Thứ Ba, 24 tháng 9, 2019

“Thành tích” của Nguyễn Thị Kim Ngân

NGUYỄN TƯỜNG THỤY

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Bây giờ người dân Việt Nam mới biết chuyện từ 10 tháng trước do báo chí Hàn Quốc xì ra.
Chuyện rằng Nguyễn Thị Kim Ngân hồi cuối năm 2018 đã dẫn đoàn cán bộ cao cấp của VN sang thăm Hàn Quốc từ ngày 4 đến 7 tháng 12 năm 2018.  Đoàn có 162 người, trong đó có hơn 20 Bộ trưởng, thứ trưởng cao cấp đi riêng một máy bay của hãng Vietnam Airlines và hạ cánh tại sân bay Gimhae (Busan). Nhưng đến khi quay về VN tại sân bay Incheon thì 9 người đã trốn ở lại Hàn Quốc.
Chuyện này, mãi tối ngày hôm qua 23/9/2019, báo chí và đài truyền hình Hàn Quốc mới đồng loạt đăng tin. Không hiểu sao thông tin đưa ra muộn 10 tháng nhưng lại đồng loạt đăng cùng một lúc.
*
Chuyện có lạ không? Không lạ.
Trước đây, đã có nhiều thông tin về người VN đi du lịch xứ “tư bản giãy chết” trốn ở lại. Nổi tiếng nhất là vụ cũng vào tháng 12/2018, cả đoàn từ VN đi du lịch Đài Loan 153 người thì 152 người trốn ở lại.
Những người ấy là công dân bình thường, có lẽ chẳng chức quyền, hoặc quyền bé, kiếm chác chẳng được là bao. Cũng có thể có người không khó khăn về kinh tế nhưng khao khát tự do nên tìm cách ở lại.
Thiết nghĩ không nên trách cứ họ làm gì. Kể cả báo chí nhà nước lên án, cho rằng họ làm nhục quốc thể thì tình thường cũng không nên trách. Đó là sự lựa chọn của họ. Sau Tháng 4/1975  hàng triệu người Việt, kể cả ở miền Bắc vượt biên, bị kết tội rằng, sự trốn chạy của họ là phản bội Tổ quốc nhưng thực chất họ không có tội. Họ chỉ là nạn nhân. Đi tìm tự do không bao giờ có tội.
Những vụ trốn chạy khỏi đất nước khốn khổ này không lạ. Lạ là ở chỗ, những người có điều kiện không bỏ chạy mà cam chịu hoặc là ảo tưởng về một cuộc sống tuy đầy rẫy khốn khó nhưng có quá nhiều lời hứa hẹn viển công về thiên đường chủ nghĩa xã hội. Ngoài ra cũng cần cảm thông với những người không có điều kiện hoặc còn nhiều thứ ràng buộc.
Đấy là nói về những dân thường. Còn vụ này là đoàn cán bộ cao cấp của nhà nước VN do Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu có 9 người trốn ở lại.
Có lạ không? Cũng không lạ.
Vì con người, ngoài nhu cầu vật chất, còn có nhu cầu tinh thần. Tự do là một thứ nhu cầu tinh thần.
Không lạ nhưng mai mỉa, hài hước. Nó làm cho các vị lãnh đạo đảng và nhà nước mất mặt vì đã có quá nhiều phát ngôn không có thật. Còn có ngượng ngùng, xấu hổ không? Chắc là không.
Trước hết, phải nhắc đến lời ông Nguyễn Phú Trọng: “Đất nước ta có bao giờ được thế này không?”
Là lời của ông Nguyễn Minh Triết khi còn làm chủ tịch nước, đòi cùng Cu Ba canh giữ hòa bình thế giới, phân công nhau mỗi nước canh một bán cầu. Thế mới tợn.
Là lời của bà Nguyễn Thị Doan khi làm phó chủ tịch nước: dân chủ nước ta “cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản”.
Vậy mà, dân VN cứ ra nước ngoài là trốn ở lại, không loại trừ cả cán bộ cao cấp của chế độ.
Xin nhắc lại, những chuyện ấy, người VN không lạ nhưng mai mỉa bởi những lời phát ngôn ngu ngơ hoặc tưởng dân ngu ngơ của mấy vị lãnh đạo cao nhất nước kia. Việc cứ ra nước ngoài là trốn ở lại, nó là những cái “vuốt má” đối với những người phát ngôn ra những câu nói để đời kia (tôi không muốn bắt chước các vị thường dùng từ “cái tát” khi nói về “thế lực thù địch”)
*
Bây giờ, có vài lời về Nguyễn Thị Kim Ngân.
Vụ 9 người trong đoàn cán bộ cao cấp trốn ở lại Hàn Quốc, Kim Ngân và nhà nước VN có biết không? Dĩ nhiên là biết, vì ai cũng biết đếm, biết phân biệt con số 162 và 153 nhưng họ đã ém nhẹm, có lẽ vì quá nhục. Sự việc chỉ bị lộ ra khi 10 tháng sau, báo chí Hàn Quốc đăng tin thì dân chúng VN mới biết.
Nghe nói Nguyễn Thị Kim Ngân xuất thân từ một cô gái bán vé số ở tỉnh Bến Tre. Từ khi Ngân bước chân vào chính trường, người ta chỉ biết đến bà ta qua những câu chuyện bà ta đưa ông Obama thăm ao cá và cho ông này chứng kiến cách bà ta cho cá ăn. Người ta biết đến bà mặc quần áo lòe loẹt khi đi viếng liệt sĩ, biết bà ta ưỡn ẹo với Tập Cận Bình khi Tàu Cộng đang gây hấn ở Bãi Tư Chính. Kim Ngân còn nổi tiếng với ít nhất 300 bộ áo dài đắt tiền các kiểu (chỉ tính riêng của nhà thiết kế Võ Việt Chung), tiêu tốn tiền ngân sách vài chục tỉ đồng, bất chấp bà ta đã là một bà già U70.
Về vai trò Chủ tịch Quốc hội, có lần Nguyễn Thị Kim Ngân đưa dự thảo Luật đặc khu bắt quốc hội thông qua vì "Bộ Chính trị đã kết luận rồi, dự thảo luật không trái Hiến pháp, phải bàn để ra luật chứ không không thể không ra luật"
Nhưng cuối cùng, bị dân đả đảo nhiều quá, bà ta đã không hoàn thành nhiệm vụ mà ông Trọng giao cho.
Đại khái, việc làm và hình ảnh của Kim Ngân chỉ có vậy. Thế nhưng bà ta lại rất hay cao giọng giáo dục người khác. Ngân đã từng gây phẫn nộ trong nhân dân khi bà ta cho rằng những người lên tiếng bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc là những người “ồn ào kích động” và hỏi họ “Đã làm gì cho đất nước chưa?” Gần đây nhất, giọng lưỡi ấy lặp lại khi bà ta nói: “Luật Thanh niên sửa đổi phải giúp thanh niên đọc vào thấy được mình đã làm gì cho Tổ quốc, chứ không phải để đòi hỏi Tổ quốc làm gì cho mình”.  Rất nhiều người biết, nội dung này là đạo lời Tổng thống Mỹ John F. Kennedy phát biểu trong bài diễn văn nhậm chức năm 1961: “Đừng hỏi tổ quốc có thể làm gì cho bạn. Hãy hỏi: Bạn có thể làm được gì cho tổ quốc.” (Ask not what your country can do for you - ask what you can do for your country). Nhưng Ngân lại lập lờ làm cho lớp thanh niên còn ít hiểu biết cử tưởng là lời của “nhà lãnh đạo” Nguyễn Thị Kim Ngân.
Lẽ thường, khi nhắc lời của ai thì phải chú giải, ông A nói, ông B nói... Không chú giải tức là mặc nhiên nhận là lời của mình. Không biết của ai thì cũng phải nói “tôi nghe nói”.
Với việc nhắc đi nhắc lại câu nói của ông Kennedy đã trở thành phổ biến cho thấy trình độ chính trị của Ngân chỉ là trình độ của một dư luận viên mới vào nghề.
Nguyễn Thị Kim Ngân còn phát ngôn nhiều câu nghịch nhĩ nữa như “Ngay trong gia đình, nếu bố mẹ không tôn trọng con cái thì ra đời con cái không tôn trọng người khác” hoặc “Nếu đâu đó xảy ra mất dân chủ, dân chủ hình thức, thì đó là cái sai của của tổ chức, cá nhân cụ thể, không phải bản chất nhà nước”...
Trở lại vụ đoàn cán bộ cao cấp của Nguyễn Thị kim Ngân có 9 người trốn ở lại Hàn Quốc. Có lẽ vì Kim Ngân vô tích sự quá nên có người an ủi coi đây là thành tích của bà ta. Rằng, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã cài cắm được 9 chiến sĩ cộng sản trung kiên vào đất nước của bọn tư bản giãy chết, để gây dựng cơ sở, làm nội ứng cho Bắc Triều Tiên vào “giải phóng miền Nam” sau này.

24/9/2019

1 nhận xét:

  1. Nặc danh26/9/19 8:44 SA

    Thành tích khá nổi bật. Từ ngày chỉ huy buôn nô lệ. Khi xảy ra biến cố ở Li-bi, đã lên truyền hình kêu gọi toàn dân ủng hộ tiền, để đưa lao động Việt Nam ở Li-bi về, còn bọn buôn nô lệ thì không thấy lên tiếng nhận trách nhiệm gì. Là một trong những nhân tố quan trọng trong việc Ngân hàng Chính sách hỗ trợ tổ chức tìm kiếm xương liệt sỹ, trực tiếp ký bằng khen cho "cậu Thủy". Hỗ trợ việc "ngụy tạo" đình làng Bình Đà thành đền thờ Kinh Dương Vương. Cắm cúi đọc chậm rãi, nhưng cũng chưa đến nỗi cờ lờ mờ vờ. Mắt trông gườm gườm, thuộc tướng đào hoa sát. Minh, Ninh rút lui vì thấy chưa chín muồi, Huệ, Thanh trượt, Ngân, Nhân trúng, trong bầu bổ sung giữa kỳ. Cả đám khác gì nhau.

    Trả lờiXóa