Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY 4.3.2014 Việt Nam: Một blogger bị cầm tù vì tố cáo vi phạm Nhân quyền

2014-03-04 | Đài Quan sát bảo vệ các Nhà bảo vệ Nhân quyền & Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam | Quê Mẹ 

PARIS-GENÈVE, ngày 4.3.2014 – Sáng nay Tòa án Nhân dân Đà Nẵng ở miền Trung Việt Nam vừa kết án nhà blogger nổi danh Trương Duy Nhất 2 năm tù giam chiếu theo điều 258 của bộ Luật Hình sự về tội “lợi dụng tự do dân chủ xâm phạm quyền lợi Nhà nước”. Đài Quan sát bảo vệ các Nhà bảo vệ Nhân quyền, Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) có chung chương trình với Tổ chức Thế giới Chống Tra Tấn (OMCT) cùng với Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (VCHR) tố cáo việc xét xử và kết án và kêu gọi Nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho Trương Duy Nhất và tất cả các nhà bảo vệ nhân quyền hiện đang mòn mỏi trong các nhà tù trên toàn quốc. 


Trương Duy Nhất 

Trương Duy Nhất bị bắt và bị giam từ ngày 26.5.2013. Bị công an bắt vì đăng tải các bài viết trực tuyến phê phán chính quyền trên blog Một Góc Nhìn Khác của ông. Ông là cựu phóng viên báo Công An Quảng Nam - Đà Nẵng và Đại Đoàn Kết của Nhà nước. Năm 2011 ông thôi việc để chuyên chú viết những bài phê phán chính quyền trên blog ngày càng nổi tiếng của ông. Trên blog này, Trương Duy Nhất thường xuyên phê bình các viên chức chính quyền cao cấp, kể cả Thủ tướng, theo quan điểm các quyền được bảo đảm trong pháp luật Việt Nam và các công ước quốc tế mà Việt Nam ký kết.

Hàng chục các nhà đấu tranh bảo vệ nhân quyền và công dân mạng ly khai bị kết án lâu năm hay đang chờ xét xử tại Việt Nam. Một blogger khác, Phạm Viết Đào, bị bắt đầu năm 2013, có nguy cơ bị xử từ 7 năm tù trở đi vì tội “lợi dụng tự do dân chủ xâm phạm quyền lợi Nhà nước”. Blog của ông thông tin cho mọi người về các quyền cơ bản và phương cách thăng tiến nhân quyền.

Ba tổ chức chúng tôi thúc đẩy Việt Nam hãy tức khắc hủy bỏ các điều luật hà khắc gây giới hạn nghiêm trọng tự do và tự do ngôn luận. Nhà cầm quyền Việt Nam tuyên bố tôn trọng và thăng tiến nhân quyền chỉ là sự tiếp diễn giả dối nếu Việt Nam không chịu tuân thủ các nghĩa vụ quy chiếu theo điều 19 trong Công ước quốc tế về Các quyền dân sự và chính trị (ICCPR).

Ba tổ chức chúng tôi tiếp tục kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam bảo đảm cho các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền, trong bất cứ trường hợp nào, được thực hiện các hoạt động chính đáng theo đường hướng của Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế, mà không bị cản trở hay sợ hãi phải bị đàn áp.


Các chi tiết thông tin xin liên lạc với :
- Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam : Penelope Faulkner (Việt/Pháp/Anh) +33 1 45 98 30 85
- FIDH : Audrey Couprie, Arthur Manet + 33 1 43 55 25 18
- OMCT : Delphine Reculeau : + 41 22809 49 39

Nguồn: Quê mẹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét