Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

Lê Quốc Quân những ngày trước khi bị bắt



LQQViệc Lê Quốc Quân bị bắt không có ai lạ. Hình như Quân cũng cũng linh cảm được điều đó. Không phải vì LQQ mắc tội gì mà nghĩ tới chuyện sẽ bị bắt mà mọi người có chung ý nghĩ: Họ bắt LQQ vì thấy cần phải bắt.
Tuy vậy, tin Quân bị bắt vẫn làm tôi bàng hoàng.     Vợ chồng tôi quí Quân, coi Quân như em vì Quân nhiệt tình, chân thành, trong sáng, gương mặt rất dễ mến. Những lúc anh em gặp gỡ, chúng tôi chẳng bao giờ tò mò về công việc của nhau. Nghe nói Quân hoạt động đấu tranh cho dân chủ nhân quyền, tôi chỉ biết vậy chứ chẳng thấy Quân "vận động" bày đặt cho tôi cái gì bao giờ.

Chiều nay vào mạng, biết họ bắt LQQ vì "có hành vi phạm tội trốn thuế". Kịch bản Điếu Cày đã lặp lại.
Buổi trưa, mấy anh em rủ tôi đến nhà chơi vì không khí noel vẫn còn. Tôi mệt không đi được nên mọi người lại kéo nhau đến thăm. Chúng tôi nhận được tin LQQ bị bắt do người nhà Quân thông báo vào lúc đó. Một người bạn nhận định, tin này họ sẽ đưa lên báo chí sớm để chủ động về thông tin, chiều tối nay sẽ là báo điện tử và ngày mai sẽ là báo giấy. Ngày mai chưa đến nhưng việc báo điện tử đăng tin ngay cũng chứng minh được một nửa nhận định của anh bạn tôi. Một nửa kia còn phải chờ tới ngày mai.

Mấy hôm nay, tôi hay gặp LQQ. Chúng tôi gặp nhau mừng noel. Người vì quí cả tôi và LQQ mời đến nhà còn LQQ quí tôi và mọi người mà mời.

Tối 25/12, LQQ cho biết liên tiếp nhận được giấy mời của công an. Khi chúng tôi đang ngồi với nhau, Quân nghe ĐT của một công an nào đó. Chỉ thấy Quân trả lời: em nói trước là không đến đâu. Quân kể ra một loạt những việc làm của công an nhằm triệt hạ anh và gia đình như vụ bắt Lê Đình Quản em trai Quân, giám đốc công ty TNHH Thông tin tín nhiệm và Xếp hạng Doanh nghiệp, với cáo buộc trốn thuế vào ngày 30/10/2012; bắt Nguyễn Thị Oanh là em họ của Quân ngày 5/12/2012 khi đang mang thai, vi phạm qui định của pháp luật...

Cũng tối hôm đó, LQQ đưa cho chúng tôi xem bản thảo lá thư kêu gọi, nhờ tôi đăng lên blog. Tôi bảo vậy gửi file word vào email để anh đăng cho tiện, Quân nói để em lấy chữ ký đã. Chiều hôm qua thì Quân đưa tôi xem bản đã ký nhưng khi về tôi quên không lấy. Giờ chỉ có bản Quân gửi cho tôi tối hôm 25/12 nên tôi chụp và đăng lên. Không biết bản chính thức có gì thay đổi không, nếu có chúng tôi sẽ đăng lại.

thu1thu2


27/12/2012
NTT

10 nhận xét:

  1. Dần dần những người con thực sự của nước Việt sẽ bị "tiêu diệt" hết. Còn lại là một dân tộc rã rời mất hết sức chiến đấu, ngây ngô và thờ ơ với vận mệnh của chính mình. Chỉ có thế mới có thể dễ dàng chiếm trọn VN. Đó là ý đồ của những kẻ tiếp tay với giặc.

    Không biết anh Thụy đã xem bài phân tích: "Nhìn vào năm tới – 2013" trên blog Bôxít chưa? Khả năng Việt Nam bị bao vây và cô lập vào năm 2013 là rất lớn. Tôi đọc xong bài này mà cảm thấy lạnh gáy. Không biết tương lai dân tộc Việt sẽ đi về đâu? Buồn quá!!!

    Xin trích một đoạn trong bài viết: "Những ngày tới, tàu biển của ta sẽ phải đi vòng quanh “lưỡi bò”, nếu không chịu nhượng bộ thêm và sẽ thêm nữa. Còn đường bay quốc nội và quốc tế, chiếm hơn phân nửa số phi vụ bay vào “không phận Tam Sa” sẽ bay như thế nào?"

    Mời xem chi tiết bài phân tích tại Bauxite Việt Nam:

    http://boxitvn.blogspot.com/2012/12/nhin-vao-nam-toi-2013.html

    Trả lờiXóa
  2. Đến buổi chiều thứ Năm, báo Việt Nam đã đăng tin rằng công an tại Hà Nội "thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam với ông Lê Quốc Quân".

    Bài trên trang Vietnam+, lúc 14:55 hôm 27/12 viết rằng vụ bắt giữ xảy ra vì ông Quân "có hành vi phạm tội trốn thuế được quy định tại Điều 161 Bộ Luật Hình sự", theo công an Việt Nam.

    Tại Việt Nam và một số nước đã từng có chuyện công an bắt người vì tội danh 'kinh tế' nhưng sau đó lại đưa thêm các cáo buộc mang tính chính trị.

    Chi tiết tại BBC:

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/12/121227_lequocquan_arrested.shtml

    Trả lờiXóa
  3. Thỉnh thoảng lại nghe tin "bắt người", mà bắt kiểu như thế này thì thật buồn không sao tả nổi?
    Nếu những hành vi của Ls. Lê Quốc Quân thật sự cấu thành tội danh trốn thuế thì tôi không bàn, vì bất kể công dân nào cũng phải tuân thủ luật pháp. Nhưng, nếu muốn bắt một người mà họ đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền nhưng không bắt được, vì họ đấu tranh căn cứ vào quyền của họ đã được Hiến định, tức đúng pháp luật, nhưng vẫn tìm mọi cách, mọi cớ để bắt cho bằng được nhằm phục vụ cho một ý đồ "bịt miệng" người đấu tranh thì thật sự là một chính quyền hèn hạ không có từ nào có thể diễn tả nổi.
    Em rất ngưỡng mộ bác Tường Thụy, vì bác dám đăng những bài mà người viết dám nói nên sự thật cũng phải là rất dũng khí rồi. Em luôn ủng hộ bác nhưng cũng kèm theo lời khuyên nên hết sức thận trọng trước khi đăng bài lên blog. Bởi nếu "người ta" là đấng quân tử xài Luật pháp mà Quốc hội ban hành thì mình không những chẳng có gì phải lo lắng cả, mà còn ủng hộ hết mình. Nhưng khổ nỗi, đường đường nhân danh Nhà nước mà họ xài "luật rừng" thì mình khó đỡ.
    Mong bác Thụy bảo trọng.
    Mong Ls. Lê Quốc Quân vững tâm, bền chí và chóng "tai qua nạn khỏi".

    Trả lờiXóa
  4. Xin đi bằng cái đầu28/12/12 11:57 SA

    Tôi cam kết với anh Thụy rằng nếu Lê Quốc Quân thực sự có trốn thuế thì tôi đi bằng cái đầu (không đi bằng chân) luôn.

    Thứ 1: Lê Quốc Quân là một luật sư dĩ nhiên rất am hiểu luật. Không thể nào phạm vào lỗi đó.

    Thứ 2: Lê Quốc Quân lâu nay đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền lại xuống đường biểu tình chống Tàu nữa. Vì thế trong mắt nhà cầm quyền, anh ấy là cái gai cần phải nhổ bỏ gấp. Và họ tìm mọi cách để buộc tội anh (không loại trừ khả năng sử dụng 2 cái bao cao su tương tự vụ luật sư CHHV). Dĩ nhiên Lê Quốc Quân hiểu rõ điều đó hơn ai hết. Do đó anh Quân dù có muốn cũng không dại gì phạm sai lầm để cho họ có cơ hội.

    Cho nên tôi mới nói anh Quân có trốn thuế đúng như những gì nhà cầm quyền kết tội thì tôi xin đi bằng cái đầu.

    Trả lờiXóa
  5. Anh Thụy đừng lo buồn. Quốc Quân làm ăn đàng hoàng, chẳng bao giờ trốn thuế đâu. Bên Công An họ nhầm đó mà. Tôi bảo đảm 1000% (một nghìn phần trăm) là vài hôm nữa tội danh trốn thuế sẽ không còn mà chuyển sang tội danh mới là: "tuyên truyền chống phá nhà nước XHCN" và/hoặc "phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, khích động bạo loạn lật đổ" theo điều luật 88 và 79 bộ luật hình sự.

    Lúc đó ai còn bảo Lê Quốc Quân trốn thuế nữa đâu nào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bởi vì luật sư Cù Huy Hà Vũ không có công ty riêng (văn phòng luật sư là của vợ đứng tên) nên không thể buộc tội trốn thuế được. Cho nên mới có vụ 2 cái bao cao su. Nhưng cuối cùng không thấy xét xử tội vụ 2 bao cao su mà chuyển sang tội danh "tuyên truyền chống phá nhà nước XHCN".

      Tôi có suy nghĩ rằng nếu luật sư Lê Quốc Quân không có công ty riêng chắc sẽ bị bắt vì 2 (hoặc 3-4) cái bao cao su chứ không bị tội trốn thuế.

      Xóa
  6. Kính mời anh Thụy cùng mọi người tham gia ký tên vào "LỜI KÊU GỌI THỰC THI QUYỀN CON NGƯỜI THEO HIẾN PHÁP TẠI VIỆT NAM"

    Để ký tên vào Lời kêu gọi này, xin đồng bào trong và ngoài nước gửi e-mail về địa chỉ loikeugoi2012@gmail.com, ghi rõ họ tên, nghề nghiệp, chức danh (nếu có) và địa chỉ.

    Xem thông tin chi tiết tại Bauxite Việt Nam:

    http://boxitvn.blogspot.com/2012/12/loi-keu-goi-thuc-thi-quyen-con-nguoi.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Toàn bộ bài viết Lời Kêu Gọi này tôi cũng thấy có đăng trên trang chủ của blog Nguyễn Xuân Diện Hán Nôm, blog (nhà báo) Huỳnh Ngọc Chênh, blog Ba Sàm...

      Mong mọi người thông tin đến những ai chưa biết để cùng ký tên. Cho dù không được nhà nước VN tôn trọng nhưng đây cũng là cách giúp mọi người Việt Nam ý thức được những quyền cơ bản của mình. Cái quyền đã được thế giới văn minh cùng Liên Hiệp Quốc công nhận.

      Xóa
  7. ChanRetcuaQLB28/12/12 2:52 CH

    Từ khi em trai LS Lê Quốc Quân bị caVN bắt,
    tôi nghĩ ngay là cả LS cũng sẽ bị bắt
    đơn giản chỉ vì bọn chúng cho rằng anh em LS đã cung cấp thông tin cho QuanLàmBáo.

    Trả lờiXóa
  8. Ở những quốc gia thượng tôn pháp luật (chỉ cần ví dụ bên Hồng Kông thôi. Quý vị nào xem phim hình sự Hồng Kông cũng thấy điều đó). Khi cảnh sát muốn bắt một ai đều phải bắt công khai (không phải bắt giống kiểu bắt Phương Uyên đâu nhá). Ngay lập tức, người bị bắt có quyền yêu cầu luật sư đến giám sát để bảo đảm quy trình điều tra xét hỏi được minh bạch, để người bị bắt không bị ép cung, ngụy tạo chứng cứ.

    Ở Việt Nam, luật sư không được tham gia ngay từ đầu. Khi nào vụ án chuẩn bị đưa ra toà xét xử mới bắt đầu đi mời luật sư. Vì thế quá trình điều tra, xét hỏi chỉ có công an biết. Nếu xảy ra ép cung, ngụy tạo chứng cứ cũng chẳng ai biết được ngoại trừ phía công an.

    Vụ luật sư Lê Quốc Quân, phía công an nói có trốn thuế là có trốn thuế. Công an nói không trốn thuế là không trốn thuế. Công an nói sao thì biết vậy. Chỉ có anh Quân và công an biết rõ có trốn thuế hay không thôi.

    Cho dù anh Quân không trốn thuế nhưng công an có thể chế tạo ra vài chứng cứ để buộc tội thì anh Quân chỉ kêu trời. Có ai biết được.

    Trả lờiXóa