Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

TTg Phúc đáp xuống New York như một tay nhà giầu đi máy bay riêng

Quang Nguyên
(Washington)

(VNTB) - Máy bay của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đáp xuống phi trường thương mại New York và đậu trong một nơi có vẻ như một nhà ga, hangar, nơi chứa máy bay, chứ không phải ngay trên sân bay như các cuộc đón tiếp quốc khách đã từng diễn ra. 

Máy bay của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đậu trong một nơi có vẻ như một nhà ga, hangar, nơi chứa máy bay.

Cuộc viếng thăm Hoa Kỳ của Thủ Tướng nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ngày 29 tháng 5 đang làm nổi lên những tiếng chì, tiếng bấc rộn rã các mạng xã hội Việt Nam. Chẳng qua là người ta nhìn thấy ông Thủ Tướng, nguyên thủ quốc gia VN, Phúc đã đáp xuống phi trường New York không khác nhiều lắm một tay nhà giầu đi máy bay riêng.

Máy bay của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đáp xuống phi trường thương mại New York và đậu trong một nơi có vẻ như một nhà ga, hangar, nơi chứa máy bay, chứ không phải ngay trên sân bay như các cuộc đón tiếp quốc khách đã từng diễn ra. Máy bay của ông lại càng không được trọng thị để được cho phép xuống phi trường quân sự Andrews tại Washington DC, nơi từng đón nhiều quốc khách khác.

Không thảm đỏ, không thấy mặt bất cứ một quan chức trong chính phủ Mỹ ra đón ngoài những nhân viên của tòa Đại sứ VN tại Hoa Kỳ và tại Liên Hiệp Quốc, ông Phúc đặt chân xuống sân xi măng được đón tiếp bởi các nhân viên của nước Việt Nam cầm theo vài lá cờ Mỹ, Liên Hiệp Quốc.

Trong các cuộc viếng thăm của các nguyên thủ quốc gia, bộ ngoại giao hai nước liên quan đã phải thỏa thuận với nhau từng chi tiết như đi, đến, ngủ nghỉ, gặp gỡ và làm việc. Các toán tiền trạm phải đến, cộng tác và làm việc với các thành phần lễ tân, an ninh,...nước chủ nhà từ trước. Ông Phúc xuống phi trường nào, nghi lễ ra sao, có ai đón tiếp v..v đã được thỏa thuận giữa hai nước. Việc đến Mỹ một cách lặng lẽ, không kèn, không trống đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng đã được ông Phúc biết trước, và có lẽ cay đắng chấp nhận như vậy.

Điểm qua các tin tức trên các tờ bào Mỹ, không thấy tờ báo nào đề cập đến chuyện Thủ tướng Việt Nam đến Mỹ. Bảo là ngày nghỉ, cũng có thể, nhưng mấy tờ báo bên Tây cũng không thấy có tờ nào đưa tin. Thật là một chuyến đi nhạt nhẽo. Báo chí Việt Nam nội địa hình như cũng buồn buồn về việc này, không thấy tưng bừng xôn xao.

Tin chính thức từ mấy ngày trước, 23 tháng 5, còn đọng lại trên trang web của Nhà Trắng chỉ vỏn vẹn mấy hàng cho biết Tổng Thống Trump sẽ đón tiếp Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng vào ngày 31 tháng 5. TT Trump dự trù sẽ thảo luận với ông Phúc về việc thắt chặt quan hệ giữa hai nước và cộng tác một cách sâu sắc hơn trong vai trò quan trọng của Mỹ tại Đông Nam Á.

Không giống với lần đến Hoa Kỳ của các nguyên thủ quốc gia VN trước, rõ ràng lần đi này đến Hoa Kỳ của ông Phúc không được chính phủ Hoa Kỳ coi trọng.

Cộng đồng tỵ nạn Việt Nam tại thủ đô Hoa Kỳ sửa soạn biểu tình chống ông Phúc có vẻ cũng nóng như các cuộc biểu tình chống các nguyên thủ quốc gia VN đến Mỹ những lần trước, nhưng lịch trình lần này cho thấy họ chỉ có kế hoạch biểu tình khi ông Phúc đến Nhà Trắng; có thể cho thấy họ đã nghe ngóng biết rằng ngoài Nhà Trắng, ông Phúc không có những cuộc tiếp xúc nào khác với các viên chức quan trọng của Mỹ.

Nhìn lại lần Philippines đón tiếp ông, bà Phúc tại sân bay khi họ đến họp hội đồng ASIAN, với đám người đón tiếp vội vã, thảm đỏ xệch xoạc, dàn kèn ò e, người ta chợt nhớ đến lời Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng ngày nào, đại ý ông nói mình có thế nào người ta mới đón rước minh thế chứ. Xót xa cho cá nhân ông Phúc hay cho quốc thể?

2 nhận xét:

  1. Nặc danh30/5/17 8:41 CH

    Truyền thông VN cứ gân cổ đưa tin:"TT Nguyễn Xuân Phúc thăm Mỹ theo lời mời của Tổng thống Trump" nhưng chính xác ra phải nói: "...thăm Mỹ theo gợi ý của TT Phúc". Cho nên việc đón tiếp ông tẻ nhạt là đương nhiên. Dễ về tay trắng lắm. Chơi với Trump không hề đơn giản!

    Trả lờiXóa
  2. Phúc đáp xuống New York như một tay nhà giầu đi máy bay riêng
    Quang Nguyên
    (Washington)

    CHẲNG CÓ 1 NHÂN VIÊN ngay cấp thấp cổ bé họng nhất của Bộ ngoại giao MỸ ra đón ...THẬT LÀ TỦI NHỤC !!!!


    Có Nỗi Nhục Trở Nên Thiêng Liêng, Bất Tử.

    https://ntuongthuy.blogspot.fr/2017/05/co-noi-nhuc-tro-nen-thieng-lieng-bat-tu.html


    "Quỳ xuống van xin cầu cứu, có thể đây là cái nhục, cái chết, nhưng đó lại là cái nhục, cái chết của một thánh nhân đã vì đất nước và dân tộc mà chịu nhục, chịu chết.
    Nếu là tôi thủ tướng Việt Nam lúc này, tôi sẽ quỳ xuống xin và la lên như vậy".
    Phạm Thành

    CẦN GÌ PHẢI QUỲ XUỐNG ??? !!!!

    Đừng NGHẸO đầu NIỂNG mà đứng thẳng BÊN CẠNH Dân tộc VIỆT cùng hợp tác ĐỒNG MINH CHIẾN LƯỢC với MỸ ....

    Nước MỸ cũng cần AN NINH và QUYỀN LỢI của chính Nước Mỹ và cho cả Thế giới....VIỆT NAM có cáo CHÌA KHÓA VÀNG ĐÓ là 3200 km BAO LƠN BIỂN ĐÔNG ....nếu lãnh đạo biết sức mạnh của Dân tộc của thiên nhiên ưu đẫi như VỊNH CAM RANH và Lòng yêu Nước của Đồng bào ...thì bất cứ CHẾ ĐỘ NÀO cũng có thể SỐNG CÒN VINH QUANG bên cạnh Dân tộc Việt

    Tiếc thay BÁC và ĐẢNG đang nhìn TRƯỚC LỖ MŨI TẸT ...để làm tay sai HẠI DÂN BÁN NƯỚC cho TÀU CHỆT ..... Đây là con đường TUWH SÁT của BÁC và ĐẢNG !!!!

    Trả lờiXóa