Thứ Ba, 13 tháng 11, 2012

Có thể làm gì trước ngày phán quyết về bóng sợi đốt?

Theo như lộ trình đã điểm ở bài trước thì Hoa kỳ sẽ cưỡng bức khai tử BSĐ 100w từ tháng 7-2013, còn ở ta thì sớm hơn 6 tháng vì - theo Quyết định số 51/2011/QĐ-TTg sẽ không được nhập khẩu, sản xuất và lưu thông loại đèn tròn (đèn sợi đốt) có công suất lớn hơn 60w từ ngày 1/1/2013. 

Đặc biệt TQ còn cấm sớm hơn ta 4 tháng và với mục tiêu rõ ràng là ưu tiên sử dụng đèn LED.Không biết họ có thực lòng khai tử BSĐ nhưng rõ ràng là thị trường bóng đèn ở ta chưa hết cơn hỗn loạn vì BCP dởm thì đã gặp ngay nạn Coi chừng đèn LED dỏm. (xem tại đây) .

Ngoài ra không thể quên hiện nay vẫn còn khoảng 19 triệu BSĐ được sử dụng trong các hộ gia đình, chủ yếu là người có thu nhập thấp,tiêu thụ khoảng 50 kwh / tháng, vậy từ nay họ sẽ tính sao ? EVN có tiếp tục cho Đổi miễn phí thì biết lấy gì mà đổi? Ông Giám đốc Công ty bóng đèn phích nước Rạng đông Nguyễn Đoàn Thăng đã từng tuyên bố đèn tròn sản xuất trong nước không đối thủ nào cạnh tranh được cả về giá và chất lượng. Vậy hà cớ gì cứ phải bỏ sở trường để chạy theo sở đoản để ngày càng hụt hơi ? Trong bối cảnh này những sáng kiến của những Hai lúa có thể là những gợi ý rất đáng phản biện.


Nguyễn Tân.

Coi chừng đèn LED dỏm

Báo Đất Việt 01/08/2012

Trên thị trường hiện nay, đèn LED Trung Quốc hoàn toàn chiếm ưu thế, còn đèn LED Việt Nam gần như vắng bóng.


Tạt vào cửa hàng bán thiết bị chiếu sáng V. trên đường Láng (Hà Nội), anh Nguyễn Trung Thành, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy hỏi mua đèn LED bởi anh nghe nói đèn LED tiết kiệm điện hơn rất nhiều lần so với đèn huỳnh quang và đèn huỳnh quang compact.

Toàn đèn LED Trung Quốc

Các bóng đèn LED ở đây đều có xuất xứ từ Trung Quốc với giá dao động từ 50- 80 nghìn đồng/đèn 3W, 115-220 nghìn đồng/đèn 5W, 300-350 nghìn đồng/đèn 7W… và tuyệt nhiên không có bất kỳ sản phẩm đèn LED nào do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Bà chủ cửa hàng cho biết, trung bình mỗi ngày bán từ 200-300 đèn LED các loại, có ngày bán được đến 500 đèn.

Sang cửa hàng kinh doanh thiết bị chiếu sáng khác trên phố Trường Chinh, anh Thành cũng nhận được những lời quảng cáo hấp dẫn và giá thành tương tự. Anh Thành nhẩm tính, căn phòng rộng 20 mét vuông nếu gắn từ 8-10 bóng đèn led loại 5W thì cũng phải chi trên dưới 2 triệu đồng. Dọc các tuyến phố ở Hà Nội như Trần Duy Hưng, Kim Mã, Láng, Trường Chinh… có rất nhiều điểm kinh doanh đèn LED, nhưng điều mà người tiêu dùng băn khoăn nhất là khó có thể khẳng định được chất lượng sản phẩm.

TS. Nguyễn Văn Khải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tiết kiệm điện năng cho biết, về chất lượng, không ít đèn LED sau khi sử dụng được khoảng 2 đến 3 tháng thì bắt đầu có vấn đề. TS Khải cũng làm nhiều thí nghiệm về độ rọi sáng của đèn LED đang được bán ngoài thị trường, kết quả loại LED 3W nhưng thực chất đo được chỉ 0,5W, loại 5W thực chất chỉ được 1,5W. Vì thế, độ rọi sáng trong thực tế sẽ giảm đi rất nhiều so với nhãn ghi. “Do kiểu dáng bắt mắt, nhiều chủng loại và lời quảng cáo hấp dẫn nên không ít người tiêu dùng đã bị lừa khi phải trả tiền led 3W để lấy LED 0,5W, trả tiền LED 5W để lấy LED 1,5W”, TS Khải nói.


LED Việt Nam còn đắt

Theo GS.TS Phan Hồng Khôi, Giám đốc điều hành Dự án chiếu sáng công cộng hiệu suất cao tại Việt Nam, hiện tại đã có một số doanh nghiệp Việt Nam đã sản xuất đèn LED, thử nghiệm tại một số nơi như Tòa nhà Bộ Công thương, Viện KH&CN Việt Nam, một số tuyến đường tại TP.HCM… đều cho kết quả rất khả quan, hiệu suất phát quang liên tục tăng cao lên tới 150Lm/W, độ rọi tăng đến 60%, tiết kiệm điện 30-70% và tuổi thọ đạt từ 30-60 nghìn giờ, gấp 6 lần so với bóng đèn huỳnh quang compact và 60 lần so với bóng đèn sợi đốt.

Tuy nhiên, ông Lê Trọng Đỉnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty Cổ phần Năng lượng xanh Kim Đỉnh cho biết, công ty hiện đã sản xuất đèn LED nhưng giá thành của công nghệ chiếu sáng LED còn quá cao so với các công nghệ chiếu sáng truyền thống khác.

“Công ty chỉ mới đang thực hiện lắp đặt đèn LED theo dự án cho các siêu thị, tòa nhà cao tầng, khách sạn, sân bay, chứ chưa bán đại trà cho người dân sử dụng vì giá thành còn quá cao. Nếu tính chi tiết ra, người dân dùng đèn LED chưa thể tiết kiệm bằng các loại đèn khác vì chi phí đầu vào còn đắt”. Mặc dù vậy, ông Đỉnh tin rằng, nếu được đầu tư sản xuất ở quy mô lớn và hạ thấp giá thành chắc chắn công nghệ LED sẽ thay thế các loại đèn chiếu sáng truyền thống hiện nay.


Minh Cường


Tác giả gửi qua email





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét