Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Sáng kiến của tôi

Phạm Toàn


Sáng tinh mơ, vào khoảng hơn ba giờ, tôi được đánh thức vì chuông điện thoại của luật sư Nguyễn Thị Dương Hà (vợ anh Cù Huy Hà Vũ). “Anh ơi, em vừa phải viết Thư kêu cứu khẩn cấp lần 2 đấy. Tức không chịu nổi…”

Tôi mở máy và được đọc lá thư mà sau đó nhiều trang mạng đều lục tục đăng bài sau đây trên basam.info:



Trên BBC tiếng Việt cũng đã có bài như thế này:

Vợ ông Vũ ‘phẫn nộ’ vì truyền hình CA


Thế rồi sau đó trên báo mạng liên tục có những bài như sau:

Cù Huy Hà Vũ không bị ngược đãi


‘Chúng tôi không ngược đãi Cù Huy Hà Vũ’


VTV bác tin Cù Huy Hà Vũ đang tuyệt thực


Cận cảnh nơi giam Cù Huy Hà Vũ tại trại giam số 5


Cù Huy Hà Vũ khỏe mạnh, béo tốt ở trong trại giam




Bây giờ, tôi có sáng kiến sau: ĐỀ NGHỊ LẬP ĐOÀN ĐIỀU TRA ĐỘC LẬP về vụ việc tiến sĩ luật gia Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực.

Đoàn điều tra độc lập sẽ phải đưa ra trình xã hội ba kết luận như sau:

(1) Có hay không việc tiến sĩ luật gia Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực trong trại tù?

(2) Nếu có, nguyên nhân gì dẫn đến tuyệt thực. Nếu không, phải trả lời tại sao có tin tức đó?

(3) Nếu có tuyệt thực, cơ quan quản lý tù nhân (và cơ quan cao hơn họ) trả lời xã hội: tại sao đã hai mươi ngày, nay mới nhất loạt có démenti?

Về thành phần đoàn điều tra độc lập: nên có những người … độc lập. Hiện thời cá nhân tôi chưa biết đề xuất nhân sự cho đoàn này, cả đời mình chưa bao giờ làm công tác tổ chức, hơn nữa, có mấy người mình tin cậy định đề nghị vô đoàn thì lại … đang mắc tụng đình!

Nhưng tôi nghĩ, nếu mọi người đều thực lòng muồn biết sự thật, thì vẫn có những luật sư đủ sức là thành viên đoàn điều tra này.

Rất mong sáng kiến này được áp dụng.

Điều tra xong thì nên xử lý thế nào?

Không cần tù đầy xét xử gì cho mất thời giờ, đất nước đang bề bộn việc. Chỉ cần như sau thôi: ra nghị quyết BẮT ĂN.

Người trung thực thì bắt ăn bình thường như ta vẫn ăn. Chỉ đề nghị một hình phạt nhẹ nhàng cho NHỮNG KẺ DỐI TRÁ trong vụ này: một hình phạt có từ cổ xưa của làng Cổ Nhuế (tên cũ gọi là làng Kẻ Noi).

Hè hè, chuyện “ăn uống” này rất vui, lúc nào rảnh rang mình sẽ kể về hình phạt rất xứng đáng đó cho những cái miệng tội lỗi.

Sau khi tự bình bầu và tự xét duyệt thi đua vì cái sáng kiến kinh nghiệm DÂN SỰ HÓA TỘI HÌNH SỰ này, mình tự duyệt phần thưởng như sau … thôi chả nói nữa, lại bảo tham! Mà tham thật. Vì mình muốn được vào ban tổ chức Hòa Giải Hòa Hợp Dân Tộc cho mau tay lên. Mình xin phụ trách viết sách cho trẻ em để dân tộc này mãi mãi biết tháo ngòi xung đột, biết cách sống đồng thuận. Bốn chục năm chờ đợi rồi. Chia rẽ nhau đến bao giờ nữa hả ông Giời?

P. T.

5 nhận xét:

  1. CP VN ĐÃ KHÁ LÚNG TÚNG VỀ VỤ CHHV !

    Thưa anh Tường Thụy ,
    Trước nhứt , tôi nhận thấy CP đã gặp nhiều lúng túng trong vụ CHHV .
    Sau đây là thiển ý cũa tôi về vụ LS Vũ :
    1/Nếu CP đã tuyên bố với cã nước và thế giới rằng , CHHV phạm tội hình sự thì phải đối xử ông Vũ như mọi phạm nhân HS khác . Đằng này , ông được gia đình gửi vào giá vẽ , giấy bút , v.v... để vẽ ; rồi thức ăn thừa mứa ; rồi được ở phòng rộng gần 40 m2 với 1 PN khác , có TV , toa-lét riêng , v.v... (theo báo chí nhà nước đăng) . Chĩ thiếu một thứ là ko cho vợ vào ở với ông . (Trong khi tù HS chĩ được 2 m2 chổ nằm , đồ ăn thăm nuôi còn bị bọn ĐẠI BÀNG ăn chận , nếu chống đối , bọn chúng sẽ đánh chết . CA Quản giáo biết nhưng làm ngơ , ĐỄ TÙ TRỊ TÙ !
    Như vậy là PHÂN BIỆT ĐỐI XỬ ; thành ra , CP tự mình mâu thuẩn với mình .
    2/ Hơn nữa , như cách đối xữ như hiện nay , thì ông Vũ không phải là tù HÌNH SỰ ; và nếu vậy , CP phải đưa ông ra tòa để xử lại . Và nếu ko muốn buộc tội ông về chính trị , vì e ngại quốc tế chĩ trích về NHÂN QUYỀN , v.v... thì thả ông ra .
    3/ Và nếu nghĩ rằng thả ông ra là 'thả hổ về rừng' thì sau khi phóng thích , trục xuất ông ra khỏi nước , như CP đã làm trước đây đối với một số nhà bất đồng chính kiến . Cho ông đi tới bất kỳ nước nào tiếp nhận ông .
    Không thể NHẬP NHẰNG , LÚNG TÚNG NHƯ THẾ NÀY MÃI , THẾ GIỚI NÓ CƯỜI !
    19.6.13

    Trả lờiXóa
  2. Thưa anh Thụy ,
    Sau đây là còm cũa tôi , trả lời một còm sĩ khác , trên blog Nguyễn Thông ,

    - - -

    Thưa bác TMĐ ,
    Những người có tấm lòng với quê hương , luôn luôn nghĩ tới tiền đồ cũa dân tộc , như bác , RẤT HIẾM Ở ĐẤT NƯỚC NÀY . BỞI VÌ NẾU CÁC ĐV , AI CŨNG HIỂU ĐƯỢC CHỮ NHỤC NHƯ BÁC , thì nhiều nước trên thế giới đã KHÔNG COI THƯỜNG , thậm chí ÁC CẢM với kiều dân Việt như hiện nay . Có TĐS thì bảo kê cho ổ mãi dâm (ở Nga) , buôn lậu sừng tê giác (ở Nam Phi) , không bảo vệ người xuất khẩu lao động mà lại cùng phe với chũ nhân (ở Malaysia , một số nước Trung đông , v.v...) . Các tổ chức xuất khẩu LĐ , đã nhận cũa mổi người đi XKLĐ hàng ngàn đô , mà ko theo dỏi người LĐ được chủ đối xử như thế nào . (Trong khi đó , bộ LĐ Thái lan định kỳ cử người đến các hãng có LĐ Thái để hỏi thăm đời sống cũa người LĐ) . Do đó , khi làm công việc ko đúng như lời hứa ban đầu , v.v... người LĐ đã bỏ việc và sống bất hợp pháp , đến nổi ở Nhật có câu "trai thì ăn cắp , gái thì làm điếm" . Vừa rồi CS Nhật đã khám xét kho cũa Vietnam Airlines , vì nghi là chứa hàng ăn cắp từ siêu thị :
    http://www.gocnhinalan.com/bai-cua-khach/nhiu-ngi-vit-nht-cp-vt.html
    Nếu kể ra những BÊ BỐI hay THAM NHŨNG cũa các TĐS và các tổ chức XKLĐ thì MẤY TRANG GIẤY ko hết . Các bác nào có thân nhân đi XKLĐ hay đọc báo nhà nước thì biết điều này.
    Trong khi đó , thập niên 1990 , một người Pháp trong tổ chức phi chánh phủ (NGO) - mà tôi làm thông dịch , bị chứng 'lở sơn' ở chân trong khi thăm viếng Đà lạt . Về tới TP.HCM , anh vào khám ở bịnh xá cũa TLS Pháp ; sau khi khám , BS cho thuốc và nói , nếu bịnh ko hết thì cho họ biết để họ cho về Pháp theo chuyến bay gần nhứt !
    Còn các TĐS và các tổ chức XKLĐ (mà một số chức về nhân quyền đã tố cáo là 'phục vụ cho đường dây BUÔN NGƯỜI' như TĐS ở Nga) , CHĨ BIẾT CÓ ĐÔ-LA MÀ THÔI , ko ngó ngàn tới kiều dân VN hay người XKLĐ ở nước ngoài , v.v...
    Tôi biết bác và các bạn cũa bác còn ĐAU KHỖ hơn tôi RẤT NHIỀU , vì đã đổ mồ hôi và cã xương máu cho một lý tưỡng để rồi nó LẠI NHƯ THẾ NÀY . Vì rất ít những người cầm quyền hiện nay đã từng cầm súng chiến đấu hay trải qua ngục tù cũa chế độ Sài gòn (trừ TT Dũng , hay một số người khác) . Những đồng đội (hay đồng chí năm xưa) cũa bác , phần lớn đã chết hay đã về hưu , ko còn giử chức vụ gì .
    Cách đây , 30 năm , tôi đã nhận định : " Người CS chĩ giử vửng đức tính tốt đẹp CẦN KIỆM LIÊM CHÍNH , CHÍ CÔNG VÔ TƯ khi họ còn ĐI BỘ và mang DÉP LỐP , còn ở trong rừng . Khi họ đã thích MANG GIÀY , XE CON , NHÀ CAO , CỬA RỘNG , v.v...họ ko còn là người CS " .

    Trả lờiXóa
  3. Thưa anh Thụy ,
    Sau đây là lá thư thứ 2 , cũng gửi còm sĩ trên ,

    ---

    Như bác TMĐ đã thấy :
    Tôi chĩ hồi đáp với những ai muốn nói với tôi , như bác chẵng hạn . Vừa rồi , ông Dư lợn Viên nào đó muốn nói với tôi thì tôi trả lời . Tôi không cần và cũng ko cần phải có cái KÍNH CHIẾU YÊU đễ biết ông đó là AI ; đó là việc làm cũa CA mạng .
    Bác thấy tôi có 'phản pháo' những người đã ném đá tôi chưa .
    Bác thấy tôi có bao giờ PHÊ PHÁN còm-sĩ nào chưa .
    Bác thấy tôi có chửi bới hay đã kích một người nào đang cầm quyền ở VN chưa .
    Tôi chĩ phê phán cái CƠ CHẾ - mà có người gọi là LỖI HỆ THỐNG - đã khiến người CÓ QUYỀN LỰC dễ dàng LẠM QUYỀN và THAM NHŨNG và chĩ ra các BIỆN PHÁP - mà các nước đã thực hiện hàng trăm năm nay - để tránh lạm quyền và tham nhũng .
    Và tôi chĩ thực hành cái quyền nhỏ bé và căn bản mà bất cứ công dân nào trên thế giới cũng có là 'bày tỏ quan điểm cũa mình bằng lời lẽ lịch sự và tôn trọng người khác '. Như vậy thôi . Chào bác ,

    Trả lờiXóa
  4. Ngàn Hương20/6/13 1:46 CH

    Hoàn toàn ủng hộ sáng kiến của ông Phạm Toàn. Thành phần đoàn gọi là xác minh này, càng đông càng tốt.Tất nhiên phải có LS Trần Vũ Hải, và những người có lương tâm, có uy tín, do nhân dân bầu chọn (thông qua một mạng xã hội nào đó). Nếu đúng như báo chí nhà nước nói rằng: Cù Huy Hà Vũ không tuyệt thực, đang béo tốt và khỏe mạnh, được ở phòng giam rộng rãi, có ti vi, toa-lét trong phòng giam, không bị ngược đãi .vv...v, thì đoàn sẽ có trách nhiệm tuyên bố những thông tin mà báo chí nhà nước đưa tin là hoàn toàn đúng sự thật. Có như vậy mới vạch mặt bọn lưu manh nói dối. Nếu nhà nước không dám cho phép đoàn xác minh này đến nơi CHHV bị giam, thì coi như....mọi sự đã rõ. Người xưa nói rằng: Bàn tay không che nổi mặt trời.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi nghĩ tới một kịch bản như sau :
    Dù cho CHHV đã ngừng tuyệt thự , nhưng sắp tới đây , nếu có yêu sách gì mà ko được CP thực hiện thì CHHV lại tuyệt thực .
    Dù cho ko thích CHHV nhưng CP lại rất sợ ông chết vì ông là một CÂY CỖ THỤ trong hàng ngũ những người đối kháng , có uy tín cao đối với nhân dân trong nước và quốc tế .Thế là bộ máy CA khổng lồ lại trở thành một thứ con tin cũa một người KHÔNG CÓ TẤC SẮT TRONG TAY .
    Để tránh trường hợp này , nay mai có thể CP sẽ dụ dỗ ông là 'sẽ cho ông ra nước ngoài nếu ông ngừng chống đối CP sau khi phóng thích' . Nếu CHHV mà đồng ý thì CP sẽ thở phào vì đã NHỔ ĐƯỢC MỘT CÁI GAI GÂY KHÓ CHỊU LÂU NAY !
    Còn nếu ông giử vững lập trường thì CP này lại tiếp tục trở thành một thứ CON TIN đầy tiềm năng cũa CHHV !
    Chúng ta chờ xem .
    21.6.13

    Trả lờiXóa