Thứ Hai, 24 tháng 8, 2015

Chúng ta còn tiếp tục sống như thế này đến bao giờ ?

Tác giả Nguyễn Thị Từ Huy vừa gia nhập Hội nhà báo Độc lập Việt Nam. Chị gửi bài viết sau đây, "coi như sản phẩm ra mắt" Hội.
=============
Tựa đề bài viết này của tôi lấy cảm hứng từ một câu châm ngôn của các trí thức Nga : “Chúng ta không thể tiếp tục sống như thế này thêm nữa », trong một phân tích rất đáng đọc « Mọi điều bạn tưởng bạn biết về sự sụp đổ của Liên Xô đều sai », của Leon Aron, do Trần Ngọc Cư dịch, đăng trên tạp chí Nghiên cứu quốc tế :

http://nghiencuuquocte.net/2015/02/07/moi-dieu-ban-tuong-ban-biet-ve-su-sup-cua-lien-xo-deu-sai/

Tôi không muốn xâm phạm tự do đọc và tự do tiếp nhận của quý độc giả, mọi người sẽ có cảm nhận và đánh giá của mình về bài viết của Leon Aron. Ở đây tôi chỉ nêu ra một tiếp nhận của tôi.

Tác giả bài viết cho thấy rằng Liên Xô sụp đổ hoàn toàn không phải do bị các thế lực phản động tác động, cũng không phải do áp lực về kinh tế, mà là do ý thức về nhân phẩm và đạo đức của người dân Nga và của cả lãnh đạo Liên Xô. Họ không muốn và không thể tiếp tục sống trong «suy đồi tinh thần và những hệ quả xói mòn đạo lý của thời đại Xít-ta-lin». (Cá nhân tôi có lẽ sẽ lựa chọn chữ «đạo đức» để dịch, nhưng tôi tôn trọng cách dịch này của dịch giả Trần Ngọc Cư).

Chính là sự phán xét của lương tâm, chính là sự đau khổ nội tâm của từng cá nhân đã thúc đẩy sự thay đổi toàn bộ cấu trúc xã hội. Hãy đọc câu này của Aleksandr Yakovlev, một cựu đại sứ Nga, để hiểu người Nga đã chịu đựng những dằn vặt nội tâm như thế nào :

“Đủ lắm rồi! Chúng ta không thể tiếp tục sống như thế này thêm nữa. Mọi việc phải được thực hiện theo một đường lối mới. Chúng ta phải xét lại tư duy, đường lối, quan điểm về quá khứ và tương lai của chúng ta… Một sự đồng thuận ngấm ngầm: giản dị là, chúng ta không thể tiếp tục sống như chúng ta đã sống trước đây – một cách nhục nhã, ngoài mức chịu đựng”.

Ý kiến trên phản ánh tâm trạng của những người dân Nga. Còn dưới đây là tâm trạng của một lãnh đạo thuộc hàng cao cấp :

« [Chúng ta] ăn cắp từ chính bản thân của chúng ta, nhận và đưa hối lộ, láo khoét trong các báo cáo, trên báo chí, láo khoét từ các diễn đàn cấp cao, đắm mình trong láo khoét, rồi trao huân chương cho nhau. Và tất cả những điều này đã diễn ra – từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên. »

Không có một thế lực thù địch nào từ bên ngoài có thể làm cho chế độ toàn trị Liên Xô sụp đổ. Cái chế độ phi nhân ấy chỉ có thể bị thay thế khi chính những con người trong hệ thống ấy, lãnh đạo cũng như người dân, ý thức được sự nhục nhã của đời sống vô đạo đức và quyết định tự tìm lại phẩm giá cho mình.

Chúng ta, những người Việt Nam ở thế kỷ XXI, chúng ta hãy đọc bài báo của Leon Aron và hãy thử nói xem: chúng ta còn tiếp tục sống như thế này đến bao giờ ?

Paris, 24/7/2015

Nguyễn Thị Từ Huy

1 nhận xét:

  1. Nặc danh26/8/15 6:09 CH

    Nếu trong hàng ngủ đảng viên của đảng còn nhửng người có chút đạo đức và liêm sỉ ! các ông hảy trả lời xem ,có phải chúng ta đang sống hay giả vờ như đang sống ! đảng còn lảnh đạo nổi đảng viên của mình hay không ? tôi lấy làm tiếc rằng ông trọng đả để NHỬNG CÔNG THẦN CỦA ĐẢNG ĐẢ LẤN LƯỚT VƯỢT TẦM KIỂM SOÁT ! CÁC ÔNG NÓI SAO VỚI DÂN KHI ĐỀ BẠT THĂNG CHỨC NHƯ NGƯỜI TA HÁT TUỒNG TRÊN SÂN KHẤU ! BÍ THƯ CHỦ TỊCH ,TƯ LỆNH NẦY TƯ LỆNH NỌ ,CON ÔNG BA CHÁU ÔNG HAI , CHỊ ÔNG NĂM VỢ ÔNG BẢY ,BỔNG DƯNG KHÔNG 1 NGÀY THAM GIA CM BỔNG DƯNG LÒI RA NGANG XƯƠNG LÀM CHỦ TỊCH ! ỐI MÈN ĐÉT ƠI CẢ NƯỚC CẢ LÀNG RA MÀ XEM THẰNG SÁU HÔM NAY BẢNH QUÁ NÓ ĐƯỢC PHONG LÀM CHỦ TỊCH QUẬN ,CÒN THẰNG CON NHÀ CHỊ 3 CỦNG ĐƯỢC PHONG LÀM BÍ THƯ TỈNH ĐOÀN MÀ NGHE ĐÂU NĂM SAU NÓ LÊN PHÓ CHỦ TỊCH TỈNH TRẺ NHẤT NƯỚC À NGHEN ,VÌ DÂN VN KHÔNG CÓ AI TÀI NHƯ CON CHÁU MÌNH ,HE HE VUI QUÁ 70 NĂM CM LÀ ĐÂY ,THIÊN TÀI LẢNH ĐẠO HÔM NAY MỚI LÒI RA ,Ô HÔ HÔ THIỆN TAI THIỆN TAI ,ÔNG HỒ ƠI CÁC CHÁU ÔNG GIỎI THIỆT À NGHEN ,ĐẺ RA ĐẢ CÓ ĐỨA HIỆN LÊN LƯNG CHỨC VỤ TỈNH ỦY ,ỦY VIÊN TW ! THIỆT CÔNG BẰNG HẾT CHỔ NÓI ! HƠN VẠN LẦN BỌN TƯ BẢN BÀI VẺ ĐA ĐẢNG BẦU CỬ MẦN CHI CHO TỐN TIỀN DÂN ,CHỈ ĐỊNH LUÔN ,KHÀ KHÀ ,PHẢI CHI HỒI ĐÓ MÌNH ĐẺ MỘT LÚC 64 ĐỨA CHIA ĐỦ 64 TỈNH THÀNH VÔ TAY MÌNH HẾT TRỌI THÌ HÔM NAY CỦNG ĐỞ NHỨC ĐẦU ,NHƯNG KHÔNG SAO CÓ BA Ở SAU CÁC CON CỨ TIẾN NHANH TIẾN MẠNH TIẾN VỬNG CHẮC LÊN ,,,BÍ THƠ TƯƠNG LAI ,ÔNG TỔNG ƠI ÔNG CỨ CỐ GIỬ CÁI BÌNH ,CÓ NGƯỜI NHÂN CƠ HỘI MUỐN DÂN NỔI ĐIÊN ĐẬP TAN CÁI NÌNH THỐI NÁT CỦA ÔNG ĐÓ ,BÀ CON CỨ NHÌN VÀO CON CÁI HỌ MÀ LIỆU ĐƯỜNG SỐNG .,SAO BỔNG DƯNG LẠI MUỐN MẮC Ỉ.........A ,,,

    Trả lờiXóa