Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

NHỮNG NGƯỜI LÍNH 30/4

Bạn 30/4
Vào thời điểm kết thúc chiến tranh Việt Nam, lực lượng quân đội rất lớn. Nếu tính quân số thì đông vào hàng thứ tư trên thế giới sau Trung Quốc, Liên Xô và Hoa Kỳ.
Những người lính đi biền biệt 10 năm lần lượt được giải ngũ trở về địa phương. Sự kiện 30/4 với họ chỉ đơn thuần là chiến tranh kết thúc, đã thoát chết và sẽ được về với gia đình. Những ngày đầu trở về, công việc đầu tiên của họ là nghỉ ngơi, thăm nhau, thăm họ mạc, thăm gia đình những đồng đội nằm lại chiến trường. Năm ba tháng sau thì lấy một cô gái làng để ổn định gia đình và bắt đầu vật lộn với công cuộc mưu sinh.
Họ đa số là những thanh niên nông thôn, khi nhập ngũ, văn hóa phổ biến lớp 6, lớp 7, không có nghề nghiệp gì ngoài làm ruộng. Làm ruộng ở đây là làm hợp tác xã, ngày công chỉ có 0,2 kg thóc nên phải xoay xỏa sang nuôi lợn, gà, vịt, thả cá, trồng rau… sao cho có thể tồn tại được.
Nhưng không phải ai cũng biết làm nông nghiệp và có ruộng đất để làm. Lượng, một người bạn thân của tôi về chiếm mảnh đất ở đầu làng mở quán nước, bán mấy chén rượu, vài gói kẹo dồi, thuốc lào, thuốc lá… Dần dà, anh kiêm sang nghề ghi số đề. Ghi số đề thì phải nuôi công an, luật đó anh thạo lắm. Nghề này kiếm được, cũng yên ổn nhiều năm. Nhưng chẳng hiểu sao có lần anh vẫn bị bắt, phải chạy 200 triệu đồng mới thoát án tù. Có lẽ mục đích của công an là 200 triệu chứ không phải là bắt anh bỏ tù. Mỗi lần tôi về thăm anh, anh mừng rỡ lắm. Câu đầu tiên anh bảo tao tưởng mày đi tù rồi. Thì ra anh vẫn theo dõi công việc của tôi.
Trước khi đi bộ đội, Thanh là giáo viên. Không hiểu sao khi giải ngũ anh không được trở lại nghề, có lẽ không còn chỗ. Anh mang vợ con ra ra bãi ngoài đê làm nhà và làm bất cứ việc gì để mưu sinh. Tôi về quê nghe Lương kể có lần anh gặp Thanh vác te (một dụng cụ để xúc tôm cá) trong tốp người đầu trần, chân đất đi kiếm ăn. Lương ái ngại nói với tôi, tại sao một thầy giáo đi bộ đội về mà phải làm những việc như vậy, thấy nó bôi bác tủi nhục thế nào ấy.  So với những đồng đội khác thì Lương có vẻ khá hơn cả. Anh được kết nạp đảng trong bộ đội, về thì tham gia công tác ở địa phương, lúc làm bí thư, lúc chủ tịch vì nhà anh có nghề lãnh đạo. Tết vừa rồi tôi về quê, nghe mấy người khen anh giàu lắm, tiền của của anh có thể làm được việc này việc nọ. Chẳng biết thực hư thế nào nhưng tự nhiên tôi bỏ ý định đến thăm anh lần ấy.
Thế thì có tầm nhìn có vẻ xa hơn đám chúng tôi. Sau 30/4, anh vào Nam, ra Bắc nhiều lần và phát hiện ra mảnh đất phía Nam mới là miền đất có thể giúp anh thoát đói nghèo. Anh mang gia đình vào làm ăn, buôn bán vặt ở Vũng Tàu. Năm kia, anh ra Hà Nội, gọi cho tôi hỏi nhà mày ở đâu để tao đến chơi. Tôi hỏi lại thì ra anh đang ở chỗ cách nhà tôi chỉ có 1 km. Thế là tôi vội đến gặp anh. Bốn mươi năm, anh em gặp nhau mừng lắm. Anh hẹn mai tao đến nhà mày, tất nhiên là như thế rồi. Tôi báo cho vợ để chuẩn bị tiếp anh, thấp thỏm mất một ngày. Thế nhưng hôm sau, anh gọi điện xin lỗi, bảo tao vội lắm, phải đi ngay. Lúc ấy, tôi chợt nhớ ra khi gặp anh, tôi có kể về những hoạt động xã hội của tôi, rồi kể nhà tôi bị theo dõi như thế nào. Chắc vì thế nên anh ngại, biết đâu an ninh nó theo dõi luôn cả anh. Sau đó, tôi vào Vũng Tàu chơi, gặp anh em dân chủ ở đấy, định gọi cho anh nhưng nghĩ chắc anh sẽ không đến vì nhạy cảm, nên thôi.
