Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

VÔ THẦN KHÔNG ĐỒNG NGHĨA VỚI KHOA HỌC MÀ DỄ RƠI VÀO VÔ ĐẠO ĐỨC

( Đối thoại với Trần Chung Ngọc qua ‘Tôi đọc bài: "Đạo Công giáo với vấn đề mê tín và tệ nạn xã hội" của TS Phạm Huy Thông’ )

Nguyễn Hoàng Đức


Tiến sĩ Phạm Huy Thông vừa viết bài “Đạo Công giáo với vấn đề mê tín và tệ nạn xã hội" là một bài viết khá vững chắc và tiết độ, trong đó có nhắc lại lời của một con người có công lớn nhất tạo ra chữ quốc ngữ Việt Nam, đó là ngài Alexandre de Rhodes với các vấn nạn như đốt vàng mã tốn kém ở Đằng ngoài, hay tục đa thê ở Việt Nam… liền đó tác giả Trần Chung Ngọc liền viết bài ‘Tôi đọc bài: "Đạo Công giáo với vấn đề mê tín và tệ nạn xã hội" của TS Phạm Huy Thông’. Tôi xin đối thoại với tác giả Trần Chung Ngọc một số điểm sau:

1- Cái tựa đề bài “Tôi đọc bài…” là cực kỳ ấu trĩ đến mức hầu như không được phép. Tại sao? Vì như một phương ngôn toàn cầu “Khoa học là của chúng ta”. Một bài tranh luận khoa học không cho phép bất kể ai được mang cái Tôi vào. “Tôi đọc bài…” có khác gì tôi đọc thư tình, rồi tôi suy luận a b c, thì là của tôi chứ làm sao là của công lý. Phương ngôn Latin có nói “Sự đồng tình của những người thông thái là bằng chứng cho chân lý”. Muốn đi đến chân lý mỗi cá nhân khi trình bày thì phải dựa trên cái chung và nhân danh cái chung. Nếu ai đó nói về chữ “nước” thì là cái mọi người đều hiểu là nước. Anh không thể nói, tôi, nhà tôi, làng tôi nói chữ “nước” khác cơ. Thêm nữa khi đã viết bài lên công khai đại chúng, thì ta không thể viết “tôi đọc bài…”. Mọi người khi đọc bài là muốn đọc cái gì phổ quát liên quan đến cái chung, chứ còn thư tình của “cái tôi” ư, chỉ có ai đó muốn đọc mà thôi. Triết gia Hegel nói “mọi cái cục bộ đều bỉ ổi”. Trong khoa học mà đem cái tôi ra thì càng bỉ ổi.

2- “Không có tôn giáo nào mê tín cả” – đó là sự khẳng định của sách Bách khoa thần học New Catholic. Tại sao? Bởi cái khởi đầu của mọi tôn giáo là “Kinh Bổn”, ở đó dựng lên lý thuyết tiên thiên. Lý thuyết đó không ưu tiên việc chứng minh có thế giới của thánh thần, mà chủ yếu muốn thực hành đời sống đức tin – đức lý – và đạo đức. Chẳng hạn sách Phúc Âm của đạo Thiên Chúa dạy “Đức tin không việc làm là đức tin chết”, sau đó “Mến Chúa yêu người”, nhưng Yêu người còn hệ trọng hơn là mến Chúa, và “nếu anh muốn người khác làm cho anh điều gì, hãy làm điều đó cho người khác”… Đạo Phật cũng mở đầu bằng Kinh bổn. Phật Thích Ca xuất thân từ con người tại thế, nên cũng chẳng có ý định chứng tỏ nguồn gốc thần thánh, mà chủ yếu nhắm vào sự Giác ngộ của con người để trở nên “thánh hơn”. 

Trần Chung Ngọc trích dẫn rất nhiều đoạn để muốn chứng tỏ các tôn giáo là phi lý vì không thực chứng tồn tại. Các nhà khoa học đều thấy rằng: lần ngược về lịch sử thì tất cả mở màn lịch sử của các dân tộc đều là huyền sử, như ở Trung Quốc là bà Nữ Oa đội đá vá trời, ở Việt Nam là “con Lạc cháu Hồng”, ở Hy Lạp là thần Dớt ngự trên đỉnh Ô-lanh-pơ. Trần Chung Ngọc liệu có dám nói thẳng một lời rằng mọi huyền sử đó là phi lý, xuyên tạc, mê tín, phét lác không? Không ai dám cả! Tại sao? Vì hủy bỏ huyền sử tức là hủy bỏ ban mai của một lịch sử dân tộc. Vậy thì các Kinh sách cũng vậy, người ta không có quyền và cũng không thể chứng minh các huyền sử của nó. Vì thế mà Đức tin mới đòi hỏi “Phúc cho ai không thấy mà tin”.

3- Trần Chung Ngọc viết “Điều đáng trách là TS Phạm Huy Thông đã dùng một tài liệu từ thế kỷ 17 của tên thừa sai thực dân ngu dốt bịp bợm là Alexandre de Rhodes”.

Một con người có công lớn tạo ra chữ quốc ngữ cho người Việt, một con người có tầm vóc văn hóa vĩ đại đến mức nhiều trí thức Việt nói, ông xứng đáng được tạc tượng. Vậy mà T C Ngọc viết như không ông là “tên thực dân ngu dốt bịp bợm”. Đây là thái độ gì, có phải là thứ đồ tể cơ bắp, lúc nào cũng sẵn sàng văng tục chửi thề chê người khác?! Mới đây cả dân tộc ta vừa rộ lên bàn việc bảo quản di vật lịch sử cầu Long Biên. Nó có phải cũng là của Thực dân Pháp không? Tại sao chúng ta lại phải bảo quản nó. Một con người như Alexandre de Rhodes mà còn bị T C Ngọc dễ dàng coi là “ngu dốt”, thì có lẽ nếu để ông T C Ngọc sưu tập bảo vật cho lịch sử Việt Nam, ông chỉ chọn những nồi hông sành dùng để tiểu tiện. Trong khoa học và đời sống, biết tôn trọng người khác mới là tinh thần quí phái. Còn chỉ giỏi nhục mạ hạ thấp người vô căn cứ chỉ là hạng cơ bắp thôi. 

4- Ngoài thái độ thiếu tôn trọng người khác kể cả một trong những người là tổ sư văn hóa của người Việt, Trần Chung Ngọc còn mắc lối nói vu vạ đại khái như “[Chuyện “có một đức Chúa trời dựng nên trời và đất “ ngày nay đã trở thành một trò cười cho thiên hạ trước những bằng chứng khoa học bất khả phủ bác về nguồn gốc vũ trụ và con người mà chính Tòa Thánh cũng đã phải công nhận. TCN].

Theo những thống kê phổ biến nhất thì hơn 90% các nhà khoa học không tin vào sự hình thành sự sống của vũ trụ là do ngẫu nhiên. Các nhà khoa học còn đưa ra ranh giới bất lực của con người là không thể hiểu biết hơn bức tường Plank. Cụ thể Nhà bác học Pasteur nói: “Càng nghiên cứu khoa học, tôi càng tin vào Đức Chúa Trời”. 

Nhà bác học Becquerel nói: “Nhờ nghiên cứu khoa học, đã dẫn tôi đến Thượng Đế và tôi có đức tin”. 

Nhà bác học Newton nói: “Tôi đã thấy Thượng Đế qua viễn vọng kính”. 

Platon nói: “Những ai có một chút trí khôn, đều phải kêu cầu Đức Chúa Trời trước khi bắt đầu công việc của họ, dù việc lớn hay việc nhỏ”.

Nhà bác học Duclaux nói: “Nếu sự sống đầu tiên xuất hiện trên mặt đất do tình cờ, nơi mà mọi vật đều có luật, thì sự xuất hiện tình cờ đó kỳ dị như hòn đá tự nó bò lên sườn núi”.

Còn Eisteins nói “Bất cứ ai cho mình quyền phán xét thế nào là Sự thật và Tri thức đều trở thành hề đối với Chúa trời." 

5- Bằng chứng hiện thực xã hội: Người Việt cũng như thế giới đều biết cả tứ trụ triều đình gồm Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch quốc hội Việt Nam đã qua Vatican để thiết lập quan hệ ngoại giao chẳng lẽ điều đó không nói lên gì cả?

Trung Quốc nước lớn nhất thế giới đã cử đoàn hợp xướng hai trăm người tập dượt rất kỹ sang Vatican để biểu diễn nhạc nhà thờ của nhạc sĩ thiên tài Mozart, thử hỏi đã có quốc gia nào được trọng thị như vậy?

Hiện có ngày lễ quốc tế nào lớn hơn ngày lễ Noel, và có tháng bán hàng nào chiếm thị phần nhiều như lễ Noel. Ngày lễ Noel không của Thiên Chúa giáo thì của ai?

6- Vấn nạn vô thần ở Việt Nam: Theo các nhà triết học thì không có tôn giáo sẽ không có đỉnh chóp lý tưởng siêu việt của đạo đức. Văn hào Nga Dostoievski nói “Nếu không có Chúa người ta dám làm mọi sự”. Còn có một phương ngôn toàn cầu nổi tiếng hơn “Khởi sự của đạo đức là biết sợ”.

Một người không biết sợ hãi bất kể điều gì, cũng có nghĩa tin vào chẳng có ai khỏe hơn mình, đặc biệt khi số này tập trung thành đám đông, và thế là toàn quyền làm mọi sự kể cả trà đạp người khác. Đó cũng là vô đạo đức!

Khi người Việt sang I-rắc lao động trả nợ, người I-rắc hỏi bạn theo đạo nào, nghe trả lời “không”, thế là họ tản ra không muốn quan hệ, vì họ e ngại vô đạo cũng là vô đạo đức.

Nhật Bản vừa qua tố cáo 40% các vụ ăn cắp ở Nhật là người Việt. Các nước xung quang đều dùng tiếng Việt cảnh báo về nạn ăn cắp cũng chỉ để giành riêng cho người Việt. Thế đã đủ để nhục chưa? Hay vẫn còn chưa đến giới hạn của phản tỉnh? Tôi cho rằng: người Việt gian manh, nói dối, bê tha, trộm cắp nhiều là do không tin vào thần thánh, cũng là vì vô thần. 

Bài viết của Nguyễn Chung Ngọc chủ yếu dựa trên trích chép mà thiếu sự sống dồi dào thực chứng. Nói chung đó vẫn là cách lọ mọ kiểu học trò hay hủ nho. Tôi xin đối thoại và đợi được trao đổi trên tinh thần có phán đoán hiện thực chứ không phải cứ bệ các ngăn kéo chữ ra khoe. Nếu được vậy thì cám ơn tác giả nhiều.

NHĐ 28/03/2014
Tác giả gửi cho NTT blog












































3 nhận xét:

  1. Tôi ghi vội.
    Trần Ngọc Chung (TNC) rất giống Đ/c nhà văn Vũ Hạnh(VH) khi làm công tác tuyên truyền cho đảng khi phê phán bóng ma Đạm Tiên và cái chết đứng như trời trồng của Từ Hải . Xin lỗi 2 ông nầy đụng vào đề tài siêu hình mà dùng 2 con mắt thịt , đã vậy lại còn dám bịt 2 con mắt lại để sờ voi và đoán ra bộ phận gì như đuôi voi hay chân voi hay tai voi v.v...
    Tôi không có tôn giáo , nhưng không có nghĩa là tôi vô thần. Có ngành khoa học làm nền tảng cho mọi ngành khoa học nào ở trên mặt đất nầy là " Khoa học tâm linh " . Với tôi không nền văn minh nào trên quả địa cầu nẩy văn minh bằng văn minh tâm linh ! Xin mời đọc lại toàn bộ những phát biểu của siêu học gia Entein để tìm hiểu thế giới vô hình* nầy.
    Nên nhớ lại thuyết tiến hóa của Darwin , CS thế giới chụp lấy lý thuyết nầy để đánh đổ tôn giáo . Nhưng họ quên rằng , người từ khỉ , khỉ từ gì ? thì Darwin không biết và để bỏ ngỏ . TNC và VH đâu có biết sau nầy người ta tim ra 1 câu nói làm nhân loại ngỡ ngàng tưởng đó là 1 nhà tu tôn giáo nào đó , Darwin nói " Khi ta giúp 1 kẽ đau khổ , lòng ta lại vui, vậy là ta đã giúp cho chính ta ".
    Trước 1975 tôi còn ngồi mài đủng quần ở giữa trung học . Từ băn khoăn của tuổi trẻ về siêu hình , tôi đã tìm kiếm nhiều câu nói liên quan đến tôn giáo . Mãi cho đến sau 1975 , vài người bạn đã giúp tôi trả lời .

    Lạy Chúa con yêu nắng vàng và bươm bướm hơn Chúa ! Anh bạn tôi trả lời, Chúa đang mĩm cười với câu nói của mầy
    Lạy Chúa , con cầu nguyện cái gì Chúa cũng ban phát . Duy chỉ có 1 điều Chúa không bao giờ chịu cho là con xin trái tim của Chúa ! ( Ý tôi là nều Chúa cho tôi , thì tình yêu tôi lớn băng Chúa ) . Bạn tôi nói , Chúa cho mà mầy không thấy đó thôi.
    Bởi vậy mọi ngu dốt , đuôi mù trên thế gian là bắt nguồn từ sự vô minh ! Vượt qua được thế giới rất mong manh nầy không chỉ dùng con mắt thịt như 2 ông TNC hay VH . Phải dùng con mắt thứ 2 nầy là con mắt siêu hình hay còn gọi là tâm linh . Mọi cửa sổ để nhìn vào thế giới nầy mọi tôn giáo của nhân loại đều đi qua bằng cánh cửa nầy . Cánh cửa nầy nó có trong sáng lung linh nhiều hay it là còn tùy vào tình yêu của kẽ đó . Đức Phật sau thời gian không dùng mắt thường , ngài dùng con mắt từ tâm và ngại đã ngộ ( Hiểu biết) , và ngài đã đạt tới đại từ , đại bi ..,
    Xin lổi tôi phài đi làm bây giờ , rảnh rổi sẽ tái bút nếu có thể

    * Vô hình ! Thực ra chúng ta không thấy được hay sờ được nên chúng ta nói là vô hình . So với những người tu tình yêu của họ đã đạt tới " Tình yêu nhất nguyên " thì không những họ nhìn họ sở họ nếm và họ ngủi cũng được nữa kia

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lê Văn Eight30/3/14 6:05 SA

      Đồng ý với bạn - chẳng ai vô thần cả, thậm chí là cộng sản. Họ "thờ" nhiều thứ đấy.
      Giờ thì đa số thờ Thần Internet, Ngài sáng tỏ cho chúng ta nhiều việc - "Sự thật" trở thành "Sự không thật, giả dối"; và ngược lại.

      Xóa
  2. Nguyệt Đồng Xoài29/3/14 9:11 CH

    Ối giời ơi, gớm nhỉ, tưởng gì chứ các trang mạng của nhóm Giao Điểm như sachhiem.com, chuyenluan.com, giaodiem.com là những trang sặc mùi xú uế. Người bình thường chẳng ai dại gì vào đấy để ngửi mùi xú uế. Các trang mạng đấy là do những người mắc bệnh hoang tưởng nặng chủ trương lý luận 3 xu con nít như các đồng chí Trần Chung Ngọc, đồng chí Charlie Nguyễn, đồng chí Lê Xuân Nhuận, đồng chí Ca Lê Thuần v.v… người bình thường chẳng ai dại gì đi đối thoại với những người mắc bệnh hoang tưởng nặng như thế cả.

    Theo thống kê tôn giáo mới nhất thì trên thế giới có tới 32% dân số hoàn vũ theo Ki Tô Giáo (tức là Thiên Chúa Giáo gồm Tin Lành, Công Giáo, và Chính Thống Giáo), 23% theo Hồi Giáo, 7% theo Hin Đu (Ấn Giáo), 7% theo Phật Giáo, và 0,25% theo Do Thái Giáo (Judasm).

    Đạo Công giáo đã tồn tại hơn 2000 năm qua bao nhiêu sóng gió, thế thì những bài viết vô bổ, hằn học, lý luận lủng củng, thiếu khách quan và quá khích của đồng chí Trần Chung Ngọc và nhóm Giao Điểm có tác dụng gì mà mong muốn triệt tiêu Công giáo và Tin Lành chứ?

