Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

Xung quanh câu chuyện “Ném chuột đừng để vỡ bình quý”

Hôm 6/10 vừa qua, khi nhắc đến việc chống tham nhũng, ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư ĐCSVN nói: "Phải bình tĩnh tỉnh táo, rất khôn ngoan, có con mắt chiến lược. Bác Hồ dạy rồi, cha ông ta dạy rồi, đánh con chuột đừng để vỡ bình, làm sao diệt được chuột mà bảo vệ được bình hoa. Tức là phải giữ cho được cái ổn định".

Ông Trọng nói thế là dựa vào câu nói dân gian “ném chuột đừng để vỡ bình quý”, không ai là không biết.

Một câu châm ngôn cần phải được hiểu và vận dụng đúng mức. Trên thực tế, nhiều người hiểu không đúng hoặc lợi dụng những câu châm ngôn để bao biện cho mình. Ví dụ câu “một điều nhịn, chín điều lành” vận dụng trong quan hệ gia đình. Một anh chồng vũ phu, suốt ngày trai gái, rượu chè bê tha rồi về nhà đánh chửi vợ con. Cô vợ không dám nghĩ đến chuyện ly hôn để giải thoát vì sợ làm đổ vỡ gia đình. Nhưng lành đâu không thấy, chỉ thấy anh chồng vì không bị phản ứng nên ngày càng quá ra, gia đình đối với cô vợ trở nên như địa ngục. Như vậy, nhịn ở đây có mạng lại điều lành không? Các nhà xã hội học chẳng đã từng khuyên, trong những trường hợp ấy, cần phải tự giải thoát cho mình đó sao.

Tai hại hơn, câu "tề gia trị quốc" được hiểu theo nghĩa có tề gia được thì hãy tính đến chuyện trị quốc. Vin vào câu này, nhiều người chỉ biết chăm lo cho gia đình mà thoái thác trách nhiệm với cộng đồng, thờ ơ, vô cảm trước hiện thực xã hội. Nhưng hỏi họ tề gia như thế nào thì đủ, họ lại không trả lời được.

Trở lại câu “ném chuột đừng để vỡ bình quý”. Câu này được nhiều người vận dụng để biện minh cho mình, mỗi khi bất lực về một việc nào đó. 

Không thể hiểu được tại sao chống tham nhũng triệt để lại làm mất ổn định xã hội. Chính tham nhũng mới làm mất ổn định xã hội. 

Tình trạng dân oan biểu tình, khiếu kiện khắp nơi là bắt nguồn từ tham nhũng và cướp bóc (đất đai). Cướp bóc và tham nhũng ở đây có liên quan chặt chẽ với nhau. Cán bộ nhà nước ăn chia với doanh nghiệp trong các dự án là tham nhũng. Để có cái ăn chia thì phải cướp bóc đất đai của dân. Hai tệ nạn này đều là người của chính quyền gây ra. Vì vậy khắp nơi, dân oan biểu tình, khiếu kiện, đây là biểu hiện của mất ổn định xã hội mà người dân không có lỗi. Thử hỏi không có cướp bóc, tham nhũng thì dân có biểu tình, khiếu kiện không?

Đó chỉ là một ví dụ cho hậu quả của việc không chống tham nhũng triệt để. Hình như trong suốt quá trình từ khi thành lập cho đến nay, ĐCSVN cái gì cũng theo mô hình, cách làm của Trung Cộng nhưng riêng về chống tham nhũng thì không dám bắt chước. Trung Cộng chống tham nhũng với phương châm “đả hổ, diệt ruồi” còn Việt nam thì chống tham nhũng nhưng lại sợ vỡ bình.

Chính không chống tham nhũng triệt để mới làm mất ổn định xã hội chứ không phải là điều ngược lại. Nếu những con chuột cống mà cứ nấp quanh thậm chí chui hẳn vào trong bình, đến khi nó  đông và to tới mức nào đó nhất định bình sẽ vỡ. Ấy là chưa nói đến cái bình có quý thật hay không, hay là chỉ vẽ hoa hòe hoa sói để đánh lừa thiên hạ.

Nhân chuyện ông Tổng bí thư nói đến việc ném chuột vỡ bình, xin hiến cho ông cách diệt chuột mà không sợ vỡ bình:

Chuột là loài sinh vật có hại. Chúng tàn phá mùa màng dẫn đến làm rỗng kho dự trữ quốc gia như kho bạc, kho lương thực. Chúng sinh sôi nảy nở rất nhanh, đặc biệt khi có môi trường thuận lợi như được chuột to hơn khuyến khích che chở nên cân phải diệt triệt để. Chúng không có gì đáng sợ, chỉ cần quyết tâm tiêu diệt:


 Có những con chuột phá hoại nhiều năm đã thành tinh:


Để có hiệu quả, trước hết, cần phát động toàn dân diệt chuột. Tuy nhiên, nếu người dân vô ý hoặc hăng hái quá mà làm nát một vài cây lúa thì cũng nên thể tất. Đừng mượn lý do chết vài cây lúa mà đưa họ ra tòa để che đậy lý do thực là diệt chuột hăng hái quá:



Với những con chuột khôn ranh, lẩn trốn rất tài giỏi, cần phải đặt bẫy với mồi nhử để diệt chúng. Trường hợp này, xin đừng kết tội người cài bẫy “cố tình tạo tình huống” để chuột sa bẫy, không coi hành vi đặt bẫy là “hành vi vi phạm pháp luật” Vì bản chất tham lam nên chuột mới sa bẫy. Không có con chuột nào lương thiện cả. Nếu không đặt bẫy thì trước sau cũng bị người đánh chết:




Dùng keo để dính. Keo cần tạo mùi hấp dẫn như mùi chuột cái (cái này gọi là mỹ nhân kế):


Dùng lao phóng thẳng vào chuột khi nhìn thấy nó, đừng sợ con chuột to hơn xông đến cắn để giải thoát cho đồng bọn:




Có những con ẩn náu rất kỹ, phải đổ nước vào hang:



Hoặc hun khói nó mới chịu chui ra:




Nuôi mèo để diệt chuột nhưng cần bảo vệ nó, đặc biệt là những con mèo tốt, tránh để nó bị đầu độc bởi thuốc độc hay chất phóng xạ:


Nếu nó định chui vào bình, có thể bắn thẳng vào hồng tâm, bình giả thì không nên tiếc:



Ảnh: Internet

13/10/2014

NGUYỄN TƯỜNG THỤY
rfavietnam

1 nhận xét: