Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

CƠN GIÓ MÙA ĐÔNG BẮC HIẾM HOI GIỮA MÙA HÈ SÀI GÒN?

Vào Sài Gòn công tác kết hợp với giải quyết tí chuyện riêng gần tuần lễ nay, tôi thấy thời tiết Sài Gòn năm nay hơi bất thường. Thời tiết oi bức chẳng khác gì Hà Nội vào tháng 6. Mồ hôi nhớp nháp, rin rít trên da cho ta một cảm giác rất khó chịu trong những ngày trời chuyển mưa nhưng không mưa nổi hoặc chỉ là những cơn mưa rào chợt thoáng qua, chỉ càng làm không khí thêm oi bức. Nhưng liên tiếp trong hai ngày vừa qua 17-18/06/2013 và cả sáng nay 19/06/2013, thời tiết Sài Gòn vào lúc rạng sáng, lại se lạnh như những ngày cuối Thu chớm lập Đông Hà Nội, làm mọi người liên tưởng đến những cơn gió mùa Đông Bắc hiếm hoi của tháng 3 miền Bắc, khiến người Sài Gòn vẫn thường uống "càfe đá", chuyển sang "càfe nóng" vào buổi sáng.

Đợt không khí lạnh bất ngờ xâm nhập vào miền Nam đầu mùa Hè những ngày vừa qua, cũng giống như việc Chính phủ Việt Nam liên tiếp bắt giữ hai Blogger Trương Duy Nhất, Blogger Phạm Viết Đào và ngay sau đó bắt giam anh Đinh Nhật Uy, anh ruột của Đinh Nguyên Kha -người thanh niên vừa bị kết án, đã phần nào làm "mát lạnh" đi cái không khí hừng hực của các báo "lề trái" đang chống lại bản án ti tiện của Tòa án Long An dành cho cô sinh viên Nguyễn Phương Uyên và anh Đinh Nguyên Kha cũng như chỉ trích chuyến đi thăm Trung quốc ngay sau Hội nghị Shangri-la của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và liền tiếp đó là chuyến thăm Trung quốc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Theo tôi nhận xét, các blog lề trái cũng như các Blogger Việt Nam, cũng đã cảm thấy lạnh gáy và cũng đã bắt đầu "ca-mơ-run" trước các vụ bắt bớ liên tiếp này. Điểm qua một số blog đinh trong "làng báo" lề trái, có thể thấy các blogger hiện đang có xu hướng "đi mũi Né", tránh đụng chạm đến những vấn đề có tính "nhậy cảm" trong giai đoạn "nhẩy cẩng" của CPCHXHCN VN hiện nay. Đa số các blog đã chọn đăng những đề tài vô thưởng, vô phạt.

...

Nhưng liệu cái khối không khí lạnh bất thường này có tồn tại được lâu trong mùa hè nóng bỏng theo quy luật vận hành của thiên nhiên?

Liệu sự bắt giam các Blogger và những người bất đồng chính kiến, có đe dọa và làm những blogger khác "ca-mơ-run", e ngại được bao lâu?

Khi mà quyền được phát biểu chính kiến là một trong những nhu cầu tinh thần bên cạnh những nhu cầu sinh lý tối thiểu, để có thể phân biệt được con người là một động vật hai chân, có vú đứng đầu bảng trong các loài động vật có vú còn lại.

Tôi nghĩ có rất nhiều người đã sẵn sàng chứng tỏ mình xứng đáng đứng vào vị trí đầu bảng của loại động vật có vú cao cấp, một số đông khác, đang "soạn" mình để được bước vào vị trí ấy với chữ con NGƯỜI, được viết hoa.

Không chỉ là "cây sậy biết suy nghĩ"*, mà còn là một động vật hai chân, có vú biết bảo vệ quyền được nói lên chính kiến của mình, đó là CON NGƯỜI.



Sài Gòn 19/06/2013

Oanh Yến Thị Phạm

*"Con người là một cây sậy biết suy nghĩ" Blaise Pascal.

Tác giả gửi cho NTT blog

2 nhận xét:

  1. Nặc danh20/6/13 3:33 CH

    Như tác giả nói "Đi Mũi Né" , nếu đúng thì tạm trong 1 thời gian ngắn thôi! Vì tác giả đã có đề cập tới " Luật vận hành", không có gì có thể cản nổi qui luật nầy (Chỉ trừ đỉnh cao trí tuệ của chúng ta là không tin thôi), ngay cả Phật Chúa cũng phải bó tay và nhường cho qui luật nầy để nó tự công bằng hay vận hành như tác giả đã nói !
    Xin chào

    Trả lờiXóa
  2. Bắt vài blogger có thể làm một số blogger chùng lại xem ngó, chứ đa số họ không "run", chưa chi mà truyền thông lề phải và chính quyền đã hè nhau "ca" . Đừng có "mơ"! CA-MƠ-RUN hả? Xưa rồi!

    Trả lờiXóa