Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Những vần thơ của Lê Quốc Quân: Hỏa Lò vọng sóng biển Đông

Dân Luận: Ngày 9/7/2013 tới đây, luật sư Lê Quốc Quân sẽ bị đưa ra tòa vì tội trốn thuế, theo khoản 3 Điều 161 Bộ Luật Hình sự. Anh có thể phải đối mặt với bản án tối đa là 7 năm tù. Giống như trường hợp blogger Điếu Cày, bản án "trốn thuế" chỉ là vỏ bọc để chính quyền bắt giữ người luật sư bất đồng chính kiến này, vì anh đã có nhiều hoạt động tâm huyết với đất nước, đấu tranh cho một xã hội công bằng và văn minh hơn.
Những bài thơ sau đây được luật sư Lê Quốc Quân dùng ghim đục chữ trên bìa cứng, và nhờ bạn tù chuyển ra ngoài. Dân Luận xin giới thiệu tới độc giả:


HỎA LÒ VỌNG SÓNG BIỂN ĐÔNG

Đọc vội trên ngay báo Nhân Dân của Đảng đủ làm dậy sóng lòng tôi.
Đêm nay!
Sóng biển đông uất ức vỗ vào nghềnh đá
Tha thiết gọi tên anh tên tôi.
Đêm nay!
Có đôi tay bất lực ghì vào song sắt
Da diết gọi Hoàng Sa-Trường Sa
Âm vang mãi của sóng giọng của người tù
Rơi vào khoảng không vô vọng!
Lũ giặc cướp tung hoành trên biển đông
Chúng lập tam sa xây nhà tù trên đảo.
Bắn giết hải quân cầm tù ngư phủ
Chúng cắt thông tin xua bình minh trên biển
Xô đổ cả hoàng hôn duyên hải
Đem đêm tối kinh hồn cho vợ con xóm nhỏ.
Biển đảo ta đây!
Tổ quốc ta đây, bao đời ông cha gìn giữ sao chỉ phản đối nước đôi ?
Bởi lãnh đạo bị bao vây tứ phía
Chúng lấy học thuyết Tam vô làm vòng kim cô cầm tù não bộ.
Chúng lấy đại cục, phân mảnh lòng người.
Chia chác tài nguyên cướp con cá biển trong bữa cơm chiều con trẻ việt.
Chúng lấy tình môi-răng, căng mình giữ ghế tham quyền cố vị, vơ vét tài nguyên, bỏ đói cả tương lai dân tộc.
Ôi! Tây nguyên, biên giới, cà mau, thanh hóa
Vũng áng, thái bình nhan nhản dấu chân tàu
Hoa quả, gia cầm đồ dùng thức uống
Văn hóa phi trường, tràn ngập tiếng hoa.
Quê hương tôi đã mất thật rồi ư?
Không?
Sóng đã nổi từ trong ngục tối
Nơi anh em nhắm mắt biểu tình
Và lắng nghe tiếng đồng bào cùng bước
Hào khí đông A ngập tràn khóe mắt
Tiếng hô vạng dội một góc trời
Đứng lên đi như ông cha từng đã quét sạch bóng thù nước Việt vững ngàn thu!

Hoả Lò ngày 25 tháng 3 năm 2013
(Khi đọc tin trên nhân dân bản lên tiếng vì tàu TQ bắn cháy cabin tàu ngư dân việt nam ngay cạnh tin Nguyễn Phú Trọng điện đàm chúc mừng Tập Cận Bình)

.

TẶNG NGƯỜI BẠN TÙ

Bài thơ này tôi viết tặng anh
Người bạn tù chung manh chiếu rách
Sau song sắt đêm chúng mình tâm sự
Anh có nghe quá khứ vinh quang
Của nước việt ngàn năm trung dũng
Khi giặc già lăm le bờ cõi
Hội nghị diên hồng ông cha quyết đánh
Bến bình than tướng trẻ bóp nát cam
Đại cáo bình ngô vang dội trời nam
Bỗng tiền nhân như ngọc sáng dọi về
***
Tôi kể anh nghe hiện tại đau thương
Thời một đảng úp trùm toàn dân tộc
Nhân dân lầm than đói khổ đủ đường
Độc lập đó còn tự do không có
Tham nhũng thành quốc nạn tràn lan
Quyền tự do dân chủ không còn
Người tranh đấu bị giam vào ngục tối
***
Ta kể nhau nghe về tương lai tươi đẹp
Của VN trong hòa nhập toàn cầu
Dân chủ có mà nhân quyền cũng có
Và tự do cho tất cả mọi người
Đến lúc đó nước việt của chúng ta
Không thua kém láng giềng xung quanh
Mà từ hôm nay đến đó còn xa
Còn nhiều việc chúng ta cần làm nốt
Chúng mình cùng gánh vác nghe anh!
Hỏa lò, xuân Qúy tỵ

.

AN THÁI VIỆT

Có tên khắc khoải trong tim óc
Dẫu rất bình yên An-Thái-Việt
Có đêm thao thức lòng đau tức
Ai nghĩ về ai nước mắt nhòa
***
An Hà năm nay lên lớp 6
Cha chưa về được để dạy thêm
Nghe lời bà dặn ngoan con nhé
Học giỏi chơi vui giúp mẹ Hiền
***
Thái Hà con ơi Cha nhớ lắm
Không biết bây giờ ai đón đưa
Nhớ khi cha con cùng đến lớp
Hay chốn vườn quê mãi sức đùa
***
Việt Hà con ơi cha vẫn thấy
Đôi chân công chính đang tập bước
Dẫu sớm đau thương có sá gì
Trên đường thiên lí bóng con đi
***
Cuộc đời vẫn thế đầy giông bão
Các con gắng sức trước gian lao
Giờ hãy ngủ đi bình an nhé !
Mai sớm cùng cha đón bình minh

Hỏa Lò Xuân 2013

.

CHÍ NGƯỜI NGỤC SỸ

Lúc lặng lẽ ngồi trong ngục tối
Là khi ta mưu sự cơ đồ
Đôi mắt nhắm mà lòng cuộn sóng
Chí bừng lên vang dội trăm miền
Ý chí ta vực thẳm núi cao
Trải rộng khắp bình nguyên đại mạc
Chí là hướng lung linh tâm bão
Bão lòng người thổi giữa nhân gian
Chí là hoa nở trong máu đỏ
Máu anh hùng chảy mãi thiên thu
Chí đã chín lòng ta đã quyết
Quyết đứng lên tranh đấu một phen
Vì nhân dân cơ cực bần hàn
Ý chí đó ngàn đời không đổi

Hỏa lò 4/2013
.
Nguồn: Dân Luận

5 nhận xét:

  1. Thưa anh Thụy ,
    Đây là còm gửi cho một còm sĩ trên blog Nguyễn Thông ,

    ---
    ĐÁNH GIÁ CON NGƯỜI DỰA TRÊN TIÊU CHUẨN THẾ GIỚI .

    Thưa bác TMĐ ,

    Vương Trí Nhàn là một nhà nghiên cứu văn hóa, văn học và là nhà phê bình văn học của Việt Nam, cũng là một CCB cũa mặt trận B4 , B5 .
    Trong bài "Thói xấu lớn nhất của người Việt là rất sợ nói về thói xấu của mình" ông đã viết :
    " . . . Người Việt quá nhấn mạnh tính độc đáo của mình, . . . cái chính là phải đo bằng TIÊU CHUẨN THẾ GIỚI . Điều quan trọng bây giờ là tự nhận thức mình xem anh là người thế nào, anh là ai. Tất cả tương lai của dân tộc nằm trong HÀNH ĐỘNG này. Tôi rất thích câu của Tản Đà:
    'Dân hai lăm triệu ai người lớn/ Nước bốn ngàn năm vẫn trẻ con'.
    Dân mình “trẻ con” lắm, thích khen, ảo tưởng rất nặng trong tâm lý . . ." .
    Bác có thễ ko cần phải vượt khỏi 'lũy tre làng' cũa bác nhưng bác đừng có bắt con cháu bác phải như bác . Kiến thức , cách xử thế , v.v... cũa chúng phải được đánh giá dựa trên 'TIÊU CHUẪN THẾ GIỚI' . Để được như vậy , chúng phải được học tập , giáo dục dựa trên tiêu chuẫn thế giới .
    Để làm sao , khi ra nước ngoài , dù là sinh sống , du lịch , du học , hay cã LĐXK , v.v... cũng đừng để người ta coi thường hay ác cãm dân tộc mình (việc này đang xãy ra) .
    Cái huyền thoại "Việt nam là lương tri cũa nhân loại" hay "nhiều người nước ngoài mơ , ngũ một đêm sáng dậy thành người VN" nay chĩ còn là QUÁ KHỨ .
    Người VN bây giờ chĩ mong sao , khi ra nước ngoài , được dân bản địa đối xử bình đẳng như công dân các nước khác . Và họ cũng mong được TĐS bảo vệ và đại diện quyền lợi cho họ , giống như các TĐS nước khác đã làm như vậy với công dân cũa họ .
    HỌ KHÔNG ĐÒI HỎI GÌ HƠN .
    Vì người Việt ở nước ngoài đã bị nhục nhã quá nhiều , ngay cã ở những nước cựu CS như Ba lan , Đông Đức , Tiệp khắc , Nga , v.v... ở Á châu thì người Việt bị kỳ thị do ăn cắp ở Nhật , v.v... (báo nhà nước đăng) . Đây là điều trước 1975 , không hề xãy ra .
    19.6.13

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh20/6/13 3:16 CH

    Thưa LS Lê Quốc Quân,
    Những ai đã vào tù tội cũa CS rồi mới thấy đá vàng ! Cho dù bất cứ thời gian nào ,từ thời ông HCM và chính quyền của ông mới tiếp thu những nhà tù từ thực dân Pháp để lại cho tới những nhà tù tư bản đỏ ngày hôm nay.Nói chung là đều biến tù nhân thành những kẻ chỉ biết sợ hãi và não của họ đã bị tẩy sạch . Tuy nhiên dụng cụ và phương tiện cho dù nó có tinh vi ,dã man tới đâu đi nữa cuối cùng vẫn thua trái tim con người, cho dù số người vượt qua nó tuy có nhưng rất ít, đơn cử là trường hợp ngục sĩ thi sĩ Nguyễn Chí Thiện, ông ở tù qua 5,6 đời tổng bí thư !Ở tù dài đến nổi không có thời gian để làm 1 thiên chức người đàn ông là có vợ và đẻ con !
    Từ ngày cái đảng cs khốn nạn nầy núp qua bộ lông của quái thú kinh tế định hướng , bộ lông thì thay đổi được nhưng cái bộ đồ lòng thì làm sao thay đổi được ! Nhưng họ vẫn thất bại bởi LS Lê Thị Công Nhân,nhà văn Trần Khải Thanh Thủy v.v... ,tù tội khủng bố chỉ là thời gian họ luyện tinh thần để khi thả ra họ mạnh tưởng gấp 100 lần ,thế là cái đảng nầy có cái thêm cái tên ngoài cái tên cúng cơm ra họ còn có cái tên nữa là đảng Ngu ! Đúng ra chị Lê Thị Công Nhân và chị Trần Khải Thanh Thủy vừa ra khỏi cổng nhà tù nên cám ơn họ trước khi chửi họ!Đảng thường nói ĐÃNG NHƯ VẦN THÁI DƯƠNG,LÒNG DÂN NHƯ HOA HƯỚNG DƯƠNG,lần nầy thì trật lất, 2 người tù lương tâm ở trên NHƯ VẦN THÁI DƯƠNG,còn đại diện cho đảng là CA lại là những con chó cụp đuôi,tên CA còn vô liêm sĩ hơn khi nửa đùa nửa thật với chị Thanh Thủy trên xe rằng khi chị qua tới Mỹ rồi nếu gởi quà về cho họ thì họ sẽ nhận !
    Những người tù khác đơn cử vài người như anh điếu cày,chị Phong Tần,anh Định,anh Thức, anh Long,anh Việt Khang,em Phương Uyên, em Kha v.v..và v..v.......Đảng đang luyện họ để họ trở thành những đại đóa hoa HƯỚNG DƯƠNG ! và đảng mỗi ngày cũng thu nhận thêm nhiều thành viên cũng để biến họ thành những đóa hoa Hướng Dương trong tương lai! Quí vị có thấy như tôi đang thấy không !
    Thưa anh Quân , tôi vừa mới đi làm về áo quần hôi hám chưa tắm , con cái thì tôi hẹn chút nữa cha sẽ kèm các con học và chơi với các con , vì tôi nôn nóng để viết comment cho anh vì...Sau khi đọc mấy bài thơ của anh, bài thơ anh viết cho các con của anh thực sự làm tôi xúc động ! Anh đàn ông tôi cũng đàn ông, anh có con tôi cũng có con, nhưng con tôi có cha bên cạnh còn những đứa con của anh thì không được..tôi đang khóc...tôi không viết được nữa !

    Trả lờiXóa
  3. Vụ blogger Điếu Cày sao em không nghe gì hết vậy anh ?

    Đó là vụ gì anh nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  4. Cầu trời ghi nhớ tội ác của bè lũ bán nước, hại dân. Sẽ có ngày chúng phải đối chứng với công lý. Lê quốc Quân, hãy bền gan vững chí! Nhân dân Việt nam luôn ở bên anh.

    Trả lờiXóa
  5. Thưa các bác ,
    Sau đây là còm cũa tôi trên blog Nguyễn Thông .
    ====
    Tôi xin lập lại ĐỀ THI :
    Hãy dùng bằng chứng xác thực - có nguồn gốc rỏ ràng , dễ kiểm chứng - để chứng tỏ các điều sau :
    1/ Tham nhũng ở các TĐS VNCH (trước 1975) .
    2/ Người Việt ở nước ngoài trước 1975 có bị khinh rẻ hay bị ác cãm (bởi dân địa phương) vì "trộm cắp siêu thị , làm gái , buôn lậu sừng tê giác, trồng cần sa , v.v... NHƯ BÂY GIỜ KHÔNG ? "
    Dù nhận nhiều câu trả lời nhưng thày giáo làng này đã gạt bỏ rất nhiều vì lạc đề , chĩ giử lại BA câu trả lời sau đây , vì có vẽ đi đúng đề , để chúng ta cùng nhau xem xét kỷ :
    1/ Ông cò NGUYỄN VĂN LỘC hoạt động ở Marseille , Pháp từ 1972 , đã chiến đấu với băng đảng. . . "trong đó có các tổ chức tội phạm như Trường đao,Đầu lâu , thiên thần mũ đỏ...Mỗi nhóm có chừng 10, 15 thành viên..v.v " . Tôi vào Google , vào wikipedia , vào http://www.canhnongminhduc.com/Docs/PDF/OngCoNguyenVanLoc.pdf dài 6 trang , vào các báo trong nước (may phước cho tôi vì 700 tờ báo đều loan tin giống nhau nên chĩ cần đọc 1 tờ là đũ ) cũng ko thấy tên cũa các băng đảng này . Chắc tôi phải nhờ nhà NGOẠI CÃM mời ông Cò này về để trả lời về vụ này !
    2/ Tên KHOANH LAM , phạm tội ở Cali từ NĂM 1984 , chứ ko phải TRƯỚC 1975 :
    http://www.thanhnien.com.vn/news/pages/200523/112180.aspx
    NHƯ VẬY , TẠM KẾT LUẬN : TỘI PHẠM NGƯỜI VIỆT Ở NƯỚC NGOÀI TRƯỚC 1975 KHÔNG CÓ .
    3/ Về đường dây thuốc phiện dưới thời TT Ngô đình Diệm , được một thí sinh dựa vào quyễn 'The Politics of Heroin in Southeast Asia' (Nền chính trị ma túy ở Đông Nam Á), do Harper & Row xuất bản năm 1972 . Sách đã tố cáo đường dây này do ông Nhu , BS Trần kim Tuyến , tướng Kỳ , và một người Pháp gốc Ý tổ chức . Tôi ko bình luận những thông tin này là đúng hay sai . Dựa trên sách , TÔI KO THẤY CÓ SỰ DÍNH LÍU CŨA TĐS VNCH TẠI LÀO .
    Tôi xin nhắc lại : thí sinh nào ngụy tạo bằng chứng (như ở phần 1) sẽ bị CẤM THI BA NĂM . Và cố gắng không lạc đề (như ở phần 2 và 3) .
    Tôi xin kết luận bằng nhận định CHIẾN LƯỢC (1) cũa thí sinh "Thầy đồ gàn 17:23 Ngày 20 tháng 6 năm 2013" gửi cho tôi và các bác :
    "Riêng về các TĐS của VNCH tôi có ý kiến thế này : Thông thường đó là chỗ ngồi của những nhân vật bị thất sủng trong chính quyềnNam Việt Nam nên hoạt động tham nhũng không rầm rĩ lắm , tôi sẽ trích dẫn.Trước năm 1975 người Việt Nam ra nước ngoài ít, người VN ở nước ngoài đã ỔN ĐỊNH HÒA NHẬP với cộng đồng sở tại, KHÔNG PHỨC TẠP như SAU NĂM 1975 . Nói về vấn đề này dài và có dẫn chứng , nhưng tôi lại có sở thích là nói với người CÓ HIỂU BIẾT chứ không phải nói với bác Tài . Các bác thông cảm , tôi KÉN người đàm thoại với mình."
    Ngày 20.06.13
    Tài
    ====
    Chú thích : (1) chĩ cần thêm từ 'CHIẾN LƯỢC' là người nghe giật mình , tỉnh ngủ ; nên đây là PHÁT MINH độc đáo và mới nhứt cũa VN , có thể được xếp vào loại BOM TẤN (blockbuster) để phá hầm hố sâu dưới đất !



    Trả lờiXóa