Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

Hội thảo về Tự do thông tin cho quê hương Việt Nam

VRNs (03.5.2014) – Washington. DC- Nhân ngày Quốc tế về Tự do thông tin – tự do báo chí Quốc tế, đài Á Châu Tự Do (RFA), các tổ chức phi chính phủ, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, Đảng Việt Tân và các báo đài tại Hoa Kỳ tổ chức buổi hội thảo với chủ đề “Hướng đến một nền báo chí độc lập cho Việt Nam”. Đến tham dự buổi hội thảo có bà Libby Liu, ông Dan Southerland ban giám đốc của RFA, ông Scott Busby Phó thứ trưởng bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Jonathan Fox đại diện NGO Access, ông Đổ Hoàng Điềm chủ tịch đảng Việt Tân, bà Meredit Whittaker đại diện công ty Google và nhiều ký giả từ các báo đài khác như SBTN, Chân trời mới… và đặc biệt có sự tham dự của 6 bloggers và ký giả độc lập đến từ Việt Nam là blogger Nguyễn Tường Thụy, Blogger Tô Oanh, Blogger Nguyễn Đình Hà, Nghệ Sỹ Kim Chi, Phóng viên độc lập Ngô Nhật Đăng và phóng viên VRNs Lê Thanh Tùng.

Trước khi vào phần mở đầu anh Hoàng Tứ Duy thông báo cho tất cả mọi người hiện diện trong hội trương một tin vui là ở Việt Nam nhóm truyền thông VRNs vừa tổ chức thành công một cuộc hội thảo về tự do thông tin, tự do báo chí cho Việt Nam

Mở đầu buổi hội thảo là phần trình bày của 6 bloggers và ký giả độc lập đến từ Việt Nam, các blogger và ký giả độc lập đã lần lượt nói lên thực trạng của nền báo chí tại Việt Nam hiện nay và những hệ lụy của nó. Rõ ràng ở Việt Nam hiện nay chưa có nền báo chí độc lập, hệ thống báo chí hiện nay do sự quản lý của đảng Cộng Sản, tất cả thông tin đăng tải đều do sự kiểm duyệt chặt chẽ, các phóng viên lề Đảng không được phép nói lên chính kiến của mình mà chỉ được nói được viết được đăng những gì do Đảng cho phép; Các bloggers và ký giả độc lập khi cố gắng nói lên chính kiến thực tế về tình hình xã hội Việt Nam thì bị trù dập, sách nhiễu và thậm chí bị bỏ tù.

Trong khuôn khổ phần tiếng nói cất lên từ quốc nội có phần trình bày của blogger Nguyễn Lân Thắng và phóng viên VRNs Anna Huyền Trang thông qua trình chiếu Video clip do trước đó Nguyễn Lân Thắng và Huyền Trang đã bị nhà cầm quyền Hà Nội cấm xuất cảnh tại Việt Nam

Cả hội trường dường như nghẹt thở ai nấy nghẹn ngào không nói nên lời khi nghe tin các bloggers và ký giả độc lập vì dùng ngòi bút của mình để vạch trần các vấn nạn của xã hội mà phải đi tù, bị đánh đập, nữ tù nhân như chị Tạ Phong Tần bị bắt phải tắm lộ thiên, mẹ chị Tần tự thiêu vì thương con và sự quấy nhiễu của nhà cầm quyền, hay các ký giả/ blogger chưa ở tù thì chịu cảnh bị sách nhiễu đánh đập, bị mất việc làm đe dọa nồi cơm manh áo của người cầm bút và gia đình của họ…


Tiếp đến là phần chia sẻ của RFA, các NGO, Google, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Đảng Việt Tân

Ông Scott Busby Phó thứ trưởng bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, ông sẽ tham gia cuộc hội thảo về nhân quyền sẽ diễn ra tại Hoa Kỳ vào trung tuần tháng 5 sắp tới, và những gì ông nắm bắt được trong cuộc hội thảo về tình hình nhân quyền và vấn đề tự do thông tin – tự do báo chí tại Việt Nam hôm nay sẽ được ông đem ra nói chuyện với chính phủ Việt Nam, và những thông tin về việc công an cộng sản đã đến nhà các bloggers/ ký giả trong những ngày qua để sách nhiễu gây sức ép tâm lý cho người thân và bản thân các bloggers/ ký giả đang ở Hoa Kỳ tham gia cuộc điều trần về Tự do báo chí tại Quốc hội Hoa Kỳ. Và cuộc hội thảo này sẽ được ông thông báo cho Đại sứ và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, đồng thời ông sẽ thông báo rộng rãi cho chính phủ Hoa Kỳ. Ông nói sắp tới bloggers/ ký giả trở về Việt Nam mà nếu có điều gì bất trắc xảy ra thì báo cho Đại sứ và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng như cho ông biết để được sự hỗ trợ.

Ông Busby cho biết thêm vài ngày trước trong một cuộc họp nói về tự do báo chí ông bộ trưởng bộ ngoại giao Hoa Kỳ là ông John Kerry đã nói về tình hình tự do báo chí ở Việt Nam và ông có nêu tên một số bloggers đang phải ở tù vì viết báo độc lập trong đó có Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Ba Saigon, và sau cùng ông mời nhóm 6 bloggers và ký giả độc lập chúng tôi đến gặp ông tại Bộ ngoại giao vào ngày 3/05/2014.


Ông Đổ Hoàng Điềm chia sẻ về trăn trở của mình cũng như đảng Việt Tân về vấn đề tự do thông tin – tự do báo chí tại Việt Nam. Ông cho rằng việc Cộng sản Việt Nam cố tình bóp nghẹt tiếng nói của người dân, ngăn chặn người dân trong việc tiếp cận thông tin đa chiều là hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, ông Điều kêu gọi các chính phủ đặc biệt là Hoa Kỳ, các tổ chức NGO, công ty Google, các tổ chức Nhân quyền, các tổ chức Xã hội dân sự, các liên minh hội nhóm thực hiện vai trò của mình để cổ xúy, thúc đẩy cho việc Tự do báo chí ở Việt Nam sớm được thực thi.


Bà Meredit Whittaker đại diện công ty Google cho biết bà rất ấn tượng về cuộc hội thảo hôm nay. Qua đây bà biết được thực trạng về “tự do” internet tại Việt Nam như thế nào. Nhóm của bà là các chuyên gia thiết lập các tiện ích về Internet, hôm nay bà đã thấm thía về lợi ích thiết thực mà nhóm của bà đã làm thông qua các chương trình/ nhu liệu/ tiện ích được đưa lên internet cho cộng đồng dân cư mạng sử dụng. Hôm nay được gặp các bloggers/ ký giả độc lập đến từ Việt Nam chia sẻ cho bà nghe và bà rất cảm động về những trải nghiệm trong việc tác nghiệp các bloggers/ ký giả độc lập Việt Nam. Bà cho biết sẽ tìm cách hỗ trợ các Blogger và Ký giả độc lập trong việc sử dụng internet của mình và có trường hợp nào bị mã độc hacker tấn công thì cho bà biết để bà hướng dẫn xử lý.


Bà Libby Liu tổng giám đốc RFA điều hợp phần hai của cuộc hội thảo hôm nay, bà đã nghẹn ngào đau đớn khi nghe phần trình bày của các blogger từ Việt Nam, bà đã nêu ra một số biện pháp nhằm giúp và bảo vệ cho các blogger đến từ Việt Nam được những bảo đảm không bị bắt bớ giam cầm khi trở về nước cũng như việc tìm ra giải pháp nhằm mang lại một nền báo chí tự do cho Việt Nam.

Mời các quý độc giả xem thêm clip sau https://www.youtube.com/watch?v=DfpZ_RjQRFk


Anthony Le VRNs

8 nhận xét:

  1. Nặc danh3/5/14 12:45 CH

    Cac Anh-Chi da duoc su ho-tro quy-bau cua The-gioi Van-minh, mang lai niem Hy-vong cho nhung anh-chi-em dang dau-tranh trong nuoc.
    Bong toi nang-ne se lui dan va se phai tan-bien di. Chac-chan la nhu the!

    Trả lờiXóa
  2. Xin lỗi các bác việc này lạc đề:
    -Hình như DDXHDS bị sập rồi. Không truy cập được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh6/5/14 7:36 SA

      Vâng ! Cả trang "Chép Sử" nữa !

      "Đảng và nhà nước ta" rất anh dũng và văn minh .

      Xóa
  3. Người sông Tiền6/5/14 3:34 CH

    Chúc blog Nguyễn Tường Thụy và 5 bạn cùng chuyến đi sang Mỹ để tường trình về quyền tự do báo chí bị Đảng và Nhà nước VN xâm hại, được một chuyến đi thành công ngoài mong đợi.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh13/5/14 9:35 SA

    Biểu tình đả đảo cộng sản Trung Quốc (CSTQ) xâm lược là cần thiết, nhưng với tham vọng bành trướng và dã tâm xâm lược của chúng thì dẫu có 1000 cuộc biểu tình cũng chẳng làm chúng lùi bước, cách tốt nhất là dùng súng bắn nát đầu CSTQ.
    Theo dõi diễn biến 10 ngày qua, tôi thấy cộng sản Việt Nam (CSVN) đã hành động đúng, tuy nhiên liệu tình hình này còn kéo dài tới bao lâu? Tình hình hiện đang rất nguy ngập, CSVN đang ở thế thân cô thế cô, trong khi lòng dân thì không thuận, Tổ Quốc đang lâm nguy, tôi xin trình bày một vài kế sách để chống CSTQ và cứu nguy cho Tổ Quốc:

    1/ Tổng động viên toàn bộ lực lượng quốc phòng, cảnh giác cao độ và sẵn sàng chiến đấu trên mọi mặt trân và bất cứ lúc nào.

    2/ Toàn dân đoàn kết, tạm gác tất cả mâu thuẫn nội bộ để trên dưới một lòng nhằm tạo nên một sức mạnh vô địch cùng chống giặc ngoại xâm. Vì giặc nội xâm chỉ là tạm thời, giặc ngoại xâm mới là nguy hiểm và cần phải trừ diệt trước.

    3/ Lãnh đạo chính phủ, nhân dân Việt Nam, quân đội nhân dân Việt Nam phải tuyệt đối kiên trì kiềm chế, tránh đối đầu với CSTQ lúc này, không để cho giặc lấy cớ đánh ta, vì nếu đánh nhau lúc này thì chắc chắn ta sẽ bị thiệt hại, vì lòng dân không thuận, vì sự chuẩn bị của CSVN mấy chục năm nay là thấp kém, vì CSVN ôm mộng 16 vàng 4 tốt, vì nhiều kẻ trong CSVN bán nước, vì Mỹ và quốc tế chưa ủng hộ...

    4/ Bán tài sản công, huy động sự đóng góp của cá nhân và doanh nghiệp để mua vũ khí tối tân để chuẩn bị cho một trận tuyến phòng thủ lâu dài, khốc liệt.

    5/ Những người lãnh đạo chính phủ, thấy được thảm họa mất nước hãy đứng lên trừ diệt những tên gián điệp và tay sai của CSTQ, đồng thời dương cao ngọn cờ và nhận lãnh trách nhiệm diệt ngoại xâm cứu nước.

    6/ Nhanh chóng kiện CSTQ ra tòa án quốc tế, để trước hết là giành lấy chính nghĩa và dư luận ủng hộ của quốc tế.

    7/ Đảng CSVN hãy vì quyền lợi của Tổ Quốc, lợi ích của nhân dân mà thực hiện ngay một số vấn đề cấp bách để cứu nước vượt qua thảm họa xâm lăng của giặc CSTQ:

    1. TUYÊN BỐ GIẢI TÁN ĐẢNG CSVN, giao việc điều hành bộ máy cho chính phủ, đừng làm mải kẻ ăn hại nhân dân.
    2. Thả ngay toàn bộ tù nhân lương tâm, thực hiện hòa giải hòa hợp dân tộc, mở rộng dân chủ, dân quyền.
    3. Cổ phần hóa và tư nhân hóa khoảng 90 % doanh nghiệp quốc doanh ăn hại, phá phách mấy chục năm nay.
    4. Thực hiện một nhà nước pháp quyền, tam quyền phân lập, không vừa đá bóng vừa thổi còi như hơn nửa thế kỷ nay.
    5. Thừa nhận quyền sở hữu tư nhân về ruộng đất, chấm dứt ngay hành động cướp đất của dân. Đồng thời thực hiện nhiều biện pháp lấy lại lòng tin, lấy lại lòng dân.
    6. Bằng mọi biện pháp để làm bạn với Mỹ, Nhật hợp tác với Mỹ, Nhật để liên minh quân sự với họ hay ít nhất là để tranh thủ sự ủng hộ của họ và mua vũ khí tối tân của họ.Không có Mỹ Nhật giúp đỡ thì cuộc kháng chiến chống giặc bành trướng Bắc Kinh chắc chắn sẽ thất bại.

    Nếu cả nhân dân ta và đặc biệt là đảng CSVN thực hiện được những điều trên tôi nghĩ đến ngày 30/ 12/ 2014 toàn dân Việt Nam đứng lên chống trả giặc CSTQ, đuổi chúng ra khỏi non sông bờ cõi, và làm nên một cuộc đại phá mới, xứng đáng là lớp con cháu của Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo ...

    Tổ Quốc và nhân dân Việt Nam đang lâm nguy, nếu đảng CS và lực lượng chống đảng không VÌ NƯỚC, không ĐỒNG LÒNG CỨU NƯỚC, không có những bước đi, những THAY ĐỔI ĐỘT PHÁ, thì chúng ta sẽ mất biển mất nước và mất tất cả. Tất cả quân và dân Việt Nam, hãy đoàn kết một khối, hãy tập trung ý chí và lực lượng, để đánh dập đầu quân xâm lược CSTQ, một kẻ thù truyền kiếp của dân tộc ta, một hiểm họa của thế giới?

    Khi Tổ Quốc mất thì đảng CS sống ở đâu, những người CS cấp thiết phải nghĩ lại, phải thay đổi đột phá để cứu nước, cứu nhà và cứu mình, không còn cách nào khác, thời gian và bè lũ xâm lược Bắc Kinh không chờ đợi chúng ta?
    Xin trân trọng.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh18/5/14 1:05 SA

    Cảm ơn các Bloggers yêu công lý đã mang tiếng nói thực sự của quần chúng đến với bạn bè trên thế giới. Thật dũng cảm!

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh20/5/14 3:49 SA

    Đây là ý đồ xâm lược bài bản của TQ, có kế hoạch: Đầu tiên là đặt giàn khoan, sau là biểu tình có bạo loạn, để lỗi này của VN, sau đó VN phải đàn áp biểu tình, lợi thế thuộc về TQ, TQ rút người, dẫn đến Đài Loan, rồi Hàn Quốc... rút người. VN thất nghiệp, tình hình bất ổn, thuế không thu được doanh nghiệp khối nước ngoài. VN lo đối phó trong nước: Nhân dân bất bình trước hành động bán nước : đàn áp người yêu nước của cộng sản VN, kinh tế suy kiệt, thất nghiệp tràn lan, nước ngoài không đầu tư, TPP thất bại. VN tự cô lập với quốc tế, VN đến giờ này không tin ai ngoài TQ, chống TQ như thế nào phải xin ý kiến TQ. PTT Vũ Đức Đam tuyên bố không liên minh quân sự với ai, để chống nước thứ 3, không cho ai đặt căn cứ quân sự. Putin thăm TQ, Nga-TQ tập trận chung, tổng tham mưu trưởng TQ sang thăm Mỹ tuyên bố VN quẫy nhiễu giàn khoan của TQ, TQ xin đặt quan hệ hợp tác quân sự với Mỹ. Kiều bào ở nước ngoài được tự do biểu tình chống TQ xâm lược, được nước sở tại tạo điều kiện, còn ở VN, biểu tình yêu nước bị đánh đập, băt bớ, cộng sản bán nước VN, lộ bộ mặt bán nước, tự cô lập với hơn 4 triệu kiều bào yêu nước. Trước tình hình như vậy, vụ giàn khoan bị lãng quên, TQ sẽ chiếm nốt Trường Sa, tiếp đến hết Biển Đông theo đúng văn tự bán nước của tập đoàn cộng sản VN: Công hàm Phạm Văn Đồng, sau đường lưỡi bò không kiện cáo gì. Cộng sản bán nước VN, sẽ sụp đổ khi để mât hết lãnh hãi, TQ cũng muốn vậy, bởi không thể quan hệ với một chính phủ không được lòng dân trong và ngoài nước, tự cô lập mình, vô tác dụng với TQ, hết vai trò lịch sử bán nước cho TQ.

    Trả lờiXóa