Giáp Tết vừa rồi, tôi có đến thăm Trương Minh Tam. Thăm gia đình Tam xong thì trời xẩm tối. Tôi gọi cho một bạn cũng đồng đội cũ là Thanh. Thanh cùng xã Nguyên Lý huyện Lý Nhân với Trần Thị Nga. Đường khó đi, khó hỏi, Tam phải đưa chúng tôi gần đến nơi, chắc chắn không lạc rồi mới quay về. Cũng như với Thế, kể từ lần đến nhà anh chơi khi anh vừa giải ngũ, chúng tôi mới lại gặp nhau. Thanh cũng được kết nạp đảng trong bộ đội. Anh khoe khi về phục viên, anh còn làm phó chủ nhiệm HTX nhiều năm nữa. Bây giờ anh vẫn trung thành với mô hình vườn-ao-chuồng. Anh bảo mùa vải mày về đây chơi, tha hồ ăn. Nói chuyện thêm một lúc, hóa ra chuyện của tôi như thế nào anh biết cả. Anh biết cả chuyện Trần Thị Nga vừa bị bắt cách đây mấy ngày, bảo con bé này chửi láo lắm. Tôi tưởng anh xem facebook nhưng không phải mà là anh xem chương trình an ninh ti vi. Mà chỉ xem thông tin một chiều của nhà nước thì những người như tôi, như Nga tồi tệ, xấu xa lắm. Có lẽ anh sợ tôi mặc cảm nên an ủi, việc của mày với đảng và nhà nước là việc khác, còn chúng mình vẫn là tình đồng đội xưa. Khi tạm biệt, vợ chồng anh bắt chúng tôi mang về bằng được ít su hào, bắp cải đã sắp trong sọt hàng để hôm sau mang đi chợ.
Và cựu chiến binh 30/4
Sau chiến tranh, chúng tôi mỗi đứa lăn lộn mưu sinh một kiểu. Nhìn chung đứa nào cũng vất vả. Đứa lận đận về kinh tế, đứa thì con ốm yếu bệnh tật. Người lính trở về thường lâm vào hoàn cảnh mà người ta tổng kết gọn lại là 3d: nhà dột, vợ già, con dốt. Kể cả những đứa cố tỏ ra hài lòng về cuộc sống của mình nhưng tôi vẫn biết chúng nó đang cố giấu đi một cái gì đó, có thể không muốn bạn bè phiền lòng, cũng có thể cố lừa dối mình. Nhiều khi chỉ cần nhìn gương măt vợ con bạn cũng hiểu.
Tôi chợt nhớ đến bài vè nói về cuộc mưu sinh vất vả của những người lính miền Bắc sau chiến tranh được truyền miệng vào những năm cuối thập niên 70 sang thập niên 80 của thế kỷ trước:
Đầu đường đại tá vá xe
Cuối đường trung tá bán chè đỗ đen
Nội thành thiếu tá bán kem
Ngoại thành đại úy thổi kèn đám ma
Thượng úy thì đi buôn gà
Trung úy ở nhà theo đít con trâu
Hỏi rằng thiếu úy đi đâu?
Ba lô lộn ngược xuôi tàu Bắc Nam.
Cựu chiến binh Việt Nam có đến hàng triệu. Số phận có thể có người được coi là thành đạt như lên tướng, thành quan chức, doanh nhân nhưng đa phần còn lại vất vả. Với họ được sống trở về là điều may mắn lắm so với hàng triệu đồng đội nằm lại các chiến trường. Họ ít quan tâm đến thời cuộc. Tuy nhiên, không phải không quan tâm thì sẽ được yên. Tai họa từ những thủ đoạn lưu manh, khốn nạn sẵn sàng ập lên đầu họ bất cứ lúc nào. Trong đoàn 4 người đại diện cho nông dân phường Việt Hòa Thành phố Hải Dương tháng trước đến gặp tôi trình bày việc họ bị cướp đất thì đã có đến 3 cựu chiến binh, có cả thương binh mất chân phải đi bằng nạng.
Trở về đời sống thường nhật, cựu chiến binh có nhiều bức xúc về nỗi bất công của xã hội. Sự phẫn nộ của họ là sự phẫn nộ đối với tầng lớp quan chức lãnh đạo đè đầu cưỡi cổ họ nhưng họ không hiểu căn nguyên từ đâu ra, mà chỉ cho là lũ quan tham suy thoái, biến chất. Mỗi khi cùng nhân dân đi chống cướp đất, họ thường mang cờ đỏ sao vàng, cờ búa liềm và hình ông Hồ Chí Minh. Có thể họ thể hiện điều họ tôn thờ, có thể chỉ để dọa quân cướp đất. Nhưng rồi cả các loại cờ máu, cả ảnh lãnh tụ của họ cũng bị đám công an cho nghiền nát dưới bánh xích xe ủi, máy xúc - biểu tượng sức mạnh của sự càn quét. Họ có thể ngỡ ngàng giây lát nhưng rồi vẫn chỉ cho đó là bọn suy thoái biến chất.
Trong chiến tranh, họ không sợ hy sinh hoặc sợ cũng chẳng được. Nhưng bây giờ, rất nhiều cựu chiến binh sống một cuộc sống cam chịu, thậm chí một sự phản kháng đối với công an hay cán bộ địa phương cũng là hiếm. Nếu dám phản kháng, họ ắt bị nhiều hệ lụy khác hoặc bị cô lập . Điều họ sợ nhất là động đến đảng, đến “bác” Hồ. Chợt nhớ có một nhận xét về ông Võ Nguyên Giáp: “Kẻ thù nào bác cũng đánh, nhưng đồng chí của bác đánh thì bác đầu hàng”. Tư lệnh tối cao của họ còn thế, huống chi…
Điều này giải thích vì sao, mặc dù có hàng triệu nhưng trong cuộc xuống đường phản đối Trung Quốc, trong phong trào đấu tranh đòi quyền sống, quanh đi quanh lại, cựu chiến binh chỉ có một vài gương mặt.

30/4/2017
Nguyễn Tường Thụy

4 nhận xét:

  1. 42 Tháng Tư qua còn lại gì Chuyện Tình mình ?
    ***************************************



    https://www.youtube.com/watch?v=fjSCDwnAs6E



    Tháng Tư lại đến
    Gió bụi qua khung cửa thầm gọi tên
    Gợi bao Tình yêu Lớn mãi không bao giờ quên
    Giữa tro tàn Thời gian vẫn không thể nào chôn vùi
    Bao Tình yêu Lớn dấu yêu yêu dấu
    Mãi mãi Cuộc Trăm năm không bao giờ quên
    Tháng Tư đến thầm hát khúc ca hoài hương
    Vấn vương trong Nỗi buồn Lưu vong tha hương
    Nhung nhớ thiết tha những ngày xa Sài Gòn Hà Nội yêu thương

    Tháng Tư còn lại gì Chuyện Tình mình ?
    Còn lại gì với Chuyện mình
    Em luân lạc bên trời Mỹ Trinh địa băng trinh
    Anh lưu lạc bên trời Tây Paris trữ tình

    https://www.youtube.com/watch?v=PcveowqFVGw

    Tháng Tư còn lại gì Chuyện Tình mình ?
    Còn lại gì với Chuyện Cố hương mãi là Quê hương
    Góc trời Mỹ Trinh địa (1) Em luân lạc
    Đây khung trời Paris Anh mãi nhớ thương

    Còn lại gì với chúng mình
    Bao ngàn ngày vui bỏ lại
    Chỉ còn bao kỷ niệm từ bao tấm hình
    Ngày xưa chỉ còn nhạt mờ từ Thanh Xuân dại khờ
    Còn chi với Anh cho Em dệt cả ngàn vần thơ

    Ngày cuối Tháng Tư Đen bỗng tan vỡ
    Bao hò hẹn bao mộng mơ

    Đêm nay 30 Tháng Tư
    Biến cố Việt Sử như cơn động đất
    Kỷ niệm kéo về chìm đắm Hồn anh Tâm tư
    Tan vỡ Giấc mơ Việt Nam Tự do Dân chủ
    Tàn phai hàng triệu Hạnh phúc tóc thề hết thốt đành tạ từ
    Theo Chiều gió cuốn lạc vào Gió bụi


    https://www.youtube.com/watch?v=pmDttlOyzts

    Tháng Tư còn lại gì Chuyện Tình mình ?
    Còn lại gì với Chuyện Cố hương mãi là Quê hương
    Góc trời Mỹ Trinh địa Em luân lạc
    Đây khung trời Paris Anh mãi nhớ thương
    Nụ hôn lén lút ngày đâu mộng mơ thơ ngây

    42 Tháng Tư còn lại gì Chuyện Tình mình ?
    Chắc còn lại gì không nhạt mờ phôi pha sau 42 năm
    Em có còn nhớ cho chăng ?
    Chỉ còn lại Cố thôn Cố quận Cố hương vẫn là Quê Hương
    Ngậm ngùi chợt nhớ cố hương
    Giáo đường vọng ngân hồi chuông nguyện
    Cầu cho hai thuyền nhân hai phương
    Cầu cho một Chuyện Tình tách hai Đại dương hai ngã hai đường
    Quê nhà Quê xưa nhớ mong nhớ nhung

    https://www.youtube.com/watch?v=ecv81wPyUpA

    Chìm trong màn sương khói sóng trùng dương
    Theo mây ngàn ngàn năm vấn vương
    Bao ngàn hình bóng mùi hương
    Cùng Quá khứ quá vãng dĩ vãng tiếc thương
    Chỉ còn một hình một bóng
    Chỉ còn một mùi hương cả đời anh vẫn mãi còn yêu thương
    Chỉ còn một hình một bóng một Chuyện Tình bên Sài Gòn Quê Hương .. ..

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    (1) Virginia ? USA = Trinh địa, Hoa Kỳ

    Trả lờiXóa


  2. https://www.youtube.com/watch?v=vUtTUT9fdjU

    Nắng Paris nắng Sài Gòn

    Trả lờiXóa
  3. What that Black April remains in our LoveStory ? ? ?
    *************************************************


    This night, the Modern Vietnamese History's Wind
    Knocking at my window
    Speaking to me of millions of the past lovestories in those faraway days

    Before that Black April 1975
    Tonight, another Spring Love song
    Quavering through my garden
    And I think of you in Virginia in USA
    And also those bygone days in Saigon :
    Our proud beloved Pearl of the Far East

    What that Black April remains in our LoveStory ? ? ?
    What of our those happy days of yore in Saigon ?
    Thousands of our souvenirs' photos
    In the old albums
    Of our Youth and young days
    And of our LoveStory

    What that Black April remains in our LoveStory ? ? ?
    What of our those happy days of yore in Saigon ?
    What remains of the second Civil War in the Cold War

    https://www.youtube.com/watch?v=GFpDb-JaZ3o

    Mời Em Về .. ..


    After 42 months of April, millions of LoveStories gone with Wind
    In the turbulent Modern Vietnamese History .. ..
    A collective memory that pursues millions of Free Vietnamese without fail every April
    Inside the Homeland
    And outside the Motherland


    Millions of shadows of happiness
    Millions of wind-blown black hairs flying in the Wind
    In the turbulent Modern Vietnamese History .. ..
    Millions of robbed Loves, stolen moving cherished Vietnam Spring Dream
    What remains of all these bitter lessons
    do tell us, Free Vietnamese ? ? ?

    An old Home in a little village or in a small city
    An old pagoda or church in an old Homeland
    Greenfields and flocks of white storks,
    There in the rice field plow a pair of female and male buffaloes
    And there you and me take care of our home
    Singing the folk song for a new day dedicated to our deep love

    https://www.youtube.com/watch?v=Vj97CD6RXZs

    Paris Có Gì Lạ Không Em

    And now here Paris and there Little Saigon

    Greenfields and flocks of white storks
    Well tucked away
    And in a white cloud, thousands of the cherished and beloved facesof our past days
    In Hanoi and Saigon
    Oh, young Lad in the Capital
    Oh, young Lady in a Pearl of the Far East
    Our love is now like fresh rice
    Our love now is still beautiful just like a fresh Lotus
    Oh, young Lad in Hanoi Capital

    https://www.youtube.com/watch?v=ZEGEmDTPI98

    Áo lụa Hà Đông


    Oh, young Lady in Saigon a Pearl of the Far East

    The harvest season was cheerful
    And Life in those peaceful days was joyful
    And our LoveStory in the passionate kisses
    There over the thatched roof was the winding smoke
    The sky turning pink red imprinted
    With shadows of the buffaloes returning home
    And a flock of mallards flap their wings
    Flying back to their home
    And when shall we be back to the Motherland ?
    There at the stream will rise the full Moon.
    There shall be ash and ember
    There will be the heart-warming meals in the reunion
    There shall be the melody of the flute
    Our LoveStory will shine bright like the blooming Vietnam Spring
    With Freedom and Liberty
    Our LoveStory will shine bright like the blooming Vietnam Spring
    With Freedom and Democracy
    The words, the tender words ''our beloved Vietnam, Fatherland''
    That are murmured
    The caresses purest of the pure the vows
    Exchanged deep everywhere in the Homeland, Vietnam
    The Roses found among the pages of an old album
    Whose past perfume will be quaking and stirring
    Perhaps at last have all blown away, oh why ?
    Fate and Destiny ? ??


    What are left of our LoveStory in that Black April ? ? ?
    What is left of our Love for the beloved Motherland, Vietnam
    Certainly, only a Vietnam Spring Dream

    What are left of those beautiful days ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời



    1. https://www.youtube.com/watch?v=c8D4Ezpa_Rs

      Hà Nội Ngày tháng cũ

      Certainly, an old photgraph of Eternal Hanoi Capital

      What are left of those beautiful days ?

      Certainly, an old photgraph of Immortal Saigon a Pearl of the Far East
      What's left of our hundreds of love letters
      Perhaps, 42 months of April and the unhappy and suffering dates
      A collective memory that haunts millions of Free Vietnamese constantly
      Happiness withered away since 1945, 1957 and 1975


      https://www.youtube.com/watch?v=vUtTUT9fdjU

      Nắng Paris nắng Sài Gòn


      A collective memory that pursues millions of Free Vietnamese without fail every April
      Inside the Homeland
      And outside the Motherland

      Millions of shadows of happiness
      Millions of wind-blown black hairs flying in the Wind
      In the turbulent Modern Vietnamese History .. ..
      Millions of robbed Loves, stolen moving cherished Vietnam Spring Dream
      What remains of all these bitter lessons
      do tell us, Free Vietnamese ? ? ?


      https://www.youtube.com/watch?v=WFZUvlAXnqA

      Mùa Xuân Thung lũng Hoa Vàng (Silicon Valley)


      What is left of all that?
      Tell me, my Beloved in Little Saigon
      The Capital of Free Vietnamese exiling in overseas



      An old Home in a little village or in a small city
      An old pagoda or church in an old Homeland
      Greenfields and flocks of white storks,
      There in the rice field plow a pair of female and male buffaloes
      And there you and me take care of our home
      Singing the folk song for a new day dedicated to our deep love
      A scenery so well hidden
      Of my souvenirs in the Past

      Millions of robbed Loves, stolen moving cherished Vietnam Spring Dream
      What remains of all these bitter lessons
      do tell us, Free Vietnamese ? ? ?

      An old Home in a little village or in a small city
      An old pagoda or church in an old Homeland
      Greenfields and flocks of white storks,
      There in the rice field plow a pair of female and male buffaloes
      And there you and me take care of our home
      Singing the folk song for a new day dedicated to our deep love
      What remains of all these bitter lessons
      Please do tell me, millions of Free Vietnamese ? ? ?



      MILLIONS OF HONEST PEOPLE - TRIỆU LƯƠNG DÂN

      Xóa