Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2015

Khi sinh viên dạy nữ Giáo Sư Tiến Sĩ Việt Nam

Trong tuần qua, trên các mạng Internet đã phổ biến và bàn khá sôi nổi về lá thư “Phản Biện 6 Luận Điểm của PGS-TS NGƯT Trịnh Thị Minh Đức giảng về Công Giáo” của sinh viên Nguyễn Văn Thiên gởi tận tay cô giáo bộ môn vào trưa ngày 26.11.2015. Lá thư viết rất nhẹ nhà và lễ độ, nhưng bằng chứng và lý luận phản biện rất vững chắc. Điều này chứng tỏ học sinh Việt Nam ngày nay vẫn còn ghi nhớ câu “Tôn sư trọng đạo” trong văn hóa dân tộc, trong khi nhiều nhà giáo đã phải biến câu đó thành “Tôn Đảng trọng xảo trá” để kiếm danh và kiếm ăn.

THOÁNG NHÌN VỀ NHÀ GIÁO NGÀY NAY



Bà Trịnh thị Minh Đức với danh hiệu NGƯT (Nhà Giáo Ưu Tú) này nhìn mặt và đọc tên thì thấy không đến nỗi nào, không biết “tuổi đảng” được bao nhiêu mà lương tâm đã tán tận đến như thế! Ngoài ra, đọc những lời giảng dạy bừa bãi của bà, chúng tôi thấy trình độ văn hóa của bà còn quá thấp, không hiểu tại sao bà lại được cấp bằng Tiến Sĩ? 

Trước đây, khi đọc cuốn “Phong trào Phật giáo miền Nam Việt Nam năm 1963”, luận án Tiến sĩ Sử học của Lê Cung, do Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản năm 1999, chúng tôi cũng đã rất ngạc nhiên khi thấy một người viết lách dốt nát và bừa bãi như anh ta lại được cấp bằng Tiến Sĩ Sử Học và cho đi dạy sử. Trong luận án anh ta chỉ đi tìm những thứ kẻ thiếu lương thiện và có ác tâm đã nhổ ra nhưng hợp với ý anh ta để liếm lại và coi đó là “sử liệu” hay “bằng chứng lịch sử”, trong khi hàng trăm ngàn trang tài liệu về cuộc chiến Việt Nam đã được chính phủ Hoa Kỳ giải mã, kể cả cuốn video THIÊU Hòa Thượng Quảng Đức, lại không được anh ta đụng đến, mặc dầu ai cũng biết cuộc đảo chánh lật đổ và giết Tổng Thống Ngô Đình Diệm năm 1963 là do các viên chức chính phủ Hoa Kỳ dàn cảnh và chỉ đạo hai tên điệp viên Trần Thiện Khiên và Nguyễn Văn Thiệu thực hiện, vì ông Diệm không chịu cho Mỹ đổ quân vào Miền Nam.

Đọc những lời bà Minh Đức giảng dạy trong bài phản biện của cháu Thiên, chúng tôi thấy trình độ văn hóa và đạo đức của bà cũng thấp kém và xảo trá như tên Lê Cung. Sự thấp kém và xảo trá này phát xuất từ tiêu chuẩn “Hồng hơn Chuyên” mà Đảng CSVN đã đưa ra khi chọn người. Nhưng ngày nay, khi trình độ của dân tộc đã đi lên và người Việt Nam trong nước đã có thể giao tiếp với mọi nền văn hóa trên thế giới, những sự xảo trá như thế khó tồn tại. Nếu tiếp tục duy trì tiêu chuẩn “Hồng hơn Chuyên” thì chẳng những gây thảm họa cho đất nước mà còn cho cả chính Đảng CSVN nữa.

LỜI PHẢN BIỆN CỦA NGUYỄN VĂN THIÊN

Xin đọc bài phản biện dưới đây của sinh viên Nguyễn Văn Thiên để biết câu chuyện đã xảy ra như thế nào.

Hà Nội, ngày 25-11-2015.

Cô giáo kính mến!

Em vô cùng biết ơn cô đã dành rất nhiều tâm huyết trong thời gian vừa qua để trao truyền kiến thức cho chúng em, tập thể lớp CH k21.

Cô chia sẻ sức khỏe cô không được tốt, nhưng cô vẫn cố gắng lên lớp để giảng dạy, điều ấy khiến em vô cùng cảm động. Chính vì vậy, em rất chăm chú nghe lời giảng của cô. Những kiến thức cô dạy ở tầm cao, và em đồng ý với hầu hết những luận điểm cô giảng.

Cô biết không! Trong tập thể lớp có tới 72 bạn học viên, nhưng chỉ có em theo đạo Công Giáo. Bởi vậy, những vấn đề về Công Giáo, ở lớp, không phải ai cũng hiểu, nhất là những bạn chỉ mới nghe qua về Kinh Thánh hoặc chỉ đọc lướt qua một vài lần.

Tuy nhiên, có 6 luận điểm này của cô, em không đồng ý. Và em viết thư này để trao đổi với cô.

1. Trong hầu hết các Thánh tử đạo Việt Nam, đa số là người nước ngoài, như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.

2. Tôn giáo được một bộ phận người tin theo, Hồi giáo có 902 triệu tín đồ.

3. Alexandre De Rhodes biến Công Giáo trở thành Quốc giáo của Đế quốc La Mã.

4. Các giáo sĩ gắn với sự xâm lược của người Pháp.

5. Chúa Jesus còn thở khi được một ông nhà giàu tháo xác xuống từ cây Thánh giá.

6. Joseph và Maria yêu nhau, có bầu, xong gia đình hai bên không cho cưới.

Mặc dù là môn Phật giáo và VHVN, nhưng cô vẫn khá ưu ái giảng thêm về Công Giáo. Điều ấy khiến em rất hạnh phúc. Tuy nhiên, cách nhìn của cô khiến em rất băn khoăn và quyết định viết một mạch lá thư này để tỏ bày những cảm nhận của mình. Bởi những gì cô giảng không chỉ dừng lại ở vấn đề kiến thức, mà còn vươn xa hơn, ảnh hưởng tới vấn đề nhận thức.

* Ở luận điểm 1, cô có nhắc lại lịch sử phong Thánh năm 1988 (do Đức Giáo Hoàng Jeans Paulus chủ sự), và chính quyền Việt Nam phản ứng vô cùng gay gắt, em đồng ý với điều này. Tuy nhiên, các Thánh tử đạo Việt Nam đa số là người nước ngoài, em không đồng ý. Theo số liệu thống kê của hầu hết các nguồn, các Thánh tử đạo Việt Nam bao gồm:

-11 vị gốc Tây Ban Nha (5 Linh mục, 6 Giám mục).

-10 vị gốc Pháp (8 Linh mục, 2 Giám mục).

-96 vị người Việt Nam (gồm 37 Linh mục, 59 Giáo dân).

Trong ấy, thời Trịnh Doanh (1740-1767): 2 vị, Trịnh Sâm (1767-1782) : 2 vị, Cảnh Thịnh (1782-1802): 2 vị, Minh Mạng (1820-1841): 58 vị, Thiệu Trị (1841-1847): 3 vị, Tự Đức (1847-1883): 50 vị.

Đây là khoảng thời gian một số vua- chúa phong kiến Việt Nam cai trị, họ đã giết khoảng 130.000- 300.000 người Công Giáo.

Thưa cô, ấy là những số liệu đáng tin cậy, dù chỉ mang tính tương đối, nhưng được các học giả tham khảo nhiều khi tìm hiểu về lịch sử bách hại trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Để được chấp nhận 1 hồ sơ phong Thánh, là một quá trình vô cùng khắt khe, thậm chí lên tới hàng trăm năm.

* Ở luận điểm 2, tôn giáo được một bộ phận người tin theo, Hồi giáo có 902 triệu tín đồ. Em xin góp ý rằng, tôn giáo được phần rất lớn dân số thế giới tin theo. Nếu như dùng từ “một bộ phận”, e rằng chưa lột tả hết được tầm quan trọng của tôn giáo. Theo đó, những số liệu thống kê gần đây, có khoảng 87% dân số thế giới theo một tôn giáo nào đó. 87% là phần lớn, chứ không dùng “một bộ phận” được, nếu dùng từ này, nên sửa là “một bộ phận lớn”. Số liệu gần đây có thể chứng minh điều này (Kito giáo: khoảng 2,1-2,2 tỷ tín đồ trong ấy Công Giáo là chiếm phần cao nhất; Hồi giáo: khoảng 1,5-1,6 tỷ tín đồ; Ấn Độ giáo: Khoảng 900 triệu- 1 tỷ tín đồ; Phật Giáo: khoảng 365 triệu tín đồ chính thức). Và còn các tín đồ rải khắp các tôn giáo nhỏ hơn khác. Số người không theo tôn giáo nào chiếm khoảng 13% dân số thế giới. Các thống kê này chỉ mang tính tham khảo, vì dân số thế giới luôn luôn biến động. Nhưng điều chắc chắn, những người theo các tôn giáo chiếm tỷ lệ cao hơn số người vô thần rất nhiều. Em không nói điều này là tốt hay xấu. Vì số liệu cô cung cấp là đúng, nhưng là đúng ở thời điểm các đây hàng thập kỷ trong các giáo trình cũ. Ở thời điểm tháng 11- 2015 này, số tín đồ tính chung trong các tôn giáo đã tăng lên nhiều.

* Ở luận điểm thứ 3, cô cho rằng Alexandre De Rhodes biến Công Giáo thành Quốc giáo của Đế quốc La Mã. Luận điểm này em mong rằng cô đã nhớ nhầm vì tuổi cô đã cao, gần 70 tuổi. Nhưng em không mong cô lại giảng điều này cho bất cứ lớp Đại học hay lớp Sau Đại học nào nữa. Vì đây là thông tin không chuẩn xác. Alexandre De Rhoses là một Tu sĩ Dòng Tên, một Dòng tu nổi tiếng của Giáo Hội Công Giáo. Ngài có công rất lớn trong hệ thống chữ Quốc ngữ Việt Nam. Bởi vậy, Đế quốc La Mã khi xưa là một thời đại khác chứ không cùng thời với Tu sĩ này. Người đã công bố hợp pháp cho Kito giáo là vua Constantinus 1 (ông theo đạo năm 312) theo chiếu chỉ Milano. Năm 380 thời vua Theodosius 1, Kito giáo được công nhận là Quốc giáo với chiếu chỉ Thessalonica.

Còn nếu như cô biết một Alexandre De Rhoses nào đã biến Quốc giáo cho La Mã là Kito giáo, xin cô hãy gửi tài liệu ấy cho em. Như em đã viết, em mong rằng cô đã nhớ nhầm. Những điều này, thực sự em không thể không viết ra.

* Luận điểm thứ 4, cô có nhắc lại chuyện các giáo sĩ có gắn với chuyện người Pháp xâm lược Việt Nam. Luận điểm này cô chỉ nhắc qua, chứ không bình luận gì thêm.

Thưa cô, Công Giáo được truyền vào Việt Nam từ thế kỷ XVI, trong khi người Pháp xâm lược nước ta vào thế kỷ XIX. Tại sao chúng ta nói các giáo sĩ kéo Pháp vào xâm lược? ( Lẽ nào khi xưa 1 phần Phật giáo được tỏa ra từ Trung Quốc xuống Việt Nam, khi Trung Quốc đánh Việt Nam, chúng ta cũng cho rằng tu sĩ Phật Giáo kéo Trung Quốc đánh chúng ta?- Bổ sung).

Có rất nhiều lí do để 1 nước xâm lược 1 nước. Nhưng lí do trên luôn được dạy như 1 trong ít lí do hàng đầu. Trong khi em thì cho rằng, chính sự bách hại, giết hàng trăm ngàn người Công Giáo là cái cớ để người Pháp xâm lược là lý do không nhỏ. Tất nhiên em phản đối tất cả sự đô hộ của nước Pháp. Nước ta giờ đi theo con đường Chủ nghĩa Xã hội. Chắc chắn cô đã thấy những gì đã xảy ra ở đất nước Triều Tiên, Trung Quốc, hay chính nước mình.

* 2 luận điểm cuối cùng, là những gì em rất xót xa về những gì cô đã giảng về Kinh Thánh. Những gì em nghe được và ghi âm (chứ không dừng lại ghi chép) lại được là những vết thương lòng không nhỏ.

Không có chi tiết nào, dù là nhỏ nhất trong toàn bộ cuốn Kinh Thánh, chính xác là Kinh Thánh Tân Ước, nói rằng Chúa Jesus còn thở (tức là chưa chết), khi được người giàu tháo xác Chúa từ trên cây Thánh giá xuống. Jesus, Ngài đã chết một cách ô nhục trên cánh Thánh giá ( Thập giá) sau khi bị đánh đập, bị cười nhạo, bị sỉ nhục, bị đâm vào cạnh sườn bởi những người Do Thái hồi đó. Nếu cô tìm được một chi tiết nào nói Chúa còn thở, sau khi được tháo xác ra từ cây Thập giá, cô hãy chỉ cho em. Nếu không có, cô hãy đính chính lại trước cả lớp.

Bằng tất cả lòng nhiệt huyết với mấy chục năm trên giảng đường Đại học của cô, ấy là điều em vô cùng kính trọng cô. Tuy nhiên, những luận điểm mà em cho là chưa đúng, em cũng xin được góp ý với cô như vậy.

Trong tinh thần cầu thị và tôn trọng lẫn nhau, với mong ước bé nhỏ là cùng góp phần cho nền giáo dục nước nhà được tốt hơn, em mong ước nhận được hồi âm từ cô.

Kính chúc cô luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và tiếp tục cống hiến tốt hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục.

Học trò của cô.

Nguyễn Văn Thiên

Nguồn: http://www.vietcatholic.net/News/Html/167325.htm

5 nhận xét:

  1. Nguyệt Đồng Xoài19/12/15 10:23 CH

    Bằng cấp tiến sĩ giáo sư của bà Tiến Sĩ – Phó Giáo Sư này không phải do năng lực bà ta có được, nhưng nhờ luoong lẹo quen biết nên bà ta lấy được mà thôi. Ở Việt Nam ngoài một số người có được học vị học hàm do chính tài năng trí tuệ của họ, thì cũng có những người có học vị học hàm không do tài năng thật sự của họ. Nhiều vị cộng sản đời đầu như Hồ Chí Minh, Đỗ Mười, Phạm Văn Đồng, Lê Duẫn, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Chí Thanh v.v… học chưa hết cấp 1 phổ thông cũng ngồi trên cổ của nhân dân được và kết quả kẻ thất học ít trình độ nhưng làm lãnh tụ, tướng tá như vậy nên nước VN nó nghèo và thụt lùi như hiện nay; Cộng sản mà “Hồng hơn chuyên”. Mao chủ tịch của đảng CS Trung Quốc bảo “Trí thức không bằng cục phân”. VN ngày nay có thừa trí thức giào sư tiến sĩ nhưng không sản xuất nổi chiếc đinh vít, chỉ gia công nhờ vào nguyên vật liệu nhập từ nước ngoài, ít có phát minh gì quan trọng mang tầm cở thế giới, cái gì cũng nhờ vả nước ngoài về kỹ thuật công nghệ.
    - Nếu không có linh mục Alexandre De Rhodes vào VN truyền đạo Công giáo, thì ngày nay VN không có chữ Quốc ngữ Latin tiện lợi mà dùng. Và hậu quả là người VN còn dùng chữ Hán (của Tàu) hay chữ Nôm (của người VN phát minh nhưng cũng bắc chức chữ Hán mà thôi) phức tạp và không tiện dụng với khoa học kỹ thuật Phương Tây thời hiện đại.

    - Chúa Giê Su bị đóng đinh vào tay và chân, nơi có những động mạch máu chính, rồi bị treo trên thập tự giá nhiều giờ đồng hồ máu chảy ra ngoài thì làm sao chúa Giê Su có thể sống sót được sau khi tháo xuống khỏi cây thập giá ?

    - Học giả và nhà cải cách Công giáo Nguyễn Trường Tộ sau khi qua Pháp và Châu âu thăm viếng nền khoa học Phương Tây (y học, điện lực, giáo dục v..v..), về VN thời Nguyễn của vua Tự Đức, ông có bảo vua Tự Đức là ông thấy ở Pháp người ta phát minh được cái đèn treo ngược (ý ông nói bóng đèn điện dùng điện năng), nhưng vua Tự Đức không tin vì bảo rằng đèn treo ngược thì không dùng được vì dầu thấp sẽ đổ ngược ra ngoài mặc dù ông Tộ giải thích thật nhiều, nhưng vua Tự Đức và các quan lại triều đình không nghe. Bất hạnh cho VN lúc bấy giờ vì hôn quân và quan lại phong kiến triều Nguyễn ít học dốt nát và mang nặng bản chất phong kiến nặng, sợ mất ngai vàng, tầm nhìn hạn hẹp nên họ dẹp bỏ những lời khuyên cải cách của ông NT Tộ và kết quả VN lạc hậu thụt lùi như đã thấy. Trái lại ở nước Nhật có Nhật hoàng tên Minh Trị Thiên Hoàng có óc cải cách, học hỏi Tây Phương và nước Nhật ngày nay thế nào ai cũng biết, Nhật mở cửa và họ có mất nước đâu.

    - Thực dân Pháp xâm lược VN là xấu xa, đáng lên án. Nhưng cũng phải công nhậnkhi họ vào VN mang lại một số văn minh phát minh khoa học ứng dụng cho đời sống người VN: quần áo Tây phương giản tiện hiện đại, thông tin dựa vào sách báo, máy in, tàu điện, xe điện, đồng hồ, đèn điện, cách học hành giáo dục theo Tây phương xem trọng khoa học kỹ thuật Vật Lý Hóa Học Toán Học Sinh Vật Địa Lý của Tây phương thay vì cứ ôm giữ Nho giáo học thơ phú học thuộc lòng và Nho giáo chủ trương thi cử làm quan lại phong kiến cổ hữu, y học thực dụng kiểu Tây phương, điện lực, y học chữa bệnh dùng thuốc Tây v.v…

    Trả lờiXóa
  2. Tăng Quảng Bình20/12/15 4:44 SA

    Cảm ơn bác Nguyễn Tường Thụy đăng tải bài này. Tôi xin bày tỏ sự trân trọng đối với anh Nguyễn văn Thiên, qua cách góp ý / phản biện ngay thẳng và khiêm nhượng đáng quý.
    Bà giáo Trịnh thị Minh Đức là một sản phẩm điển hình của hệ thống xã hội chủ nghĩa (cũng như rất nhiều GS, PGS, TS, ThS trong hệ giáo dục xhcn này). Có thể bà Minh Đức tin là bà nói đúng "sự thật", vì đó là những điều bà đã được học tập (hay bị nhồi nhét)từ nhỏ. Có điều tôi thấy đáng tiếc là hình như tới thời điểm này mà bà Minh Đức vẫn chưa ngộ ra là tất cả mọi thứ đều bị đảng cs uốn và nắn cho mục đích chính trị của đảng. Những luận cứ sai lầm của bà Minh Đức về lịch sử và văn hoá là một hệ lụy do đảng cs tạo ra.

    Trả lờiXóa
  3. Vui lòng cho tui số điện thoại cá nhân hoặc email của bà PGS TS NGUT này để chỉ nói một câu thôi: biết thì thưa thì thối, không biết thì dựa cột mà nghe.

    Trả lờiXóa
  4. Cháu Thiên thật hòa nhã đáng kính, tôi mong giáo sư Trịnh thị Minh Đức nên học đức tính này của Thiên. Riêng cá nhân tôi tôi chỉ mong đảng cộng sản VN đối xử với các di tích chùa đền của nước nhà tốt bằng 1/100 kẻ thực dân Pháp là tôi mừng. Qua hàng trăm năm đô hộ nước ta nguời Pháp vẫn giữ gìn bảo vệ các di tích chùa đền cổ, họ còn viết những cuốn sách rất có giá trị về văn hóa phong tục đời sống Việt Nam, cho họa sĩ vẽ tranh ghi lại cảnh sinh sống, nghề nghiệp, trang phục của người Việt. Còn từ khi đảng cs cầm quyền tới bây giờ, chùa đền được xử dụng làm nhà kho, sau đó thời du lịch mở cửa, thì nhìn các chùa cổ "được" trùng tu mà tôi thất vọng, sơn trét lòe loẹt, hoặc ủi sập xây mới. Bà giáo sư Trịnh thị Minh Đức có nhận thấy sự khác biệt này không nhỉ?

    Trả lờiXóa