Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2012

Hé lộ khối tài sản khổng lồ của gia đình Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo


Theo mt báo cáo v qun lý hành chính và tình hình các công ty, gia đình Th tướng Trung Quc Ôn Gia Bo s hu lượng tài sn có tng giá tr vào khong 2,7 t USD.

Tiết l v tng tài sn ca gia đình ông Ôn Gia Bo li là mt ví d ti t mi v vic người thân ca các nhà lãnh đo cp cao Trung Quc li dng các mi liên h chính tr đ thu nhng món li khng l.
Thông tin v khi tài sn khng l ca gia đình đương kim th tướng Trung Quc được công b trên các trang web ca t Thi báo New York (New York Times) c phiên bn tiếng Anh và phiên bn tiếng Trung. Nhưng ngay lp tc, cơ quan kim duyt ca chính quyn Trung Quc đã chn 2 trang web này.
Báo cáo trên được đưa ra trong lúc Đng Cng sn Trung Quc đang chun b ra mt thế h lãnh đo mi ca nước này còn nim tin ca dư lun nước này đi vi chính quyn đang xói mòn nghiêm trng do mt lot các v bê bi.
Ông Ôn Gia Bo, 70 tui, s v hưu sau khi gi chc v Th tướng Trung Quc trong 10 năm.
Trong sut thi gian đó, ông thường t ra mình là mt nhà ci cách, quyết tâm xóa b nn tham nhũng, mua quan bán chc và lm dng chc quyn – nhng vn nn đã mang tính h thng trong ni b Đng Cng sn Trung Quc.
Hi tháng 3, ông đã có bài phát biu trước Hi đng nhà nước trong đó ông lên tiếng cnh báo rng “mi nguy him ln nht” mà Đng Cng sn Trung Quc đang đi mt là tình trng hi l và Đng có th s mt v thế lãnh đo đt nước nếu không hành đng ngăn chn.
“Nếu vn nn này không được x lý, quyn lc chính tr s thay đi”, ông phát biu.
Tuy nhiên, có nhiu tin đn rng trong nhiu năm gia đình ông Ôn Gia Bo, đc bit là v ông, đã li dng v thế th tướng ca ông đ làm giàu cho gia đình mình.
Theo t Thi báo New York, m, con trai, con gái, em trai, em r và v ông Ôn Gia Bo đã tr nên giàu có trong thi gian ông lãnh đo Trung Quc.
Vi báo cáo trên, có kh năng Thi báo New York s b Trung Quc “tr đũa”. Vào tháng 6, khi t Bloomberg News đưa tin rng gia đình ông Tp Cn Bình, người sp gi chc v Ch tch Trung Quc, có khi lượng tài sn tr giá ít nht 376 triu USD, trang web ca t báo này đã b chn và các ngân hàng Trung Quc dng mua các d liu tài chính ca hãng Bloomberg khiến hãng này có th mt đi doanh thu ti hàng triu USD.
T Thi báo New York mi ch bt đu hot đng trang web bng tiếng Trung t cui tháng 6 năm nay.
Người thân ca các nhà lãnh đo cp cao Trung Quc thường li dng chc quyn ca các nhà lãnh đo này đ làm giàu.
V nguyên tc, các nhà lãnh đo hàng đu Trung Quc như ông Ôn Gia Bo không th có tài sn ln hay tham gia vào các hot đng làm ăn sinh li. Đáng l vi mc thu nhp khiêm tn 140.000 nhân dân t/năm (22.600 USD) ca người đng đu chính ph Trung Quc, gia đình ông s ch có th có cuc sng gin d.
Nhưng nhiu nhà lãnh đo nước này vn có nhng tha thun tài chính rt tinh vi, thường là thông qua con cái và nhng người thân khác trong gia đình.
Theo t Thi báo New York, cách đây 5 năm m ca ông Ôn Gia Bo, bà Yang Zhiyun hin 90 tui, tng làm giáo viên, s hu khon đu tư 120 triu USD Ping An, mt trong các công ty tài chính ln nht thế gii.
Các c phiếu do m ông Ôn Gia Bo nm gi được ghi danh là Taihong, mt công ty ch vn đăng kí kinh doanh tnh Thiên Tân, quê ông Ôn Gia Bo.
Báo cáo ca Thi báo New York cho hay người thân ca ông Ôn Gia Bo đã mua các c phiếu ca các ngân hàng, công ty kinh doanh đ trang sc, các khu ngh dưỡng, các công ty vin thông và các d án cơ s h tng, s hu các công ty và các tài sn nước ngoài. Trong các trường hp trên, gia đình ông đu s dng dí danh.
Giá tr tài sn ca gia đình ông Ôn Gia Bo trong công ty Ping An tr giá khong 2,2 t USD vào năm 2007, thi đim cui cùng nhng thông tin này được công b. Trong bn báo cáo ca mình, công ty Ping An tuyên b “không biết ngun gc tài sn ca nhng c đông ca chúng tôi”.
Duan Weihong, mt n doanh nhân giàu có s hu mt công ty đã tr thành công c đ gia đình ông Ôn Gia Bo mua c phiếu. Bà Weihong khng đnh các c phiếu đó là ca bà và gii thích rng người thân ca bà đã dùng các tên khác, trong đó có tên ca người nhà ông Ôn Gia Bo, đ nm gi c phiếu cho bà, giúp bà giu đi lượng tài sn thc s ca bà.
Gia đình ông Ôn Gia Bo cũng được cho là có li nhun t “mt d án xây dng bit th Bc Kinh, mt nhà máy săm lp phía bc Trung Quc và mt công ty đã tham gia xây dng mt s sân vn đng phc v cho Olympic Bc Kinh, trong đó có sân vn đng “T chim” ni tiếng”.
V ông Ôn Gia Bo, bà Trương Bi Li, được cho là đã tham gia kim soát th trường kim cương Trung Quc, trong khi em trai ông, Wen Jiahong, nm gi 200 triu USD t các nhà máy x lý nước và các doanh nghip tái chế.
Trong khi dư lun Trung Quc cho rng nn tham nhũng trong Đng Cng sn ch hn chế các cp thp, còn các nhà lãnh đo cp cao thì trong sch. Nhưng nim tin đó đã sp đ sau khi xy ra mt lot các v bê bi trong thi gian va qua bao gm v “ngã nga” ca chính tr gia Bc Hy Lai và v tai nn xe Ferrari dn đến cái chết ca con trai ông Lnh Kế Hoch, tr lý thân cn ca Ch tch H Cm Đào.
T The New York Times trích dn: Năm 2009, Chen Jieren, cháu trai ca ông He Guoqiang, mt trong 9 y viên thường trc B chính tr, đã nói vi các nhà ngoi giao M rng Đng Cng sn đã ct “miếng bánh” kinh tế Trung Quc đ chia cho các nhà lãnh đo nước này.
“Dư lun rng rãi đu biết rng cu th tướng Lí Bng và gia đình ông nm gi li nhun t ngành đin lc, mt y viên thường trc B chính tr là ông Zhou Yongkang cùng tr lí kim soát li nhun t ngành du khí, mt y viên thường trc B chính tr khác là Jia Qinglin là nhà đu tư chính ca các d án bt đng sn ln Bc Kinh, con r Ch tch H Cm Đào điu hành trang Sina.com và v ông Ôn Gia Bo kim soát ngành kim cương đy li nhun ca Trung Quc”, Chen cho biết.
TÙNG LÂM
Ngun: baomoi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét