Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Tượng đài


Huỳnh Văn Úc

Đến thập kỷ 1980 hầu như ở tất cả các thành phố lớn của Liên Xô đều có tượng Vladimir Lenin ở quảng trường trung tâm. Ngày 20/11/2012 trang mạng russia.ru đưa tin Phó Chủ tịch Ủy ban quy chế của Duma quốc gia Nga (Hạ nghị viện Nga) ông Alexander Kurdyumov (Александр Курдюмов) đã đưa ra đề nghị chuyển tất cả các tượng đài của Vladimir Lenin ra khỏi các thành phố của nước Nga. Những lý do mà ông Kurdyumov đưa ra là:

- Thứ nhất, giữ gìn tượng đài đòi hỏi không ít kinh phí, phải thường xuyên chăm sóc lau chùi các vết bẩn.
- Thứ hai, ông Kurdyumov nói rằng các tượng đài kỷ niệm một nhà hoạt động kinh tởm như thế cần đặt ở các bảo tàng hoặc những nơi riêng biệt, sẽ có người trông nom, những kẻ phá hoại sẽ không có cơ hội tiếp cận.
- Thứ ba, nước Nga còn có những vĩ nhân khác cần phải vinh danh và đặt tượng đài: Piot Đại Đế, Alexander Suvorov, Mikhail Kutuzov…
Đề nghị của ông Kurdyumov được ông Valeri Trapeznikov (Валерий Трапезников) nghị sĩ Hạ nghị viện Nga của Đảng Nước Nga Thống nhất ủng hộ. Ông Trapeznikov nói: “ Ở thành phố Permi bên cạnh Nhà hát opera mang tên Tsaikovski là tượng đài Lenin. Vâng! Tượng đài thật hoành tráng nhưng nó đã được đặt không đúng chỗ. Đáng lẽ ở chỗ đó phải đặt tượng đài của nhạc sĩ Nga thiên tài Tsaikovski”.


ảnh HVUÔng Kurdyumov lo lắng như thế không phải là thừa. Tháng 4/1917 sau nhiều năm lưu vong ở nước ngoài Lenin trở lại Nga. Nhiều nhân vật chính trị hàng đầu cũng như đông đảo dân chúng hân hoan chào đón ông tại nhà ga Phần Lan ở thành phố Saint Petersburg, nơi ông đã có một bài diễn thuyết hùng hồn. Để kỷ niệm sự kiện này người ta dựng tượng đài của ông bằng đồng tại chính nơi ông đã đứng diễn thuyết. Tháng 4/2009 một kẻ phá hoại đã đặt bốn trăm gam thuốc nổ vào phía lưng của tượng đài. Tượng đài không đổ nhưng vụ nổ đã để lại một lỗ hổng lớn phía sau lưng. Điều thứ hai: ông Kurdyumov khỏi phải lo không có nơi riêng biệt để cất giữ tượng Lenin. Ulyanovsk là quê hương của Lenin. Tỉnh trưởng Ulyanovsk ông Sergei Morozov tuyên bố rằng ông sẽ tiếp nhận tất cả các tượng Lenin, có bao nhiêu nhận tất kể cả những tượng đã bị kéo đổ và đập phá sau sự tan rã của Liên bang Xô Viết.

 Câu chuyện tượng đài của nước Nga đáng để cho chúng ta suy nghĩ khi bỏ ra nhiều nghìn tỷ đồng để xây tượng đài trên khắp đất nước.

Tác giả gửi cho NTT blog

1 nhận xét:

  1. Giải quyết chuyện "tượng đài trên khắp đất nước" thì tương đối dễ. Cái khó khăn là các "tượng sống trên khắp đất nước".

    Trả lờiXóa