Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Về tin chị Dương Thị Tân định tự thiêu

Hôm nay, Phạm Thanh Nghiên viết trên trang facebook của mình:

Tôi vừa nói chuyện điện thoại với chị Tân. Chị nói trong trường hợp nhà cầm quyền vẫn dửng dưng trước mạng sống của anh Điếu Cày, thì chị sẽ quyết định tự thiêu, một quyết định chị không muốn và đó rất có thể là điều mà nhà cầm quyền không mấy quan tâm. Nhưng chị cũng hy vọng, hành động quên mình của chị sẽ cứu mạng anh Điếu Cày. Và đây là nguyên văn lời chị nói với Thanh Nghiên và nhờ Thanh Nghiên nhắn tới bạn bè: KHÔNG CÒN VŨ KHÍ NÀO KHÁC NGOÀI CHÍNH SINH MẠNG CỦA TÔI.

Tôi cũng đã phản đối quyết định của chị với tư cách là người em gái và là người bạn nhỏ của anh chị. Bởi người đầu tiên đau khổ và rất có thể sẽ gục ngã chính là anh Điếu Cày và con chị. Còn kẻ được lợi là ai, chắc tất cả chúng ta đều biết. Hy vọng những lời chân thành của tôi và của tất cả những người yêu mến anh chị, sẽ khiến chị ấm lòng hơn, từ bỏ ý đinh này.

Thông tin này đã đăng trên trang Ba Sàm trưa nay.

Ý định tự thiêu, chị Tân đã nung nấu từ trước. Đặc biệt sau khi cháu Dũng vào được gặp bố trong vòng 5 phút chiều ngày 20/7 và xác định tin anh Nguyễn Văn Hải tuyệt thực là chính xác thì chị càng quyết tâm hơn với ý định tự thiêu.

Chiều ngày 22/7, sau khi tới Viện kiểm sát Nghệ An, rồi đến chờ chực ở trước cổng trại 6, biết được họ rất vô trách nhiệm và thể hiện nhiều điều khuất tất, âm mưu khó lường, chị Tân vô cũng phẫn nộ. Lúc này chị rất mệt mỏi. Chị đứng lên ngồi xuống tôi đều phải đỡ. Có lần chị ngồi xuống tôi không kịp đỡ nên chị ngã ngửa ra. Cũng vì thế, tôi mới biết, đầu gối trái của chị sưng vù, to hơn hẳn gối bên phải. Tôi hỏi, cô bị bệnh khớp à, cô có tiền sử về bệnh này không, chị bảo không, chỉ khi bị chúng nó bắt và đánh đập, em mới sinh ra như thế.

Chị nói với tôi em chỉ chỉ còn cách cuối cùng cùng là mang mạng mình ra đổi thì mới có thể cứu được anh Hải. Lúc ấy tôi chỉ nghĩ chị bức xúc quá thì nói thế thôi. Mặt khác khi ấy, tình hình trước cổng trại rất căng thẳng nên tôi bị cuốn vào việc chung.

Sau đó, tôi được nghe một số người nói lại là chị Tân sẽ tự thiêu.

Tôi liền gọi điện cho chị, khuyên đừng nên như thế, biết đâu việc tự thiêu của cô lại gây hậu quả xấu hơn cho tính mạng anh Hải.

Nhân đây, tôi cũng mong mọi người có lời khuyên bảo chị Tân. Hãy thử tưởng tượng, nếu chị tự thiêu thì điều gì sẽ xảy ra. Cái lợi và hại, xét toàn cục thật khó so sánh, nhưng trước hết tôi chỉ lo cho tính mạng anh Hải và chị ấy.


Mẹ con chị Tân quá mệt mỏi vì những trò bài bây của trại giam số 6. Ảnh Tường Thụy

25/7/2013

NTT

4 nhận xét:

  1. Tôi yêu anh Điếu Cày26/7/13 2:47 SA

    Chị Tân không nên làm thế. Đối với nhà cầm quyền cộng sản VN cái chết của chị e không kết quả gì. Trường hợp mẹ chị Phong Tần còn đó. Đấu tranh bằng con đường khác! Hãy trực tiếp, liên tục đến các cơ quan ngoại giao phương Tây nhờ giúp đỡ, nhớ mang theo tất cả tài liệu mà chị có được liên quan đến anh Hải, trong đó có tài liệu mà VKSND tỉnh Nghệ An xác nhận là không nhận được đơn của anh Hải. Phải chính thức vạch mặt sự đàn áp bẩn thĩu với anh Hải của công an VN. Nên chăng tìm hiểu, nhờ giúp đỡ để kiện Chính quyền VN ra một Tòa Án quốc tế, để cho quốc tế chính thức hiểu được thực tế "dân chủ, văn minh" của chính quyền VN.
    Hãy sống để làm những điều này.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh26/7/13 8:19 SA

    Không! không ! không! Ngàn lần không ! các anh chị làm ơn cản trở chị Tân gấp .
    Hiện tại trên thế giới dư luận đã quan tâm tới anh Hải ngày càng nhiều .4sang đang vểnh tai ra nghe TT Obama dạy về tình yêu ,nhân quyền .Đặc biệt là anh Hải ,chiều hướng rất thuận lợi cho anh Hải và cũng cho những tiếng nói lương tâm yêu đất nước chống Tàu Khựa nầy.Tôi đã còm trên Tễu's Blog rất sớm,tôi có nói rằng anh Hải đang nắm con bài rất tốt,đỉnh cao trí tuệ đang nắm trong tay lá bài xấu (Xin đọc).Tôi cũng có đoán ,đảng rất là sợ anh Hải chết lúc nầy,tôi đoán bên ngoài đám chó săn nhe răng nhát mẹ con chị Tân,nhưng lần quay lại của 2 mẹ con chị,thì bọn chúng cụp đuôi lủi vào bên trong hàng rào ,và cho con trai của anh Hải vào thăm thôi ,và bọn họ la hét át tiếng anh Hải,bọn họ sợ đứa con trai anh Hải nghe được anh Hải đang tuyệt thực ,và chuyển thông điệp nầy ra ngoài làm họ rất là khó ăn nói với dư luận thế giới.Còn nếu anh Hải chết đúng là tử vì đạo,đúng lúc .Chị Tân cũng vậy,chị mà tự thiêu đảng khốn nạn nầy sẽ run ,rung rinh !Nhưng mọi chuyện đang diển ra rất tốt đẹp ,thuận lợi .Em Nghiên can thiệp và khuyên lơn chị Tân gấp ! Gấp ,hay những ai quen biết chị làm ơn can gián chị gấp .Tôi đang lạy nầy !gấp ,gấp!Hãy chờ ,khoan chết,từ từ rồi chị chết cũng được !không được lúc nầy !làm ơn

    Trả lờiXóa
  3. Ấy chớ ! Ấy chớ ! Chị Tân đừng nghĩ quẩn mà hành động hồ đồ . Hành động tự thiêu không gỉai quyết được gì . Nhà cầm quyền họ chẳng quan tâm gì đến hành động đó đâu , thậm chí họ còn mong như thế để cảnh tỉnh nhũng người khác . Thì đó , mẹ một bloger nữ tự thiêu nhưng con bà có được ra tù đâu !
    Chị tự thiêu , đau đớn nhất là anh Hải và cac con của chị và hẳn anh Hải cũng chả thiết sống nữa khi chị phải chết thảm . Cả gia đình chị sẽ tan vỡ , bọn lang sói hả lòng mát dạ đó , chị Tân ơi !
    Mong chị hãy bình tâm , dưỡng sức để đấu tranh đến cùng vì công lý , vì tự do của anh Hải .
    Trước sức ép của công luận trong nước và sự ủng hộ ngày càng mạnh mẽ của các tổ chức quốc tế ; Hy vọng rằng nhà cầm quyền sẽ phải nhượng bộ , anh Hải cũng như nhiều người bị giam giữ tù đầy do bất đồng chính kiến với chính quyền , sẽ được tự do .

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh26/7/13 6:13 CH

    Tôi rất kính trọng và thông cảm với chị Tân. Nhưng lại càng khó hiểu đối với các cụ như Nguyễn Trung, Trần Phương, Nguyễn Mạnh Cầm, Vũ Khoan...vv. Nói chung là cac cụ sinh ra trong thời ký bị "thuộc địa". Nhưng đã từng góp sức xây dựng chế độ nầy để thoát bị trị. Mà bao năm qua nó như thế nầy đây, các cụ vẫn im hơi lặng tiếng. Các cụ không sợ người dân chứ các cụ không sợ lịch sử nữa cụ sao! Bổng lộc cho cụ đến bao nhiêu mà các cụ đành lòng thế nầy. Còn sợ hả ! Các cụ là người có công mà! Hơn nữa các cụ tự hỏi mình còn sống được bao lâu đây. "...Người ta chết để tiếng các cụ ạ"

    Trả lờiXóa