Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017

Lực lượng do Mỹ hậu thuẫn phá tường xâm nhập thành trì Raqqa của IS

Hình ảnh trích từ video công bố hôm thứ Ba, ngày 4 /7, 2017, cho thấy Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn đã phá tường xâm nhập khu Phố Cổ Raqqa, quân đội Mỹ cho biết hôm thứ Ba.


Các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn ở Syria đã xuyên thủng bức tường bao quanh khu Phố Cổ của thành phố Raqqa, quân đội Mỹ cho biết hôm thứ Ba, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong trận chiến kéo dài hàng tuần nhằm đánh đuổi những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ra khỏi thủ đô tự xưng này.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ cho hay liên minh đã không kích hai “phần nhỏ” của Bức tường Rafiqah, cho phép Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd lãnh đạo “tiến vào khu vực được phòng thủ dày đặc nhất” của thành phố, vượt qua bẫy mìn và những tay súng bắn tỉa. Bộ Tư lệnh nói phần lớn bức tường dài 2.500 mét vẫn nguyên vẹn sau các cuộc không kích.

Người đứng đầu Đài Quan sát Nhân quyền Syria ở Anh, Rami Abdurrahman, nói rằng việc xuyên thủng bức tường là diễn biến quan trọng nhất tới giờ trong trận chiến giành lại Raqqa. Ông cho biết ba đơn vị của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tiến về phía bức tường dưới sự yểm trợ của máy bay chiến đấu, phá vỡ hàng phòng ngự của Nhà nước Hồi giáo (IS), và rằng những vụ đụng độ ác liệt đang diễn ra.

Đoạn video do SDF cung cấp cho thấy các chiến binh đi lại trong Qasr al-Banat, một khu di tích lịch sử bên trong Phố Cổ của Raqqa. Một đơn vị khác đi qua cổng được gọi là Cổng Baghdad, mở ra mặt trận thứ hai bên trong Phố Cổ.

Brett McGurk, đặc sứ Mỹ cho liên minh quốc tế chiến đấu chống IS, ca ngợi vụ xâm nhập này, nói rằng đây là "cột mốc quan trọng" trong chiến dịch chiếm giữ thành trì của IS.

Quân đội Mỹ nói rằng những kẻ chủ chiến IS đang sử dụng bức tường lịch sử như một vị trí chiến đấu, và cài chất nổ tại một số lỗ hổng. Quân đội cho biết lực lượng liên quân đang cố gắng hết sức để bảo vệ thường dân và các địa điểm lịch sử.

Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd lãnh đạo mở một cuộc tấn công nhiều mũi nhọn nhắm vào Raqqa vào đầu tháng 6, sau khi chiếm giữ vùng nông thôn xung quanh. Hôm Chủ nhật, những chiến binh được Mỹ yểm trợ đã vượt sông Euphrates ở rìa phía nam của thành phố, hoàn tất việc bao vây nó.

Nhà nước Hồi giáo chiếm Raqqa, thành phố cứ địa đầu tiên của họ tại Syria, vào tháng 1 năm 2014. Thành phố này sau đó trở thành thủ đô trên thực tế của lãnh địa “caliphate” mà IS tự tuyên bố, trải dài trên những lãnh thổ do nhóm chủ chiến này kiểm soát ở Syria và Iraq.

Các quan chức Liên Hiệp Quốc nói từ 50.000 đến 100.000 thường dân vẫn còn ở lại trong thành phố giữa tình trạng "nguy khốn." Những người tìm cách thoát thân có nguy cơ bị những kẻ chủ chiến IS tấn công hoặc bị buộc tuyển mộ làm lá chắn sống.

VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét