Thứ Tư, 6 tháng 6, 2018

Đặc khu kinh tế Boten ở Lào và bài học nhãn tiền


5-6-2018

BOTEN là một thị xã nằm sát biên giới giữa Lào và TQ, có vị trí tương tự Vân Đồn, Quảng Ninh. Chính Phủ Lào thời gian đầu đã ra sức PR cho đặc khu Boten vì vị trí chiến lược tiếp giáp vùng “Tam giác vàng” 3 nước Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc.

Quốc Hội Lào đã “bấm nút” thông qua đặc khu này vì tin tưởng rằng BOTEN sẽ trở thành đầu tàu của cả nước trong việc thu hút vốn đầu tư của nước ngoài vì BOTEN có đất đai và nhân công giá rẻ, thuận lợi về giao thông, đó là điều kiện tốt để thu hút các cty TQ vào thuê đất, xây dựng nhà xưởng, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, cơ khí, công nghệ cao và công nghiệp nặng, đưa Lào trở thành nước công nghiệp trong tương lai với các điều kiện ưu đãi chưa từng có (và hiển nhiên ngoài ưu đãi về công nghiệp chính phủ cũng cho phép đầu tư sòng bạc và du lịch tương tự như VÂN ĐỒN).

Kết quả sau nhiều năm phát triển, BOTEN trở nên nổi tiếng khắp thế giới, đến nỗi Bộ Tài chính Mỹ đã đưa sòng bạc Kings Romans nằm trong đặc khu BOTEN vào danh sách trừng phạt tội phạm có tổ chức, gọi đây là trung tâm buôn người, ma túy và động vật nằm trong danh sách được bảo vệ.

Nhà máy công nghiệp thì không thấy đâu, chỉ thấy ở đây là một ổ cờ bạc, mại dâm, ma túy và rửa tiền nổi tiếng. Ở Đặc Khu này ngôn ngữ phổ biến là tiếng Quan Thoại và đồng tiền giao dịch là Nhân Dân Tệ, ở BOTEN chính quyền gần như không kiểm soát mà toàn bộ hoạt động ở đây là do các cty BĐS, khách sạn và các sòng bạc kiểm soát và ra “luật rừng”. Cảnh sát là nhân viên bảo vệ của các sòng bạc mặc sắc phục giống như cảnh sát TQ và chúng có quyền bắt cóc, đánh đập, giết người nếu người chơi cờ bạc, hút chích không có tiền để trả.

Đa phần khách du lịch đến đây là để đánh bạc, chơi gái và hút chích. BOTEN đã trở thành ổ trụy lạc ngày trên đất nước Lào (một đất nước do đảng Cộng sản lãnh đạo, có thể chế giống Việt Nam và không cho phép kinh doanh cờ bạc và mại dâm).

Chính vì sự dễ dãi và đồng thuận của các quan tham, nên BOTEN trở thành một địa điểm du lịch khét tiếng, với những màn ăn chơi trụy lạc, khách du lịch có thể tìm thấy tất cả các trò chơi trụy lạc ở đây, họ có thể “hưởng lạc” mà không lo pháp luật sờ gáy. Đó là lý do khách TQ và những tên khách du lịch “bệnh hoạn” khắp nơi trên thế giới ùn ùn đổ về đây ăn chơi và mang lại hàng núi tiền cho BOTEN mỗi ngày.

Không biết tự bao giờ BOTEN trở thành khu tự trị và trở thành đất của người TQ. Người TQ sống ở đây rất đông, họ sinh con đẻ cái và vận hành nơi này theo luật lệ của TQ. Tiền Kíp Lào không được sử dụng, toàn bộ ngôn ngữ chữ viết là China, ai muốn tồn tại ở đây buột phải học tiếng TQ và sống theo tập tục của người TQ. Nhiều người dân địa phương đã phải bán đất ra đi vì không phù hợp với văn hóa và môi trường quá phức tạp. Nhiều người đã lên tiếng nhưng “sự đã rồi”, chính phủ Lào không dám làm gì vì sợ mất lòng “Người bạn vàng” và sợ mất nhân dân tệ.

Thế nhưng tại sao nó vẫn tồn tại? Câu trả lời rất đơn giản, bởi vì nó là nguồn lợi cực kỳ béo bở của quan chức tham nhũng và nó là chổ để các “quan tham” tiếp khách, ăn chơi trụy lạc và rửa tiền tham ô. Ngành công nghiệp “không khói” này cũng đóng góp một ít cho ngân sách, tuy nhiên số tiền đóng “hụi chết” cho các quan tham lớn đến nỗi để các quan tham tự bịt mắt và bịt tai, cũng như sẵn sàng đàn áp bất kỳ ai đụng đến “nồi cơm” của các quan.

TẠI VIỆT NAM

Dưới sự hậu thuẫn của chính phủ TQ và ngân hàng nhà nước CHINA EXIM, ngân hàng CDB, người TQ đã xâm nhập vào rất sâu và ảnh hưởng rộng lớn lên đời sống kinh tế, chính trị tại Việt Nam. Trong khoản thời gian 3 năm trở lại đây các cty TQ đã tham gia vào thị trường Việt Nam rất sâu, nhiều dự án lớn của Việt Nam đều do TQ thắng thầu, như dự Án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, Dự Án Nhiệt Điện Vĩnh Tân và nhiều nhà máy khác trải dài trên cả nước, các vị trí chiến lược trên đất liền như: Vũng Áng Hà Tĩnh, dự án Boxit tây nguyên, Nha trang, Phan Thiết, Đà Nẵng… khắp mọi miền tổ quốc đều có bóng dáng của người TQ. Họ đến một cách lặng lẽ, âm thầm thâu tóm đất đai khắp mọi nơi, dùng tiền để mua chuộc quan tham và “dân tham” để thâu tóm đất đai, và các cty kinh doanh trong hầu hết các lĩnh vực.

Lĩnh vực nông nghiệp, lâm, ngư nghiệp là lĩnh vực bị TQ thao túng hoàn toàn. Giá cả hoàn toàn do thương lái TQ quyết định, họ mua hàng hóa không cần đặt ra quy chuẩn về an toàn thực phẩm, dẫn đến việc sản xuất của nông dân cũng theo tiêu chuẩn này. Họ hoàn toàn áp đặt giá và lượng hàng mua thì không theo kế hoạch nào cả, dẫn đến nông dân bị ép giá, thua lỗ trầm trọng, mà với tiêu chuẩn họ đưa ra, nếu người Việt không bán cho họ thì cũng không thể xuất đi được nước nào vì hoàn toàn không đạt tiêu chuẩn (thanh long phải xịt hóa chất theo yêu cầu của thương lái TQ để bảo quản lâu và đẹp hơn).

Tại Phan Thiết: Toàn bộ các cty thu mua thanh long lớn đã bị lọt vào tay của các ông chủ người TQ, từ đó giá thanh long tụt xuống nghiêm trọng, nông dân trở thành người làm thuê trên chính mảnh vườn của mình vì giá thanh long “rẻ mạt”, vì bị thao túng giá.

Đắk Lắk, Gia Lai, càfe, cao su cũng rơi vào tay các ông chủ TQ. Nha Trang, Đà Nẵng, nhà hàng khách sạn, cũng đang bị thâu tóm chui. Nhiều khu đất bị người TQ mua và xây cả một khu dân cư mà chính quyền hoàn toàn không hay biết (hoặc ăn nhiều tiền tệ quá nên thôi kệ). Hà tĩnh, Vũng Áng, người TQ cũng thâu tóm khá nhiều đất đai, bằng cách lấy vợ và nhờ người Việt đứng tên và sinh con đẻ cái, làm náo loạn cả một vùng quê thanh bình. Nghe file VOA:

Các khu vực biển từ Thanh Hóa đến Cà Mau, rất nhiều thương lái TQ đã thu mua hải sản, thậm chí họ còn bày cho ngư dân tẩm ướp cá bằng hóa chất để bảo quản. Có những lúc họ ngừng mua thì giá hải sản giảm mạnh, làm ngư dân thua lỗ tràn lan vì không thể xuất khẩu đi bất kỳ nước nào (Singapore và nhiều quốc giả khác đã cấm cửa hàng hải sản và thịt của Việt Nam vì không an toàn).

Các công trình do TQ trúng thầu thì chất lượng cực kém và đội giá lên gấp nhiều lần, như nhà máy nhiệt điện Thái Bình và đường sắt Cát Linh – Hà Đông (vốn dự kiến 8.770 ngàn tỷ, đội vốn lên đến 18.792 ngàn tỷ). Hàng trăm ngàn công trình có vốn TQ đều thua lỗ kéo dài và đội vốn, làm gánh nặng nợ công ngày càng chồng chất. Ngoài ra, những công trình này là nguyên nhân gây ô nhiễm và thảm họa môi trường trầm trọng ở nhiều tỉnh (hoặc đang là “trái bom nổ chậm” như boxit Tây Nguyên).

Hiện tại với quy định pháp luật, người nước ngoài chưa được sở hữu đất đai mà chỉ sở hữu nhà chung cư, với số lượng hạn chế, các cty BĐS nước ngoài chỉ được phép mua bán những công trình do nhà nước giao, nên góp phần hạn chế sự bùng nổ yếu tố TQ. Tuy nhiên, mới chỉ bao nhiêu đó cũng làm cho môi trường sống Việt Nam trở nên ngột ngạt.

Với những ưu đãi chưa từng có, việc cho thêm quá nhiều quyền trong việc định đoạt tài nguyên đất đến 99 năm và những kẽ hở vì ưu đãi về luật và thuế, cộng với sự ngu dốt và tham lam của đám “quan tham” địa phương và bầy đàn “lợi ích nhóm”, viễn cảnh khu tự trị BOTEN có thể lặp lại tại VÂN ĐỒN, VÂN PHONG và PHÚ QUỐC, là kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra.

Chúng ta đã im lặng quá lâu, chúng ta đã quá thờ ơ vô cảm, chúng ta đã để mất quá nhiều cơ hội và thời gian để đưa đất nước giàu mạnh, đây là lúc chúng ta phải lên tiếng vì tổ quốc vì quê hương.

Hãy lên tiếng để thức tỉnh những người có lương tri!

Hãy lên tiếng vì tự do, công bằng, văn minh và dân chủ cho đất nước, cho chúng ta và các thế hệ mai sau!

Hãy lên tiếng vì sự tồn vong của dân tộc Việt!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét