Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Từ xứ sở tự do trở về mất tự do (Kỳ 2)

NGUYỄN TƯỜNG THỤY

Hai máy quay chĩa vào tôi ở hai góc độ: trước mặt và bên trái ở cự ly rất gần. Ngoài việc ghi hình, có lẽ họ cũng muốn tạo ra không khí đe dọa.

Giới thiệu xong, sợ tôi không nhớ, Vũ nói lại một lần nữa rằng cậu ta từng làm việc với Nguyễn Quốc Quân, Trịnh Hội. Không biết cậu ta khuất phục được Nguyễn Quốc Quân và Trịnh Hội không nhưng tôi hiểu ngầm ý rằng, đến “cỡ” ấy cậu ta còn “trị” được thì tôi chẳng là cái “đinh” gì. 

Cậu ta bảo, tôi 35, chỉ bằng tuổi con anh thôi nhưng ở đây, tôi hơn anh tất cả các mặt. Tôi có 5 mặt hơn anh là….

Ba cái hơn kia thì tôi không nhớ cụ thể, hình như cậu ta bảo cậu ta ở tư thế người của Bộ, đang thi hành công vụ và gì gì nữa. Tôi chỉ nhớ rõ hai cái hơn là “trình độ của tôi hơn anh” và “tôi khỏe hơn anh”

Tôi lạ vì câu “tôi chỉ bằng tuổi con anh” và kinh ngạc vì câu “tôi khỏe hơn anh”. Câu này cậu ta còn nhắc thêm mấy lần nữa. Liệu câu ta có ngầm ý đe dọa sẽ đánh tôi?. Giả sử như cậu ta không khỏe hơn tôi thì cậu ta còn có sự giúp sức của cả cái ê kíp làm việc hôm ấy cơ mà. “Mãnh hổ nan địch quần hồ” (hổ dù khỏe cũng khó mà thắng nổi bầy cáo đông). 

Cả một thời tuổi trẻ của tôi đã bỏ lại trong quân ngũ, từ năm 1970 cho tới khi về hưu. Nếu tôi còn sức thanh niên thì cũng chẳng thể nào đánh lại được đám đông công an ấy. Đó là chưa kể họ đánh tôi thì không sao chứ tôi khẽ động vào người họ là tôi bị tống vào tù vì tội chống người thi hành công vụ ngay.

Cậu ta nói tôi chỉ bằng tuổi con anh, như vậy, người sinh thành ra cậu ta cũng trạc tuổi tôi, và cũng như tôi, ông yếu hơn con trai ông. Không biết ông có bao giờ lo sợ vì con trai nó khỏe hơn mình không. Còn với tôi, tôi chẳng bao giờ sợ thằng con trai cao 1m75 của mình vì nhà tôi có trật tự, các con tôi được giáo dục tử tế. Tôi không bao giờ đánh giá giá trị của con người bằng cơ bắp hay bằng khối lượng của xác thịt.

Tôi giữ thái độ bình thản, mặc cho cậu ta nói. Càng nói, tôi càng thấy nhận thức của tôi và cậu ta rất trái ngược nhau. 

Cho tới khi Vũ khoe mình là tiến sĩ thì tôi còn kinh ngạc hơn. Thì ra tiến sĩ của ngành công an như thế này đây.

Vũ nói rất nhiều (cậu ta cũng thừa nhận như vậy) còn tôi thỉnh thoảng chen vào một câu. Tôi không thể nhớ được hết, chỉ nhớ đại ý. Ngoài ra, có những ý tôi quên hẳn vì tôi đang trong tình trạng rất mệt mỏi. Bảo chúng tôi sang Mỹ nhận tiền của Việt Tân, bảo Lê Quốc Quân bị bắt rồi thì tôi là nhà dân chủ hàng đầu…

Tôi nói, tôi không có khả năng hoạt động dân chủ (đánh giá về tôi như vậy là quá cao, tôi làm sao sánh được với Lê Quốc Quân kia chứ). Tôi chỉ phản ánh xã hội và bày tỏ thái độ chính trị của mình, điều này nằm trong khuôn khổ của hiến pháp.

- Anh sang Mỹ với tư cách gì, anh đại diện cho ai? Anh mà dám đại biện cho báo chí VN? 

- Bà Sanchez mời tôi. Tôi đi với tư cách cá nhân, tôi phát biểu hay hoạt động gì của tôi cũng với tư cách cá nhân.

- Anh gặp những ai ở Việt Tân?

- Tôi gặp những người trong ban tổ chức. Ban tổ chức có 5 thành viên mà Việt Tân là một trong 5 thành viên ấy. Tôi không quan tâm đến ai là Việt Tân nhưng tôi có biết cô Li, cô Hồng Thuận và ông Đỗ Hoàng Điềm.

- Ông Điềm là chủ tịch Đảng Việt Tân, Hồng Thuận, Li cũng là Việt Tân đấy anh không biết à

-Thế à, nghe anh nói tôi mới biết. Tôi có biết cô Hồng Thuận, cô Li là trợ lý của bà Sanchez lo việc liên lạc và tổ chức cho khách mời sang Mỹ.  Nếu tôi biết họ là Việt Tân, tôi còn tìm hiểu kỹ hơn nữa ấy chứ, để xem Việt Tân như thế nào. Nếu họ là Việt Tân thì tôi thấy ai cũng sáng sủa, đàng hoàng, tử tế, có học vấn, có tâm huyết và đặc biệt năng lực làm việc rất tốt.

- Anh bảo anh không biết ai là Việt Tân cơ mà, sao anh lại nhận xét về họ như thế?

- Về nguyên tắc, tôi không phải là cán bộ tổ chức của Việt Tân nên tôi không thể khẳng định mặc dù có ai đó bảo họ là Việt Tân. Còn anh chẳng vừa nêu ra mấy người, bảo là Việt Tân đó sao. Nếu những người đó là Việt Tân thì họ đúng như vậy thật.

- Anh biết ông Đỗ Hoàng Điềm trong trường hợp nào?

-Ông ấy mời chúng tôi đi ăn. Mời thì tôi đi, tôi không quan tâm người đó là ai. Tôi thấy bữa ăn diễn ra vui vẻ, nói chuyện vui, hỏi thăm lẫn nhau chứ chẳng nói chuyện chính trị gì. Sau tôi được cho biết ông Điềm là trung ương Việt Tân do một người nào đó ở RFA nói. Thực ra ông Điềm không nói, có lẽ vì ông ấy khiêm tốn chứ không việc gì ông ấy phải giấu.

27/5/2014

12 nhận xét:

  1. Dang het luon de moi nguoi doc voi, bravo chu Thuy da tra loi va doi dap cho Dr Vu, nhieu khi hoc xong PhD roi thi Dr Vu cung can phai duoc re -education lai moi biet cach hanh xu. Chan that nguoi tren Bo luc nao cung la co hoc het con lai dan den minh thi mat hoc het.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dr cũng nhiều loại, cũng có thể tiến sĩ nghành "xây dựng đảng" cũng không chừng.

      Xóa
  2. Khong biet Chu Thuy co nghe gioi thieu Dr Vu tot nghiep o dau khong de mai mot gui con chau vao hoc o truong day luon. De ai cung going Dr Vu, lam gi cung se dung vi co lanh dao va nha nuoc lo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh29/5/14 9:49 SA

      hắn tốt nghiệp ở rừng trường sơn đấy .

      Xóa
  3. Như chính anh thấy đấy, những người Việt ở nước ngoài mà chính quyền Việt Nam cho là phản động, là xấu xa, là dốt nát, là thô lỗ, ... thực ra rất lịch sự, rất đàng hoàng, rất trình độ. Dù họ có đang làm chính trị mà nhìn họ, nghe họ cứ như là đời thường, phi chính trị. Chính trị bản thân nó phải được tự do cảm nhận và thể hiện, rất đời thường, rất dân chủ. Đâu cần phải là tiến sĩ, đâu cần phải trẻ khỏe, đâu cần phải đe dọa, đâu cần phải cục súc đâu mới làm chính trị được, đúng không anh. Việt Tân hay Việt gì đấy đối với nhiều người họ chưa biết, nhưng những gì mà nhà nước Việt Nam phản ứng với Việt Tân, với những người có gặp gỡ hay quan hệ với Việt Tân một cách hùng hổ, thô lỗ, cục súc càng khiến nhiều người muốn biết về Việt Tân và sẽ nghĩ rằng đối nghịch với nhà cầm quyền Việt Nam chắc chắn phải là một Việt Tân ôn hòa, không cục súc trước cái đã. Thế đấy, hùng hỗ, cục súc như Tàu khựa không phải là cách làm chính trị và giữ an ninh tốt của những người lính của Trần Đại Quang!

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh28/5/14 6:06 SA

    Bác cần gì trả lời nhiều thế? Kiệm lời thôi...

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh28/5/14 9:09 SA

    Tôi đang háo hức chờ đợi đọc tiếp các bài báo của blogger Nguyễn Tường Thụy trong chuyến đi Mỹ để điều trần về tự do báo chí ở VN; đều đó càng cho thấy bộ mặt đễu giả, trơ tráo và vô liêm sỉ của lực lượng công an VN.

    Trả lờiXóa
  6. Biết anh đi Mĩ, tôi rất mừng. Tôi theo dõi, và lo ngại cho anh ngày về. Bây giờ đọc bài của anh, thế là tốt rồi

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh28/5/14 6:08 CH

    Đúng là chống TQ xâm lược, theo kiểu bán nước của cộng sản VN. Phạm Bình Minh, phản đối quyết liệt việc đặt giàn khoan trái phép trên biển Đông thuộc chủ quyền của VN, bằng điện thoại để bàn không dây. Phạm Bình Minh, có 20 cuộc điện đàm phản đối việc đặt giàn khoan 981 của TQ, Tổng thống Philipin nói, đường dây nóng của VN-TQ, không hoạt động, không có cuộc điện đàm nào, ở bất kỳ cấp độ nào. Bọn cộng sản VN bán nước, chúng chẳng làm gì, ngoài bịp nhân dân VN

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh28/5/14 9:23 CH

    Cha`! Cong an di tham van nguoi cung co bang Tien Sy. Hoa ra nguoi Ha Noi co cau "ra ngo gap TS chang sai". Dung la Ha Noi ngan nam dich vat.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh29/5/14 4:53 CH

      Báo GDVN còn cho rằng, sắp tới ở VN thạc sĩ nhiều như... côn trùng!

      Xóa
  9. Nặc danh29/5/14 5:28 SA

    Thoát Trungđã thành công , nhân dân Việt đã chứng tỏ bằng hành động trên mọi phương tiện một cách công khai , mạnh mẽ trên các phương diện truyền thông báo chí cả lề đảng , lẫn lề dân !

    Bước kế tiếp hiện nay là chống nội xâm , vạch trần bộ mặt quỵ luỵ thân TQ . Chiếc mũ " Tay sai cho TQ " sẽ xảy ra do chính các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng đang chuẩn bị để chụp cho nhau , trong cơ hội HD 981 .

    Ly nước 16 vàng 4 tốt đã đổ , không thể nào hốt lại được . Không đối đầu trực tiếp với TQ chỉ là thế tránh đòn , nó khác biệt với hành động nội xâm trước đây của kẻ thân Trung cộng .

    Chính những Uỷ viên trung ương đảng THỨC TỈNH sẽ cán đáng vach mặt những thế lực nội xâm thân TQ , sẵn sàng ví tư lợi bản thân cuối đầu làm tay sai TQ . Cũng chính họ sẽ bước những bước tiếp để đưa vn vào chế độ dân chủ thật sự . Trong giai đoạn chuyển tiếp này cần có sự đóng góp của toàn dân , nhất là thành phần đảng viên cs thức tỉnh .

    Thức tỉnh , chính là nhận thức được chính sách đường lối sai lầm của đảng đối TQ , đối với nhân dân từ xưa đến nay . Để từ đấy lựa chọn một chế độ nhà nước thuận lòng dân Việt .

    Trả lờiXóa