Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012

Tân Lập 35 năm trước - Trung Thu đẫm máu!


Minh Din


Cánh đồng Sa Mát
Mỗi năm cứ đến tết Trung Thu, Rằm tháng Tám, một kỷ niệm buồn lại hiện về, nhắc nhở tôi: “Hãy cảnh giác với những người đồng chí, những người bạn láng giềng!”.
Ngày y cách đây tròn 35 năm, tôi cùng  anh  By, cán b tnh đoàn Tây Ninh lên Sa Mát tng quà Trung Thu cho các em thiếu nhi.  Sa Mát là mt đa danh đã đi vào lch s trong cuc kháng chiến chng M, được gii phóng cùng vi Cà Tum, Thin Ngôn trong chiến dch Nguyn Hu năm 1972, và tr thành th ph ca Chính ph Cách mng lâm thi Cng hòa min Nam Vit Nam. Sau gii phóng dân cư Sa Mát đông đúc, phn ln là Vit kiu Campuchia đã tr v, tuy còn  nghèo nhưng cuc sng vui tươi đm m.

Đồn biên phòng Sa Mát (Tây Ninh)
.
T Sa Mát đến đường biên đi xe máy vài phút, là phum Chi Phu ca Campuchia. Ngày y chưa có đn biên phòng, chưa có ca khu, mc biên gii b thế như bây gi, ch có mt  trm Ba -ri-e sơi,  dân hai  bên  qua li nhau như hàng xóm láng ging. Lính Khmer Đ cũng thường xuyên sang Sa Mát  mua nhu yếu phm, nhu nht, chơi bóng chuyn  bóng đá  và  tán tnh nhng cô gái ViNam rt t nhiên bng câu: “Ôn-xa-lanh-boong-tê ?”- Em có yêu anh không? Nhân dân vùng biên gii này sng yên lành và tin vào tình đoàn kết keo sơn gia  đng  cng sn Campuchia và đng cng sn Vit Nam, chưa b suy suyn gì v  tình hu ngh gi hai nước
Hôm y, sau khi tng quà cho các em trường tiu hc Tân Lâp  chúng tôi  xem trn bóng chuyn giao hu gia lính biên phòng Khmer Đ và thanh niên xã Tân Lp. Các cô giáo và các em hc sinh v tay đng viên hai đi rt vui. Tình c tôi gp Ươn-Sà-Rươn, mt s quan cp úy Khmer Đ mà tôi quen t năm 1972.
Năm y tôi đi theo chiến dch Chen - La II (B đi ta giúp Khmer  Đ đánh Lon- non – Sric-ma-tc) tình c gp mt người lính Khmer Đ b thương nm ngc ngoi trên quc l 7. Người lính này b thương không nng lm nhưng mt nhiu máu, có nguy cơ t vong. Anh ta nói tên là Ươn-Sa-Rươn, b đơn v b li khi b thương. Tôi và thiếu úy Khon  đt Ươn-Sa-Rươn lên chiếc xe Honda 90, tôi ngi sau ôm gi Sa-Rươn, Khon cm lái ch v tiu đoàn Công Binh 739 đang làm đường  gn đó. Quân y tiu đoàn sơ cu cho Ươn-Sà-Rươn sau đó đưa đi bnh vin, nh vy mà Ươn- Sa -Rươn thoát chết.
Gp nhau nhc li chuyn cũ, Ươn-Sa- Rươn nm tay tôi lc lc: “O-cun, ocun- chrơn”- Cám ơn, cám ơn nhiu!
Tm bit Ươn-Sa-Rươn chúng tôi đến xã Ho Đước tng quà ri quay v th xã Tây Ninh.
Đêm y trăng rm sáng vng vc như ban ngày. Tôi nghĩ  đêm nay các em trường cp 1 Tân Lp, Ho Đước chc s rt vui vi nhng chiếc  đèn ông sao và nhng chiếc bánh Trung Thu ca các anh ch tnh đoàn tng.
Nhưng sáng sm hôm sau, tôi chưa kp đánh răng ra mt thì By ht hi chy vào,  mt anh  không còn mt ht máu. By ly tay chn ngc nói: “Minh Din ơi, đêm qua lính Khmer Đ tràn sang tàn sát các em hc sinh trường Tân Lp vô cùng giã man!”. Tôi  ném  cái bàn chi đánh răng, cùng By nhy lên  xe máy phóng như điên lân Sa Mát.

Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên (Tây Ninh)
.
Hin trường v thm sát đm máu vn còn nguyên: Xác ba cô giáo tr, 15 em hc sinh b lính Khmer Đ sát hi nm trên sân trường. Chúng không bn mà dùng sc lai (mt loi dao phát c) và búa đp đu, ct c nn nhân. Ba cô giáo tr b chúng xe nát qun áo, xo vú và cm mt khúc cây vào ca mình.  Mi người k, bn lính Khmer Đ giu dao búa trong sà rông gi làm dân sang xem rước đèn Trung Thu ri  bt ng ra tay tàn sát chp nhoáng. Hôm đó th Ba, ngày 27-9-1977 tc  Rm Trung Thu tháng Tám.
Tiếng gào thét  đau  thương, căm hn và ut c ca người thân các nn nhân, ca c Sa Mát tưởng thu ti tn tri xanh. Tôi thy hình dáng ca Ươn-Sa-Rươn hin hin trước mt mình và t hi, anh ta có nhúng tay vào v này hay không? Nếu không trc tiếp ra tay thì anh ta cũng là đng phm! Ôi,  nhng  đng chí va được mình cu sng!?
.
Tôi chp nh và ngi ngay ti sân trường viết bài phóng s và phóng xe v ngay thành ph H Chi Minh. Lúc đó Tng biên tp Đinh Văn Namđang có mt ti Ban đi din báo Tin Phong. Anh đc đi đc li bài phóng s ri nói: “Hin ti ta và Campuchia vn là hai đng anh em, hai nước anh em, nên đây là vn đ này rt nhy cm. Nhưng c đăng, xy ra chuyn gì tôi chu trách nhim!”. Ri đích  thân Tng biên tp Đinh Văn Nam chnh sa  tng ch ca bài báo. Chúng tôi không  nêu đích danh Khmer Đ mà viết  “Nhng người mc áo đen t bên kia biên gii” đ  ch bn chúng. Tôi có th khng đnh đó là bài phóng s đu tiên ca làng báo ViNam t cáo bn dit chng Pôn Pt.
My tháng sau chúng ào t tn công ta khp vùng biên gii Tây Ninh, Long An, An Giang  và cuc chiến tranh biên gii  Tây Nam bt đu.
Biên gii, bin đo ca T Quc ta gi đây đang b nhòm ngó và xâm chiếm. Hãy cnh giác và có hành đng kiên quyết đ bo v tng tc đt thm mô hôi và  máu t tiên, cha anh, gi nhng đêm trăng rm bình yên cho con em chúng ta.
M.D

Ngun: Bùi Văn Bng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét