Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

BẢN ÁN TÀN BẠO THỨ HAI

Hôm qua 01/9/2016, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm 04 người tổ chức vượt biên qua Úc. Kết quả phiên tòa như sau:
Tòa án cấp phúc thẩm sửa một phần bản án sơ thẩm, phạt 4 người tổng cộng 8 năm, 9 tháng tù, gồm: Trần Thị Lụa 30 tháng tù giam; Huỳnh Thị Kiều 27 tháng tù giam sửa thành 27 tháng tù treo; Nguyễn Đình Quý (chồng chị Kiều) 24 tháng tù giam; Nguyễn Minh Quyết 24 tháng tù giam.

Tòa án chỉ chấp nhận cho một mình chị Huỳnh Thị Kiều được hưởng án treo, vì lý do cả hai vợ chồng đều bị phạt tù giam, bỏ lại 3 đứa con nhỏ không có người nuôi dưỡng. Trong khi, chị Trần Thị Lụa bị phạt 30 tháng tù giam, có chồng đi đánh bắt cá biển bị Indonesia bắt giam và đốt tàu cá đến nay chưa thả, có 3 đứa con nhỏ và anh Nguyễn Minh Quyết bị bại liệt cả hai chân nhưng không cho hưởng án treo mà vẫn giữ nguyên hình phạt tù giam.
Mặc dù các luật sư cố gắn hết sức bào chữa cho chị Trần Thị Lụa, chị Huỳnh Thị Kiều và anh Nguyễn Minh Quyết được hưởng án treo, nhưng Hội đồng xét xử chỉ chấp nhận cho một mình chị Huỳnh Thị Kiều được hưởng án treo, hai người còn lại không được chấp nhận.
Những người vượt biên qua Úc đa phần là nghèo khổ, chỉ mong muốn duy nhất là thay đổi cuộc sống nhưng tòa án xử họ với mức án quá nặng, bỏ qua những cam kết trước đây giữa chính phủ Úc và Việt Nam là “Người vượt biên trả về sẽ không bị bắt bớ, tù đày, tạo điều kiện có công ăn việc làm, con em được đến trường và sớm hòa nhập cộng đồng”.
Một bản án hết sức tàn bạo và vô nhân đạo.
(Dưới đây là một số hình ảnh về phiên tòa: 1 Phòng xử án. 2 vợ chồng chị Kiều, anh Quý và con gái gặp nhau tại sân tòa. 3 anh Quyết bị bại liệt hai chân đi cùng vợ đến tòa. 4 chị Lụa và 3 đứa con).





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét