Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2018

Luôn ‘yên tâm với Formosa’: Bộ trưởng Trần Hồng Hà có phải ‘nội gián’?

Thiền Lâm
Cali Today

Vietnam – Cali Today News – Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà đang vươn lên vị trí số 1 trên thứ tự xếp hạng trong danh sách những quan chức Việt Nam bị dư luận xã hội nghi ngờ nặng nề như ‘nội gián’ của chế độ cộng sản ở Trung Quốc.

Sau hành động không đưa Formosa vào danh sách các cơ sở sản xuất phải thanh tra môi trường của Bộ Tài nguyên Môi trường trong năm 2018, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã phát thêm một thông điệp thách thức dư luận khi luôn dùng cụm từ ‘có thể yên tâm với Formosa’ trong trả lời chất vấn tại kỳ họp quốc hội tháng 5 – 6 năm 2018, với lý do ‘vì đến nay, Formosa đã đi vào vận hành và thay đổi hoàn toàn phương pháp quản lý’.
“Với cách làm như vậy, từ khâu xem xét đánh giá công nghệ đến giám sát, kiểm tra chặt chẽ thì không có ngành nghề nào xảy ra sự cố nếu chúng ta làm tốt” – ông Hà khẳng định nhưng trong thể câu điều kiện.

Nhưng ‘chúng ta’ có làm tốt không? Và đã làm gì?

Mạng xã hội đang phản ứng dữ dội với lối nói ‘hãy yên tâm’ của ông Hà.

Hãy nhìn lại toàn bộ những gì Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã ‘xử lý’ từ khi nổ ra thảm họa Formosa gây ô nhiễm kinh hoàng đối với biển ở 4 tỉnh miền Trung.

Bất chấp những gì mà giới quan chức Bộ Tài nguyên Môi trường ra sức tuyên truyền và mị dân, cho tới nay nước biển ở một số khu vực các tỉnh miền Trung và cả ở Đà Nẵng vẫn chuyển thành màu xanh thẫm đầy đe dọa. Lần chuyển màu sau này là sự tiếp nối của rất nhiều lần nước biển bị ô nhiễm trầm trọng kể từ đầu năm 2016 mà đã khiến tôm cá nổi xác đầy mặt biển, kể cả gây ra cái chết của một người thợ lặn muốn phát hiện ra nguồn cơn làm cá chết.

Trong vụ Formosa, Bộ Trưởng đương nhiệm của Bộ Tài Nguyên Môi Trường là Trần Hồng Hà cũng phải chịu trách nhiệm liên đới về bản báo cáo đánh giá tác động môi trường (ÐTM) của Formosa Hà Tĩnh của Bộ Tài Nguyên Môi Trường vào năm 2008. ÐTM này chỉ dài 1 trang mà không có một dòng nào về môi trường biển. Trong khi đó, Luật Bảo Vệ Môi Trường 2005 quy định phải đánh giá chi tiết các tác động môi trường có khả năng xảy ra khi dự án được thực hiện; dự báo rủi ro về sự cố môi trường do công trình gây ra; biện pháp cụ thể giảm thiểu các tác động xấu đối với môi trường.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà có phải là ‘nội gián’ của Trung Quốc?
Ảnh: VOH

Trong phần ÐTM, đánh giá tác động của nước thải đến môi trường trong giai đoạn vận hành nhà máy chỉ chưa đến 2,5 trang. Mất 1,5 trang là các bảng biểu, vỏn vẹn một trang ÐTM, chủ yếu là liệt kê các nguồn nước thải của nhà máy ra môi trường, đặc điểm của các loại nước thải đó. Ngoài ra, không có thông tin nào cho biết, lượng nước thải này có ảnh hưởng như nào đến môi trường.

Nhưng bất chấp ÐTM “làm cho có” trên cùng nhiều dấu hiệu về hành vi “ngậm miệng ăn tiền” của giới quan chức Bộ Tài nguyên và Môi trường và các “nhà khoa học”, cho đến nay vẫn chẳng có bấ cứ quan chức nào của bộ này bị xử lý.

Khi mới xảy ra thảm họa Formosa, chính Bộ Tài nguyên và Môi trường là nơi đưa ra nguyên nhân “thủy triều đỏ” như một thói dối trá lâu năm mặc định thành bản chất.

Đến đầu năm 2018, bất chấp tình trạng Formosa vẫn xả khói đầy trời và nước biển tiếp tục bị ô nhiễm trầm trọng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tạo ra một thách thức rất lớn đối với nhân dân khi không đưa thủ phạm đầu bảng gây ô nhiễm môi trường là Formosa vào danh sách hơn 200 doanh nghiệp sẽ bị thanh tra trong năm 2018. Vụ việc này đã ‘kiến tạo’ thêm một dấu hiệu rất đáng nghi ngờ về việc Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam đã ‘đi đêm’ và ‘ăn bẩn’ với thủ phạm gây ra thảm họa ô nhiễm môi trường ở 4 tỉnh miền Trung- Formosa.

Vào năm 2016, Formosa đã chuyển số tiền 500 triệu USD bồi thường thành hai lần, mỗi lần 250 triệu USD, vào tài khoản của Bộ Tài nguyên và Môi trường – một trong những “thủ phạm” gây ra thảm họa ô nhiễm môi trường biển kinh hoàng trên. Nhưng đã có những dấu hiệu cho thấy Bộ TNMT “ngâm” số tiền 500 triệu USD trong tài khoản ngân hàng quá lâu mà không chuyển ngay cho các địa phương nhằm hưởng lãi ngân hàng, trong khi báo cáo là tiền đã chi hết cho các địa phương, còn các địa phương lại báo cáo là tiền đã chi hét cho dân. Đây có thể là một hành vi vi phạm phát luật nghiêm trọng, tuy nhiên cơ quan bộ này đã không bị hề hấn gì.

“Báo cáo láo” của Bộ Tài nguyên và Môi trường và chính quyền các địa phương chính là một trong nguồn cơn khiến phong trào biểu tình phản đối Formosa và phản đối chính quyền đã bùng nổ không ngớt trong hai năm qua, bất chấp cơ chế đàn áp thô bạo và dã man của chính quyền ở các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình.

Nhưng ‘báo cáo láo’ có phải chỉ do thói quan liêu và ‘ăn bẩn’?

Cái cách Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà trả lời ‘yên tâm về các nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc’ và ‘chưa phát hiện người nước ngoài mua đất ở Việt Nam’, trong khi thực tế chứng minh hoàn toàn ngược lại về nguy cơ ô nhiễm của điện hạt nhân Trung Quốc và người Trung Quốc từ lâu đã ồ ạt mua đất ở rất nhiều vùng tại Việt Nam, mà gần đây nhất là khu vực ven Khánh Hòa, đã khiến một số dư luận đang phải đặt dấu hỏi: phải chăng ông Trần Hồng Hà đã cố tình báo cáo sai sự thật theo ‘chỉ đạo’ từ Bắc Kinh?

2 nhận xét: