Thứ Hai, 24 tháng 12, 2018

Đánh vào nguồn giúp đỡ tù nhân lương tâm là một tội ác.

NGUYỄN TƯỜNG THỤY

Hôm thứ tư 19/12 vừa rồi, một người gọi vào máy của tôi hỏi địa chỉ để giao tiền. Vì gửi theo địa chỉ cũ nên tôi hướng dẫn đến địa chỉ mới. Họ hẹn tôi ra đầu ngõ nhận, tôi nói giao tại nơi ở, không giao ngoài đường, tránh rủi ro. Họ không chấp nhận và cúp máy.

Hôm sau, người gửi gửi theo địa chỉ mới và ghi tên vợ tôi. Kịch bản lặp lại như hôm trước. Cũng yêu cầu vợ tôi ra đầu ngõ, vợ tôi nói vào nhà giao, họ cũng cúp máy.

Tôi thường nhận tiền từ nước ngoài gửi giao tận nhà, hoặc là người gửi cho mã số ra ngân hàng nhận. Không có dịch vụ nào lại giao nhận ngoài đường cả.

Căn cứ vào một loạt vụ mật vụ bố trí để cướp tiền xảy ra như chúng tôi đã thông tin trên mạng, có thể nhận định được rằng, nếu tôi hoặc vợ tôi chấp nhận ra ngõ để nhận tiền thì sẽ bị cướp.

Cả hai lần dụ ra ngõ không thành, phía gửi tiền đều cho tôi biết, ngân hàng gọi sang, nói không giao vì tôi nằm trong danh sách đen.

Thế đấy, nếu không chấp nhận nhận tiền ngoài đường thì từ chối giao với lý do người nhận nằm trong danh sách đen. Còn nếu chấp nhận ra đường theo kịch bản của chúng thì không phải nằm trong danh sách đen nhưng hậu quả tiền sẽ rơi vào tay bọn cướp.

*

Chuyện bố trí để cướp tiền do các nhà hảo tâm gửi cho TNLT từng xảy ra. Vào thời gian này năm ngoái, một lần nhân viên ngân hàng hẹn anh Ngô Duy Quyền đến nhà giao tiền. Đến giờ hẹn thấy mật vụ quen và lạ lảng vảng quanh nơi ở nên Quyền từ chối nhận, sau đó chúng tôi đề nghị nhà hảo tâm chuyển sang người nhận khác.

Chị Nguyễn Thúy Hạnh cũng có lần sau khi nhận một khoản tiền khá lớn nhưng bọn cướp chậm chân một chút, chúng đến khi chị đã lên trên nhà nên chỉ bắt được cô giao tiền rồi xét hỏi. Một lần khác, sau khi nhận tiền xong cũng có mật vụ rượt theo nhưng chị đã kịp vào được thang máy.

Chiều ngày 6/5/2018, nhân viên ngân hàng đến giao cho tôi 3200 USD. Khi nhận tiền xong thì khoảng 10 tên mặc thường phục ập vào nhà. Chúng bóp cổ, bịt mồm vợ tôi không cho kêu. Nhưng lúc ấy, tôi đã kịp lên phòng và chốt cửa lại. Chúng gọi cửa phòng không được nên bỏ đi. Trước vợ tôi và những người nghe hô cướp chạy đến, chúng xưng chúng tôi là công an và bảo không có gì đâu. Lần giao tiền sau đó, cậu nhân viên này kể, hôm đó, khi ở nhà tôi ra, cậu ta bị đám công an này giữ lại xét hỏi. Cậu ta bảo tôi chỉ là người làm công ăn lương. Chúng cho cậu ta đi, rồi xông vào nhà tôi như vừa kể.

Trong nhưng trường hợp kể trên, nhờ cảnh giác nên chúng cướp không thành công và làm chúng khá ê chề, có thể về bị mắng chửi, có thể nội bộ chỉ trích lẫn nhau lấn địa bàn, vượt mặt. Đó là những vụ có số tiền lớn, trên dưới 3000 đô la. Tuy nhiên, cũng có những vụ chúng cướp thành công do nạn nhân mất cảnh giác, bị bất ngờ. Chị Tươi vợ tù nhân lương tâm Vi Đức Hồi, bị cướp khi vừa ở ngân hàng ra. Vụ này, anh Vi Đức Hồi đã đưa tin lên mạng. Một trường hợp khác, một TNLT bị cướp 300 USD khi vừa nhận từ nhân viên ngân hàng.

Còn bây giờ, chúng đã tỏ thái độ rõ ràng. Không dụ được ra ngoài đường thì không cho giao nữa vì người nhận nằm trong sổ đen. Pháp luật không có nghĩa lý gì đối với chúng và cả hệ thống chính trị này làm ngơ cho chúng hoành hành.

Những vụ việc vừa nêu nhằm đánh vào nguồn tiền hỗ trợ tù nhân lương tâm. TNLT là những người đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, cho sự phát triển của đất nước. Họ hoạt động trong khuôn khổ của pháp luật nhưng vẫn bị qui kết vào những tội danh áp đặt, bị kết án có người tới 20 năm tù. Có lẽ, những năm tù dằng dặc chụp lên cuộc đời TNLT chưa đủ thỏa mãn sự độc ác của những kẻ nắm quyền, chúng còn muốn cắt đứt sự giúp đỡ của đồng bào trong và ngoài nước dành cho TNLT, muốn họ bị cô lập hoàn toàn. Đánh vào nguồn giúp đỡ TNLT, chúng đã gây thêm một tội ác mới và tội ác của chúng là không giới hạn.

Không thể không nói trách nhiệm về phía ngân hàng. Rõ ràng là họ hợp tác với an ninh, bất chấp nguyên tắc kinh doanh, bất chấp cam kết với khách hàng về bảo mật, cung cấp thông tin để xảy ra rủi ro cho khách hàng và khi có lệnh từ phía an ninh, họ khước từ giao dịch.

21/12/18

Ps: Diễn biến mới nhất: 

Ngày 23/12/2018, một nhân viên ngân hàng gọi nhận tiền nhưng vẫn nhất quyết không chịu vào nhà mà yêu cầu chúng tôi xuống để giao tiền. Điều đáng nói là nhân viên này từng vào nhà tôi giao tiền đã nhiều lần. Nhưng đến lần này, cậu ta không chịu vào nữa. 

Phải chăng chúng quyết tâm bố trí cướp tiền của tù nhân cho bằng được. Còn tôi nhất định không để tiền của TNLT rơi vào tay bọn cướp đỏ. Vì vậy, cả ba lần giao dịch trong vòng 4 ngày đều không thành,

1 nhận xét:

  1. Khon nan. Nha nuoc nay la cua lu CUOP sao? Vay ma luc nao cung vi dan,lo cho dan...Toan doi tra. Co nha van Nguyen Khai viet trong hoi ky: Di tim cai toi da mat. qua ko sai.

    Trả lờiXóa