NGUYỄN
TƯỜNG THỤY
Đây
là vấn đề được đặt ra trong đại án MobiFone mua AVG.
Bằng
thủ đoạn móc ngoặc, hối lộ, Phạm Nhật Vũ đã làm thiệt hại cho nhà nước 8500 tỉ
đồng, trong đó, riêng y kiếm lợi bất chính trong thương vụ này là 5850 tỉ đồng.
Thế nhưng y chỉ bị kết án 3 năm tù giam. Một trong những lý do để tòa giảm mức
án cho Vũ là y có nhiều hoạt động từ thiện, đóng góp cho hoạt động của Giáo hội
Phật giáo Việt Nam. Việc này đã gây ra nhiều phản đối của dư luận xã hội.
Không
nói thì ai cũng biết, số tiền mà Vũ đã bỏ ra làm từ thiện là từ những nguồn thu
lợi bất chính, ví dụ số tiền 5850 tỉ đồng vừa nhắc.
Hoạt
động từ thiện là nếp văn hóa đẹp, thời nào cũng có, quốc gia nào cũng có. Nó
duy trì, khơi dậy tình yêu thương con người qua những việc làm giúp đỡ những
người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, đóng góp xây dựng quê hương...
Tuy
nhiên, không phải là hoạt động từ thiện nào cũng xuất phát từ mục đích tử tế.
*
Thở
nhỏ, theo mẹ ra chợ, tôi hay đứng xem ăn mày. Những bà nông dân lam lũ, ra chợ bán
mớ rau, củ khoai nhưng cũng bỏ vào cái mê nón rách của anh què lê ở chợ năm xu,
một hào, có khi chỉ 1, 2 xu. Cũng có người bỏ vào một củ khoai đã luộc chín. Có
những người nông dân từ các huyện đói kém hơn xuống quê tôi ăn xin rong. Họ vào
tận từng nhà kêu chúng em đói quá. Khiêm nhường xưng em vì họ biết thân phận của
mình chứ họ cũng ngang tuổi bố mẹ tôi. Chúng tôi phải cho họ của khoai hay củ
dong riềng mà mẹ cho để dành ăn giữa buổi. Sau này, những hình ảnh ấy cứ ám ảnh
tôi mãi. Quê tôi hồi ấy, nhà ai cũng thiếu đói, chúng tôi đói suốt ngày, ăn
khoai trừ cơm mà vẫn đói. Vậy mà ăn mày vẫn kiếm sống được. Khi ấy, tôi chưa có
khái niệm gì về việc thiện, về lòng hảo tâm. Lớn lên tôi mới biết đến những cụm
từ “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Những việc làm từ thiện
ấy rõ ràng xuất phát từ tấm lòng thương yêu đồng loại, chẳng cần ai biết đến và
cũng chẳng nghĩ nhằm tích đức gì cả mà chỉ để cho thanh thản cõi lòng.
Càng
về sau, hoạt động từ thiện quy mô hơn. Ở vùng quê nào cũng có những người con
đi làm ăn xa ở các tỉnh khác hoặc ở hải ngoại. Họ làm ăn gặp may mắn nên có của
ăn của để và họ có nhu cầu chia sẻ, giúp đỡ người thân và giúp quê hương. Quê
hương tuy nghèo khó nhưng đấy là nơi họ sinh ra và lớn lên cũng trong nghèo khó
nhưng đầy ắp những kỷ niệm nên họ muốn có những việc làm trả nghĩa cho quê
hương. Có người bỏ tiền ra làm cho thôn con đường bê tông, có người cúng chùa
làng quả chuông hay xây hoặc tu bổ một hạng mục nào đó. Mỗi lần tôi về quê, đều
đi qua cây cầu bê tông dài rộng ở đầu huyện, bắc qua con sông cái nghe nói của
một Việt kiều nào đó ở Canada bỏ tiền ra xây.
Đó
là làm từ thiện bằng tâm thiện.
*
Từ
thiện nay không như từ thiện xưa. Đi lễ chùa, có đặt những hòm công đức, không
bỏ hay bỏ ít bỏ nhiều chẳng ai để ý. Người công đức cũng chẳng cần ai biết đến.
Rồi đến lúc, nhà chùa đón được ý khách, qui định ai công đức tối thiểu ở mức
nào thì được cấp một cái giấy chứng nhận. Việc công đức ở chùa mất ý nghĩa dần
từ đấy.
Trong
vụ AVG, thấy báo chí nói, người nhà Phạm Nhật Vũ đi khắp nơi để xin xác nhận số
tiền mình đã từ thiện, cung cấp cho tòa để được giảm tội.
Những
năm gần đây, nếu để ý thì sẽ thấy, những người có chức quyền, giàu có tham gia
làm từ thiện ngày càng đông. Một ông quan cấp huyện cấp tỉnh hoặc cao hơn, một
ông giám đốc, một bà kế toán khi làm việc thì hưởng lương nhà nước, thường là
mươi, mười lăm triệu/tháng nhưng khi về hưu có tài sản hàng trăm tỉ. Số này bỏ
tiền ra làm từ thiện cũng khá hào phóng nhưng thử hỏi khối tài sản khổng lồ mà
họ có được ở đâu ra nếu không tham nhũng?
Giải
thích hiện tượng này như thế nào?
Dù
khó lý giải bằng khoa học nhưng người ta đều tin vào luật nhân quả. Nhiều khi
luật này báo ứng đến hãi hùng làm cả người vô thần cũng phải dè chừng. Hẳn nhiều
người đã biết cái chết đến của 3 người từng tham gia vào quá trình điều tra,
xét xử vụ án Hồ Duy Hải mà dư luận cho là vụ án oan.
Ngày
càng nhiều quan chức và những người giàu có hay đến viếng chùa và bỏ tiền cúng
phật. Có người sau khi về hưu chuyên tham gia các hoạt động của phật giáo, chăm
chỉ ngồi thiền như muốn quên đi quá khứ. Tôi cho rằng tâm lý của nhiều người
trong số ấy là mong lấy thiện trừ đi ác vì hơn ai hết, họ là người biết rõ nhất
việc làm thất đức của họ.
Có
điều lạ là nhiều người giàu có, sẵn sàng bỏ tiền ra làm từ thiện nhưng giúp anh
em, cha mẹ nghèo lại là chuyện vô cùng khó khăn. Có lẽ họ cho rằng Phật mới
giúp được họ xóa được tội lỗi, tránh được quả báo chứ còn người thường thì
không.
Vì
vậy sinh ra tâm lý, vừa tham nhũng vừa làm từ thiện để được giảm tội vì lo trời
phạt, thậm chí còn tính đến việc nếu bị phát giác sẽ được tòa giảm tội như trường
hợp Phạm Nhật Vũ.
Việc
làm từ thiện mà được giảm án là chuyện vừa xảy ra trong vụ AVG vì những người xử
là những con người, họ cũng có bản năng, dục vọng của con người. Nhưng nếu cúng
chùa mà giảm được tội, không bị quả báo, chẳng lẽ họ cho rằng, Phật cũng tiêu
thụ của gian hay nhận hối lộ như băng đảng của họ?
Không
có chuyện cứ việc làm điều ác, cứ việc tham nhũng rồi trích từ đó ra một phần
làm từ thiện để yên tâm hưởng phần còn lại mong tránh được quả báo. Làm từ thiện
kiểu đó không có gì đáng ca ngợi hay tôn vinh và cũng không tránh được luật
nhân quả. Việc từ thiện chỉ có ý nghĩa
và đáng hoan nghênh khi dùng những đồng tiền chân chính của mình.
05/01/2020
Tui biết mấy ngừ đấu chanh gì gì đó rất bức xúc khi "Phạm Nhật Vũ đã làm thiệt hại cho nhà nước 8500 tỉ đồng, trong đó, riêng y kiếm lợi bất chính trong thương vụ này là 5850 tỉ đồng. Thế nhưng y chỉ bị kết án 3 năm tù giam". Tình cởm của các bác đ/v Đảng thể hiện wa nhửng bức xúc dư thía lày được thể hiện rất sâu sắc làm tui có khoảnh khắc Đông La, nước mắt nước mũi giàn dụa "Tui hổng yêu Đảng bằng mấy ngừ đấu chanh!". Tuy dzấy, chiện gì cũng nên rạch ròi chiện đó . Riêng dzìa làm từ thiện, Phạm Nhật Vũ làm từ thiện trước vụ này, có nghĩa tiền PNV dùng để làm từ thiện hổng phải tiền anh ta làm "thiệt hại cho nhà nước". Bác Thụy nói PNV làm từ thiện bằng đồng tiền bẩn hơi bị ... yêu Đảng quá mức cần thiết . Tuy vậy phải khen bác Thụy về tính căm thù giai cấp cao độ, sẵn sàng cho 1 cuộc cải tạo tư bẩn mới .
Trả lờiXóaChiện làm từ thiện bằng tiền bẩn, bác lên án PNV nhưng có nhiều người khác lại nghĩ khác . Chị Phượng con nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, 1 người đã giữ nhiều trọng trách trong Đảng như Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, đã hợp tác với kiến trúc sư tên không đáng nhớ & giáo sư toán Ngô Bảo Châu . Kết quả của menage à trois này là trường tiểu học ở vùng sâu vùng xa được bà Trần Thanh Vân ca ngợi, & và nói hổng có chiện dì đáng nói . Nhiều người cũng phụ họa nói rằng ở xứ Giao chỉ nhà mềnh, tiền nào cũng bẩn cả . Công an cấp quèn luôn trung thực, luôn làm tròn nhiệm vụ Đảng giao không tơ hào của Đảng 1 đồng nào đ/v đám đấu chanh của các bác là hết ý, nhưng đ/v những kẻ có tư di cực đoan, họ đang góp phần vào sự trường tồn của Đảng trong đất nước & dân tộc, 1 trong những mục tiêu đấu chanh cao cả của các bác . Vì thía, sạch-bẩn chỉ là phạm trù biện chứng tùy theo trình độ cao ôn hòa & có học, hay trình độ thấp kém cực đoan & vô học thui . Ôn hòa & có học thì xem những người làm thiệt hại hàng tỷ đồng cho Đảng, chính chủ của chính phủ là bẩn, trong khi cực đoan & vô học thì xem đó là những người tốt .
Tiền bẩn hay không chỉ cần có đồng chí giáo sư Toán Ngô Bẩu Trâu nhúng vô là mọi thứ sạch bong qua chiện chị Phượng. Hóa ra giáo sư toán Ngô Bảo Châu cũng có khả năng rửa tiền . Bên này, đụng vô cái gì cũng biến thành vàng gọi là Midas touch, theo huyền thoại vua Midas. Giáo sư toán Ngô Bảo Châu đụng vô cái gì cũng làm nó sạch bong, có thể gọi ông ta có Mr. Clean's touch.