Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

OAN HỒN DÂNG TRĨU NẶNG CẢ MÂY TRỜI

BÙI MINH QUỐC
Sớm thu này trời đất dễ thương sao
Hổn muốn lịm với ngàn hương Đà Lạt
Ai đó vậy mắt rưng nhìn ngan ngát
Quyến ta vào muôn nẻo tiêu dao.

Nhưng không thể, không thể nào thế được
Cơn cớ gì u ẩn dựng hồn ta
Như tất thảy cõi đời nung nấu uất
Trước bao nhiêu ngang trái ngập sơn hà
Vâng, ngay cả giữa ngày đẹp nhất
Tôi chẳng sao nguôi nghĩ đến các người
Những thân phận mỏi mòn dập vùi oan khuất
Oan hồn dâng trĩu nặng cả mây trời
Oan hồn dâng trĩu nặng cả mây trời
Oan hồn dâng trĩu nặng cả mây trời
Đau đến bao giờ
Đất Việt của tôi ơi ? !...
Đau đến bao giờ
Đất Việt của tôi ơi ? !...
.
Đà Lạt 1997
Tác giả gửi cho NTT blog

1 nhận xét:

  1. Phật Tính Trong Thơ BMQ.
    Bắt đầu từ cái nhẹ nhất là " Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ ".
    Nhưng cảnh trong bài thơ nầy rất đẹp mà thi sĩ vẫn buồn ? . Cái nầy còn gọi là " Ý tứ " hay sâu hơn gọi là Phật Tính ! " Vâng, ngay cả giữa ngày đẹp nhất . Tôi chẳng sao nguôi nghĩ đến các người " .
    Tôi xin đi từ cái nhẹ ý tứ đến cái nặng hơn là Phật Tính .
    Ví dụ như nhà hàng xóm đang có đám ma , nhà bên cạnh sẽ không tổ chức ăn nhậu và mở karaokay ồn ào .
    Bùi Giáng (BG) có câu thơ ...Hai cô bán phở dịu dàng . Đừng nên ăn nói mất lòng nàng ta..Tôi hiểu BG đang ngồi trong 1 quán phở với vài người bạn , họ choc ghẹo BG vì 2 cô bán phở có những cử chỉ ưu ái đặc biệt cho BG , BG tôn trọng 2 cô đó và bảo bạn bè của ông cẩn thận kẻo 2 nàng nghe được thì sẽ mất lòng !
    Sau ngày BG mất ( Tôi chưa bao giờ gặp được BG lúc ông còn sống ) . Tôi đến nhà bà con của ông với 1 người bạn , nhà nầy là bà con với ông cho ông tá túc ,
    vào 1 buổi tối để thắp hương . Thường người ta làm cái chổ che nắng mưa cho ông ở ngoài vườn , cái túp lều nầy làm bằng những viên gạch chồng chất lên nhau , chứ không có trét xi măng . Chủ nhà tiếp tôi đêm đó là 2 người đàn bà gốc Quảng Nam răng nhộm đen . Họ mở video cho tôi xem về hình ảnh về BG. Tôi lắng nghe họ kể chuyện về BG . Họ nói.." anh BG những đêm đi chơi về khuya , anh chui vào căn lều ngoài vườn , thế trong nhà nói gì anh đều nghe được !" Khi ra về người bạn của tôi hỏi tôi " Bộ BG có huệ nhản hay sao mà nghe được từ xa ? ". Tôi trả lời " Cục c... cái thân ăn nhờ ở đậu , nghe người ta mắng chó chửi mèo vẫn lo là người ta có chửi mình không, nên rán vểnh tai ra mà nghe thôi "
    Thế nhưng cái đất nước VN nầy , có hàng triệu người đói kém , trẻ em chui rúc ở gầm cầu xó chợ , mà bọn tư bản đỏ nó hả hê ăn nhậu , nhà cao cửa rộng , con cái thì tiêu tiền như nước ! Họ không có ý tứ cũng chẳng có Phật Tính ! Thế hôm nay bọn họ lại được Liên Hiệp Quốc bình chon vào Nhân Quyền ?

    Trả lờiXóa