Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

facebooker Khanh Lam Nguyen với vụ án Nguyễn Viết Dũng

Ngày 14/12/2015, bên ngoài phiên tòa xử Nguyễn Viết Dũng, tôi gặp facebooker Khanh Lam Nguyen trong số những người đi ủng hộ Nguyễn Viết Dũng. Cô nhận ra tôi và bảo vẫn đọc các bài viết của tôi. Cô cho biết hôm nay là lần đầu tiên cô ra mắt làng dân chủ. Mở trang của cô đọc qua, thấy đây là một trang facebook đầy chất lửa. Một sự nhận thức đúng đắn về tình hình xã hội hiện nay? Một trái tim nhiệt huyết giàu yêu thương? Một tinh thần cứng cỏi? Có lẽ chưa vội khẳng định điều gì nhưng rõ ràng tôi có thiện cảm với cô gái nhỏ nhắn này. Xin giới thiệu với bạn đọc hai bài viết của cô trước và sau vụ xử Nguyễn Viết Dũng:

Ngày 13/12/2015: 

Tuyên ngôn" của facebooker Khanh Lam Nguyen. 


Bạn có biết

"Điều 19, Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền

Mọi người đều có quyền tự do ngôn luận và bày tỏ quan điểm. Quyền này bao gồm sự tự do quan điểm mà không bị xen vào quấy rầy và được tự do tìm kiếm,thu nhận và quảng bá tin tức và tư tưởng qua mọi phương tiện truyền thông bất kể biên giới"

Thế có nghĩa là tôi hoàn toàn có quyền bày tỏ chính kiến của mình trên fb của chính tôi cho dù nó là bất đồng chính kiến với nhà cầm quyền ĐCS VN. Tôi có quyền tự do tìm kiếm, quảng bá tin tức và tư tưởng của mình. Vấn đề ở chỗ là sẽ có bao nhiêu người chịu nghe tôi nói mà thôi.

Thế nên các vị đừng bảo tôi là phản động. Tôi và những người như tôi không phải là phản động.Các vị cũng có quyền nói điều các vị muốn, vấn đề là sẽ có bao nhiêu người sẽ nghe các vị nói.

Ngay ngày hôm qua tôi vẫn vấp phải những cmt " phản động quá". Giờ tôi nói đây:

Không có cái gì gọi là phản động hay không phản động cả. Chỉ có nói đúng hay là nói sai mà thôi. ĐCS VN vẫn ra rả tuyên truyền nào " thế lực thù địch",nào "Phản động, phản quốc"... Điều này chỉ cho thấy sự Độc Đoán và mị dân thậm chí là ngu dân của chế độ CS. Ở nước ngoài, người ta không gọi ai là phản động. Người ta gọi những người đối lập ý kiến là nhà bất đồng chính kiến, là Đảng đối lập. Và các Đảng đối lập song song tồn tại lãnh đạo đất nước. Nếu anh tự cho là anh đúng anh giỏi,anh hãy chứng tỏ bằng các phiếu bầu. Đảng nào có số phiếu cao nhất thì Đảng đó giữ vai trò lãnh đạo đất nước...

Hôm nay ngày 13.12.2015, sát phiên xử án Nguyễn Viết Dũng 1 ngày, facebooker Khanh Lam Nguyen chính thức ra mắt làng dân chủ . Nếu ĐCS tuyên truyền định hướng dư luận theo ý họ thì tôi cũng đưa ra những ý kiến của mình trên fb của tôi. Coi như là dẫn dắt bạn bè theo ý tôi. Và tất cả những việc tôi làm đã được đảm bảo hợp pháp theo điều 19 tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền,mà chính phủ VN đã ký !

Đứng trước bản án " bỏ túi" cho Nguyễn Viết Dũng vào phiên xử sáng mai 14.12, tôi kêu gọi các bạn, các ACE trên fb đã đọc được bài viết này, hãy cùng nhau có mặt tại Tòa án quận Hoàn Kiếm 51 Lò Sũ, HN vào sáng ngày mai. Gia đình Dũng cũng đã có thư mời gửi tới cộng đồng, hãy ủng hộ tinh thần và cùng nhau chia sẻ với gia đình Nguyễn Viết Dũng. Hãy ủng hộ các LS Nhân quyền dũng cảm đáng được yêu mến Võ An Đôn, Trần Thu Nam, Lê Luân...

NVD là ngọn cờ đầu tiên của giới trẻ yêu nước cùng với Phương Uyên và Đinh nguyên Kha.Hãy cùng nhau phản đối Kết án NVD, NVD vô tội và phải được tự do!

Hẹn gặp mọi người sáng ngày mai cũng là ngày đầu tiên fbker KLN ra mắt các ACE dân chủ.
Thân!

Hình: những ngày đã qua ( 05 tháng) cùng fb KLN đấu tranh dân chủ. 5000 bạn. 1954 người theo dõi và gần 100O lời mời kết bạn không thể xác nhận vì đã full. Thành thật xin lỗi.
Tôi đang tiến và tôi sẽ không dừng lại!

***

Ngày 14/12/2015

TÔI ĐI GIỮA DÂN OAN DƯƠNG NỘI CÙNG TẤM LÒNG HƯỚNG VỀ NGUYỄN VIẾT DŨNG


Lần đầu tận mắt đi cùng những người dân oan đi xem xử một phiên tòa về nhân quyền. Mình cẩn thận lắm, đăng xuất khỏi fb,gửi xe từ xa và đi xe ôm đến Tòa án Hoàn Kiếm. CA chặn các ngả. Đi bộ vất vả, mình mới tìm được đoàn dân oan Dương Nội cùng chị Cấn Thị Thêu và anh Trịnh Bá Phương

Gọi là đi xem xử,hay đi dự phiên tòa công khai thấy không đúng lắm vì có ai được vào đâu. Mấy LS bào chữa và bố của NVD cũng không được mang điện thoại vào bên trong. Là một phiên tòa xử công khai nhưng không ai được vào mà đến quay video làm bằng cũng không có thì mình không hiểu phiên tòa " công khai" ở chỗ nào. Là một công dân đi xem xử án mình cũng thấy bị đối xử bất công bởi vì chỗ ngồi của tôi đáng lẽ phải ở trong tòa án thì lại là... ngoài đường và vỉa hè

Trong vòng mấy tiếng buổi sáng mà quá nhiều dữ kiện xảy ra làm mình bối rối. Đầu tiên, là xô xát dẫn đến bị thương chị Lê Thị Vân quê Hải Phòng đi cùng đoàn dân oan DN. Chị Vân bị ngất,chấn thương sọ não, đến tận 2h chiều mình và mọi người vào thăm vẫn chưa tỉnh lại.

Chỉ riêng chuyện đi thăm chị Vân mình đã thấy nhiều chuyện bất bình. Bệnh viện thì nhất định phải đòi có tiền nộp ngay thì mới chịu chụp chiếu. Mà dân oan thì làm gì có tiền. Và việc này do AN gây ra thì họ sẽ phải chi trả. Chị Huyền, người đi cùng chị Vân vào viện kể lại cuộc " đấu trí" với bệnh viện... Khi chúng tôi vào còn bị bác sỹ nói một tràng giang đại hải, một tay không biết có phải AN giả dạng không, dọa gọi bảo vệ lôi chúng tôi ra với ánh mắt long sòng sọc. Đôi mắt lồi của kẻ bất nhân

Mình không hiểu ở đâu ra cái luật " lôi cổ thân nhân người bệnh ra ngoài " như thế. Đúng là chế độ CS chỉ biết ăn hiếp những người nghèo yếu thế.. Mình nói rất ít. Mình lặng lẽ đi cùng với Dân oan, cảm nhận những gì họ trải qua....

Bình thường phải 12h mới xong phiên xử,nhưng 10h30 đã ngỡ ngàng thấy các LS ra khỏi tòa... Các LS đều rất bất bình và chia sẻ trên fb cá nhân. 4 LS đồng loạt bị cảnh cáo nhiều lần. Một LS bị đuổi khỏi phiên và 3 LS còn lại đồng loạt dời tòa để phản đối hội đồng xét xử. Thế nhưng vẫn kết án được, vẫn có giá trị như thường. Thật là một trò hề quá vụng....

Mình có dịp gặp và trao đổi một chút với anh Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Thiện Nhân, anh Trần Văn Sang, Trịnh bá Phương, nghệ sỹ Kim Chi... Nhiều người nhận ra mình ngay và nói mình bên ngoài trẻ hơn trên face, hóa ra là người thật chứ không phải là nick ảo...

Đến gần 12h trưa thì bố Nguyễn Viết Dũng ra khỏi tòa nói chuyện với mọi người. Ông xót xa khi nhìn thấy Dũng da xanh rớt, rất yếu ớt mệt mỏi, ông khẳng định tòa án CS đã bất chấp luật pháp bịt miệng các LS kết án NVD, gia đình ông nhất định sẽ kháng cáo. Cảm ơn mọi người đã chia sẻ với gia đình. Người đàn ông là nông dân thuần túy ấy tỏ ra mạnh mẽ,dứt khoát và quyết đoán trước cơn đại biến của gia đình

Buổi trưa bà con dân oan ăn cơm ngay trên vỉa hè, ngã tư Lò Sũ- Lý Thái Tổ. Fbker Hung Sinh Nguyen cho biết:" mang cơm cho dân oan cũng phải nhanh như đi ăn trộm, nếu không sẽ bị CA, AN giả dạng cướp mất hoặc kiếm cớ cản trở giao thông mà tịch thu mất. ".Nghe mà nhói lòng!

Từ đầu chí cuối, nơi chúng tôi đứng tại ngã Tư Lò Sũ- Lý Thái Tổ, trước cửa một quán caffe được " tiếp đón long trọng" bằng một cái loa mở hết công suất, rộn ràng như .. một đám cưới. Cái loa đó vốn của quán caffe được CA huy động mở lớn toàn nhạc sàn để át đi những tiếng hô "Nguyễn Viết Dũng vô tội" của bà con... Vừa buồn vừa tức. Cái xứ thiên đường nhiều trò chẳng khác " chợ Đồng Xuân " là mấy ...

Xung quanh ngã tư, 2 cái xe thùng im lặng trực chờ... Chỉ cần có lệnh sẽ phá tan " phiên dự thẩm xử NVD trên vỉa hè" ngay lập tức...

Gần 4h chiều mình chào mọi người ra về, lòng nặng trĩu. Có 2 cuộc chiến đang âm thầm diễn ra là cuộc chiến giữa kẻ mạnh với kẻ yếu và cuộc chiến giữa luật lệ với lương tâm. Liệu sẽ là mạnh được yếu thua hay là chân lý cuối cùng sẽ chiến thắng?

KLN cùng dân oan Lê Thị Vân thăm hỏi bà Lê Thị Vân bị côn đồ hành hung

Cũng giống như khi mình phải đi qua nghĩa địa. Mình rất sợ ma nhưng sau khi nghĩ tới nghĩ lui thì mình không thấy sợ nữa. Vì mình không làm gì độc ác, không hại ai bao giờ nên mình quyết không thể gặp họa vì ma được.VÀ mình đã luôn đi qua nghĩa địa an toàn cho đến tận bây giờ. Mình có một Đức Tin, VN cũng thế thôi,chân lý cuối cùng sẽ chiến thắng!

3 nhận xét:

  1. Giọng viết cho thấy, đây là người phụ nữ ngoan cường và khuôn mặt cũng nói lên điều đó.

    Trả lờiXóa
  2. phải nói, dân Việt, luôn có phụ nữ, có bản lĩnh: Khanh Lam Nguyen, Phạm Đoan Trang, Song Chi, Phạm Thị Hoài, Võ Thị Hảo, Chị Võ Tần, Bùi Hằng, ....

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết của cô bé như một làn hương tình người toả bốn phương trời thật dễ thương!

    Trả lờiXóa