Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2015

Lời phát biểu của chị Cấn Thị Thêu ngay sau khi ra tù

Ngày 25/7/2014, 140 bà con dân oan Dương Nội, cùng dân oan ở nhiều địa phương khác và anh chị em trong giới đấu tranh tại Hà Nội đã đến Trại Giam số 5 để đón chị Cấn Thị Thêu ra tù

Chị Thêu cho biết, trước khi ra, chị Thêu đã bị trại giam cướp toàn bộ khoảng 50 kỷ vật, trong đó có kỷ vật của tù nhân lương tâm trong tù gửi ra bên ngoài.

Tuy nhiên, mặc cho chị Thêu phản đối, yêu cầu thả tại cổng trại, nhưng trại 5 đã lén lút chở chị đi, thả xuống đường quốc lộ, cách trại khoảng 20 km. Chị Thêu gặp bà con đi đón vào lúc 7 giờ.

Buổi đón chị Thêu tràn đầy hoa, tiếng cười và cả nước mắt – những giọt nước mắt vui mừng và cả những giọt nước mắt uất nghẹn.

Ngoài số trực tiếp đón ở trại, số còn lại tập trung ở nhà chị tại Dương Nội. Một cuộc liên hoan đã được bà con ở nhà chuẩn bị sẵn. 

Chưa một người tù nào được đón rước long trọng và dạt dào tình cảm đến thế.

Một vài hình ảnh.

Chị Thêu nghẹn ngào trước tình cảm bà con dành cho mình

Trước ngôi nhà của gia đình chị Thêu


Lời phát biểu của chị Cấn Thị Thêu

Trước khi lên xe về Dương Nội, chị Cấn Thị Thêu đã phát biểu với bà con dân oan đi đón. Mặc dù không có sự chuẩn bị trước, lại đang trong cảm xúc nghẹn ngào nhưng lời phát biểu vo của chị rất trôi chảy, mạch lạc và đầy truyền cảm. Xin rã băng giúp bạn đọc tiếp cận tốt hơn bài phát biểu này:

Kính thưa toàn thể bà con;

Giữa lúc cuộc đấu tranh của dân oan Dương Nội đang ở vào thời điểm khó khăn nhất thì chúng nó đẩy vào vòng tù tội oan sai. Ngày 25/4/2014, khi tôi đang đứng quay phim ghi hình cuộc đàn áp của công an và chính quyền đối với dân oan Dương Nội bị cướp đất thì tôi bị công an bắt giữ. Khi bắt tôi, công an đã đánh tôi gây thương tích, nhét giẻ vào mồm tôi làm tôi bị ngất. Khi tỉnh dậy, tôi đã thấy mình đang ở đồn công an quận Hà Đông. Từ đó đến nay, sức khỏe của tôi bị ảnh hưởng rất nhiều. 

Tôi thấy việc chúng nó bắt giam tôi và nhiều bà con Dương Nội nhằm mục đích cướp đất, đó thực sự là một tội ác. Chỉ vì những món lợi nhuận khổng lồ từ việc thu hồi đất mà chúng nó đã bất chấp luật pháp bất chấp tình yêu thương đồng loại để thực hiện những việc làm mà trời không dung, đất không tha. Biết bao cánh đồng lúa đang xanh tốt của nông dân Dương Nội đã bị chìm dưới bánh xích của máy xúc, máy ủi. Biết bao nhiêu ngôi mộ bị ủi phá, xương cốt trắng đồng. Biết bao nhiêu người dân Dương Nội đã bị công an đàn áp đánh đập dã man. Biết bao người nông dân không chuyển đổi được nghề nghiệp, bị đẩy vào cảnh cùng quân, thất nghiệp, đói nghèo, sống không có đất mà làm, chết không có đất mà chôn. Biết bao nhiêu người dân vô tội bị đẩy vào vòng lao lý. Đó là tội ác tày trời của bọn quan tham đã gây ra cho dân oan Dương Nội trong suốt gần 10 năm qua. 

Có một điều mà chúng nó tính không ra. Chúng không thể lường trước được, đó chính là kẻ gieo gió ắt sẽ phải gặt bão. Chúng nó càng gây ra nhiều tội ác, chúng nó càng đàn áp, chúng nó càng triệt đường sống của chúng ta bao nhiêu thì chính chúng nó đã thúc đẩy lòng căm thì và ngọn lửa đấu tranh để người dân vùng lên chống lại chúng nó bấy nhiêu. Bằng chứng là kể từ khi tôi và nhiều người dân Dương Nội bị bắt giữ cho đến nay, phong trào đấu tranh giữ đất đòi quyền sống của nông dân Dương Nội không hề giảm sút mà ngày càng quyết liệt hơn. 

Còn đối với tôi, tuy rằng chúng nó giam giữ tôi trong suốt 15 tháng qua nhưng chúng nó cũng chỉ có thể giam giữ được thể xác của tôi còn tinh thần và ý chí đấu tranh của tôi chúng nó không thể nào giam cầm được. Hàng ngày, hàng giờ, ngọn lửa đấu tranh trong tôi vẫn vượt qua song sắt nhà tù để hướng về phong trào đấu tranh của bà con ở bên ngoài. 

Kể từ khi tôi bị bắt cho đến nay gia đình tôi cùng toàn thể bà con vừa đấu tranh giữ đất, vừa đấu tranh đòi trả tự do cho tôi và những người dân Dương Nội, vừa chăm sóc cuộc sống của tôi ở trong tù. Những chuyến đi thăm, những món quà, những tình cảm thấm đẫm tình yêu đã quấn chặt lấy tôi trong suốt thời gian tôi ở tù. Đó chính là nguồn động viên to lớn, là động lực để tôi vượt qua những khó khăn khắc nghiệt ở nhà tù. Ngày hôm nay tôi được trở về với gia đình và bà con, xin cảm ơn gia đình, cảm ơn tất cả bà con

Kính thưa toàn thể bà con,

Với khát vọng được sống, được làm giàu, phát triển trên chính mảnh đất của quê hương, bà con trong đoàn giữ đất phường Dương Nội chúng tôi có một quyết tâm rất lớn đã dồn hết tâm trí sức lực để bảo vệ mảnh đất cha ông để con cháu được muôn đời no ấm. Để bà con trong đoàn giữ đất phường Dương Nội có được sự quyết tâm và vững vàng như ngày hôm nay là chúng tôi được sự giúp đỡ của các nhân sĩ trí thức và tất cả bà con dân oan trên khắp mọi niền Tổ quốc, của những người có lương tri trong và ngoài nước đã hướng về Dương Nội chúng tôi trong lúc chúng tôi gặp khó khăn nhất để chia sẻ, để giúp đỡ kể cả tinh thần lẫn vật chất, tiếp sức cho dân Dương Nội chúng tôi đấu tranh giữ đất đến cùng. 

Trong hội đoàn tụ hôm nay, thay mặt bà con trong đoàn giữ đất phường Dương Nội, tôi xin chân thành cảm ơn các nhân sĩ trí thức, xin cảm ơn tất cả bà con dân oan trên khắp mọi miền Tổ quốc và xin cảm ơn những người có lương tri trong và ngoài nước đã dành cho gia đình tôi và bà con trong đoàn giữ đất phường Dương Nội sự quan tâm to lớn, giúp cho gia đình tôi và bà con trong đoàn giữ đất phường Dương Nội có được niềm tin, tương lai tươi sáng và một thắng lợi đang đến gần để chúng tôi vững vàng hơn trong sóng gió trong suốt thời gian vừa qua. 

Tôi xin được tri ân và cảm tạ những tấm lòng vàng của tất cả các quý vị cùng toàn thể bà con. 

Rất mong bà con xa gần hãy quan tâm hơn nữa đến bà con Dương Nội chúng tôi trong thời sắp tới và mong rằng tất cả dân oan trên toàn đất nước Việt Nam hãy quy tụ về một mối, hãy nối vòng tay lớn để chúng ta có đủ sức mạnh tiêu diệt hết bọn quan tham vô lại, tiêu diệt hết bọn kẻ cướp có tổ chức để nhân dân ta không còn phải chịu cảnh bất công oan trái, không còn phải chịu cảnh thất nghiệp đói nghèo.

Cuối cùng, tôi xin chúc gia đình và toàn thể bà con mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc cho cuộc đấu tranh đòi quyền sống, đòi công bằng xã hội của chúng ta sớm được thành công và thắng lợi


Tác giả và gia đình tặng hoa chị Cấn Thị Thêu


26/7/2015

NGUYỄN TƯỜNG THỤY


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét