NGUYỄN TƯỜNG THỤY
Ngày hôm qua 9/9/2017, đến lượt trạm
thu phí Biên Hòa phải xả cổng vì lái xe dùng tiền lẻ thanh toán phí BOT gây ách
tắc giao thông.
Sự việc bắt đầu xảy ra vào khoảng
16g50. Lái
xe dùng tiền có mệnh giá thấp 200, 500, 1000 và 2000 đồng, thậm chí cả tiền xu
để trả phí qua trạm BOT tuyến tránh Tp Biên Hòa. Trạm này cầm cự chưa được 30
phút thì thất thủ buộc phải xả trạm theo hướng từ Sài Gòn đi Dầu Giây.
Việc “chiến tranh” tiền lẻ lan sang
trạm BOT Biên Hòa đã được báo động ngay từ khi trạm Cai Lậy buộc phải xả trạm
nhiều lần dẫn đến tạm ngừng thu phí do lái xe trả bằng tiền lẻ. Cũng như trạm
Cai Lậy, trạm Biên Hòa đặt ở vị trí trên Quốc lộ 1 nên những xe dù không đi
trên đường BOT cũng phải trả phí. Hồi đó, nghe nói Biên Hòa rút kinh nghiệm từ
Cai Lậy nên đã chuẩn bị sẵn phương án đối phó khi tới lượt mình nhưng không hiểu
sao vẫn vỡ trận.
Nhưng không phải sau Cai Lậy là đến
Biên Hòa ngay mà trước khi cánh lái xe mang quân đến Biên Hòa thì trạm Văn Lâm (Hưng
Yên) ngày 4/9 cũng đã bị tấn công bẳng tiền lẻ và cũng phải xả trạm. Việc ùn tắc
ở Quốc lộ 5 còn lan sang ngày tiếp theo 5/9/2017. Nếu Cai Lậy và Biên Hòa lập lờ lợi dụng đường
tránh để ăn gian sang cả đường cũ thì các trạm ở Quốc lộ 5 ngang ngược hơn là
thu thẳng phí ở đường cũ để hoàn vốn cho đường mới, tức là đi đường này lại phải
trả phí cho đường khác.
Cai Lậy cũng chưa phải là trạm đầu
tiên bị tấn công bẳng tiền lẻ mà khởi đầu có lẽ là Bến Thủy. Ngày 9/4/2017, lái
xe cũng dùng tiền lẻ trả phí gây nên ách tắc giao thông ở cầu Bến Thủy và trạm
này đã phải chào thua buộc phải tháo khoán. Trạm Bến Thủy cũng “can tội” đặt
sai vị trí, thu phí cả những xe không hề đi trên tuyến tránh thành phố Vinh.
Tình hình cho thấy, cánh lái xe cứ
tấn công vào trạm nào thì giành thắng lợi ở trạm đó. Nguyên nhân là họ có lẽ phải
và biết luật chơi và họ trở thành những “triệu phú tiền lẻ”
Thứ nhất là dùng tiền mệnh giá thấp
là hợp pháp, ngược lại, nếu ai chê không nhận tiền lẻ là vi phạm pháp luật.
Thứ hai là, phí bảo trì đường bộ,
lái xe đã phải trả trong mỗi lần đăng kiểm định kỳ hoặc khi phương tiện làm
thủ tục nhập cảnh nên không thể thu thêm lần nữa đối với các tuyến đường cũ. Việc
thu phí lập lờ ở các trạm BOT gần đây liên tiếp bị lái xe và công luận vạch ra.
Đây
là nỗi oan ức của lái xe nhưng chưa cãi được nên trước mắt họ sử dụng vũ khí là
tiền lẻ để đối phó và có hiệu quả ngay lập tức.
Về phía trạm BOT, khi ùn tắc giao
thông thì họ buộc phải xả trạm một cách cay đắng vì theo qui định, nếu để ùn tắc
giao thông, trạm sẽ bị phạt, mức phạt tùy theo độ dài ùn tắc, số lượng xe bị ùn
tắc và thời gian ùn tắc.
Nguyên nhân thắng lợi còn ở chỗ
cánh lái xe đã biết bảo nhau, thống nhất hành động. Mạng Internet là một phương
tiện hữu hiệu của họ. Có rất nhiều trang Bạn hữu đường xa của lái xe các tỉnh,
nhiều tỉnh hay cùng một tuyến đường kết nối họ với nhau, chia sẻ những thông
tin bổ ích.
*
Lâm vào tình trạng ùn tắc phải xả cổng,
dẫn đến thất thu, phản ứng đầu tiên là từ phía chủ đầu tư. Họ qui kết cho lái
xe gây ùn tắc giao thông, trích xuất từ camera từng số xe để lập danh sách yêu
cầu cơ quan chức năng xử lý. Tuy nhiên, vì lái xe chơi đúng luật nên cơ quan chức
năng dù có muốn bênh bồ cũng khó mà chiều lòng người đẹp. Chỉ trừ một vài ý kiến
lơ thơ của một cán bộ chức năng hay vị luật sư thiên quyền nào đó còn hầu như đều
cho rằng không thể xử phạt lái xe do hành vi dùng tiền lẻ qua trạm. Ông Nguyễn
Việt Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang nói thẳng công an Tiền Giang
không tham gia xử lý những vấn đề liên quan đến tiền lẻ tại trạm thu phí Cai Lậy.
Lực lượng công an có mặt tại trạm này là để giữ gìn an ninh trật tự, an toàn
giao thông. Còn cánh nhà báo và bạn đọc của họ bênh vực lái xe còn hăng hơn nữa.
Tuy nhiên, khác với Tiền Giang, khi
hội chứng tiền lẻ lan đến trạm Văn Lâm (Hưng Yên) thì công an tỉnh này lập tức
thể hiện quyền lực của mình một cách rất cứng rắn. Ông Đào Trọng Bằng, Trưởng Phòng Hình sự Công an tỉnh
Hưng Yên cho biết lãnh đạo công an tỉnh đã chỉ đạo điều tra làm rõ yếu tố kích
động, lôi kéo lái xe và người dân tham gia. Tất nhiên, hành vi dùng tiền lẻ họ
không dám động tới. Cơ quan điều tra Công an Hưng Yên đã triệu tập nhiều lái
xe, người dân liên quan đến vụ việc, củng cố hồ sơ làm rõ yếu tố kích động, lôi
kéo lái xe, người dân vi phạm pháp luật và “đe” sẽ khởi tố vụ án khi đủ căn cứ.
Nữ tài xế đầu tiên dùng tiền lẻ để phản đối Trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5 đã
bị triệu tập 2 lần. Một tài xế khác bị ép viết tường trình theo hướng có sẵn tiền
lẻ thì trả chứ không phải phản đối phí cao, nhiều lái xe khác bị triệu tập. Những
chiếc máy quay của công an mặc sắc phục và cả của những người mặc thường phục dí
sát vào cảnh lái xe mang tiền lẻ ra thanh toán để hù dọa nhưng lái xe vẫn thản
nhiên coi như không có vì họ tin ở việc làm của mình. Xem ra, Công an Hưng Yên ra
tay rất “chuyên chính vô sản”. Tuy nhiên, vấn đề không phải chỉ đơn giản là khởi
tố mấy người cầm đầu nếu có để răn đe mà họ phải đối phó với việc dùng tiền lẻ
để trả phí BOT như thế nào đây.
Những trạm BOT kể trên không phải
chỉ mấy tháng gần đây nó mới xuất hiện (trừ trạm Cai Lậy hoạt động từ 1/8 ). Nhiều
năm nay, lái xe vẫn cam chịu trả những khoản phí vô lý cho qua chuyện. Chỉ đến
khi giá vé qua các trạm theo nhau tăng một cách tùy tiện, thu tiền như trấn lột
để đáp ứng cơn khát hoàn vốn thì cánh lái xe mới đồng loạt phản ứng và những trạm
BOT đặt sai vị trí mới được vạch ra. Theo ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT thì
hiện nay cả nước có 8 cái trạm như vậy: trạm Cầu Rác (Hà Tĩnh); trạm Bỉm Sơn
(Thanh Hóa); Trạm Bến Thủy (Nghệ An); trạm Quán Hầu (Quảng Bình); trạm Bắc
Thăng Long - Nội Bài (thu phí tuyến đường tránh Vĩnh Yên); trạm Trảng Bom (Đồng
Nai); trạm Cai Lậy (Tiền Giang) và trạm Km 2123 Quốc lộ 1 (thu
phí tuyến đường tránh Sóc Trăng).
*
Trong “chiến tranh” tiền lẻ, tưng bừng
nhất là trạm Cai Lậy. Trạm Cai Lậy sau nhiều lần xả trạm tình thế, phải buông từ
ngày 15/8/2017 cho đến nay và chưa biết khi nào thu phí trở lại. Những ngày tiền
lẻ nối nhau qua trạm Cai Lậy hồi tháng 8 có nhiều chuyện vui, rôm rả trên mạng
xã hội. Những cô gái rời ca bin đến tận buồng lái nhận từ tay các chàng trai từng
tờ tiền lẻ một với vẻ mặt kiên nhẫn nhưng không hề khó chịu và không hiếm những
nét mặt khả ái với nụ cười tươi tỉnh trên môi; những mẩu đối thoại hoặc trêu ghẹo
nhau của các chàng lái xe lém lỉnh tạo ra những nụ cười sảng khoái cho người
xem. Có người còn chế ra bài hát dựa theo nhạc “Trường Sơn Đông, Trường Sơn
Tây” nghe thật vui nhộn. Báo chí thì không cần giấu cảm tình dành cho cánh tài
xế mỗi khi đưa tin.
Người ta ủng hộ phe “nổi loạn” là
có lý do của nó. Tâm lý quần chúng thường bênh vực những người yếu thế, thiệt
thòi, ghét thói tham lam, cậy tiền, cậy thế. Cuộc chiến này chưa biết đến bao
giờ mới kết thúc. Chỉ khi nào các trạm hút tiền trở về đúng vị trí và phí qua
trạm phải hạ xuống mức hợp lý thì vấn đề mới giải quyết được.
Cai
Lậy, Hưng Yên tới Biên Hòa
Cho
mình theo với bạn đường xa
Ngày
mai sang BOT nào đây nhỉ
Tiền
lẻ tưng bừng như pháo hoa.
10/9/2017
NTT
Phải tìm hiểu xem sau lưng trạm thu phí Hưng yên là COCC nào ! hay lại là con của một ông bà nào đó trong BCT hay BBT ,cứ đúng luật mà làm ,chính phủ đâu có đề ra luật tien nhỏ tiền lớn .tiền nào cũng do ngân hàng nhà nước phát hành ,không thu là phạm luật ,các bác tài đả thấy sức mạnh của mình chưa ,nếu đoàn kết lại không gì là không thể ! nếu chính quyền hưng Yên làm sai luật các bạn thử nghỉ chạy trong vòng 1 tuần lể là biết ngay kết quả ,lưu thông hàng hóa đứng thì kinh tế xem như chết
Trả lờiXóaĐi trên đường là tự do của con người. Ngay cả chế độ Phát Xít Đức cũng không làm trò tởm lợm (BOT) này.
Trả lờiXóa- Tìm hiểu về máy in tem nhãn brother
Trả lờiXóatại đây
Daco máy in nhãn
- Tìm hiểu về máy in tem nhãn brother
Trả lờiXóamayinnhanbrother.com
Daco máy in nhãn