Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2016

Giáo sư Phạm Minh Hoàng đang bị tạm giữ

Giáo sư Phạm Minh Hoàng (ở giữa) bị dẫn ra khỏi phòng xử án tại Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 8 năm 2011. AFP PHOTO

Trưa nay (20/3/2016) tại Sài Gòn, lực lượng công an đã ập vào một quán cà phê và tạm giữ Giáo sư Phạm Minh Hoàng đang có một lớp học trong quán về kỹ năng mềm cho các em học sinh.

Bà Lê Thị Kiều Oanh, vợ Giáo sư Hoàng cho chúng tôi biết như sau:

“Tôi đang ngồi ở số 134/2/1 Cách mạng tháng tám, là một quán cà phê tên là BB. Anh ấy có mướn một phòng trong quán cà phê để hướng dẫn kỹ năng mềm cho các em. Hôm nay là ngày cuối của khóa học, đang học thì khoảng 11 giờ công an ập vào, họ không chế các em qua một phòng, rồi đem anh Hoàng qua một phòng. Họ nói họ có đơn tố cáo là mở lớp sai pháp luật. Họ nói anh Hoàng đưa ra nội dung giảng dạy. Khi anh đưa ra nội dung không có gì thì mình nghĩ là xong rồi, nhưng rồi họ đòi anh Hoàng cho họ xem hết mọi ngóc ngách trong máy laptop của anh. Anh Hoàng không đồng ý, hỏi luật sư thì nói đó là quyền riêng tư không được xâm phạm. Thế là hai bên giằng co. Hồi nãy anh Hoàng có kêu tôi lên để nhắn nhủ chuyện gia đình. Khi tôi lên thì anh nói tôi hãy nói ra ngoài là họ xâm phạm quyền riêng tư, lục tung laptop của anh. Anh vẫn dặn tôi ở ngoài đợi.”

Giáo sư Phạm Minh Hoàng là người có hai quốc tịch Việt Nam và Pháp.

Trước khi bị bắt vào tháng tám năm 2010 ông giảng dạy tại Đại học Bách Khoa Sài Gòn. Ông bị kết án phạm tội lật đổ chính quyền nhân dân. Tháng Giêng năm 2012 ông được trả tự do.

Sau ngày được trả tự do, Giáo sư Phạm Minh Hoàng từ chối lời đề nghị được đưa sang Pháp sinh sống. Dù không được các trường đại học ở Việt Nam nhận giảng dạy, ông tiếp tục những gì đã làm trước đó là mở những lớp dạy tiếng Pháp và kỹ năng mềm cho các em học sinh tại Sài Gòn.

Trong bản cáo trạng mà tòa án Việt Nam dành cho ông có nói ông là thành viên của đảng Việt Tân, một tổ chức bị chính quyền Việt Nam cho là phản động. Sau khi ông bị bắt, đảng Việt Tân cũng chính thức xác nhận ông là thành viên của đảng này.

Vợ ông là bà Lê Thị Kiều Oanh có nói với đài RFA sau khi ông bị bắt hồi năm 2010 rằng bà tôn trọng ý kiến của chồng, và nói thêm là nên tôn trọng những ý kiến khác biệt của các đảng phái khác nhau để xây dựng đất nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét