Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Bình Nhưỡng bị “bao vây tứ phía”, bán đảo Triều Tiên như chảo lửa


Bình Nhưỡng bị “bao vây tứ phía”, bán đảo Triều Tiên như chảo lửa

Khi tình hình trên bán đảo Triều Tiên ngày càng căng thẳng, Mỹ và các đồng minh vẫn tiếp tục gây sức ép với Bình Nhưỡng bằng lực lượng quân sự hùng hậu.
"Đại bàng xám" đã áp sát Triều Tiên
Một nhóm máy bay không người lái “Đại bàng xám” của Mỹ đã được triển khai sẵn ở cách biên giới Triều Tiên 180 km và có khả năng mang theo loại tên lửa hủy diệt Hellfire nhằm đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ Bình Nhưỡng.

Bình Nhưỡng bị “bao vây tứ phía”, bán đảo Triều Tiên như chảo lửa - Ảnh 1.
Mỹ đã triển khai một dàn máy bay không người lái ở gần Triều Tiên (Ảnh: Getty)
Cục Báo chí Điều tra Mỹ cho hay, dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, đã có cả dân thường thiệt mạng do chương trình máy bay không người lái. Do vậy, nhiều chuyên gia lo ngại rằng dàn máy bay này được chuyển giao cho ông Trump là một hành động nguy hiểm.
Với dàn phi cơ này của Mỹ, giới quan sát lo ngại rằng tình hình trên bán đảo sẽ càng trở nên xấu đi. Tuy nhiên, nói về vấn đề này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner từng khẳng định:
“Ngoài hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, dàn máy bay không người lái này là những biện pháp tự vệ nhằm phản ứng với những thứ mà chúng tôi và Hàn Quốc, Nhật Bản, coi là mối đe dọa thực sự tới an ninh quốc gia”.
Chuyên gia vũ khí hạt nhân Jeffrey Lewis nói rằng, Tổng thống Trump nên tuyên bố rõ ràng rằng những chiếc máy bay không người lái nói trên vẫn chưa được trang bị tên lửa, bởi nếu không làm vậy, Bình Nhưỡng rất có thể sẽ quyết định trả đũa một khi dàn máy bay vẫn đang “ép sát sườn” Triều Tiên như vậy.

Bình Nhưỡng bị “bao vây tứ phía”, bán đảo Triều Tiên như chảo lửa - Ảnh 2.
Tàu sân bay hạt nhân Mỹ USS Carl Vinson (Ảnh: Reuters)
Những cuộc tập trận "sấm sét"
Trong một diễn biến khác liên quan, tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson cũng đã bắt đầu tập trận chung với Hàn Quốc trên biển Nhật Bản, dự kiến sẽ kéo dài sang tuần tới.
Hoạt động chủ yếu trong đợt tập trận này là diễn tập kết nối thông tin cảnh báo tên lửa, gồm theo dõi, giám sát và đánh chặn những loại tên lửa từ Bình Nhưỡng.
Bên cạnh đó, những bài tập bắn đạn thật và chống tàu ngầm cũng sẽ diễn ra, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định. USS Carl Vinson được cho là chở gần 100 máy bay, cùng với hạm đội tấn công gồm tàu tuần dương, khu trục tên lửa dẫn đường.
Ngày 29/4, tàu sân bay đổ bộ của Pháp Mistral cũng đã tiến vào căn cứ hải quân Sasebo của Nhật Bản. Tàu Mistral dự kiến sẽ chỉ huy cuộc tập trận diễn ra vào tháng này ở gần Guam, bao gồm 700 binh sĩ thuộc lực lượng hải quân Nhật Bản, Mỹ và Anh. Tàu sẽ đóng tại Sasebo tới ngày 5/5.
Như vậy, Bình Nhưỡng đang bị vây hãm tứ phía bởi dàn máy bay của Mỹ và các hạm đội hùng mạnh khác gồm tàu Mistral của Pháp, nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson và tàu ngầm USS Michigan.
Những diễn biến trên khiến tình hình Triều Tiên vốn đã căng thẳng nay càng nóng bỏng hơn, có nguy cơ bùng nổ xung đột bất kỳ lúc nào.


theo Người Đưa Tin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét