Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

Nghệ An, 21/12/2014. Công an không cho đoàn thiện nguyện phát quà tại Làng Chài.


Minh Khang

Huy động rất nhiều công an giao thông, an ninh mật vụ đến Làng Chài thuộc giáo xứ Phù Long, hạt Cầu Rầm, giáo phận Vinh để ngăn cản các bạn trẻ đến phát quà Noel tại nơi đây.

Dân Làng chài, ở xứ Phù Long, Hưng Long, Hưng Nguyên, Nghệ An hầu hết là người từ Thái Lan, Cam Pu Chia, bị nhà nước lừa về nước bảo sẽ cấp nhà, cấp đất cho ở. Thế nhưng về nước bao nhiêu năm, đến giờ họ vẫn không có 1 mảnh đất để cắm dùi. Cái thuyền lênh đênh trên sông muốn đậu vào bãi đất hoang ven sông cũng bị chính quyền gây khó dễ, bắt đẩy ra sông. Bao nhiêu năm qua (từ 1975) họ sống khốn khổ, bị chính quyền bỏ rơi, cả xóm không ai được học hành, mù chữ, không hề được chính quyền quan tâm đến.

Ngày Noel gần kề, các bạn trẻ tại khu vực Nghệ An đã khuyên góp quần áo ấm cũ, góp tiền mặt từ chính các thành viên và bạn bè gần xa, để lên thăm hỏi và chúc mừng Giáng Sinh tới 25 hộ gia đình sống trên vùng sông nước. Tuy nhiên, khi đoàn đến địa điểm Làng Chài thì bị rất đông lực lực công an, từ giao thông, hình sự, chủ tịch xã,...ngăn cản không cho phát quà cho bà con. Được biết nơi đây là những hộ gia đình được di cư từ Thái Lan về, nhưng hiện tại vẫn chưa có nổi một ngôi nhà để trú thân, gần cả 30 chục năm rồi.

Lý do mà ông chủ tịch xã đưa ra: Chưa đăng kí lên chính quyền nên không được phép phát quà, các bạn trẻ đã tranh luận rất lâu, vì công việc này chính chủ tịch xã khẳng định là tốt và nên khích lệ, nhưng tại sao không cho phát? Sau nhiều lần tranh luận, công an đã dùng lực lượng ngày càng đông để ngăn cản, mặc cho đoàn thiện nguyện nói hết lý hết tình. Văn bản hiện trường để đăng kí phát quà tại đây cũng được nêu lên nhưng cán bộ UBND xã vẫn không đồng ý. Sau đó bắt buộc đoàn thiện nguyện phải về địa điểm nhà xứ để nhờ cha trao quà lại cho bà con. Hai bạn nữ đã khóc trong phẫn uất vì lần đầu tiên thấy cảnh như thế này sau nhiều lần đi thiện nguyện.

Điều đáng buồn là các chú công an giao thông và theo đó là các công an hình sự bắt ngặt đoàn khi trở về nhà. Họ chỉ bắt xe của chúng tôi để kiểm tra hành chính trong khi chỉ có lệnh bằng mồm. Sau nhiều can thiệp của cha xứ thì chính quyền huyện Hưng Nguyên đã cho chúng tôi đi, nhưng với văn bản nguội.

Đến với người nghèo và trao yêu thương của đồng loại cho nhau là nghĩa cử cao đẹp, tuy nhiên hình ảnh các chú công an ngăn cản không cho phát quà đã đập vào tâm tưởng ba em nhỏ theo đoàn hình ảnh thật xấu và khó quên. Một chị trong đoàn bức xúc nói: Sống được bao lâu mà phải mạt sát nhau, ăn khiếp này thì sau con cháu mình phải trả chứ ai. Đồng tiền làm nên lương tri con người sao?







Gửi quà cho làng chài qua cha xứ Phù Long - Trần Văn Niên


Cha xứ Phù Long chia sẽ nỗi niềm với anh em thiện nguyện


Cuộc sống khó khăn của dân làng chài

Theo FB Minh Khang, Kẻ Đi Rong.

3 nhận xét:

  1. Nguyễn Trường Sơn22/12/14 11:40 SA

    Việc làm từ thiện, lá lành, đùm lá rách là truyền thống tốt đẹp, cần tạo điều kiện.
    Cái cần ngăn chặn, cấm đoán là : cửa quyền, hách dịch, tham ô, tham nhũng

    Trả lờiXóa
  2. "Lý do mà ông chủ tịch xã đưa ra: Chưa đăng kí lên chính quyền nên không được phép phát quà" (TRICH)

    Hì, hì như vậy mới tự "do dân chủ gấp vạn lần tư bản" chứ (lời Mụ phó tưởng thú Doan).

    Với cs "mỗi khi chúng NÓi là nói LÁO, mỗi khi chúng LÀM là làm BẬY" (lời nhà văn tập kết Xuân Vũ)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tai vi phat qua truc tiep den nguoi ngheo nen bon chung khong duoc an chan , rut bot , nen chung ngan can la phai

      Xóa