Thứ Bảy, 13 tháng 9, 2014

Triển lãm Cải cách ruộng đất: Làm sao bây giờ?



Chẳng hiểu ai xui khiến thế nào mà Bảo tàng lịch sử quốc gia tự nhiên đi tổ chức phòng trưng bày về cuộc Cải cách ruộng đất "long trời lở đất" cách đây sáu chục năm, mở cửa vào ngày 8/9/2014.

Phàm những gì họ làm đều có mục đích cả, chứ không phải bày ra để chơi. 

Vâng, mục đích là đây: theo Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia thì "Bảo tàng muốn hướng tới là những thành tựu của cuộc cải cách ruộng đất đã mang lại cho nhà nước mới được thành lập, cho người dân Việt Nam nghèo khổ đang từ phận nô lệ mất nước được hưởng thành quả cách mạng đó". 

Tuy nhiên, mới qua mấy ngày đầu, mục đích của Bảo tàng có vẻ như không đạt được. Dấu ấn kinh hoàng của Cải cách ruộng đất ở miền Bắc đã ghi quá sâu vào ký ức những người dân Việt Nam. Hẳn là không nhiều người tìm đến phòng trưng bày để xem nông dân Việt Nam được hưởng thành quả của Cải cách ra sao. Có vẻ như người ta không hào hứng về việc này khi chuyện chia ruộng thì ai cũng biết và ai cũng biết sau đó, ruộng đất lại được gom vào HTX. Khi mô hình HTX thất bại, ruộng đất được chia lại để rồi lại tập trung vào quan chức nhà nước và những người giàu có. Người ta đến triển lãm còn vì tò mò, muốn biết xem thái độ của nhà cầm quyền đối với CCRĐ ra sao, họ nhìn nhận thế nào hay hướng người xem nhìn nhận thế nào?

Người xem nhận ra ngay ý đồ của Ban tổ chức (BTC) khi nhìn vào cách sắp xếp hiện vật và số lượng hiện vật cho mỗi khời kỳ. Theo Thanh niên online, trong tổng số 133 hiện vật thì dành cho phần đời sống của nông dân trước cải cách là 45 hiện vật, tức là chiếm 1/3. Điều này cho thấy, bảo tàng muốn nhấn mạnh sự so sánh cuộc sống của nông dân với địa chủ. 

Phần đấu tố địa chủ có lẽ là phần khách quan tâm nhất thì Ban tổ chức giấu nhẹm. Được hỏi về cách sắp xếp có chủ ý, ông Cường trả lời đại rằng "Không nhất thiết phải phơi bày toàn bộ những sai lầm của lịch sử" làm cho nhiều phóng viên tỏ ý không hài lòng. Ông đã làm đúng đường lối tuyên truyền của Đảng, nhưng xem ra, lần tuyên truyền này lợi bất cập hại.

Có một điều thú vị là, phần giấu giếm của ban tổ chức đã được báo Vnexpress tìm cách bù đắp bằng bài "Khoảng lặng bên trong triển lãm Cải cách ruộng đất"với việc phỏng vấn khách thăm là những nhân chứng, kể về giai đoạn đau thương ấy và họ "chưa thỏa mãn với những thông tin, hình ảnh, ánh sáng và cách trưng bày. Rất tiếc khi có cơ hội lại không được cung cấp thêm những hiểu biết chân thực về lịch sử, một giai đoạn đau buồn của dân tộc".

Bài báo cũng dẫn lời nhà sử học Dương Trung Quốc "Với những vấn đề này, chúng ta không nên né tránh để ít nhất nhân dân không nghi ngờ về quá khứ",

Trên mạng internet, tràn ngập những bài viết kể về một thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử dân tộc, khơi dậy những đau thương mà người ta kìm nén sáu chục năm nay, nay có dịp bùng lên. Phần đấu tố địa chủ - nội dung mà ban tổ chức cố tình ém nhẹm, với lý do như ông Cường đã nói là không cần thiết lại là đề tài bàn luận sôi nổi nhất. Hàng chục bài viết về chủ đề này được đưa lên mạng mỗi ngày. Riêng phần điểm tin sáng trên trang Ba Sàm hôm nay (12/9) đã có tới 34 bài nói về CCRĐ. Blog Tễu còn kỳ công tập hợp đường dẫn tất cả những bài viết về CCRĐ để hầu bạn đọc Những người có cha mẹ ông bà bị đấu tố, bị bắn trong CCRĐ, nỗi uất ức kìm nén bấy lâu nay được dịp bùng lên. Họ kể về nỗi đau mất mát của gia đình, dòng họ, hệ lụy sau đó và không ngần ngại bày tỏ luôn cả lòng căm thù.

Đấu tố, xử tử địa chủ ở Miền Bắc

Có người phát hiện ra có những hình ảnh trưng bày được diễn hoặc đóng lại. Nhiều người tinh quái, tìm ngay ra những hình ảnh tương phản để vô hiệu việc tuyên truyền trong phòng trưng bày. Họ đặt bữa cơm của nông dân hồi ấy cạnh bữa ăn của nông dân hiện nay để cho thấy sáu chục năm qua, đời sống của nông dân hóa ra là... thụt lùi. Trưng bày về ngôi nhà lụp xụp của nông dân so với nhà địa chủ thì họ đưa ra hình ảnh nhà nông dân VN bây giờ cũng lụp xụp không kém và nhà quan chức thì nguy nga tráng lệ gấp nghìn lần nhà địa chủ ngày xưa. Những cảnh đấu tố, bắn giết được đưa lên cùng con số hàng trăm nghìn người bị tố oan, hàng vạn người bị giết để minh chứng cho sự "thành công" của CCRĐ. Nói về thành quả chia ruộng đất cho bần cố nông, thì bị phỏng vấn những câu hóc hiểm, như "ông nghĩ gì về việc ruộng đất hiện nay lại tập trung vào tay quan chức nhà nước và đảng cộng sản", khiến cho người được phỏng vấn chỉ còn cách lảng.

Bữa ăn của nông dân sau cải cách và hiện nay


Tai hại hơn, nhiều người còn đem cải cách điền địa ở Miền Nam ra so sánh để cho rằng, cải cách điền địa ở miền Nam vẫn là mục tiêu người cày có ruộng nhưng không có cảnh tước đoạt, bắn giết. Nhà nước mua ruộng của địa chủ chia cho nông dân. "Nhiều quan sát viên quốc tế đã cho chương trình "Người Cày Có Ruộng" là một trong những chương trình cải cách điền địa thành công nhất ở các nước hậu tiến. Nó là điểm vàng son của nền Đệ nhị Cộng hòa". Chương trình này đã tạo ra một tầng lớp tiểu nông đông đảo, thúc đẩy kinh tế hàng hóa trong nông nghiệp phát triển. Nông dân hăng hái sản xuất và năng suất lao động trong sản xuất lúa gạo tăng lên nhanh chóng. Đời sống của nông dân được cải thiện"


Trái phiếu thu mua đất của địa chủ để cấp cho nông dân trong cải cách điền địa ở miền Nam

Cũng là mục tiêu người cầy có ruộng nhưng công hay tội thành công hay thất bại là ở cách làm. Tại sao nông dân vẫn có ruộng nhưng ở Miền Bắc phải cướp đoạt, phải bắn giết, gieo rắc hận thù, làm đảo lộn gia phong còn ở Miền Nam thì không?

Bất ngờ, ngày 12/9, gần trăm dân oan Dương Nội trong đồng phục dân oan kéo nhau đến đòi xem triển lãm. BTC đối phó bằng cách bắt cởi áo dân oan rồi mới được vào. Ai dè họ cũng cởi phắt ra luôn nhưng cũng không vào được vì BTC thông báo tạm thời đóng cửa do sự cố ...ánh sáng.

Được biết, phòng trưng bày sẽ mở cửa đến 31/12/2014, nghĩa là tới 4 tháng lận. Thế nhưng mới mở cửa được mấy ngày đã xảy ra sự cố ánh sáng. Không biết thực hư thế nào nhưng nhiều ý kiến cho rằng chẳng qua BTC tìm cách đối phó mà thôi.


Mới chỉ có mấy hôm mà những thông tin về hiệu ứng của triển lãm xem ra theo xu hướng bất lợi so với mục đích ban đầu. Còn những ba tháng rưỡi nữa, không biết rồi sẽ xảy ra những chuyện gì? Kéo dài đến hết năm có vẻ thật là khó. Còn đóng cửa ư? Giải thích với công luận thế nào đây? Lý do về sự cố ánh sáng, điện đóm không thể đưa ra mãi. Dân oan Dương Nội còn "dọa" sẽ tìm cách vào phòng triển lãm cho bằng được.

Hình như khi triển khai dự án này, Ban tổ chức không lường trước được hệ quả. Hướng tới cho người dân về thành quả của CCRĐ đâu không biết, chỉ thấy những phản ứng bất bình. 

Rất khó hiểu về cuộc triển lãm này. Thực sự người ta không hiểu nổi họ tính toán ra sao để cho mục đích đạt được. Trao đổi với tôi về việc này, tiến sĩ Nguyễn Văn Khải cho rằng, có gì đâu, nó bày ra để lấy tiền dự án thôi mà. Nhưng cũng có người nói tay nào thầy dùi tổ chức triển lãm này nếu không ngu thì cũng là thằng đểu.

12/9/2014
NGUYỄN TƯỜNG THỤY

Nguồn rfavietnam

7 nhận xét:

  1. Phải thêm vài bức hình như trên nữa mới phản ánh trung thực về CCRĐ của chế độ cộng sản Việt Nam những năm 1950s bác Thụy nhỉ. Cắt, cúp, bớt, xén thì họ là bậc thầy mà, đúng không? Thời đại internet này mà cố bưng bít thì đúng là ngu dốt. Dân họ hấu như biết hết, bày ra vụ triển lãm 1//3 sự thật này chỉ làm trò cười cho thiên hạ và cho thấy chế độ này đang "nát" kể từ lúc bắt đấu "thối" hồi cải cách ruộng đất. Vô ơn, dối trá, không biết phục thiện nhìn nhận sai lầm thì chết tới nơi rồi "Diểm" ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh15/9/14 6:29 CH

      Cái còm cuả bạn làm tôi nhớ lại câu chuỵên cuả ông Gôbachóp . Khi ông đang nghĩ hè tại biển Hắc Hải thì quốc hội Đuma đảo chính ông . Người ta cho lính tới Hắc Hải để quản thúc ông . Ông nói với những người lính đó rằng "....bộ các ông tưởng nhân dân bây giờ ngu dốt lắm sao ? Các anh là quân đội thì khi cấp chỉ huy cuả các anh hô ! Nghiêm ! Quay bên trái ! Quay bên phải v.v...thì các anh phải tuân lệnh , còn nhân dân thì khác các anh......"

      Xóa
  2. Nặc danh14/9/14 4:49 SA

    Mục đích không nhằm cải cách. Mục đích chính là khủng bố tinh thần . Đấu tố là hình thức được lựa chọn , có chỉ đạo & dàn dựng , càng ác , càng vô luân , càng mất đạo đức , càng tàn ác , càng hung bạo....vv ..! Tất cả là hy vọng của BÁC & ĐẢNG trước khi thực hiện .

    Khủng bố để tạo nên sợ hãi , càng sợ hãi càng dể dàng tẩy não , nhồi sọ , càng dễ dàng cho thống trị , độc đảng , độc tài lâu dài . Nó cũng là một phương tiện hữu hiệu để bảo vệ cho bộ mặt đạo đức giả , nói lên điều biết về sự thật phải lãnh hậu quả khôn lường .

    Tất cả là một kịch bản , cho cả đến những giọt nước mắt tại Ba Đình cũng đã được tính toán từ đầu . Một kịch bản KHỦNG BỐ ĐẤU TỐ CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT mất tính người nhất , gian ác & tàn bạo nhất trong lịch sử nhan loại .

    Càng suy nghỉ , càng cảm thấy cái thâm độc sâu xa , mình khó mà nghỉ đến nếu mình chưa tưng bị khủng bố tinh thần bởi cs .

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh14/9/14 8:10 SA

    Trien-lam "cai-cach ruong dat" hay " trien-lam su doi-tra tham-hai". Co le gio nay sau hau-truong dang chui nhau... chui nhau vi Ngu, tu-dung de cho "nguoi vi-dai nhat" cung bi thien-ha loi ten tuoi ra, vi chinh la ke da thuc-hien chi-thi cua Nga+Tau, lam theo chi-dan cua Tau+Nga !

    Trả lờiXóa
  4. Một chiến dịch cướp của giết người mà cũng đem ra triển lãm để ca ngợi thì thật là kinh tởm

    Trả lờiXóa
  5. Nguyệt Đồng Xoài14/9/14 10:10 CH

    Từ tấm ảnh Cải Cách Điền Địa ở miền Nam VNCH trước 1975, người ta có thể thấy nhiều sự thật lịch sử bị che dấu bóp méo về sự tuyên truyền bản thân ông Hồ Chí Minh và đảng cộng sản Việt nam. Sự so sánh chế độ VNDCCH theo cộng sản và chế độ VNCH theo Mỹ, Tây Phương và kinh tế thị trường. Những ai còn ảo tưởng về "tài năng, trí thông minh, công lao, đức độ" của ông Hồ Chí Minh và đảng CSVN hãy tỉnh ngộ thời đại Internet rồi, hãy dùng cái đầu mà suy luận đối chiếu để đừng tin những gì báo đài sách giáo khoa người Cộng sản tuyên truyền bịp bợm nữa.

    VNCH của người dân miền Nam:
    ------------------------------------------------

    1. Cải cách điền địa thành công. Điền chủ, phú nông, đìa chủ được đền bù xứng đáng, không bị giết oan. Nông dân người cày có ruộng sản xuất nông nghiệp, sở hửu tư nhân được tôn trọng. Xã hội luân lý đạo đức không bị xáo trộn. Nông dân không bị ép vào tập đoàn nông nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp làm việc như trại tù khổ sai.

    Tổng thống Diệm và tổng thống Thiệu cải cách điền địa ở miền Nam VNCH không theo lệnh của Tàu cộng Nga Cộng mà theo quy luật kinh tế và xã hội tự nhiên của loài người.

    2. Nền âm nhạc người ta gọi là nhạc Vàng, văn hóa nghệ thuật phát triển tự do, tự do ngôn luận báo chí tồn tại dù chưa hoàn hảo. VNCH có nền báo chí tư nhân. Bằng chứng là ngày nay người Cộng sản cho phép hát lại kho tàng âm nhạc Vàng đồ sộ của VNCH ở VN.

    Báo chí tư nhân ở VNCH ra sao muốn tìm hiểu thêm thì vào Google tìm kiếm.

    3. Mỹ ủng hộ miền Nam VNCH chống lại chủ nghĩa Cộng sản/CNXH bành trướng, cái chủ nghĩa CS/CNXH này thực tế là mối nguy cho nhân loại là sai lầm bất nhân đã được thực tế chứng minh là sai lầm, hoang tưởng. Mỹ không lấy một tấc đất nào của VN thì làm sao có thể nói Mỹ xâm lược VNCH? Ngày nay thì người Cộng sản VN liên lạc xin Mỹ bang giao làm ăn kinh tế ủng hộ vào WTO TPP ... --> cho thấy người Cộng sản VN miệng mồm tuyên truyền láo khoét với cái gọi là "Chống Mỹ xâm lược, giải phóng nhân dân miền Nam khỏi ách cai trị của Ngụy (VNCH) áp bức bán nước".

    4. VNCH chưa hề ký giấy bán nước cho ngoại bang.

    5. Cờ VNCH không giống theo hình thức màu mè cờ Mỹ hay Anh Pháp. Cờ ấy có hình dáng và màu sắt riêng. Rõ ràng lá cờ VNCH như thế là không nô lệ ngoại bang qua lá cờ của mình.

    6. VNCH có bầu cữ tổng thống qua lá phiếu của người dân, có đa nguyên đa đảng.


    VNDCCH của riêng ông Hồ Chí Minh và đảng CSVN:
    ----------------------------------------------------------------------------
    1. Cải cách ruộng đất theo lệnh của 2 tên Cộng sản ác quỷ tội phạm nhân loại là Josef Stalin và Mao Trạch Đông. Gây thảm cảnh chết oan của nhân dân miền Bắc, xáo trộng luân lý đạo đức xã hội. Phủ nhận sở hửu tư nhân, áp dụng sở hửu toàn dân mơ hồ để gom toàn bộ nhân dân miền Bắc cái nhà tù Cộng sản để dễ bế cai trị độc tài, kiểm soát dạ dầy miếng ăn, tem phiếu.


    2. Vụ án Nhân Văn Giai Phẩm và thiếu vắng báo chí tư nhân ở miền Bắc cho thấy miền Bắc không có tự do ngôn luận, tự do báo chí.

    3. Miền Bắc theo Liên Xô và Trung Quốc cũng chỉ là một tên xung kích cho quốc tế cộng sản và tay sai cho 2 cường quốc Cộng sản này vì ông Lê Duẫn bảo "Ta đánh Mỹ cho ta và cả cho Trung Quốc và Liên Xô". Bạn Cộng sản Cộng sản anh em Trung Quốc đang chiếm đất chiếm đảo biển của VN để đòi công.

    4. Nhiều cụ bán nước lúc ông Hồ còn sống như công hàm Phạm Văn Đồng và sau khi ông Hồ chết như Hội nghị Thành Đô năm 1990.

    5. Cờ đỏ sao vàng của VN cộng sản theo rập khuôn bắt chước về hình thức sao vàng, nền đỏ của Liên Xô cộng sản và Trung Quốc cộng sản --> ý thức nô lệ tinh thần của đảng CSVN và ông Hồ Chí Minh. Trùng hợp vô tình hay cố tình rập khuôn cờ nước? Lá cờ vong nô rập khuôn bắt chước ngoại bang Cộng sản như thế thì làm sao gọi là cờ "tổ quốc" ? Tổ quốc gì thế ?

    6. Người dân miền Bắc vào lúc ông Hồ Chí Minh còn sống và hiện nay cả nước VN chưa hề tự do cầm lá phiếu bầu ra ông chủ tịch nước, tổng bí thư, thủ tướng, và chưa hề người dân có đa nguyên đa đảng.

    Trả lờiXóa
  6. Nguyệt Đồng Xoài14/9/14 10:26 CH

    Về bi kịch dân tộc qua cái gọi là Cải Cách Ruộng Đất ở miền Bắc, bạn hảy đọc thơ Tố Hữu một văn nô bồi bút chánh hiệu và xem lại phim truyện video (bên dưới) để hình dung ra giai đoạn đen tối này dù bạn chưa hề sống vào thời ấy:

    Phim "Chúng Tôi Muốn Sống" dựa vào 1 câu chuyện có thật:

    http://www.youtube.com/watch?v=JE2RyvUWwgU



    Thơ man rợ khát máu của Tố Hữu và sự chỉ đạo của ông Hồ Chí Minh và đảng CSVN thi hành Cải Cách Ruộng Đất theo lệnh 2 quan thầy cộng sản Liên Xô và Trung Quốc:

    “Giết, giết nữa, bàn tay không phút nghỉ,

    Cho ruộng đồng lúa tốt, thuế mau xong,

    Cho đảng bền lâu, cùng rập bước chung lòng,

    Thờ Mao Chủ tịch, thờ Sít-ta-lin bất diệt”

    Trả lờiXóa