Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2017

VKSND Tối cao xem xét lại vụ án con ruồi trong chai Number 1

Vụ án Cưỡng đoạt tài sản liên quan đến Công ty Tân Hiệp Phát đã được TAND Cấp cao tại TP.HCM chuyển đến VKSND Tối cao xem xét lại.

Trao đổi với Zing.vn ngày 9/6, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết ông vừa nhận được văn bản phúc đáp của Vụ Giám đốc kiểm tra 1 (TAND Tối cao) về vụ án Cưỡng đoạt tài sản đối với Võ Văn Minh (ngụ Tiền Giang). Tháng 9/2016, ông Minh bị TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên 7 năm tù.

Là một trong những người bào chữa cho ông Minh, luật sư Hưng sau đó đã gửi đơn đến VKSND Tối cao và TAND Tối cao để yêu cầu xem xét bản án theo thủ tục Giám đốc thẩm. Qua kiểm tra, Vụ Giám đốc kiểm tra 1 thấy hồ sơ vụ án đã được TAND Cấp cao tại TP.HCM chuyển đến VKSND Tối cao nghiên cứu.


Võ Văn Minh tại tòa sơ thẩm ở Tiền Giang. Ảnh: Việt Tường.


Theo đơn của luật sư Hưng, ông Minh lĩnh 7 năm tù vì tội Cưỡng đoạt tài sản như hai bản án sơ và phúc thẩm đã tuyên là chưa có cơ sở vững chắc, không tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi. Vì vậy, vị luật sư đề nghị Chánh án TAND Tối cao và Viện trưởng VKSND Tối cao hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để làm rõ 7 vấn đề.

Đầu tiên là hành vi của ông Minh có phải là "thủ đoạn khác" đủ để uy hiếp tinh thần của Tân Hiệp Phát và công ty này có bị uy hiếp tinh thần hay không, ai là người bị uy hiếp.

Việc tiếp theo là xác định hoàn cảnh dẫn đến số tiền bị chiếm đoạt có phải do bị uy hiếp hay do Tân Hiệp Phát tạo chứng cứ để công an bắt ông Minh. Từ đó, xem xét số tiền này dùng để làm tình tiết định khung là có căn cứ hay không. Luật sư cũng yêu cầu cấp Giám đốc thẩm xác định sự thỏa thuận bán chai nước có ruồi của ông Minh với doanh nghiệp có phải là giao dịch dân sự thông thường và có trái pháp luật hay không.

Người bào chữa cho ông Minh còn yêu cầu cơ quan tố tụng xem xét lại quy trình thu giữ, bảo quản và giám định vật chứng (chai nước có ruồi) có vi phạm tố tụng hay không.


Ngày 3/12/2014, ông Minh lấy chai Number 1 bán cho khách thì phát hiện bên trong có con ruồi. Ngày 5/12/2014, ông Minh gọi điện cho Công ty Tân Hiệp Phát thông báo sự việc và yêu cầu giao 1 tỷ đồng để đổi lấy sự im lặng.

Ngày 27/1/2015, đại diện Tân Hiệp Phát đưa tiền cho ông Minh tại một quán cà phê ở huyện Cái Bè và làm biên nhận. Khi người đàn ông này mang tiền bỏ vào cốp xe máy thì bị công an ập vào bắt quả tang.

Tại phiên xử sơ thẩm, TAND tỉnh Tiền Giang tuyên phạt ông Minh 7 năm tù về tội Cưỡng đoạt tài sản. Bị cáo này kháng án kêu oan và cho rằng đây chỉ là giao dịch dân sự giữa 2 bên chứ không cưỡng đoạt tài sản nhưng cấp phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm.

1 nhận xét:

  1. Ông Minh phạm vào tội: Có ý đồ bắt tay với Tân Hiệp Phát để đầu độc người tiêu dùng thì có lẽ chuẩn hơn. Vì con ruồi ở trong chai nước mà không thối nát, vẫn còn hình hài thì nước đó có chất bảo quản mạnh, người uống thứ nước đó vào dạ dày chắc cũng không ổn. Nếu phát hiện ra có vật thể lạ trong sản phẩm thì khuyến cáo nhà SX về VSATTP và cẩn trọng hơn thì không dùng nữa, đằng này lại muốn 500 triệu, không có ý thức bảo vệ cộng đồng, tham lam quá. Còn nhà SX nếu lừa ông Minh vào tù thì bất nhân, thất đức quá. Dù sao chăng nữa thì sản phẩm của quý vị chẳng ra thể thống gì, mà tai tiếng không chỉ đến lúc của ông Minh mới có, còn có những sự việc khác nữa. Nếu giờ mà che chắn được thì tài quá.

    Trả lờiXóa