    Những người Cộng sản và không Cộng sản bài xích Thiên Chúa giáo nhưng cũng phải thừa nhận rằng công lao đóng góp của người Tây dương theo Thiên Chúa giáo cho VN và cho thế giới mà ở VN đã lấy tên của họ đặt cho đường xá, bệnh viện, viện nghiên cứu y khoa như đường bác sĩ Yersin, đường bác sĩ Calmette, đường Alexander De Rhode, đường Pasture (nhà dịch tể học Louis Pasture là người sùng đạo Công giáo của Pháp), ở Hà Nội và Sài Gòn đều có bệnh viện mang tên Xanh Pôn (San Paulo, Saint Paul hay thánh Phao Lồ), viện Pasture. Nhà thơ Hàn Mặc Tử gốc Công giáo đấy . Khi được hỏi là ai tạo ra sức hút trọng lực, nhà bác học lừng danh người Anh là cụ Isaac Newton trả lời “Đấy là cú hít của Chúa”. Đại văn hào Nga Leon Toltoy thì là con chiên Chính Thống Giáo (1 nhánh Thiên Chúa Giáo) ngoan đạo ở nước Nga. Mẹ Teresa Calcutta, nữ tu Công giáo, gốc người Albani (1 nước cựu cộng sản ở Đông Âu) là 1 vĩ nhân của nhân loại, mẹ suốt đời hy sinh cho người nghèo người bất hạnh tại Ấn Độ, khi mẹ chết thì Ấn Độ làm quốc táng. Giải Nobel hòa bình đã trao tặng cho mẹ Teresa Calcutta. Hiện vẫn còn tranh chấp về thi hài của mẹ Teresa giữa Albani và Ấn Độ vì ai cũng muốn chôn cất vĩ nhân Teresa Calcutta trên lãnh thổ mình!

    Không có cái ông linh mục Công giáo người Pháp là ông Alexander De Rhodes vào Việt nam giảng đạo thời Trịnh - Nguyễn phân tranh và nếu ông ấy không sáng tạo ra chữ Việt quốc ngữ La Tinh hóa, thì Nguyệt nhà em e rằng các bác đi biểu tình chống Trung quốc xâm lăng vẫn phải dùng tiếng Hán , tiếng Tàu hay tiếng Nôm rắc rối viết biểu ngữ, bích chương biều tình rồi ạ.


    Nhắc lại chuyện ông Công giáo Nguyễn Trường Tộ và vua quan nhà Nguyễn rồi mới thấy các vua quan hủ nho này vì cực đoan, vì ngai vàng, vì bảo thủ duy trì chế độ phong kiến, vì chủ nghĩa dân tộc quá khích hẹp hòi mà đã bỏ ra ngoài tai những cải cách của ông Nguyễn Trường Tộ. So với Nhật bản, thì người Việt Nam bất hạnh hơn vì nhà Nguyễn kéo dài sự lạc hậu, đóng cửa không muốn cải cách, trong khi người Nhật có Minh Trị Thiên Hoàng khôn ngoan cải cách và nước Nhật siêu cường ngày nay luôn ghi nhớ công ơn ông Minh Trị Thiên Hoàng có đầu óc canh tân, không sợ mất ngôi như vua tôi nhà Nguyễn ở Việt Nam.

    Người Công giáo họ có bằng chứng đồng chí Ngọc và nhóm Giao Điểm của đồng chí ấy là công cụ nối dài của đảng và nhà nước ta tại hải ngoại nhằm lợi dụng đồng chí ấy để tuyên truyền bài xít Công giáo và Tin Lành tại hải ngoại vì 2 tôn giáo đó không dễ dàng bị quốc doanh hóa.

    Bằng chứng Giao Điểm và bộ mặt thật của đồng chí Trần Chung Ngọc là công cụ của Cộng sản:

    http://vietcatholic.net/pics/GiaoDiemCongAn.jpg

    www.VietCatholic.net là trang mạng chính thức của nguời Công giáo (bạn hãy nhớ vượt tường lửa mới vào được trang mạng của www.VietCatholic.net).

    Trả lờiXóa