Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2019

VNTB- Vợ kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh: “Vợ chồng tôi coi bản án nhẹ như lông hồng”

Minh Hải 

(VNTB) - Bản án sơ thẩm 6 năm tù giam và 5 năm quản chế mà Tòa án tỉnh Bến Tre vào hôm 6/6/2019 đã tuyên cho Kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh (SN 1980. Thường trú: Thị trấn Bình Đại, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) với cáo buộc “làm, tang trữ, phát tán, tuyên truyền, thông tin, tài liệu chống Nhà nước” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự Việt Nam. Vợ ông Ánh nói: “Vợ chồng tôi coi bản án nhẹ như lông hồng”…


Hình: Kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh trong một cuộc biểu tình dân sự tại Sài Gòn. Ảnh: Internet.

Theo cáo trạng của vụ án mà báo chí nhà nước Việt Nam đăng tải, từ tháng 3 đến tháng 8/2018, Kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh đã dùng mạng Internet để kết nối với 14 tài khoản xã hội khác để phát tán, chia sẻ các nội dung tuyên truyền, lôi kéo, kích động, tổ chức biểu tình....Đặc biệt, vào tháng 6/2018 và dịp lễ Quốc khánh 2/9/2018, Kỹ sư Ánh đã tham gia kêu gọi, kích động người dân biểu tình dự thảo luật Đặc khu và luật An ninh mạng. Hành động của kỹ sư Ánh bị Cơ quan An ninh điều tra, Viện kiểm sát tỉnh Bến Tre cáo buộc Chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa, chống đối nhà nước CHXHCN Việt Nam theo Điều 117 Bộ luật hình sự Việt Nam 2015.

Chia sẻ với Việt Nam Thời Báo (VNTB), bà Châu là vợ của Kỹ sư Ánh cho biết phiên xử sơ thẩm diễn ra khá căng thẳng từ bên ngoài cho đến bên trong phòng xử. Lực lượng chức năng bảo vệ phiên xử khá đông.

"Rất là đông. Từ khi tôi bước chân tới quán cà phê thì đã có khoảng hàng chục An ninh ngồi xung quanh quán cà phê chổ tôi ngồi rồi. Lúc bước chân qua cổng Tòa án thì rất chi là đông. Đông lắm! Cơ động, Công an đồ đông lắm !"

"Lúc tôi ngồi trong phòng xử, tôi không thèm nghe đọc cáo trạng, ngồi muốn ngủ. Tại vì cáo trạng chỉ là tờ giấy cầm đọc mà đọc còn vấp lên vấp xuống."

Bà Châu cho biết, chỉ có bà và một vài người thân trong gia đình được vào phòng xử theo dõi phiên xử. Tuy nhiên, diễn biến căng thẳng của phiên xử sau đó bà Châu bị lực lượng chức năng mời ra ngoài phòng xử cho đến khi Hội đồng xét xử đọc bản án.

"Lúc tôi không chịu vào nghe đọc bản án phiên xử thì phía An ninh ép buộc tôi vào nghe."

Bà Châu cho biết thêm, tại phiên xử tình hình sức khỏe của kỹ sư Ánh không được tốt, đứng ngồi không được như ngày thường nhưng kỹ sư Ánh vẫn trả lời đầy đủ câu hỏi của Hội đồng xét xử đặt ra.  

"Còn lúc hỏi tội ông xã tôi toàn hỏi những bài viết cách đây hai năm về trước rồi bắt ông xã tôi nhớ lại. Ông xã tôi nói những bài viết ấy lâu rồi tôi không có nhớ. Hơn nữa đó là quyền tự do của tôi nói lên những điều sai trái và tôi cũng không nhớ mình nói gì của mấy năm về trước nữa. Nhưng cứ bắt bẻ những gì có lợi cho mình thì nó không nhắc lên, còn cái gì không có lợi hoặc đụng chạm đến Trung Quốc là họ nói ông xã tôi làm mất sự đoàn kết, chia rẽ này kia."-Bà Châu nói.

Cũng tại phiên xử, kỹ sư Ánh không có luật sư hỗ trợ pháp lý cho mình mặc dù trước đó phía gia đình có ký hợp đồng với luật sư Đặng Đình Mạnh bởi lẽ theo lời bà Châu là:

"Ông xã tôi không sử dụng luật sư do Tòa chỉ định, còn bên chỗ luật sư Mạnh lúc trước có ký hợp đồng nhưng chắc do bị áp lực gì đó thì ông xã tôi rút khỏi quyền bào chữa của luật sư mà ảnh lại muốn mình tự bào chữa. Để xem cộng sản đối xử với dân có đúng với lời hứa đã nói hay là không?"

Phiên xử sơ thẩm kết thúc trong ngày, Hội đồng xét xử Tòa án tỉnh Bến Tre đã tuyên phạt kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh 6 năm tù giam và 5 năm quản chế. Khi được hỏi cảm nhận về bản án mà Tòa án Bến Tre tuyên cho chồng mình, bà Châu nói vợ chồng bà coi bản án nhẹ như lông hồng. Cụ thể là tại Tòa, ông Ánh hoàn toàn không có thái độ nhận tội. 

"Tôi nói thật. Vợ chồng tôi coi bản án nhẹ như lông hồng. Tại vì giờ có 10 năm, 7 năm hay là 15 năm hoặc 20 năm gì đối với vợ chồng tôi vẫn bình thường."

Vào ngày 31/8/2018, Công an điạ phương có gọi điện thoại báo kỹ sư Ánh xuống phường làm giấy tờ tạm trú tạm vắng gì đó. Ngay sau đó, lực lượng Công an, An ninh ập vào nhà đọc lệnh khám xét nhà.

Vào ngày 1/9 đại diện Công an xã đến nhà đưa lệnh tạm giam kỹ sư Ánh cho bà Châu có nội dung khởi tố kỹ sư Ánh tàng trữ, phát tán, tuyên truyền chống phá nhà nước theo Điều 117 Bộ luật hình sự.

Như VNTB từng thông tin, qúa trình bắt giữ kỹ sư Ánh, bà Châu nói bản thân rất bức xúc trước lời của bé An Dương (mới có mấy tuổi) là con trai của hai vợ chồng thuật lại, có vài viên Công an ở Bến Tre đã gạt bà, đưa bé An Dương về trụ sở công an và sau đó sử dụng bé An Dương đặng lấy thông tin, phục vụ công tác điều tra đối với kỹ sư Ánh.

Theo VOA, Tổ chức Human Rights Watch công bố vào đêm 4/6/2019 đã viết: "Trong cuộc đàn áp các tiếng nói phê phán của chính quyền Việt Nam, Nguyễn Ngọc Ánh đã trở thành mục tiêu bị nhắm tới, ông đang đối mặt với một phiên tòa dàn dựng và bản án tù dài ngày, nhằm đe dọa những người khác dám lên tiếng chất vấn chính quyền”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét