Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2017

Đại biểu Quốc hội nêu 6 điều bất an, gồm cả tham nhũng và "người Việt hại người Việt"

Hoàng Đan 


ĐBQH Đặng Thuần Phong. Ảnh: Q.B

"Ăn cơm thì sợ an toàn vệ sinh thực phẩm, bước ra đường thì sợ an toàn giao thông, gặp chuyện bất bình thì không dám can thiệp", đại biểu Đặng Thuần Phong nêu rõ.


Phát biểu thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016, tình hình những tháng đầu năm 2017, đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) đã đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm thêm đến những bất an mà nhân dân luôn bức xúc.

Thứ nhất, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, tại sao chỉ có một mình Chính phủ hành động kiến tạo và liêm chính trong khi đất nước có cả hệ thống chính trị? Chức năng của Chính phủ là kiến tạo, nhưng còn hành động và liêm chính tại sao không mở rộng?

Thứ hai, ông cho rằng, tham nhũng và lãng phí quá lớn chưa chặn đứng là vấn nạn, sa sút lòng tin của nhân dân.

"Tiền người dân chắt chiu gom góp trong mồ hôi, nước mắt nhưng tham nhũng nhiều, lãng phí lớn là dấu hiệu hết sức báo động", ông nói.

Thứ ba, thời gian qua xuất hiện dấu hiệu mất cân đối ngân sách, tính ổn định bền vững của kinh tế vĩ mô, chuyển biến chậm, các yếu tố tăng trưởng chưa tận dụng hết, đặc biệt là nặng chú trọng đầu tư, hiệu quả đầu tư thấp, nợ công còn cao.

Theo chỉ số thì hiện người dân Việt Nam gánh 1.000 USD nợ công và xu hướng còn tăng trong những năm tới.

"Áp lực trả nợ quá lớn, chi đầu tư phát triển chưa cân bằng, chi thường xuyên gần 70% mức bội chi gấp ba lần tăng trưởng, nghĩa là làm 1 đồng tiêu 3 đồng. 

Người dân hưởng lợi và tạo sinh kế từ kết quả tăng trưởng GDP chưa như mong muốn", ông Phong nêu.

Bất an thứ tư theo đại biểu này là thương mại hoá các quan hệ xã hội. Đồng tiền đã chi phối mọi hoạt động và làm phai nhạt tính công tâm của các cơ quan công quyền.

"Đồng tiền đã làm suy thoái, dẫn dắt chính sách và làm đồng thuận cả pháp luật. Minh chứng cho điều này là hiện tượng "chạy" ở Việt Nam.

Trong bụng mẹ là chạy chỗ sinh đẻ, đi học phổ thông các cấp và đại học thì chạy trường, chạy lớp, chạy điểm, tuyển dụng thì chạy chỗ, chạy chức, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển, vi phạm pháp luật thì chạy truy tố, chạy án, thậm chí chạy khỏi tổ quốc, đến nơi Việt Nam chưa ký kết hiệp định dẫn độ để an thân", ông Phong dẫn chứng.

Bất an thứ năm là dân không thể an tâm khi "rừng đã hết, biển gần chết, tài nguyên khoáng sản quốc gia cho các đời sau dần cạn kiệt".

Đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số không có trong khi đất nông lâm trường hoạt động kém hiệu quả.

Bất an thứ sáu, ông khẳng định là bất an về an toàn cuộc sống.

"Ăn cơm thì sợ an toàn vệ sinh thực phẩm, bước ra đường thì sợ an toàn giao thông, gặp chuyện bất bình thì không dám can thiệp.

Mỗi thứ đều do người Việt hại người Việt và từng bước biến sự vô cảm thành vấn đề đạo đức mang tính phổ biến", vị đại biểu Quốc hội này nhận định.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm. Ảnh: Giang Huy.

Bấm nút tranh luận với ý kiến của ĐB Đặng Thuần Phong, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng hiện không chỉ có mỗi Chính phủ liêm chính.


"Hiện Đảng đang lãnh đạo thực hiện nghị quyết TƯ 4, TP Hồ Chí Minh và nhiều cấp uỷ khác đang thực hiện điều này rất tốt, rất quyết liệt với ý thức chính trị rất cao đối với đất nước, với toàn dân và đối với sự vững mạnh của Đảng", ĐB Quyết Tâm nói.

Theo ĐB, thời gian qua, Đảng, Trung ương đã có chỉ đạo xử lý trách nhiệm những vụ tham nhũng, tiêu cực với người đứng đầu rất nghiêm túc. 

Dù có thể chưa được như mong muốn của nhân dân nhưng qua những lần tiếp xúc, cử tri cho biết rất phấn khởi với những kết quả bước đầu.

"Hiệu ứng vấn đề này đang rất tốt để thấy không phải chỉ Chính phủ tuyên bố liêm chính thì mỗi Chính phủ mà hiện nay cả hệ thống chính trị cũng rất quyết tâm, thể hiện ý chí chính trị để đất nước phát triển. Tại TP.HCM đang thực hiện rất mạnh mẽ điều này", bà Tâm nhấn mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét