĩ Phu, Bùi Minh Quc, Dương Thu Hương, L Phương, Trn Khuê, Nguyn Vũ Bình, Lê Chí Quang, Nguyn Khc Toàn, Phm Hng Sơn, Nguyn Đan Quế, Tiêu Dao Bo C, Phương Nam- Đ Nam Hi, Nguyn Thanh Giang, Hoàng Tiến, Vũ Thư Hiên, Bùi Tín, Phm Quế Dương, Vũ Cao Qun, Nguyn Chính Kết, Trn Dũng Tiến…đòi đa nguyên đa đng, đòi đi lp chính tr ch còn ai, ti ông to lm ông Marx !
Marx s quá run như tên bn. Hoá ra chế đ nhân danh tên tui ta này thua xa cái chế đ tư bn châu Âu thế k th XIX. Thi đó, ta sinh ra hc thuyết đ dùng giai cp vô sn mà chôn chế đ tư bn. Marx ta lúc đó chính là k thù không đi tri chung ca các chế đ tư bn châu Âu và Bc M. Nói di nếu hi đó các ông H Cm Dào, Nông Đc Mnh, Kim Chung In, Phiden Caxtro mà cm quyn Anh, Đc Pháp, B thì Marx ta đây và Angels chc chn đã b treo c. Marx ta dù t b quc tch Đc, b chính quyn Đc, B, Pháp trc xut nhưng Luân đôn nước Anh là th đô ca ch nghĩa tư bn vn đ ta tư do ra báo, in sách, lp hi lp đng chng li tư bn thế gii. Thm chí, năm 1863 ta đã gi tác phm vĩ đi nht ca ta dùng đ chôn ch nghĩa tư bn là cun “Tư bn lun” v in ti 1000 cun phát hành ti Hambourg, nước Đc, nơi lnh trc xut ta vn còn nguyên hiu lc. Sao chế đ tư bn chúng nó li t do quá nh? Còn các chế đt t xưng là cng sn thì ngược li là làm sao? Ta nghe nói đám Hà Sĩ Phu, Dương Thu Hương, Mai Thái Lĩnh, Bùi Minh Quc…mi viết my điu đơn gin đòi t do, dân ch đã b bt thì thà rng thế gii tr li thế k th XIX mà hưởng t do tư sn như ta và Anghels ngày nào có sướng hơn không?
Nghe nói sau ri công an Vit Nam bí mt đưa ông K. Marx đi đâu không rõ. Chuyn v mt nn chính tr ngược đi s còn xin k tiếp sau đ hu bn đc và xin các nhà lý lun trong nước và nước ngoài ch giáo, ch đng đem công an ra đ “đi thi” vi nhân dân.
Sài gòn 10-2005
T. M. H.
Tác gi gi qua email

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét