Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

CSGT năn nỉ người vi phạm?

Có hay không việc CSGT Cà Mau trả lại một triệu đồng, gồm tiền phạt và... tiền lãi cho người vi phạm?

Ông Huỳnh Văn Ca ở ấp Cái Chim, xã Trần Thới, huyện Cái Nước (Cà Mau) khoe là được công an trả lại 1 triệu đồng tiền xử phạt vi phạm giao thông, dư đến 250.000 đồng so với số tiền ông đã đóng phạt.

Theo ông Ca, trưa 12/8, khi đang chạy xe, ông bị các CSGT thuộc Phòng CSGT tỉnh Cà Mau kiểm tra bắn tốc độ tại khu vực quốc lộ 1A qua huyện Cái Nước. Chạy xe 50 phân khối và đang có chuyện gấp nên ông quạu khi công an yêu cầu ông xuất trình giấy phép lái xe, thế là ông cãi: “Xe 50 phân khối, đâu cần bằng lái? Bộ chú mới làm CSGT vài bữa nay, không biết quy định này hả?”. “Tôi cãi nên CSGT cũng quạu lại, bắt bẻ: Tôi hỏi giấy phép lái xe chứ không phải bằng lái…

Theo ông Ca, dù chẳng thông báo lỗi gì nhưng các CSGT đòi phạt ông 1,5 triệu đồng, giam xe 10 ngày. Sau đó, CSGT yêu cầu ông nộp phạt tại chỗ 750.000 đồng thì cho đi. “Tôi đồng ý đóng số tiền này nhưng đây là số tiền tôi đi vay để mang đến cho con dâu sắp mổ ở bệnh viện nên tôi yêu cầu CSGT giao biên lai đóng tiền để tôi chứng minh với người thân nhưng các CSGT không giao, cũng không lập biên bản. Khi tôi hỏi biên lai đóng tiền vi phạm thì một CSGT hỏi lại tôi: “Ông lấy mấy tờ giấy đó về sắc nước uống hả?”. Vì vội nên sau khi nộp tiền tôi chạy đến bệnh viện” - ông Ca nói.


Hình ảnh ông Ca bị bắn tốc độ 50/40 do CSGT cung cấp cho ông khi tổ công tác làm việc ngày 30/8. (Ảnh do ông Ca cung cấp)



Theo ông Ca, khi ông nộp tiền không có biên lai nhưng ngày 30/8 lại xuất hiện cái biên lai ghi ngày 12/8; ông không ký vào biên bản vi phạm nhưng trong biên bản này lại có tên ông.

Thấy việc làm của các CSGT khuất tất, sau đó ông Ca đã làm đơn gửi đến Phòng CSGT tỉnh Cà Mau, tố cáo việc CSGT thu tiền phạt mà không giao biên lai.

Sau một thời gian xác minh, ngày 30/8, Phòng CSGT tỉnh Cà Mau đã cử một tổ công tác làm việc với ông Ca. Tổ công tác đưa ra biên bản vi phạm, quyết định xử phạt vi phạm hành chính, biên lai thu tiền nộp phạt và kết luận các CSGT đã làm đúng quy định.

Theo ông Ca, từ khi bị công an kiểm tra cho đến thời điểm tổ công tác làm việc với ông, ông không hề ký vào biên bản vi phạm hành chính và quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng trong hai loại giấy này lại có chữ ký của ông. Điều kỳ lạ nữa là tổ công tác khi làm việc đã đề nghị ông rút đơn tố cáo và trả cho ông 1 triệu đồng. “Tổ công tác cho tôi biết là tôi chạy quá tốc độ (50/40 km/giờ) và họ yêu cầu tôi phải rút đơn tố cáo bằng cách thảo đơn cho tôi viết lại và đưa lại cho tôi 1 triệu đồng. Tôi chỉ lấy đủ số tiền 750.000 đồng đã đóng phạt thì tổ công tác giải thích là xem như bù tiền lãi mà tôi đã đi vay…”.

Trao đổi với chúng tôi về sự vụ trên, ông Đoàn Thanh Khải, Phó Trưởng phòng CSGT tỉnh Cà Mau, tổ trưởng tổ xác minh tố cáo, người trực tiếp làm việc với ông Ca ngày 30/8 không thừa nhận việc trả 1 triệu đồng cho ông Ca. Khi chúng tôi đưa ra băng ghi âm toàn bộ buổi làm việc của tổ công tác thể hiện có việc trả 1 triệu đồng thì ông Khải vẫn khẳng định “không biết, không có”.

Về việc ông Ca tố cáo khi nộp tiền không có biên lai, không có quyết định xử phạt, thế nhưng ngày 30/8, tổ công tác đưa cho ông Ca các giấy tờ này; biên lai thu tiền phạt lại được viết đúng vào ngày ông Ca bị bắn tốc độ (12/8), ông Khải cho biết “có thể do cán bộ xử lý vi phạm ghi nhầm và sơ xuất” và vẫn khẳng định đã xác minh cẩn trọng, rằng CSGT không sai.

Như ông Ca nói thì có quá nhiều điều khuất tất trong vụ này: CSGT làm sai quy trình, không thông báo lỗi cho người vi phạm. Khi thu tiền của người vi phạm không ra biên lai. Ông không ký vào biên bản vi phạm, quyết định xử phạt nhưng theo tài liệu CSGT cung cấp sau đó lại có chữ ký của ông… Nếu chi tiết này là xác thực thì ai đã thay ông Ca ký vào biên bản vi phạm?

Ngày 30/9, khi nhận những thông tin bất thường trên từ chúng tôi, ông Trương Ngọc Danh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, nói: “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại sự việc để có cách xử lý thích hợp”.


TRÍCH BĂNG GHI ÂM
Năn nỉ đương sự rút đơn 
- Tiếng ông Đoàn Thanh Khải (theo ông Ca): Bây giờ nói với anh vầy: Hôm nay tôi đại diện đơn vị xuống đây có hai việc. Thứ nhất là nghe anh trình bày lại sự việc. Cũng hoan hô tinh thần tố cáo của anh về sai phạm của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Đại diện cho đơn vị, em nhận khuyết điểm chỗ cán bộ, chiến sĩ. Thứ hai là muốn gặp anh để trao đổi, làm biện pháp nào đó, cũng anh em không hà, làm cho nó hài hòa cái. Chỗ đồng đội của em cũng sai, em sẽ hoàn lại số tiền đó cho anh… Anh viết lại cho cái đơn là do sự nhầm lẫn nên có viết đơn yêu cầu… Tôi cũng nói với anh là đồng chí Duy Thanh chắc chắn sẽ bị chuyển đổi chỗ khác. 
- Tiếng ông Ca: Cái đó tôi không chắc làm được. Bây giờ các anh thừa nhận sai thì phải trả lại 750.000 đồng hôm đó lấy của tôi. Còn cho thêm bao nhiêu tôi cũng không lấy. Còn viết đơn thì để tôi nghiên cứu lại. 
- Tiếng ông Bảy (người xưng là anh của ông Ca): Anh em ai không có lúc sai phạm. Như tao bị sai phạm, người ta tố cáo tao mày có vui không. Tao nói vầy, nếu mày không viết đơn xin rút lại đơn yêu cầu thì đừng nhìn tao là anh nữa. 
- Tiếng ông Ca: Dạ, vậy cũng được nhưng phần tiền của tôi thì phải trả lại cho tôi đủ. Còn đơn thì mấy anh soạn đi, đưa cho anh Bảy, tôi về nghiên cứu viết lại. 
- Viết luôn, khỏi nghiên cứu kéo dài thời gian.
Tiếng một người khác. 
- Tiếng ông Ca: Tôi chỉ lấy 750.000 đồng thôi. Mấy anh đưa tới 1 triệu đồng, tôi không lấy đâu. 
- Tiếng ông Khải: Không, cái này không phải là cái gì, là chi phí cho anh bỏ công mấy ngày tới lui ngoài tỉnh đơn từ hổm rày. 
- Tiếng một người khác: Coi như số tiền trả lãi vay mấy ngày qua cho anh vậy…

Theo Trần Vũ
Pháp luật TPHCM

Nguồn: Dân Trí

1 nhận xét:

  1. Nặc danh3/10/14 1:24 CH

    That la tom-lom...Cai bon nay hanh-xu nhu ngoai cho-bua ma cung duoc tieng la dang khoac ao cong-quyen day. Tuy bon chung xuong nuoc, nhung Ong Huynh-van-Ca phai can-than vi bon chung se khong quen dau, vi ong Ca lam cho chung "mat thi-gio", tien da vao tui ma phai moc ra...buc lam. Ong di dung can-than !

    Trả lờiXóa